Học hỏi sự thú vị trong phong cách sống của người Pháp

Đăng ngày:

Khi nhắc đến Pháp, người ta thường liên tưởng đến những bức tranh phong cảnh thơ mộng, lãng mạn đầy chất thơ, hay cũng có thể là những phong cách thời trang thanh lịch xuất hiện đó đây trên khắp các tạp chí. Nhưng ít ai biết rằng, người Pháp còn sở hữu những phong cách sống thú vị đáng để học hỏi.

Cùng ELLE tìm hiểu xem đó là những phong cách sống nào nhé!

Prenez le temps – Cứ thong thả

Người Pháp “thong thả” tận hưởng thời gian của mình trong mọi hoàn cảnh. Họ sẽ chẳng nề hà một cuộc dạo bộ trên một con đường thơ mộng, hay dành hàng giờ đồng hồ ngồi ở quán cà phê. Còn ở nhà hàng, nhân viên phục vụ không hối thúc bạn phải nhanh chóng thanh toán hóa đơn và họ sẽ để cho bạn thoải mái tận hưởng thời gian của mình bao lâu tùy thích.

phong cách sống cô gái Pháp đọc báo

Ảnh: Instagram @katie.one

La présence – Sự hiện diện

Người Pháp coi trọng giá trị của niềm vui và sự hiện diện của nhau hơn bất kì lợi ích nào khác. Chẳng hạn, thời gian nghỉ trưa giữa giờ làm có thể kéo dài tận hai tiếng, là lúc các đồng nghiệp có thể ngồi lại cùng nhau, thưởng thức bữa trưa cùng rượu vang và chia sẻ với nhau những câu chuyện trong cuộc sống. Khi hết giờ làm, họ sẽ không bàn luận về công việc trong những cuộc gặp gỡ nữa.

phong cách sống của người Pháp ở Paris

Ảnh: Coveteur

Le pain quotidien – Bánh mì mỗi ngày

Bánh mì đã trở thành biểu tượng và ăn sâu vào văn hóa cũng như phong cách sống của người Pháp. Cũng vì vậy mà hình ảnh những tiệm bánh mì xuất hiện đây đó trên đường phố không còn quá xa lạ. Có thể nói, bánh mì là nhân tố không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Pháp. Những chiếc bánh thơm lừng đều được tạo ra từ sự khéo léo với những nguyên liệu vô cùng sạch sẽ, an toàn và vệ sinh luôn là điều hấp dẫn không chỉ với người dân mà còn với cả khách du lịch.

phong cách sống của cô gái Pháp

Ảnh: Pexels/Nataliya Vaitkevich

Fait maison – Ngon như nhà làm

Người dân có thể dễ dàng mua được những thực phẩm “nhà làm” ở Pháp với chất lượng hảo hạng. Mỗi ngày, nếu dạo quanh thủ đô Paris, bạn có thể bắt gặp đâu đó những khu chợ do những nông dân dựng lên. Bên cạnh đó, giữa khách hàng và người bán luôn có một mối quan hệ thân thiết, do đó khách hàng luôn chọn mua được những món mình yêu thích có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Flâner – Đi dạo

Đi dạo luôn là thú vui tao nhã của người Pháp. Họ yêu thích việc tự thả mình trên những con phố mà không cần phải đặt mục tiêu hay điểm đến ngay từ ban đầu. Họ cứ thế loanh quanh đó đây và đến bất cứ đâu mình thích.

cô gái Pháp đi dạo

Ảnh: Instagram @pia_mbd

Simplicité – Sự tối giản

Người Pháp ưa chuộng phong cách tối giản trong lối sống và cách ăn mặc, nhưng họ vẫn đảm bảo cuộc đời luôn thú vị và vui tươi.

Les vacances – Kỳ nghỉ

Chủ đề kỳ nghỉ luôn được người Pháp quan tâm và họ rất thích lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình. Khoảng thời gian nghỉ ngơi luôn được coi trọng và điều này đã ăn sâu vào văn hóa và đặc tính của người dân Pháp. Kể cả chính phủ cũng yêu cầu những nhân viên làm việc chính thức phải có ít nhất 5 tuần lễ cho kỳ nghỉ, bên cạnh những ngày nghỉ lễ khác trong năm.

Kỳ nghỉ là điều không thể thiếu trong phong cách sống của người Pháp

Ảnh: Unsplash/Claire Ward

Joie de vivre – Niềm vui cuộc sống

Cách người Pháp tận hưởng niềm vui trong cuộc sống được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ và  đạt đến độ xuất sắc. Chẳng hạn như những khung cửa sổ với các họa tiết cầu kì, một bữa ăn lên tới bảy món và cả những tòa nhà với kiến trúc xa hoa. Tất cả những điều đó đều góp phần điểm tô nên một bức tranh Pháp vui tươi và đẹp lộng lẫy.

phong cách sống cô gái Pháp ở quán cà phê

Ảnh: kcyang688.tumblr.com

Être

Tương tự như động từ “to be” trong tiếng Anh, Être được sử dụng để chỉ trạng thái, cảm xúc hay tình trạng. Vì vậy, trong những cuộc hội thoại, thay vì hỏi về công việc hay nghề nghiệp của bạn, người ta sẽ quan tâm hơn đến việc hôm nay bạn cảm thấy thế nào hay đam mê trong cuộc sống của bạn là gì. Những câu hỏi mang tính chất gợi mở như vậy sẽ khiến cuộc trò chuyện trở nên thân mật hơn, và khuyến khích bạn chia sẻ thêm về bản thân mình.

Quan tâm lẫn nhau là phong cách sống của người Pháp

Ảnh: Unsplash/ Helena Lopes

Còn rất nhiều điều chúng ta có thể học hỏi từ phong cách sống của người Pháp. Đâu chỉ có tháp Eiffel, phô mai hay bánh mì mới là biểu tượng của Pháp, mà bên cạnh đó, cách người dân dành thời gian tận hưởng cuộc sống ở hiện tại, đơn giản hóa mọi thứ cũng tạo nên một nước Pháp thanh lịch và thơ mộng như chúng ta thấy ngày nay.

La grève – Đình công

Thông thường, nếu những cuộc đình công xảy ra ở Pháp, chúng đều có hiệu quả. Người dân luôn đứng lên đấu tranh cho những gì mình tin tưởng dù có phải làm điều này nhiều tháng liền, miễn là những gì họ đang thực hiện mang lại sự thay đổi.

Tuy vậy, những cuộc đình công cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân. Khi có đình công, các chuyến bay và chuyến tàu buộc phải dừng lại.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Tân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Darling Magazine

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more