[ELLE Voice] Ngọc Anh – Người mang đến những giá trị đích thực cho Gen Z

Đăng ngày:

Ngọc Anh được biết đến với một cộng đồng riêng – TEDxĐaKao, thu hút các tài năng, tiếng nói, góc nhìn từ Việt Nam và giao thoa với nền tảng tri thức thế giới từ TED.

Dù có một nền tảng giáo dục tốt ở nước ngoài, cô gái 9X vẫn quyết định trở về quê hương và xây dựng cộng đồng, bắt đầu từ start-up hỗ trợ các nữ doanh nhân Việt phát triển và kêu gọi vốn. Tới nay, Ngọc Anh được biết đến với một cộng đồng riêng – TEDxĐaKao, thu hút các tài năng, tiếng nói, góc nhìn từ Việt Nam và giao thoa với nền tảng tri thức thế giới từ TED. Cô cũng là người đưa Paper Shoot – máy ảnh thân thiện với môi trường đầu tiên trên thế giới – về Việt Nam, với mong muốn mang lại nhiều sản phẩm sáng tạo có giá trị bền vững cho cộng đồng.

Ngọc Anh founder của cộng đồng TEDxDakao

Năm 2020 theo tôi là một năm để chúng ta phản chiếu bản thân và nhìn lại những giá trị mà chúng ta đã mang lại cho cộng đồng. Tôi cũng có thể gọi đó như một GAP year, chúng ta đi chậm lại để nhìn ra những vấn đề lớn hơn, định hướng được tầm nhìn đồng thời tạo ra ảnh hưởng qua những hành động của mình. Chậm hơn nhưng không có nghĩa dừng lại, TEDxĐaKao năm vừa qua vẫn phát triển cùng 599 TEDx khác trên thế giới và tiến hành thực hiện chương trình Countdown. Đây là một khởi xướng toàn cầu nhằm ủng hộ và đẩy nhanh các giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu, hành động hóa những ý tưởng. Countdown được bắt đầu từ sự kết hợp giữa TED cùng Future Stewards với những ý tưởng đáng được lan rộng và kêu gọi ảnh hưởng tích cực cho môi trường. Mục tiêu chính của Countdown là xây dựng tương lai tốt đẹp hơn bằng cách cắt giảm được một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 trong chặng đường đi đến một thế giới không carbon.

Ngọc Anh xây dựng cộng đồng cho riêng mình

Bên cạnh đó, năm 2020 như một hồi chuông cảnh tỉnh để nhận ra được chúng ta sẽ phải làm gì đúng đắn tiếp theo trong thế kỷ mới. Điểm thú vị là trong khoảng thời gian nhiều khó khăn này, tôi nhận thấy có sự gắn kết, chia sẻ và hỗ trợ nhau trong cộng đồng start-up vì những giá trị chung cho xã hội, môi trường. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng và mang giá trị bền vững hơn. Đây mới chỉ là giai đoạn bắt đầu và có thể chưa thể hiện rõ được kết quả trong năm 2021 mà có thể trong một vài năm tới. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó cần được định hướng bởi chính những người lãnh đạo start-up. Họ phải tự nhận thức và rồi tiếp tục truyền lửa cho cộng đồng của mình.

Ngọc Anh chia sẻ về năm 2020 và cộng đồng

Khó khăn nhất của tôi trong năm qua, cũng như các TED/TEDx khác trên thế giới, đó là không tổ chức được các sự kiện offline, nhưng điều đó không làm giảm đi giá trị của bản thân tôi, hay khiến các ý tưởng sáng tạo bị mai một. Tôi tự hào bởi TEDxĐaKao là TEDx duy nhất ở Việt Nam thực hiện TED Circles và TEDxCountdown. Đó là tập hợp cộng đồng online và đưa ra những câu hỏi rất thực tế về giá trị môi trường, giá trị cốt lõi. Các sự kiện cộng đồng này được coi là thành công, bởi chúng tạo nên các tác động tích cực về việc nhận biết những thực trạng xung quanh trong thời điểm mà niềm tin trong cuộc sống đang lung lay.

Hiện tại, tôi cho rằng đây là thời điểm quyết định, ít nhất là đối với một người ở vị trí lãnh đạo như tôi, đó là phải quyết tâm phát triển dựa trên một tầm nhìn rộng hơn, có trách nhiệm lớn hơn với cộng đồng. Điều này vượt lên trên cả doanh thu hay lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nhóm thực hiện

Bài: Hương T

Ảnh: Nicky Trần

Sản xuất: Tân Đoàn

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more