The luxury of touch: Giá trị từ cái chạm tay

Đăng ngày:

Ngày nay, bạn có thể xem trực tiếp show trình diễn bộ sưu tập mới nhất của Chanel, Dior, hay Louis Vuitton trên máy vi tính. Công nghệ kỹ thuật số đã xoá nhoà những rào cản về địa lý, và cả tài chính. Nếu không thể mua những thiết kế của Céline hay Prada, bạn vẫn có thể sở hữu một món đồ với kiểu dáng, màu sắc gần giống, nhưng với số tiền “dễ chịu” hơn rất nhiều từ các thương hiệu “fast fashion”. Điều đó khiến tôi thắc mắc, vậy giá trị thật sự của những thương hiệu cao cấp có còn như trước, và đã thay đổi như thế nào?

Và câu hỏi ấy đã tìm được phần nào câu trả lời, khi tôi tham dự buổi presentation bộ sưu tập Thu Đông của Louis Vuitton tại Singapore vào tháng 5 vừa qua.

Những giá trị thật sự của những thương hiệu được cho là xa xỉ, những thứ mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để được sở hữu, thật ra không hề thay đổi hay mất đi. Đơn giản vì đó là những chi tiết chúng ta không thể nhìn thấy hay cảm nhận được qua màn hình máy vi tính hay những bức ảnh 600pixel của Instagram. Các giá trị ấy đến từ cái chạm tay lên những chất liệu thượng hạng, ở sự xử lý tinh xảo và cầu kì đến khó tả những đường may, mũi chỉ trên mỗi chiếc áo, và cả ở những câu chuyện về cảm hứng đằng sau các tác phẩm thời trang mà bạn đang tận mắt chứng kiến.

Trong note giới thiệu về bộ sưu tập đầu tiên của Nicolas Ghesquière cho Louis Vuitton, anh đã nhắc rất nhiều lần về di sản, về cách anh nhìn lại lịch sử của nhà Louis Vuitton để tìm định hướng cho tương lai. Và đó chính là điều làm tôi cảm thấy thú vị nhất khi chiêm ngưỡng những tác phẩm đầu tiên của Nicolas.

photo 1

photo 1

Một trong những điều mới mẻ là Nicolas chọn phom dáng chữ A tuy đơn giản nhưng rất “chic” làm signature silhouette cho cả bộ sưu tập. Nicolas còn tìm thấy cảm hứng từ chính chiếc rương du lịch, sản phẩm đầu tiên mang tính biểu tượng của Louis Vuitton cho đến ngày hôm nay. Chi tiết dây khoá bên trong chiếc vali chính là cảm hứng cho dây thắt lưng thắt nút, một trong những chi tiết phụ kiện chính xuyên suốt bộ sưu tập. Nút thắt dây da ấy cũng xuất hiện trên đôi boots cổ cao. Họa tiết hình kim cương trên lớp vải lót bên trong của chiếc rương được đưa ra ngoài, làm họa tiết trang trí trên nền da thuộc của một kiểu túi mới. Chiếc túi Le Petite Malle được dự đoán sẽ là một trong những phụ kiện được săn lùng nhiều nhất trong mùa Thu Đông sắp tới, được thiết kế dựa trên hình dáng, cấu trúc của chiếc rương Louis Vuitton nguyên bản.

photo 4

photo 3

 

photo 2

Chi tiết nút thắt trên giày boots của BST

photo 5

 

_DX10114

Chiếc túi bác sĩ Doc Bag với họa tiết da như miếng vải lót bên trong của chiếc rương Louis Vuitton

 

_DX10262

Chiếc túi Le Petite Malle

 

photo 2

Một chiếc váy kết hợp 3 chất liệu khác nhau: da, nỉ và những lớp nhựa được đan xen chồng lên nhau.

Tôi thích cách Nicolas mix match nhiều chất liệu khác nhau trên cùng một chiếc váy hay áo khoác. Da thuộc cùng len cashmere, và cả chất liệu nhựa được cắt laser và kết nối lại như một lớp vảy sống động theo từng bước di chuyển. Tất cả làm nên một bức tranh hài hoà và tinh tế đến từng chi tiết, mà chỉ khi đứng đối diện, tận mắt ngắm nhìn và mân mê từng thớ vải bạn mới thật sự bị chinh phục.

Theo tôi đó chính là giá trị từ cái chạm tay. Từ sự trải nghiệm.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more