Osaka – Thành phố ăn chơi nhất Nhật Bản

Đăng ngày:

Thành phố nổi tiếng ở vùng Kansai có thể gợi nhắc cho bạn về những tụ điểm đông đúc và tràn ngập sắc màu của vùng Đông Nam Á nhưng đồng thời cũng là nơi mọi đặc điểm của người Nhật được thể hiện rõ nét nhất, ở cả mặt truyền thống và hiện đại.

ellevn-osaka-1

Rời khỏi Osaka, đôi khi tôi vẫn nhớ về hình ảnh những con phố nhỏ ngập tràn ánh điện neon rực rỡ cùng những biển hiệu vui mắt hình tôm, cua khổng lồ bên ngoài các nhà hàng ở khu thương mại Dotonbori. Thành phố Osaka, nơi tôi đã có một khoảng thời gian ngắn chỉ biết đắm chìm trong thú vui… hưởng thụ, là một chốn sôi động, tươi vui đến nỗi có thể xoa dịu những tâm hồn cô đơn và thỏa mãn mọi nhu cầu của những kẻ ham chơi và ham… ăn.

Thành phố ăn chơi nhất Nhật Bản

Có lẽ nhiều người sẽ phản đối ý kiến của tôi khi nói rằng Osaka là thành phố ăn chơi nhất nước Nhật. Thế Tokyo thì ở đâu, chắc hẳn họ sẽ hỏi lại như vậy. Nhưng tôi nghĩ cùng với những người phản đối, cũng sẽ rất nhiều người đồng tình với mình, bởi lẽ Osaka đang nổi lên là một trung tâm kinh tế sánh ngang tầm Tokyo, với rất nhiều ưu thế mà thủ đô của nước Nhật cũng phải ghen tị.

Đành rằng Tokyo rất sôi động và hào nhoáng, nhưng tôi thường có cảm giác người Tokyo bận rộn đến mức chẳng có thời gian hưởng thụ trọn vẹn những thứ tiện nghi hào nhoáng của thành phố (họ còn đang mải miết chạy – cho kịp chuyến tàu, cho kịp deadline của một dự án nào đó kìa). Về mặt này thì Osaka lại đem đến cảm giác thoải mái và vui tươi hơn.

Từ lâu, dân Osaka đã nổi tiếng thân thiện, dễ gần, hài hước và… ham chơi hơn hẳn so với người Tokyo. Ngoài ra, sinh hoạt ở Tokyo cũng khá tốn kém, chẳng oan khi thành phố được tiếng là đắt đỏ nhất thế giới. Theo tính toán của trang web expatistan.com, đời sống ở Tokyo đắt đỏ hơn Osaka khoảng 26%, đặc biệt là về giá thuê nhà ở.

Cuối cùng, nếu xét về thực phẩm thì Tokyo khó lòng sánh được với Osaka, vì thành phố này được mệnh danh là “nhà bếp quốc dân”. Osaka có rất nhiều đặc sản nổi tiếng như món okonomiyaki (bánh xèo Nhật Bản), bánh bột nhân mực takoyaki hay món thịt nướng kushikatsu. Đây chính là nơi bắt nguồn thành ngữ “kuidaore”, có nghĩa là “ăn đến sạt nghiệp”, ám chỉ niềm đam mê của người dân Osaka đối với thực phẩm và sự đầu tư hào phóng mà họ dành cho việc ăn uống. Chính vì thế, ngay cả bạn tôi, dân Tokyo, cũng phải khuyên: đến Osaka hãy… ăn cho thật nhiều.

Osaka nổi tiếng là vùng đất có nhiều đặc sản và món ăn ngon. Đến đây, bạn nhất định không nên bỏ qua món ramen (hương vị có hơi mặn), bánh bạch tuộc takoyaki, món bánh xèo okonomiyaki (có kích cỡ khá lớn, đậm đà nhưng dễ ngán). Rất nhiều các quán ăn tập trung quanh khu mua sắm Dotonbori

ellevn-osaka-3

 

ellevn-osaka-4

Osaka nổi tiếng là vùng đất có nhiều đặc sản và món ăn ngon. Đến đây, bạn nhất định không nên bỏ qua món ramen (hương vị có hơi mặn), bánh bạch tuộc takoyaki, món bánh xèo okonomiyaki (có kích cỡ khá lớn, đậm đà nhưng dễ ngán). Rất nhiều các quán ăn tập trung quanh khu mua sắm Dotonbori

