[Review sách hay] Cuốn sách của nàng thơ: Khu vườn tính nữ

Đăng ngày:

Khi nhắc tới Nicky Khánh Ngọc, người ta sẽ nhớ đến một beauty editor nổi danh của tạp chí ELLE. Thế nhưng, Nicky còn có thể là một traveler, một lifestyle blogger với những mẩu chuyện xinh xắn trong thế giới nồng nàn tính nữ. Không phải là nước hoa, son môi hay thế giới làm đẹp xa xỉ, phù phiếm, Nicky tự nhận mình là con người của văn chương.

Thật vậy, khả năng đặc biệt của Nicky không chỉ là những liên tưởng sống động và hình ảnh hóa mọi cảm giác, không chỉ là kiến thức phong phú, đa lĩnh vực, không chỉ là những trải nghiệm đắt giá và chân thực, mà còn là văn phong tinh tế, gợi cảm, mướt mải xanh và thấm đẫm ngọt ngào, có thể dẫn dắt cảm xúc, đưa người đọc đến với khu vườn ngôn từ ngồn ngộn và duyên dáng của mình. Và thế giới bỗng trở nên đáng yêu hơn với góc nhỏ văn chương của Nicky trong tác phẩm đầu tay: Cuốn sách của nàng thơ.

Cuốn sách của nàng thơ

Ảnh: Duy Thanh

Nicky có giải thích rằng Nàng Thơ không phải là danh xưng dành riêng cho mình. Chị muốn cuốn sách có thể làm sống dậy những Nàng Thơ bên trong mỗi cô gái. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng nguyên mẫu Nàng Thơ trong mỗi trang viết bước ra từ tinh cầu nhỏ bé của Nicky Khánh Ngọc. Hay nói cách khác, cuốn sách cho ta thấy những khía cạnh khác nhau – cũng là những khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc đời Nicky: một người phụ nữ đã, đang và sẽ luôn yêu, yêu nhiều và yêu ngây dại như tuổi đôi mươi; một người phụ nữ như bao phụ nữ khác, không thể sống thiếu nước hoa, son môi, giày cao gót và những món ăn ngon; một người phụ nữ giàu trải nghiệm trên những chuyến đi, tìm lại mình sau mỗi hành trình; một người phụ nữ đầy tâm sự, yếu mềm, tự thoại và đôi khi cô độc; một người mẹ của cô con gái đáng yêu…

Nếu bạn hỏi đây có phải là một cuốn sách self-help dành cho nữ giới không, tôi sẽ trả lời là không, dù quả thực cuốn sách có khá nhiều kiến thức mà đôi khi bạn sẽ phải dụng công để nắm bắt được. Nó giống hơn một khúc tình tự mà người phụ nữ này thầm thì với người phụ nữ kia về những căn tính nguyên sơ trong tâm hồn mình. Như là bầu bạn. Như là chị em. Như là những gì yêu kiều nhất mà tạo hóa dành cho phái đẹp, ai cũng có thể cảm nhận được bên trong mình. Một vườn hồng ngát hương có băng ghế gỗ và những ly rượu vang, chờ bạn quá bộ ghé qua, dừng chân nghe kể chuyện.

Cuốn sách của nàng thơ Nicky Khánh Ngọc

Ảnh: Duy Thanh

Cuốn sách được chia làm bốn chương, giống như bốn căn phòng mà bạn có thể tham quan tuần tự hoặc ngẫu nhiên, thế nào cũng được. Mỗi chương lại có một chủ đề riêng: Nghĩ về yêu, Bí mật của nước hoa, Là phụ nữ, Tinh cầu bé nhỏ. Trong mỗi căn phòng đó, chị lật giở từng thước phim, tấm ảnh, nhấc chai nước hoa này lên rồi lại đến chai nước hoa khác, say sưa kể về vẻ đẹp của chúng.

Nghĩ về yêu nói về một tình yêu rộng hơn tình yêu đôi lứa, trong đó, có những suy nghĩ khởi phát từ chiêm nghiệm của Nicky trong thời gian giãn cách xã hội vì đại dịch. Nói đúng hơn, đó là một cuộc hành hương trở về với đứa trẻ bên trong, trở về với chính mình. Bao trùm tất cả là cảm giác yêu thương bản thân, vì đó là hạt mầm để ta bắt đầu hành trình nuôi dưỡng tình yêu trong từng phiến lá của cây đời.

