Ứng dụng hẹn hò có thực sự tạo nên tình yêu?

Đăng ngày:

Cuộc sống hiện đại luôn chuyển động liên tục, nhiều người lao vào những guồng quay không ngơi nghỉ và rồi không có thời gian tìm kiếm một nửa của cuộc đời mình. Đó là lý do các ứng dụng hẹn hò liên tục ra đời, thu hút được nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, người ta lo ngại rằng người dùng của các ứng dụng này đa phần không đáng tin và khó có thể tìm kiếm được tình yêu trên các nền tảng này.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Gina Potarca từ Đại học Geneva, Thụy Sĩ, các cặp đôi quen biết nhau qua các ứng dụng hẹn hò thường có ý định tiến tới hôn nhân nhiều hơn các cặp đôi gặp nhau ngoài đời thực. Liệu sự thật có phải như vậy?

Kết quả nghiên cứu

Trong nghiên cứu của Đại học Geneva dựa trên cuộc khảo sát gia đình được tiến hành bởi Văn phòng Thống kê Liên bang Thụy Sĩ vào năm 2018, Tiến Sĩ Potarca đã xem xét mẫu nghiên cứu của hơn 3.000 người trên 18 tuổi có quan hệ tình cảm với đối tượng họ đã gặp trong vòng 10 năm qua. Bà tập trung nghiên cứu ý định thành lập gia đình, mức độ thỏa mãn trong quan hệ tình cảm và hạnh phúc cá nhân của họ.

Tiến Sĩ Potarca phát hiện ra rằng, trước khi có sự hiện diện của các ứng dụng, các trang mạng hẹn hò thường thu hút đối tượng người dùng trên 40 tuổi hoặc những người muốn tìm kiếm hạnh phúc sau khi hôn nhân tan vỡ. 

Tiến Sĩ Potarca cho rằng: “Ứng dụng hẹn hò dễ sử dụng hơn khi bỏ đi những câu hỏi lê thê, những dòng tự mô tả bản thân và những bài trắc nghiệm tâm lý để hoàn thành hồ sơ của người dùng. Điều này đã bình thường hóa hành vi hẹn hò online, và mở rộng đến đối tượng người dùng trẻ tuổi hơn”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những cặp đôi quen biết thông qua ứng dụng hẹn hò có xu hướng đi đến hôn nhân nhiều hơn những cặp đôi gặp nhau ngoài đời thực. Ngoài ra, những phụ nữ tìm được một nửa của mình thông qua ứng dụng hẹn hò có ý định sinh con nhiều hơn những người hẹn hò với đối phương trong đời sống hằng ngày.

Cặp đôi hẹn hò tại công viên

Ảnh: Pexels/ Katerina Holmes

Thêm vào đó, các cặp đôi quen biết từ ứng dụng hẹn hò có mức độ thỏa mãn tương đương nhau trong quan hệ tình cảm. Một khía cạnh tích cực khác của việc hẹn hò trực tuyến qua ứng dụng là mọi người dễ dàng tìm được một nửa lý tưởng có xuất thân và trình độ học vấn đa dạng, đến từ nhiều nơi khác nhau.

“Internet đã làm thay đổi sâu sắc cách thức mọi người gặp gỡ. Nó tạo ra những cơ hội tương tác với nhau chưa từng có tiền lệ, tốn ít công sức và không cần có sự can thiệp của bên thứ ba”.

Gina Potarca –

Thay đổi cách nhìn nhận đối với các ứng dụng hẹn hò

Matthew Solomon, một diễn giả, một life coach (huấn luyện viên đời sống), và là tác giả của nhiều sách bán chạy, cho rằng: “Người ta hay tin rằng nhiều người sử dụng ứng dụng hẹn hò là để gạ gẫm. Tuy nhiên, các ứng dụng này tạo ra nhiều cơ hội để bạn có thể tìm được những gì bạn đang tìm kiếm”. 

Solomon cũng chia sẻ thêm dựa trên kinh nghiệm và quan sát của bản thân: “Tinder thường bị người ta cho là một ứng dụng để gạ gẫm, tuy nhiên, tôi quen biết một số người đã tìm được vợ hoặc chồng nhờ vào ứng dụng này”.

Cặp đôi hẹn hò trong một chuyến đi

Ảnh: Pexels/ Vanessa Garcia

Sử dụng ứng dụng hẹn hò hiệu quả

Tại Mỹ, hơn 40% các cặp vợ chồng từng quen biết qua mạng. Đây là kết quả nghiên cứu từ Đại học Stanford được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn Lâm Khoa học Công nghệ vào tháng 2 năm 2019. Điều đó có nghĩa là, rất nhiều cặp đôi đã tìm được hạnh phúc cho mình thông qua hẹn hò trực tuyến.

Dĩ nhiên, không có bất kỳ ứng dụng hẹn hò nào có thể bảo đảm cho bạn một cuộc đời hạnh phúc mãi mãi về sau, nhưng chúng cũng là một khởi đầu đáng thử. Thông qua các ứng dụng này, người dùng có thể tự lọc ra những phẩm chất của đối phương mà họ không thích và nhanh chóng xác định những yếu tố mình đang tìm kiếm từ một nửa phù hợp. 

Cặp đôi hẹn hò

Ảnh: Unsplash/ Priscilla Du Preez

Khi sử dụng các ứng dụng hẹn hò, hãy tự tin thể hiện bản chất thật của bạn thông qua việc chia sẻ những hình ảnh liên quan đến sở thích cá nhân và bộc lộ được tính cách thực sự của mình.  Ngoài ra, bạn cũng nên chia sẻ những bức ảnh chụp rõ bản thân thay vì sử dụng các bức ảnh nhóm, điều này sẽ giúp cho người dùng khác dễ dàng nhận diện được bạn hơn. 

Cặp đôi hẹn hò với nhau

Ảnh: Pexels/ Anete Lusina

Khi lần đầu quan sát ảnh đại diện từ đối phương, sẽ rất khó để bạn có thể cảm nhận được ngay nguồn năng lượng của họ so với việc gặp gỡ trực tiếp ở đời thực. Đây chính là yếu điểm của các ứng dụng hẹn hò, vì thế đừng vội lướt qua ai đó khi một bức ảnh chưa tạo cho bạn nhiều ấn tượng nhé!

Cặp đôi hẹn hò hạnh phúc

Ảnh: Pexels/ Toa Heftiba

Dù là gặp mặt trực tiếp hay thông qua các ứng dụng trực tuyến, hẹn hò là một hành trình gian nan và đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền bỉ đến từ hai phía. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn cởi mở để đón nhận các cơ hội trước mắt, có thể tìm thấy một nửa phù hợp, và trên hết phải luôn yêu thương, chăm sóc bản thân để tránh vấp phải những tổn thương tinh thần không đáng có. 

Chúc bạn luôn hạnh phúc và tìm được đối tượng phù hợp cho chính mình.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Tân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Very Well Mind

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more