Tóm lại, Tokyo lộng lẫy và sành điệu hơn Osaka, nhưng Osaka thì lại “ăn chơi” hơn, theo một phong cách bình dân, gần gũi. Với tôi, Osaka là sự kết hợp tuyệt vời giữa Kyoto và Tokyo, bởi thành phố này đẹp lãng mạn chẳng kém gì Kyoto (dẫu kém phần cổ kính), nhưng lại sôi động náo nhiệt giống như Tokyo vậy. Osaka vừa có vẻ hào nhoáng của một thành phố lớn, lại vừa đem đến cho bạn cảm giác đầm ấm bình dân của một thị trấn nhỏ, vì trong thành phố có rất nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ với những dải đèn neon ấm áp gọi mời thắp sáng hai bên đường.

Sự sôi động của Osaka thể hiện ở chỗ, ngay cả dân số toàn thành phố cũng có sự khác biệt rõ rệt giữa ngày và đêm, với chênh lệch vào khoảng 141%, theo số liệu của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản. Điều đó có nghĩa là dân số của thành phố vào ban ngày đông hơn 40% so với dân số vào ban đêm. Cụ thể, nếu như ban đêm Osaka là thành phố đông dân thứ ba Nhật Bản sau Tokyo và Yokohama với khoảng 2,6 triệu người, thì ban ngày thành phố này xếp thứ nhì với 3,7 triệu người, nhỉnh hơn Yokohama một chút.

Trung tâm ăn chơi của Osaka là quận Namba, nơi có khu phố Dotonbori nổi tiếng chạy dọc theo dòng kênh Dotonbori. Khu Namba lúc về đêm luôn nhộn nhịp người qua lại, với cơ man nào là quán ăn và các shop thời trang, hàng tiêu dùng với đủ loại giá cả khác nhau cho khách hàng tha hồ ngắm nghía, chọn lựa. Đây là nơi người ta có thể vui chơi hàng giờ không biết chán vì hầu hết các nhà hàng, quán bar, hộp đêm được yêu thích nhất tại Osaka đều tập trung ở đây, chưa kể sự xuất hiện dày đặc của các tiệm Pachinko – một dạng cửa hàng kinh doanh trò chơi điện tử ăn tiền rất được ưa chuộng tại Nhật Bản.

 

Trái ngược với một Osaka cực kì sôi động tới mức có phần quá ồn ào với đủ tiếng nhạc ầm ĩ và hàng nghìn người tụ tập quanh các khu mua sắm, vào ban đêm là một Osaka rất thanh tĩnh, ban ngày với những tòa thành cổ, những cây cầu sơn son soi bóng nước xanh biếc

Trái ngược với một Osaka cực kì sôi động tới mức có phần quá ồn ào với đủ tiếng nhạc ầm ĩ và hàng nghìn người tụ tập quanh các khu mua sắm, vào ban đêm là một Osaka rất thanh tĩnh, ban ngày với những tòa thành cổ, những cây cầu sơn son soi bóng nước xanh biếc

Bạn có biết?

Kênh Dotonbori chạy dọc phố Dotonbori là nơi các tín đồ bóng chày của thành phố, trong cơn say túy lúy, đôi khi vẫn… nhảy xuống bơi để ăn mừng chiến thắng của đội bóng chày địa phương. Tuy nhiên, hầu như chỉ có những kẻ say mới hành động như vậy vì nghe nói dòng kênh này không sạch sẽ cho lắm. Dù vậy, sắp tới, thậm chí người ta sẽ phải trả tiền để bơi tại khu vực này. Một công ty tư nhân của thành phố vào tháng 10/2013 đã tuyên bố kế hoạch xây dựng một bể bơi ngoài trời dài 800 mét ngay chính tại dòng kênh Dotonbori. Theo tờ The Japan Times, đây sẽ là bể bơi công cộng ngoài trời lớn nhất trên thế giới. Dự án đầy tham vọng này dự kiến sẽ được hoàn thành vào mùa Hè năm 2015, hứa hẹn đem đến cho khu phố du lịch vốn đã rất sầm uất này thêm nhiều du khách hơn nữa.

Nhóm thực hiện

Bài và ảnh: Minh Thi

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more