Nhà hoạt động môi trường Gisele Bundchen – Vì màu xanh

Đăng ngày:

siêu mẫu, nhà hoạt động và Đại sứ thiện chí Liên hiệp quốc Gisele Bundchen từng lớn lên tại Brazil, trong một gia đình luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. cô đã khiến sự bền vững và nỗ lực bảo vệ môi trường trở nên vô cùng quyến rũ. trong gia đình, Cô cũng giáo dục hai con theo tinh thần thân thiện với môi trường – nuôi ong và ủ phân hữu cơ luôn nằm trong danh sách việc phải làm của họ.

ELLE: Điều gì đã khích lệ chị trở thành nhà hoạt động vì môi trường và Đại sứ thiện chí Liên hiệp quốc?

GISELE BUNDCHEN: Tôi luôn cảm thấy có mối liên kết sâu sắc với thiên nhiên. Tuy nhiên, phải đến chuyến đi đầu tiên vào rừng nhiệt đới Amazon năm 2004 tôi mới toàn tâm toàn ý cam kết làm tất cả giúp bảo vệ môi trường. Khi đó tôi đã dành thời gian với người dân bản địa, tận mắt chứng kiến tác hại của việc tàn phá rừng và tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống cộng đồng và động vật hoang dã. Trải nghiệm này thực sự đã khiến tôi thức tỉnh. Đó chính là khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Từ đó, tôi dùng góc nhìn của mình để vận động nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn nguồn tài nguyên và sống hòa hợp với thiên nhiên. Suy cho cùng, không ai trong chúng ta có thể tồn tại mà không cần thiên nhiên.

ELLE: Mục tiêu và dự án trước mắt của tổ chức này là gì?

GISELE: Tôi đang làm việc với UNEP để kêu gọi sự chú ý đến các chương trình nghị sự về môi trường, đồng thời tiếp tục theo đuổi sáng kiến mà bản thân tôi đã nghĩ ra vào sinh nhật tuổi 40 năm ngoái, đó là trồng càng nhiều cây xanh càng tốt – cụ thể hơn là 260.000 cây tại khu vực Amazon. Thêm nữa, tôi luôn tập trung vào mục tiêu chính yếu của mình, đó là giúp tạo ra những tác động tích cực đến thế giới ở bất kỳ đâu có thể.

ELLE: Điều tồi tệ nhất về môi trường mà chị đã chứng kiến là gì?

GISELE: Có lẽ đó chính là những đám cháy rừng. Lửa phá hủy mọi thứ trên đường đi của chúng, không chỉ cây cối và động vật mà còn phá hủy luôn sự đa dạng sinh học xung quanh. Cảnh tượng ấy thực sự quá sức đau lòng.

ELLE: Vậy còn điều gì mang lại hy vọng hay tuyệt vời nhất đối với chị?

GISELE: Hy vọng tồn tại ở khắp mọi nơi. Thế nên rất nhiều người vẫn đang chăm chỉ thực hiện những sáng kiến khác nhau và cố gắng tìm ra giải pháp cho tất cả những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt. Cá nhân tôi đã trải nghiệm điều này với dự án Agua Limpa ở Brazil, nơi tôi lớn lên. Sau khi chúng tôi trồng lại cây dọc các bờ sông, toàn bộ hệ sinh thái đã thay đổi theo hướng tích cực. Chất lượng nước được cải thiện, động vật tái sinh sống trong hành lang sinh thái, đa dạng sinh học cũng tăng lên. Đó là minh chứng cho sức mạnh phi thường của thiên nhiên và là lời nhắc nhở rằng khi bạn giang tay giúp đỡ thiên nhiên, nó sẽ đem đến cho bạn phần thưởng xứng đáng, đó chính là sự phát triển mạnh mẽ.

gisele bunchen lên tiếng vì môi trường

ELLE: Chị suy nghĩ thế nào về những cuộc hội thoại về vấn đề môi trường đã thay đổi trong những năm gần đây?

GISELE: Tin tốt lành là xã hội đã quan tâm cũng như có ý thức hơn trong các vấn đề về môi trường. Càng ngày càng có nhiều người nhận ra tác động của môi trường đến cuộc sống. Vì vậy, chúng ta cần chung tay bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn được chia sẻ cùng nhau và mang tính hữu hạn.

ELLE: Nếu là “tổng thống của trái đất”, đạo luật nào chị sẽ sửa đổi để hành tinh này trở thành nơi đáng sống hơn?

GISELE: Trước tiên, các công ty phải chịu trách nhiệm sản xuất các sản phẩm của họ theo những cách bền vững và đạo đức nhất có thể. Họ cũng cần chịu trách nhiệm về hậu cần ngược, ví dụ, xử lý chất thải đúng cách sau khi vòng đời sản phẩm kết thúc. Những công ty được đo lường là mẫu mực nhất, tác động tích cực nhất cho xã hội sẽ đủ điều kiện nhận được các khoản lợi ích và tín dụng thuế. Những công ty tụt lại phía sau sẽ bị đánh thuế cao hơn.

Thiền và các công cụ khác cho phép chúng ta hiểu sâu hơn về bản thân, có thể được giảng dạy trong mọi trường học cùng với những khóa học tập trung vào các mối quan tâm xã hội và môi trường. Bằng cách đó, tất cả mọi người sẽ lớn lên cùng quan tâm đến những tác động từ sự lựa chọn của họ đối với cuộc sống của người khác cũng như đối với trái đất. Trẻ em và thanh thiếu niên sẽ dành nhiều thời gian hơn ở ngoài thiên nhiên, tạo mối dây liên kết hợp nhất sự an yên về mặt xã hội, thể chất và tình cảm của chúng một cách tích cực. Điều này sẽ giúp nuôi dưỡng những đứa trẻ biết cảm thông hơn, hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn. Cuối cùng, sự hợp tác chính là nguyên tắc chủ đạo. Chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi làm việc cùng nhau vì lợi ích chung cho tất cả mọi người. Càng kết nối và hòa hợp với thiên nhiên chúng ta sẽ càng gắn kết với nhau hơn.

Nhóm thực hiện

Ảnh: Courtesy

Bài: Virginie Dolata & Emma Spreckley

Chuyển ngữ: Vi Phạm

Nguồn: Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more