Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng da khô vào mùa nóng?

Đăng ngày:

Những tưởng làn da sẽ chỉ bị khô vào mùa lạnh, nhưng ngay cả khi da của bạn là da thường hay da hỗn hợp thì chúng vẫn có thể bị khô vào những ngày nhiệt độ tăng cao.

Những ngày Hè sẽ luôn rất tuyệt vời nhưng đừng để điều đó cám dỗ và làm chểnh mảng sự quan tâm của bạn đối với làn da. Chính trong thời thiết oi bức và nóng nực này, làn da của bạn sẽ gặp nhiều rắc rối nhất. Các vấn đề như khô ráp, bong tróc hoặc ngứa ngáy sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi loại da cũng như ảnh hưởng đến hầu hết mọi cô gái. Vậy nên hãy trang bị những kiến thức chăm sóc da toàn diện từ trong ra ngoài vào mùa nóng để tránh làm da khô và giữ được vẻ ngoài rạng rỡ, khỏe khoắn của mình nhé.

Nguyên nhân khiến da khô vào mùa nóng

  • Tiếp xúc với nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời mà không có đủ SPF bảo vệ có thể làm hỏng chức năng của hàng rào bảo vệ da, gây mất nước và làm khô da của bạn.
  • Làn da có thể bị mất nước do cơ thể tiết quá nhiều mồ hôi. Tình trạng này sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn không bổ sung đủ nước cho cơ thể.
  • Máy lạnh cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến da bị khô. Ngồi trong phòng điều hòa sẽ khiến làn da không được khóa ẩm và trở nên khô hơn.
  • Bạn cũng có thể cảm thấy làn da trở nên rất khô khi đi bơi vào mùa Hè. Nguyên nhân là do nước clo chứa trong bể bơi sẽ làm mất độ pH tự nhiên khiến làn da trở nên khô hơn.
Nguyên nhân khiến da khô vào mùa nóng

Ảnh: Vincent Hazat.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng da khô?

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Đối với da khô, kem dưỡng ẩm sẽ chính là người bạn tốt nhất giành cho các nàng. Hãy chọn những sản phẩm kem dưỡng ẩm có chứa ceramides, thành phần này sẽ giúp da ngậm nước và giữ ẩm cho làn da. Ngoài ra, một loại kem dưỡng ẩm lý tưởng cũng sẽ chứa các thành phần hoạt tính như niacinamide, phytosphingosine, lanolin, glycerin, axit hyaluronic hay vitamin C. Tuy nhiên, glycerin nhẹ nhàng hơn khi hoạt động trên da so với lanolin, giúp giảm nguy cơ kích ứng cho làn da nhạy cảm.

Vào ban ngày, bạn cũng nên sử dụng những loại kem dưỡng ẩm có chỉ số SPF cao. Những sản phẩm này sẽ giúp bảo vệ làn da dưới tác động của ánh nắng mặt trời, khói bụi cũng như các gốc tự do. Sử dụng kem dưỡng ẩm cũng giúp lớp trang điểm của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Nếu có thể bạn hãy bỏ qua nước đánh kem nền để làn da có không gian “thở” và tránh bị tắc lỗ chân lông.

Cô gái dùng kem dưỡng ẩm cho da khô

Ảnh: Runstudio.

Chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da

Nói thêm về kem dưỡng ẩm, hãy chắc chắn rằng bạn luôn lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Khi vào mùa nóng, các loại kem dưỡng ẩm dạng gel sẽ hoạt động tốt hơn nhờ tính chất nhẹ nhàng và thẩm thấu trên da.

Nếu sở hữu làn da khô tự nhiên, bạn nên chọn những sản phẩm có đặc tính hydrat hóa bổ sung. Trong khi đó, làn da nhờn cần tránh sử dụng những sản phẩm chứa dầu để không làm bít tắc các lỗ chân lông. Còn nếu bạn sở hữu làn da hỗn hợp, hãy dùng kem dưỡng ẩm dạng nước nhẹ nhàng cho vùng da nhờn và dạng kem cho những vùng khô hơn.

Dùng kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da khi da khô

Ảnh: RunPhoto.

Tránh dùng nước nóng khi tắm

Nước nóng có xu hướng làm da khô hơn. Vậy nên khi vào mùa nóng, bạn nên tắm bằng nước lạnh để làm mát cơ thể giúp da không bị khô, tránh tình trạng mất nước, khô và ngứa ngáy khó chịu.

