Sự im lặng trong tình yêu có ý nghĩa như thế nào?

Đăng ngày:

Có thể ví tình yêu như một loài hoa diệu kì, nảy nở trong tâm hồn khiến người ta như trẻ lại, cuộc sống cũng vì vậy mà trở nên rực rỡ hơn. Ở cạnh bên người ta yêu thương, tưởng chừng như có những khi thời gian quá là ít ỏi để nói hết cho nhau tất cả mọi điều, nhưng cũng lắm lúc xuất hiện những khoảng lặng. Sự im lặng luôn là điều tất yếu trong tất cả mối quan hệ, nhưng không phải lúc nào đó cũng là một dấu hiệu xấu.

Vậy trong tình yêu, sự im lặng mang những ý nghĩa như thế nào?

Im lặng là một nét đẹp của tình yêu

Trong tình yêu, đôi khi im lặng cũng được xem như một vẻ đẹp, là một cách giao tiếp mà ít người có thể nhận ra. Một mối quan hệ bền vững, trọn vẹn là khi không cần dùng ngôn từ để diễn tả, cả hai vẫn thấu hiểu nhau và tâm hồn được kết nối bền chặt.

Cặp đôi tựa nhau trong im lặng

Ảnh: Unplash

Sự Im lặng của tình yêu an yên

Có những khi ở cạnh bên nhau, chỉ cần bằng ánh mắt, những cử chỉ nhẹ nhàng, cùng nhau nghe đôi ba bản nhạc, hay một người đọc sách, một người tưới cây cũng đủ để vun đắp một tình yêu vừa vẹn tròn lại vừa bình yên. Những lúc như vậy, như thể thế gian ồn ào náo nhiệt ngoài kia đã ngưng lại và nhường mọi không gian cho cả hai người. Lúc này, im lặng lại chính là âm thanh tuyệt hảo nhất mà tình yêu tạo ra.

Cặp đôi dành thời gian trong im lặng

Ảnh: Unplash

Im lặng là để lắng nghe

Ai trong chúng ta cũng có đôi lúc giữ trong mình nhiều suy nghĩ khó giãi bày, không biết bắt đầu chia sẻ từ đâu và nên nói ra như thế nào. Khi bản thân chúng ta tìm đến người mà mình yêu thương để tâm sự, chia sẻ, có thể họ sẽ chỉ lắng nghe chúng ta trong im lặng mà không hồi đáp bất cứ điều gì. Những lúc như thế, đôi khi lời khuyên cũng chưa hẳn là điều hữu ích nhất, mà có thể trong im lặng, họ đang để ý đến cảm xúc và tâm tư của chúng ta, để ta trải hết lòng mình và trao cho ta một cái ôm ấm áp động viên. Sự im lặng lúc này lại là liều thuốc làm dịu đi những trăn trở mà chúng ta lưu giữ bấy lâu, là điều mà chúng ta cần nhất ở một người thực sự yêu thương mình.

Cặp đôi từa vào nhau trong im lặng

Ảnh: Unplash

Im lặng là để dành không gian riêng cho nhau

Cho dù là trong một mối quan hệ tình cảm sâu sắc, mỗi người đều mong muốn cho bản thân mình một không gian và khoảng lặng riêng. Đó là những khoảng thời gian dành cho công việc, dành cho những thú vui bình dị của bản thân. Hay khi vừa kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi, chúng ta chỉ muốn một không gian bình yên để im lặng, thư giãn và hồi phục lại chính mình. Những khoảng lặng đó là để bản thân mỗi người tự hoàn thiện, cũng là để dành cho người mình yêu thương một phiên bản tốt hơn của bản thân.

