Mê mẩn những mùi hương da dẻ

Đăng ngày:

Những mùi hương mang hiệu ứng da dẻ “nude scent” là gì? Tại sao lại tồn tại những lọ nước thơm mùi cơ thể khi mỗi chúng ta đã có sẵn mùi hương của riêng mình?

Trước tiên, cần mường tượng một chút về khái niệm “nude scent” – cảm hứng cho cả nghệ sĩ điều hương cũng như người yêu hương trong những năm gần đây. Các nốt hương tự nhiên như hơi thở, hòa hợp và tôn vinh những nét đẹp hiện hữu của chính chủ nhân mùi hương. Dùng phương thức thơm (tựa như) “không có gì” để gây thương nhớ, tạo sự chú ý, thậm chí cả ám ảnh. Tôi nhớ trong cuốn tiểu thuyết đặc sắc Bên dòng sông Hằng của tác giả Endo Shusaku có một chi tiết sau, đại loại là người chồng so sánh sự tồn tại của người vợ tựa như không khí. Khiêm nhường, trong suốt, tồn tại như không tồn tại, tuyệt nhiên không làm phiền ai. Phũ phàng một chút, nhưng tinh thần của “nude scent” là có như không vậy thôi.

Năm 1973, tại phòng thí nghiệm của công ty hương liệu quốc tế IFF, phân tử thơm nhân tạo Iso E Super ra đời. Iso E Super có mùi hương cân bằng giữa hương gỗ mềm mại và xạ hương sạch nhẹ nhàng tạo nên hiệu ứng thơm lạ mà quen, thanh thoát, thanh sạch, da dẻ nhẹ tênh. Cơ chế “nhận dạng” của Iso E Super khá dễ hiểu, kề cận sát bên da, tự nhiên như hơi thở, và chỉ khi sát gần bên người ta mới có thể nhận ra sự hiện diện của Iso E Super. Tuy nhiên, mãi đến năm 2006, Iso E Super mới thực sự được biết tới rộng rãi và trở nên nổi tiếng nhờ sáng tạo thơm Molecule 01 của nhà nước hoa Escentric Molecules. Nốt hương duy nhất của mùi hương này, Super Iso E, kiến tạo nên vẻ đẹp chuẩn mực của phong cách thơm nude không chút hoa lá cành che đậy. Ở đó, mà lại như đang đâu đó.

mùi hương nude scent

Molecule 01 EscentricM olecules – Kenzo World KENZO – Another 13 Le Labo

Mùi hương trên da bạn toát lên hiệu ứng thơm da dẻ khác mùi hương khi trên da những người khác. Tựa như nhịp đập yêu thương, nhiều lúc tưởng chừng như không còn chút lưu luyến, buông xuôi, bỗng nhiên, mùi hương lại xuất hiện, ùa về, ôm ấp và dẫn dụ. Đến rồi đi, không thể lường trước, tuy nhiên, không thể dứt bỏ. Trước đó, người ta biết thế nào là thơm bản năng, thơm hoa lá cỏ cây, thơm ngọt ngào kẹo bánh. Tuy nhiên, lúc này, từ da dẻ đó toát hương thơm tự nhiên như không khí, song lại không phải không khí, cứ thế gây thu hút một cách rất giản dị và thú vị, càng khiến người ta không thể dừng khám phá. Molecule 01 đã được 15 năm tuổi, tuy nhiên, mùi hương này chưa bao giờ suy giảm phong thái cuốn hút một cách hiển nhiên của mình và không ngừng gây cảm hứng cho nhiều nhà hương khác kiến tạo nên những sáng tạo thơm theo phong cách nude.

Hiện tại, Le Labo với “siêu phẩm” Another 13 có tần suất xuất hiện không thể rộn ràng hơn ở khắp mọi nơi. Bạn có thể bắt gặp mùi hương này ở phòng tập luyện thể chất, ở rạp chiếu phim, ở buổi hẹn hò fine-dining, ở công sở. Tuy nhiên, mùi hương này đã được… 11 năm tuổi đời. Người người yêu thích Another 13 bởi lối thơm tự nhiên rất khó xác định. Hai nốt hương chính quyết định nên sự thơm tho, sạch bong, trắng bóc trên da dẻ mỗi người chính là Iso E Super và Ambrox.