Bí mật của nước hoa, đúng như tên gọi, là những chắt chiu tế vi của Nicky về thế giới mùi hương mà chị đã đắm mình trong đó suốt nhiều năm thực hiện sứ mệnh giúp cho phái nữ luôn “đẹp, thơm và được yêu”. Vậy, Nicky sẽ nói gì khi nói về nước hoa? Nếu bạn chỉ mong chờ những bài đánh giá, phân tích các tầng hương, note hương trong các chai nước hoa nổi tiếng, có thể bạn sẽ bị bất ngờ. Thay vào đó, hãy chuẩn bị tinh thần để bước vào một thế giới sống động hơn, nơi có bờ biển Địa Trung Hải lúc lỉu những tán olive xanh mướt dưới nắng vàng mật ong, một vườn hồng trăm hoa khoe sắc hay căn nhà cổ thơm mùi trầm hương… Nicky sẽ đưa bạn đến với thế giới tinh tươm và thanh sạch trong ký ức của chị, trong những giấc mộng đẹp, nơi những mùi hương vương vấn bước ra từ một bộ phim kinh điển hay trên cổ áo người thương. Ẩn sau mỗi mùi hương là một câu chuyện, một miền đất thiêng ngự trong tâm tưởng và cả những gợi nhắc về phong cách sống nhã nhặn, thanh tao.

Là phụ nữ, tất nhiên, không thể thiếu son đỏ, giày cao gót, rượu vang và… áo của chàng. Những gì nữ tính nhất, gợi cảm nhất, nồng ấm nhất đều sẽ được tìm thấy ở đây.

ảnh minh họa trong Cuốn sách của nàng thơ

Vẽ minh họa: Hạnh Trần

Và cuối cùng là Tinh cầu bé nhỏ, chương đặc biệt mang tính tự sự nói về thế giới quan nhạy cảm của Nicky. Khúc tự tình của Nicky rải đều trên nhiều vùng đất vòng quanh thế giới, từ Âu sang Á, cuối cùng trở về với Sài Gòn thân thuộc và ngôi nhà có cô con gái nhỏ luôn đợi mẹ về. Đây cũng là chương tôi thích nhất, vì nó cho tôi thấy một Nicky… khó thấy nhất. Một Nicky đầy suy tư, cô đơn và giàu chiêm nghiệm. Một Nicky chỉ có thể chia sẻ những tâm sự thầm kín với tháp Tokyo cô độc. Một Nicky ngồi lặng lẽ trước thềm của đền Tenju-an, “chẳng còn suy nghĩ nào đáng kể, cũng không hỏi không tự trả lời, chỉ còn hơi thở thôi”. Một Nicky nằm nhìn khuôn mặt bánh bao của bé con say ngủ, thấy “không bão tố nào đặt chân đến nổi nơi đây”. Một Nicky rũ bỏ mọi lớp phấn son phù phiếm, chỉ còn những xúc cảm chân thật của người phụ nữ.

Cuốn sach của nàng thơ Nicky

Ảnh: Duy Thanh

Lẽ dĩ nhiên, một người phụ nữ yêu cái đẹp không thể cho ra đời một cuốn sách thiếu sự chăm chút về mặt thẩm mỹ. Có một câu ngạn ngữ khá quen thuộc: “Don’t judge a book by its cover”. Thế nhưng, Cuốn sách của nàng thơ là cuốn sách mà bạn có yêu và tin ngay từ khi mới chỉ nhìn thấy bìa. Được chỉ đạo mỹ thuật và đích thân thiết kế bởi Dương Nguyễn – editorial manager của tạp chí ELLE Decoration Việt Nam, giảng viên trường Đại học Kiến trúc và là một người bạn tâm giao của Nicky Khánh Ngọc, cuốn sách dĩ nhiên được bảo chứng về mặt hình ảnh và mỹ cảm xuyên suốt. Bìa sách kiệm lời, trang sách thoáng đãng và nhiều khoảng nghỉ, đủ để chuẩn bị cho bạn tâm thế đón nhận sự dồn dập của con chữ. Tinh thần tối giản và cổ điển là mạch ngầm kết nối nội dung và hình ảnh của cuốn sách – do hai bạn trẻ Duy Thanh và Hạnh Trần đảm nhận. Nếu Hạnh Trần có tài năng nắm bắt tinh thần của Nicky Khánh Ngọc chỉ trong vài lần trò chuyện và biến chúng thành những hình họa đầy ẩn ý thì Duy Thanh lại khiến người xem bất ngờ bởi những bức ảnh sống động như thật bước ra từ kỹ thuật kết xuất đồ họa thượng thừa.

Tất cả những gì tinh túy gói gọn trong một cuốn sách nhỏ và nhẹ như chiếc clutch cầm tay. Dung lượng vừa phải với 165 trang sách đôi khi khiến người ta tiếc nuối, nhưng đó lại là nỗ lực rất lớn của biên tập Huyên Phương Lê – một người bạn tâm giao khác – trong việc… ngăn Nicky đừng viết thêm nữa. Món ăn ngon nhất khi thưởng thức vừa đủ. Và người đầu bếp tài hoa cũng cần giữ lại ngọn lửa để ấp ủ cho những bàn tiệc về sau.

Nhóm thực hiện

Bài: Đoàn Trúc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Duy Thanh

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more