12 loại thực phẩm giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất tốt nhất

Đăng ngày:

Sở hữu vóc dáng như ý muốn bằng cách cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bạn đã biết chưa?

Sự trao đổi chất sẽ cung cấp cho bạn những chất dinh dưỡng cần thiết và đi kèm là sự biến đổi năng lượng cho cơ thể. Nếu quá trình trao đổi chất của bạn càng cao, thì lượng calo đốt cháy càng nhiều. Dẫn đến việc bạn có thể dễ dàng duy trì cân nặng của mình, đồng thời loại bỏ lượng mỡ thừa không mong muốn. Dưới đây sẽ là 12 loại thực phẩm tốt nhất giúp bạn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Cô gái và thực phẩm tốt cho sức khỏe

Ảnh: Getty Images.

Thực phẩm giàu protein

Các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa… sẽ giúp quá trình trao đổi chất của bạn được thúc đẩy nhanh hơn trong vài giờ. Chúng buộc cơ thể bạn phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thực phẩm giàu protein làm tăng tỉ lệ trao đổi chất của bạn lên đến 15 – 30%, trong khi tỉ lệ này đối với carbs là 5 – 10% và chất béo là 0 – 3%. Ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều protein sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn khiến bạn có thể tránh khỏi việc ăn quá nhiều thức ăn trong cùng một lúc.

Thực phẩm giàu sắt, kẽm và selen

Bạn có thể bổ sung sắt, kẽm và selen được tìm lấy trong các loại hải sản, các loại đậu và hạt. Nếu ăn quá ít sắt, kẽm hoặc selen có thể làm giảm khả năng sản xuất hormone của tuyến giáp. Điều này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Vậy nên để giúp tuyến giáp hoạt động tốt nhất, hãy bổ sung cả ba thành phần này vào thực đơn hằng ngày bạn nhé.

Thực phẩm giàu protein

Ảnh: Getty Images.

Ớt

Capsaicin là một thành phần có trong ớt, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn bằng cách tăng số lượng calo và chất béo được đốt cháy. Nếu bạn sử dụng những thực phẩm cay trong mỗi bữa ăn của mình, chúng có thể giúp đốt cháy thêm khoảng 50 calo mỗi ngày. Ngoài ra ớt còn có khả năng ức chế cơn thèm ăn của bạn. Theo một nghiên cứu gần đây, người tiêu thụ 2mg capsaicin trước mỗi bữa ăn sẽ làm giảm số lượng calo tiêu thụ, đặc biệt là lượng calo đến từ carbs.

Thực phẩm cay giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất

Ảnh: Getty Images.

Cà phê

Caffeine có trong cà phê có thể giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất lên đến 11%. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ ít nhất 270 mg caffeine hàng ngày, tương đương với 3 tách cà phê sẽ đốt cháy thêm 100 calo mỗi ngày. Caffeine cũng có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo để lấy năng lượng và đặc biệt chúng còn có hiệu quả trong việc thúc đẩy hiệu suất tập luyện của bạn. Tuy nhiên, tác dụng của cà phê sẽ khác nhau tùy theo từng cá nhân, dựa trên tuổi tác hoặc cân nặng của cơ thể.

Thực phẩm cà phê

Ảnh: Getty Images.

Cacao

Đối với những người không uống được cà phê, có lẽ cacao sẽ là một loại thực phẩm quen thuộc. Cacao và những loại thực phẩm được chế biến từ cacao có thể tăng cường sự xuất hiện của các gen kích thích chất béo chuyển hóa thành năng lượng. Điều này cho thấy, cacao đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tăng cân bằng cách làm giảm sự hấp thụ của một số calo.

Trà xanh

Chất catechin được tìm thấy trong trà xanh giúp thúc đẩy từ 4 – 10% quá trình trao đổi chất của cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ đốt cháy thêm 100 calo mỗi ngày nếu uống trà xanh. Ngoài ra chúng giúp cơ thể bạn sử dụng chất béo dự trữ để tạo ra năng lượng và làm tăng khả năng đốt cháy chất béo lên đến 17%. Tuy nhiên hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn không bị mệt mỏi hay chóng mặt khi sử dụng trà xanh nhé.

Thực phẩm trà xanh

Ảnh: Getty Images.