Cặp đôi tận hưởng thời gian trong im lặng

Ảnh: Unplash

Khi Im lặng là dấu hiệu của mối quan hệ đổ vỡ

Một mối quan hệ vẹn tròn và bền vững là khi sự im lặng ẩn chứa những điều tích cực, dù là những khoảnh khắc không cần cả hai phải mở lời, người ta vẫn thấy cuộc sống thật dung dị và bình yên. Nhưng cũng đôi khi, chính sự im lặng lại chứa đựng những vấn đề sâu xa, là tác nhân của một mối quan hệ trên bờ đổ vỡ nếu cả hai đều tự khép lại lòng mình.

Giải quyết mâu thuẫn bằng sự im lặng

Sau những cuộc cãi vã, người ta thường chọn cách im lặng, cốt là để tránh né hoàn cảnh và để cho mọi chuyện tự lắng xuống. Thế nhưng, cách làm này không thể nào hàn gắn hoàn toàn một mối quan hệ. Điều này chỉ gây thêm cho nhau những hoài nghi và khó chịu, suy cho cùng, hậu quả trước mắt là bản thân chúng ta đang tự hành hạ chính mình.

Ngọn lửa của sự căng thẳng sẽ chỉ bừng lên dữ dội hơn nếu cả hai không mở lời để cởi bỏ những khúc mắc. Biết đâu chừng khi một trong hai người lên tiếng, cả hai người rồi sẽ đi đến một kết luận chung, để hiểu nhau hơn hay ít ra là biết được đối phương của mình đang mang những cảm xúc như thế nào.

Cặp đôi giận nhau trong im lặng

Ảnh: Pexels

Cả hai đều lạnh nhạt với nhau

Những cuộc tranh cãi không đi đến hồi kết và vấn đề cứ luôn lặp đi lặp lại. Đến một lúc nào đó, một trong hai người sẽ chọn cách lặng im để rút lui, thỏa hiệp để câu chuyện kết thúc.

Sẽ có đôi lúc, chúng ta chưa sẵn sàng để có thể tiếp tục giải quyết vấn đề và chọn cách im lặng. Tuy nhiên, hãy cho đối phương biết rằng bạn cần thời gian để suy nghĩ lại tất cả những gì họ đã nói trước khi tiếp tục xử lý vấn đề. Điều này có thể sẽ phần nào giúp cả hai dịu đi sự căng thẳng để cho nhau khoảng lặng và nhìn nhận kĩ hơn về cuộc tranh cãi.

Cặp đôi quay lưng im lặng

Ảnh: Pexels

Những tin nhắn không còn là điều hứng thú nữa

Sẽ là một điều bình thường nếu chúng ta không thể trả lời tin nhắn khi đang làm việc, ở thư viện, đang tập thể dục, hay đơn giản là khi đang dở tay với một công việc nào đó. Chỉ cần một tin nhắn thông báo đơn giản cho đối phương là có thể giải quyết vấn đề này dễ dàng.

Thế nhưng, nếu như bạn cảm thấy mình không còn chút hứng thú nào để trả lời tin nhắn từ người yêu nữa, cũng là lúc sự im lặng của bạn cho thấy một mối quan hệ đã bắt đầu nguội lạnh.

Sử dụng điện thoại trong yên lặng

Ảnh: Unplash

Tình yêu sẽ là một bức tranh vô cùng nhạt nhòa nếu thiếu đi những sắc màu thăng trầm vốn có. Đôi khi, đủ đầy là lúc chỉ cần cả hai trải qua những khoảng lặng bình yên mà không cần dùng ngôn từ diễn tả. Nhưng cũng sẽ có lúc chính sự lặng im là liều thuốc độc khiến mối quan hệ đi đến kết cục đổ vỡ. Những lúc như vậy, chỉ mong người trong cuộc đủ sáng suốt nhìn nhận lại mọi thứ, cùng nhau tìm thấy hướng đi chung để vun đắp mối quan hệ thêm bền chặt.

Chúc các bạn luôn an yên và sẽ tìm thấy cho mình một mối quan hệ thật đẹp.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Tân

Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE

Tham khảo: Elite daily, Psychology today

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more