Christian Dior khá thân thuộc và yêu thích nốt hương Iso E Super. Trong lịch sử thơm của mình, khá nhiều mùi hương được yêu thích của Christian Dior đều có sự tham gia mạnh mẽ của nốt hương nude. Mùi hương mới ra dạo gần đây, có tên The Cachemire, thơm hương da dẻ trong lành và tươi mát. Hãy tưởng tượng, buổi sớm thức dậy sâu bên trong rừng trà, đôi tay trần mảnh mai vui thú vuốt ve những búp trà tươi non. Hương cây lá hòa hợp cùng da dẻ, thảnh thơi và tỏa sáng. Một vài sáng tạo thơm đáng kể khác lấy nốt hương Iso E Super làm trung tâm phải kể đến là Scent of a Dream của Charlotte Tilbury, Kenzo World bản eau de toilette của Kenzo, Monoscent E của A Lab on Fire.

mùi hương nước hoa cơ thể

Scent of a Dream CHARLOTTE TILBURY – Thé Cachemire Christian Dior

Tuy nhiên, từ thời điểm 1973 quay trở về trước, cho đến hiện tại, thế giới thơm vẫn luôn tồn tại mặc định nốt hương tương đồng với da dẻ con người hơn cả hẳn nhiên phải là musk – xạ hương. Narciso Rodriguez chắc hẳn là nhà mẫu – nhà nước hoa đương đại gắn bó với nốt hương xạ hương nhất, và thành công nhất với nốt hương da dẻ tinh tế này. Chọn xạ hương làm đặc điểm nhận dạng, các mùi hương trong thế giới thơm của Narciso Rodriguez đều sử dụng hàm lượng lớn thành phần xạ hương thơm trong lành, sạch sẽ. Một vài sáng tạo thơm theo phong cách nude của Narciso Rodrizuez rất được yêu thích như Musc Noir, Pure Musc Absolue For Her, Narciso Musc. Chúng ta có thêm những sáng tạo thơm ngửi trần trụi, chân thật như chính mình là Le Musc & La Peau 4.1 của Pierre Guillaume Paris, Musc Pallida của Hermès, Milk Musk bản Eau de Toilette của Molton Brown, White Musk của The Body Shop, Nuda Veritas của Atelier des Ors…

mùi hương tự nhiên nhẹ nhàng

Milk Musk MOLTON BROWN – Nuda Veritas Atelier des Ors

mùi hương nude scent cho phái nữ

Musc Noir – Pure Musc NARCISO RODRIGUEZ

Không chỉ gói gọn ở hai nhân vật là xạ hương và Iso E Super, chúng ta còn bắt gặp mùi hương da dẻ ở những nguyên liệu thơm tự nhiên khác. Diên vĩ thơm hương khô bột thanh thoát đặc trưng khơi gợi mùi vị của lớp da dẻ tự nhiên, trắng muốt, tinh khôi, thỏ thẻ, thơm như bụi nắng đáng được nâng niu. Tapis Volant của Liquide Imaginaires tái hiện hương thơm da dẻ trong trẻo, tự nhiên, nhẹ nhàng bung tỏa rồi bao bọc. 1904 của Histoires de Parfums là mùi hương xuân thì, dịu ngọt mới lớn. Infusion d’Iris của Prada thanh lịch, thanh thoát, quý phái. Không chỉ hương hoa, nhiều loại gỗ cũng có khả năng tái hiện hiệu ứng thơm nude độc đáo. Gaiac 10 của Le Labo theo phong cách tối giản, với nốt hương chính là gỗ trầm, gợi cảm giác da dẻ thơm tĩnh lặng, đẹp mơn man, thảnh thơi không tì vết. Fleur de Peau của Diptyque là sự kết hợp của vô vàn các nốt hương cầu kỳ kết hợp cùng gỗ đàn hương để kiến tạo nên hiệu ứng thơm nude tinh khiết, cân bằng, lãng mạn, thoảng chút hoài cổ. Wood Sage & Sea Salt của Jo Malone sáng tạo nên hiệu ứng thơm da dẻ thoảng chút muối biển dịu dàng, tự do từ nốt hương muối khoáng và gỗ.

mùi hương nude scent cho phái đẹp

Fleur de Peau DIPTYQUE – Tapis Volant Les Liquides Imaginaires

mùi hương nude scent nhẹ nhàng

Gaiac 10 Le Labo – InfusionInfusion d’Iris Prada – Wood SageSage & Sea Salt Jo Malone

Thơm nude không đơn thuần chỉ là thơm cho có. Hài hòa, cân đối, đẹp tự do và là chính mình trong mọi hoàn cảnh. 

Nhóm thực hiện

Bài: Phái đẹp ELLE 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more