Hội chứng Paradise là gì và tại sao nó khiến chúng ta không hạnh phúc?

Đăng ngày:

Chúng ta luôn có xu hướng tìm kiếm mục đích sống cũng như đặt ra những mục tiêu riêng cho bản thân mình và bắt đầu hành trình chinh phục các mục tiêu đó không ngơi nghỉ. Vậy có bao giờ bạn rơi vào trạng thái vô định và cảm thấy không hạnh phúc ngay cả khi bản thân vừa đạt được mục tiêu hằng mong ước?

Bạn có một sự nghiệp thành công, một người bạn đời tuyệt vời và mọi thứ về một cuộc sống trong mơ nhưng vẫn không cảm thấy hạnh phúc và đôi lúc trống rỗng? Rất có thể bạn đang mắc phải hội chứng Paradise.

HỘI CHỨNG PARADISE LÀ GÌ?

Paradise là hội chứng làm cho một người cảm thấy không hài lòng với bản thân dù họ đã đạt được mọi thứ họ từng mơ ước hay mong muốn có được.

cô gái không hạnh phúc ngồi trong vườn cây

Ảnh: ELLE/Dzũng Yoko

Tuy nhiên, hội chứng này vẫn chưa được các bác sĩ tâm lý công nhận về mặt y học như một vấn đề về sức khỏe tâm thần. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hội chứng Paradise chủ yếu xảy ra ở những người rất thành công và giàu có. Khi một người thành công cảm thấy như họ không có bất cứ điều gì khác trong cuộc sống để theo đuổi, không có thử thách mới để vượt qua, họ sẽ có xu hướng cảm thấy không hài lòng về mặt tinh thần và cảm xúc.

Giảng viên – Tiến sĩ Tâm lý học Yong Wah Goh tại Đại học Nam Queensland cho rằng: Hội chứng Paradise là kết quả của thời đại ái kỷ mà chúng ta đang sống. Goh giải thích: “Những người có kỳ vọng quá cao và thiếu thực tế sẽ không bao giờ cảm thấy hài lòng, mục tiêu của họ luôn thay đổi”.

Theo một cách nào đó, thế giới hiện nay dường như đang giúp cho việc “ái kỷ” trở nên phát triển hơn. Khi chúng ta liên tục đặt ra những chuẩn mực mới cho bản thân và cố gắng đạt được những chuẩn mực đó, vòng lặp cứ thế tiếp diễn và chúng ta không bao giờ biết đủ. Chúng ta quá bận tâm về bản thân, mục tiêu cũng như cuộc sống của chính mình và đặt việc thỏa mãn bản thân lên trên hết.

Tiến sĩ Yong Wah Goh nói thêm: “Những người mắc hội chứng Paradise không thích ở gần những người khiến họ cảm thấy tiêu cực, họ xem mọi người xung quanh là những người phải tự biết cách phát triển bản thân”. Theo Daily Telegraph, Madonna và Victoria Beckham được coi là ví dụ điển hình cho những cá nhân mắc hội chứng này.

HIỂU RÕ HƠN VỀ HỘI CHỨNG PARADISE

Hầu hết chúng ta có xu hướng mong muốn cuộc sống trong tương lai hoạt động đúng theo cách mà chúng ta kỳ vọng. Tuy nhiên, khi kỳ vọng khác với thực tế, chúng ta buộc phải giảm bớt chuẩn mực về sự hài lòng. Vấn đề này từng được giải thích qua nghiên cứu của Watzlawick và cộng sự vào năm 1974. Khi tâm trí của chúng ta luôn hướng đến việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích trong mọi việc, chúng ta thường trở nên chán nản và kém hạnh phúc khi nhận ra rằng bản thân không còn mục đích nào để theo đuổi.

cô gái không hạnh phúc nằm trên hoa

Ảnh: ELLE/Rex Leung

Do đó, chúng ta có thể mắc phải hội chứng Paradise nếu chúng ta không xác định bản thân là ai và đại điện cho điều gì. Điều này đặc biệt phổ biến ở những cá nhân định danh họ bằng một vai trò cụ thể như: doanh nhân, giám đốc điều hành, vận động viên hay thậm chí là một người mẹ.