Xây dựng thói quen chăm sóc da khỏe mạnh

Điều quan trọng là phải duy trì một chế độ chăm sóc da lành mạnh vào mùa Hè. Sau khi đã làm sạch da, hãy thoa một lớp toner, tiếp theo là kem dưỡng ẩm và kem chống nắng trước khi ra ngoài. Các nàng cũng có thể mang theo xịt khoáng để sử dụng một vài lần trong ngày. Những sản phẩm này sẽ cung cấp cho làn da một lượng ẩm bổ sung cần thiết và khiến vẻ ngoài của bạn trở nên tươi trẻ hơn.

Đừng quên sử dụng kem dưỡng ẩm vào ban đêm. Bên cạnh đó, các sản phẩm dưỡng ẩm có chứa retinol (vitamin A) sẽ giúp trẻ hóa các tế bào khi bạn đang ngủ, khiến làn da trông rạng rỡ hơn vào sáng hôm sau. 

Xây dựng thói quen chăm sóc da lành mạnh để tránh tình trạng da khô

Ảnh: Jamie Grill.

Che chắn bảo vệ làn da

Đội mũ rộng vành, đeo kính râm và mặc quần áo sáng màu sẽ giúp bạn bảo vệ làn da của mình. Bởi bên cạnh việc thoa kem chống nắng thì che chắn cho khuôn mặt và các bộ phận của cơ thể là hoàn toàn cần thiết. Chúng sẽ giúp bạn tránh sự tiếp xúc trực tiếp của ánh nắng mặt trời đối với làn da.

uống nước nhiều hơn

Uống nhiều nước sẽ giúp bạn cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Hãy đảm bảo rằng bạn uống ít nhất 8 – 10 cốc nước mỗi ngày làn da được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết nhé.

Uống nhiều nước để tránh tình trạng da khô

Ảnh: Runstudio.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Khái niệm ăn uống lành mạnh không còn mấy xa lạ đối với hầu hết tất cả mọi người. Cơ thể chúng ta luôn cần một số vitamin và khoáng chất nhất định để hoạt động tốt nhất. Việc lựa chọn, tiêu thụ những thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E và kẽm sẽ giúp các nàng giữ cho làn da của mình luôn khỏe khoắn trong mùa Hè năm nay.

Các loại thực phẩm như khoai lang, dưa chuột, bơ, quýt… sẽ giúp nuôi dưỡng và giữ ẩm cho làn da của bạn. Trong khi đó, quả óc chó và các loại hạt như hướng dương, bí ngô, hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E và omega-3 giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời cũng như giảm viêm. Đây là một phương pháp tự nhiên tuyệt vời để ngăn chặn tình trạng da khô trong mùa nóng. Bên cạnh đó, các loại cá béo như cá hồi giàu omega-3 sẽ giúp làn da phục hồi những tổn thương do tia UV của ánh nắng mặt trời gây ra.

Bổ sung những thực phẩm lành mạnh cho da khô

Ảnh: AsiaVision.

Những loại thực phẩm cần tránh để làn da không bị mất nước từ bên trong

  • Rượu. Bản chất của rượu là chất lợi tiểu. Vậy nên, uống nhiều rượu sẽ làm cơ thể bạn mất nước và làm giảm độ ẩm khiến da trở nên khô hơn. Những đường nhăn và nếp nhăn của bạn từ đó cũng hiện rõ hơn.
  • Muối. Tiêu thụ muối và thực phẩm chế biến sẵn cũng sẽ làm bạn mất nước. Bởi lượng muối thừa trong cơ thể sẽ lấy chấy lỏng từ các tế bào để vô hiệu hóa muối và đào thải ra ngoài cơ thể. Điều này sẽ khiến cho da khô hơn.
  • Đường. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều đường, chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến collagen. Những tổn thương này sẽ dẫn đến phá vỡ collagen, khiến da mất đi độ đàn hồi tự nhiên.
  • Carbonhydrate. Vào mùa nóng bạn nên tránh tiêu thụ carbs có đường huyết cao như bánh mì trắng. Cũng giống như đường, đây là loại thực phẩm có tác động tiêu cực đến làn da của bạn. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều, chúng sẽ làm xuất hiện nếp nhăn trên làn da của bạn.
  • Cà phê. Cà phê sẽ làm thu hẹp các mạch máu, làm giảm dòng chảy của chất lỏng trong da, khiến làn da của bạn không được cung cấp độ ẩm cần thiết. Hơn nữa, cà phê còn đặc biệt có hại cho vùng da dưới mắt.
Cà phê là thực phẩm không tốt cho da khô

Ảnh: oxygen.

Nhóm thực hiện

Bài: Gia Viên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more