Các loại đậu

Ngoài protein, các loại đậu còn chứa một lượng chất xơ và axit amin giúp tăng cường khả năng trao đổi chất. Cơ thể bạn có thể sử dụng các chất xơ có trong đậu để nuôi các vi khuẩn tốt sống trong đường ruột. Những vi khuẩn thân thiện này sẽ tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, khiến cơ thể bạn sử dụng chất béo dự trữ làm năng lượng và duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Đậu cũng chứa nhiều arginine – một loại axit amin có thể làm tăng lượng carbs và chất béo mà cơ thể đốt cháy để tạo ra năng lượng. Ngoài ra đậu Hà Lan, đậu lăng cũng chứa một lượng đáng kể axit amin glutamine, giúp tăng số lượng calo bị đốt cháy trong quá trình tiêu hóa.

Thực phẩm các loại đậu

Ảnh: Getty Images.

Các loại gia vị tăng cường trao đổi chất

Loại gia vị đầu tiên phải kể đến đó chính là bột gừng. Chúng sẽ làm tăng thêm cảm giác no trong lúc ăn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu hòa tan 2g bột gừng với nước ấm và uống trong bữa ăn sẽ giúp bạn đốt cháy thêm 43 calo so với việc chỉ uống nước ấm thông thường. Hạt thiên lý, một loại gia vị khác thuộc họ gừng cũng được sử dụng tương tự.

Thêm ớt cayenne vào bữa ăn của bạn có thể làm tăng cường quá trình chuyển hóa chất béo thành năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, tác dụng đốt cháy chất béo bằng ớt cayenne chỉ có thể áp dụng cho những người không quen với việc tiêu thụ thức ăn cay.

Thực phẩm bột gừng

Ảnh: Getty Images.

Nước

Hãy luôn đảm bảo bạn giữ đủ nước cho cơ thể. Uống đủ nước sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất lên đến 24–30%. Tuy nhiên, tác dụng của nước dường như chỉ kéo dài từ 60 – 90 phút sau khi uống và có thể khác nhau ở từng cơ địa.

Nước uống thực phẩm

Ảnh: Getty Images.

Giấm táo

Giấm táo sẽ hỗ trợ bạn giảm cân bằng cách làm chậm quá trình rỗng dạ dày và tăng cảm giác no. Nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng 4 thìa cà phê (20ml) giấm táo sẽ ăn ít hơn 275 calo so với bữa còn lại trong ngày. Tuy nhiên nếu bạn muốn thử loại thực phẩm này, hãy đảm bảo rằng lượng giấm táo bạn tiêu thụ chỉ ở mức 2 muỗng canh (30ml) để giảm cân an toàn và tránh những tác dụng tiêu cực đối với cơ thể.

Thực phẩm giấm táo

Ảnh: Getty Images.

Dầu dừa

Việc sử dụng dầu dừa đang dần trở nên phổ biến bởi những công dụng tuyệt vời mà chúng đem lại. Bên cạnh đó dầu dừa còn hỗ trợ cho việc giảm cân và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể. Điều này là do dầu dừa chứa nhiều chất béo trung tính chuỗi trung bình, trái ngược với hầu hết các loại chất béo khác, chúng thường chứa lượng axit béo chuỗi dài hơn. Các chất béo trung tính chuỗi trung bình này khi được hấp thụ sẽ trực tiếp đến gan để chuyển hóa thành năng lượng. Khiến cho những loại thực phẩm được hấp thụ vào cơ thể ít có khả năng bị lưu trữ, làm giảm kích thước vòng eo và mang lại vóc dáng mà bạn mong muốn.

Thực phẩm dầu dừa

Ảnh: Getty Images.

Rong biển

Rong biển là một nguồn i-ốt tuyệt vời, một khoáng chất cần thiết cho việc sản xuất các hormone tuyến giáp và hỗ trợ cho tuyến giáp của bạn hoạt động tốt nhất. Thường xuyên ăn rong biển có thể giúp bạn đáp ứng đủ lượng i-ốt mà cơ thể cần và giữ cho quá trình trao đổi chất diễn ra ở tốc độ cao. Mặc dù vậy, một số loại rong biển như tảo bẹ có hàm lượng i-ốt cực cao và không nên sử dụng với số lượng lớn.

Fucoxanthin là một hợp chất khác được tìm thấy trong một số loại rong biển giúp cơ thể trao đổi chất nhanh hơn. Thành phần này chủ yếu được tìm thấy trong các loại rong biển nâu có tác dụng chống béo phì bằng cách làm tăng lượng calo bạn đốt cháy.

Thực phẩm rong biển

Ảnh: Getty Images.

Nhóm thực hiện

Bài: Gia Viên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more