Kim Serafini, tác giả của cuốn sách I Am Gr8full For Life tin rằng: “Hội chứng Paradise xảy ra khi chúng ta tách mình khỏi “vai trò” hiện tại và cho phép bản thân được nghỉ ngơi nhưng lại cảm thấy “bị bỏ rơi” khi phải rời xa danh tính của mình”. Tuy nhiên, Paradise vẫn đang là vấn đề tranh cãi giữa các chuyên gia vì hội chứng này thường bị chẩn đoán nhầm là triệu chứng của rối loạn lo âu. Dẫu vậy, “Paradise thật sự tồn tại với những người tin vào bản ngã, biết bản thân muốn “sống” chứ không đơn thuần là “hiện hữu”. Do đó, nhóm người này có xu hướng bị cuốn vào suy nghĩ “chúng ta là ai” đến mức quên mất việc phân tách con người của công việc và con người thật sự của cuộc sống thường ngày.

MỘT DẠNG TUYỆT VỌNG HIỆN SINH

Theo Exploring Your Mind, “Thực tế, hội chứng Paradise là một trong những dạng của tuyệt vọng hiện sinh. Điều này dựa trên niềm tin rằng cuộc sống của con người có mục đích và chúng ta cần hiểu nó nếu muốn trải nghiệm hạnh phúc toàn vẹn. Khi chúng ta nhận ra điều này, chúng ta lại có xu hướng mô tả cuộc sống theo cách “không tưởng”. Do đó, nó ảnh hưởng đến con đường mà chúng ta chọn theo đuổi để đạt được  mục tiêu mong muốn”. Khi chúng ta đặt kỳ vọng quá cao cho bản thân cũng như cuộc sống của mình, điều này có thể dẫn đến tình trạng tuyệt vọng hiện sinh. 

PHÂN BIỆT 3 DẠNG BIỂU HIỆN CỦA HỘI CHỨNG PARADISE

cô gái không hạnh phúc đứng trên thảm cỏ

Ảnh: ELLE/Timo Kerber

NỘI TÂM

Dạng Paradise này xảy ra khi người mắc phải không đạt được một mục tiêu nào đó. Một số vấn đề về sức khỏe tinh thần như: lo lắng, trầm cảm, hành vi tiêu cực… có thể xảy ra khi họ nhận ra bản thân không đạt được những mục tiêu không tưởng. Khi mục tiêu là “thiên đường”, thì việc theo đuổi nó chẳng khác gì ảo tưởng. Và khi họ không thể hoàn thành mục tiêu đó, việc đổ lỗi và tự dằn vặt bản thân về sự kém cỏi rất dễ xảy ra.

VÔ HẠI

Dạng thứ hai của hội chứng Paradise ít phức tạp và vô hại hơn. Triệu chứng này đề cập đến việc tận hưởng quá trình đạt được mục tiêu không tưởng hơn là thành tựu thực tế. Theo Exploring Your Mind, các nhà thơ như Constantine Kavafis đã mô tả triệu chứng Paradise này giống như thái độ của một du khách luôn biết cách tận hưởng và hạnh phúc với chuyến đi, ngay cả khi hành trình rất dài và gian khó.

SỰ PHẢN CHIẾU CÁ NHÂN

Những cá nhân trải qua dạng hội chứng này thường có niềm tin tuyệt đối vào chân lý mà mình đang theo đuổi. Họ không chỉ mong muốn người khác chấp nhận quan điểm của mình mà còn muốn thay đổi cả quan điểm của mọi người xung quanh. Đồng thời, khi quan điểm của họ không được chấp nhận, họ thường trở nên đay nghiến và cáu gắt, cũng như cho rằng những người khác đang cố gắng làm tổn thương niềm tin của họ.

Hầu hết chúng ta đều có một phiên bản thật nhất dựa trên thế giới quan của chính mình. Do đó, chia sẻ quan điểm và ý kiến cá nhân không phải là điều xấu nhưng chúng ta cũng cần cởi mở với quan điểm của mọi người xung quanh.  

GIẢI PHÁP CHO NGƯỜI GẶP PHẢI HỘI CHỨNG PARADISE

đôi bốt có hoa hạnh phúc

Ảnh: ELLE/Claire Harrison

Bày tỏ sự biết ơn là phương pháp tốt nhất dành cho những ai đang gặp phải triệu chứng này. Hãy học cách biết ơn những gì chúng ta đang có, ghi nhận những thành tích của chính mình và tập trung tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề hiện tại thay vì theo đuổi những ý tưởng trừu tượng và các mục tiêu không tưởng.

Thực hành biết ơn thường xuyên với chính bản thân và những điều xung quanh mình, biết đủ và hài lòng với những gì mình đang có sẽ giúp chúng ta sống một cuộc sống hạnh phúc.

Nhóm thực hiện

Bài viết: Mộng Ngọc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: themindsjournal

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more