Phong cách thời trang High teen: Khi cổ điển giao thoa với hiện đại

Đăng ngày:

Phong cách thời trang High teen là gì? Vì sao High teen trở thành xu hướng được nhiều ngôi sao thời trang châu Âu và châu Á yêu thích đến vậy?

Sau một mùa đại dịch đầy biến động, khoảng thời gian giãn cách xã hội đã vô tình tạo nên một sân chơi thú vị cho những trào lưu mới được tìm thấy và gây sốt trong cộng đồng giới trẻ. Trong đó, thời trang mang hơi thở retro cũng chợt nổi lên như một hiện tượng. Bên cạnh Y2K, Preppy, high teen cũng là một phong cách thời trang đã và đang được săn đón nồng nhiệt cho mùa Hè năm nay.

phong cách thời trang high teen là gì?

High teen là một phong cách xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây rất được các nữ thần tượng Hàn Quốc rất mực ưa chuộng và lăng xê để trở thành hình mẫu thời đại mới trong lòng các cô gái trẻ. “High teen” được pha trộn giữa tiếng Anh và tiếng Hàn (Konglish), được rút ngắn từ cụm “highschool teenagers”, với nguồn cảm hứng cốt lõi xuất phát từ thời trang của nữ sinh trung học ở các nước châu Âu những năm 1990s – 2000s.

thời trang thập niên 2000s

(Ảnh: Pop Sugar)

Là một nhánh của thời trang retro, high teen đề cao sức trẻ sáng tạo cùng một chút nổi loạn của thanh thiếu niên tại Mỹ những năm 2000 – thời điểm chuyển giao giữa thế kỷ 20 và 21. Đều có chất liệu từ trang phục vintage cùng những giá trị từ thế hệ cũ, thời trang high teen đã sớm nhận được sự ưa chuộng rộng rãi. Điển hình như Britney Spears, Beyoncé, Hillary Duff, Lindsay Lohan…trong thời hoàng kim của mình đã tích cực “lăng xê” giúp high teen ngày càng trở nên phổ biến.

phong cách highteen britney spears

(Ảnh: Cosmopolitan)

high teen mang thời hoàng kim trở lại với 2021

sự khác biệt giữa phong cách thời trang high teen, preppy và y2k

Theo làn sóng retro, nếu preppy lịch thiệp mang hơi hướng tiểu thư quý tộc, Y2K thiên về sức trẻ năng động trong thời đại chuyển giao 2 thế kỷ, thì high teen chính là phong cách retro được “đo ni đóng giày” cho các cô gái châu Á. Phong cách này chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi văn hóa phương Tây nhưng vẫn phảng phất chất riêng và nét đặc sắc từ các nước Á Đông. Tuy sở hữu tên cùng những đặc tính khác biệt, nhưng ở cả 3 xu hướng đều có sự tương quan và tác động qua lại lẫn nhau về mặt hình ảnh.

phong cách preppy

Phong cách thời trang Preppy. (Ảnh: Pop Sugar)

phong cách những năm 2000s

Phong cách thời trang Y2K. (Ảnh: InStyle)

cân bằng nét cổ điển – hiện đại trong phong cách thời trang

Tự tin, phóng khoáng, pha lẫn chút nổi loạn của những thiếu niên mới lớn, các cô gái theo đuổi phong cách high teen luôn biết mình cần gì, muốn gì và không ngại khám phá những khía cạnh mới của bản thân. Tủ đồ trong phong cách high teen không quá khác biệt so với Y2K hay Preppy. Vẫn là những chiếc cardigan dáng lửng, crop top, trang phục kẻ ô, túi kẹp, tất mang tới đầu gối, trang sức to bản…nhưng đã được “hiện đại hóa” bởi màu sắc thời thượng, những chi tiết cắt xẻ sống động cùng sức sáng tạo không giới hạn của thời trang.

phong cách high teen clueless

(Ảnh: InStyle)

phong cách high teen gossip girl

(Ảnh: Pop Sugar)

những high teen girls tiêu biểu

Nếu như Cher Horowitz (Clueless), Blair Waldorf (Gossip Girls), nhóm Plastics (Mean Girls) đã đặt những viên gạch đầu tiên cho thời trang retro 2000s nói chung. Thì các nữ thần tượng K-Pop chính là nhân tố góp phần không nhỏ trong việc khởi tạo trào lưu thời trang high teen rộng rãi đến với cộng đồng. Phong cách của Jennie (BlackPink), Joy (Red Velvet), Kim Doyeon (Weki Meki) mang đậm dấu ấn high teen khỏe khoắn, nghiễm nhiên trở thành những hình mẫu thời trang lý tưởng của giới trẻ gen Z.

 

jennie phong cách thời trang high teen áo xanh

(Ảnh: Soompi)

phong cách high teen joy

(Ảnh: @imyour_joy)

 

phong cách high teen yeri

(Ảnh: @yerimiese)

phong cách high teen quỳnh anh shyn

(Ảnh: @quynhanhshyn)

Nhóm thực hiện

Bài viết: Vỹ Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more