Bước vào thế giới nghệ thuật đương đại của The Showcase: Nhi Lê

Đăng ngày:

Sự kiện nghệ thuật The Showcase: Nhi Lê diễn ra trong không gian kiến trúc tân thời tại số 1Bis Phạm Ngọc Thạch. Cuối mùa Xuân 2021, tròn một năm sau đợt phong tỏa và cách ly xã hội diện rộng, chúng ta đã trở lại với một nhịp sống mới, không chỉ bình thường mà còn có phần nhiệt thành và gai góc hơn.

Hãy cùng điểm qua một số nét đặc sắc trong buổi trình diển nghệ thuật The Showcase: Nhi Lê nhé!

Bản Đồ Đỏ – khi khán giả trở thành một phần của tác phẩm nghệ thuật

The Showcase: Nhi Lê ra mắt màn trình diễn đương đại The Red Map | Bản Đồ Đỏ, đồng thời triển lãm 9 bộ ảnh tài liệu xoay quanh các trình diễn trước đây của nữ nghệ sĩ, đưa khán giả và người yêu nghệ thuật vào một địa hạt mới của tâm thức. Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình nghệ thuật thường xuyên The Showcase được giám tuyển bởi Gốc Creation và không gian làm việc Toong. 

Show trình diễn nghệ thuật The Showcase Nhi Lê

Ảnh: Gốc Creation

Là một nghệ sĩ trình diễn, Nhi Lê chuyên tâm nghiên cứu và tìm đến những dạng thức trải nghiệm nghệ thuật mới dành cho khán giả. Cô mong những tác phẩm của mình sẽ mang đến xúc cảm của những “lần đầu tiên”, như lần đầu tiên con người đặt chân lên mặt trăng, hay khoảnh khắc chúng ta lần đầu được ăn kem khi thơ bé.

Trong thời gian giãn cách xã hội, có những trường hợp rơi vào trầm cảm vì mất kết nối với thế giới bên ngoài. Nó làm ta đặt câu hỏi về sự kết nối trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh. Chúng ta gặp gỡ và tồn tại với rất nhiều người, tuy nhiên, lại chỉ liên kết với một vài cá thể. Các mối quan hệ này thiết lập một mạng lưới phức tạp và luôn thay đổi, nhưng dường như chúng ta ít để ý đến điều này. Chúng ta sẽ thế nào khi nằm trong một mạng lưới dày đặc với quá nhiều liên kết? Sẽ thế nào khi mất tất cả liên kết, hay đôi khi chỉ có một kết nối duy nhất?

Show trình diễn nghệ thuật The Showcase Nhi Lê

Ảnh: Gốc Creation

Được thực hiện với chỉ một sợi len, trình diễn nghệ thuật đương đại Bản Đồ Đỏ mời khán giả quan sát và soi chiếu vào kết nối giữa con người với con người, hình tượng hóa những biểu hiện, xác thực hóa những va chạm vô hình. Trong đó, người xem trở thành một phần quan trọng không thể tách rời của màn trình diễn. Nhi Lê không dùng cơ thể làm phương tiện biểu đạt chính, mà chú tâm vào phản ứng và cảm xúc của khán giả, soi chiếu vào địa hạt của những tương tác đa chiều và khó đoán biết giữa con người.

Nhi Lê từng tham gia chương trình Nghệ Sĩ Lưu Trú Đông Nam Á (Malaysia), trình diễn trong các dự án nhóm và solo của Sàn Art, MoTplus và Time Between, dự án cộng đồng You Can Talk To Me của Viện ISEE (Việt Nam). Các tác phẩm của cô được triển lãm ở UDK Quer Gallery (Đức), Chiasso Perduto Gallery (Ý)… Với The Showcase lần này, Nhi Lê lần đầu trình diễn tác phẩm The Red Map | Bản Đồ Đỏ trước công chúng.

Show trình diễn nghệ thuật The Showcase Nhi Lê

Ảnh: Gốc Creation

Với nghệ sĩ cũng như đơn vị giám tuyển Gốc Creation, triển lãm lần này giống như một phép thử. Nhi Lê lần đầu trình diễn trước nhóm khán giả thuộc tầng lớp doanh nhân – trí thức và công chúng đương đại, vốn còn nhiều bỡ ngỡ với loại hình nghệ thuật ý niệm. Không gian làm việc Toong cũng mạnh dạn biến hóa chương trình nghệ thuật dành cho thành viên, với niềm tin rằng điều này sẽ giúp vun đắp cho cộng đồng những trải nghiệm “đáng có” về cả tri thức và tinh thần.

Phía bên kia của đại dịch và khát vọng ăn mừng những thử thách

The Showcase được tổ chức gần như đều đặn mỗi tháng tại những không gian làm việc đô thị, vận hành bởi Toong. Triết lý đằng sau rất đơn giản, đó là để nghệ thuật thẩm thấu vào cơ thể cộng đồng một cách thường xuyên và tự nhiên như hơi thở. 

Show trình diễn nghệ thuật The Showcase Nhi Lê

Ảnh: Gốc Creation

Sau đại dịch, những sự kiện nghệ thuật như The Showcase: Nhi Lê hứa hẹn đưa khán giả thành thị Việt Nam đến với những cảm thức vào trải nghiệm mới. Đây là cơ hội xem lại những dự án rất hay của nữ nghệ sĩ trình diễn đương đại, ví dụ như tác phẩm The Nest. Những nghệ sĩ ngủ ở nơi công cộng như cầu thang, công viên, bảo tàng… hòng suy ngẫm lại khái niệm về nơi chốn mà chúng ta gọi là nhà. Không gian vận hành bởi Toong tại 1Bis Phạm Ngọc Thạch – tiền thân là tòa kiến trúc tân thời nổi tiếng của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ – mang đến những lớp lang không gian đặc thù cho trải nghiệm triển lãm. “Quy hoạch” của The Showcase: Nhi Lê cũng được giám tuyển rất chặt chẽ, để dùng khoảng không vật lý nêu bật lên những ý niệm về không gian tinh thần.

Với The Showcase, người yêu nghệ thuật có một điểm hẹn quen thuộc để khám phá những nghệ sĩ mới, những dự án giàu tiềm năng và kích thích trí tưởng. Đơn cử có Vùng Mơ của Hứa Vĩ Văn và triển lãm đa chất liệu của Đỗ Hà Hoài. Rất hiếm khi chúng ta có được những dự án nghệ thuật công chúng dài hơi, song không không rơi vào “bẫy” rập khuôn, lối mòn như vậy.

Đưa trình diễn nghệ thuật đương đại đến với khán giả là một bước đi khá dũng cảm của những đơn vị tổ chức. Trích lời nghệ sĩ Nhi Lê: Bản Đồ Đỏ không phải một tác phẩm để yêu hay ghét. Nó mở ra một không gian tinh thần an toàn, nơi người xem có thể quan sát, cảm nhận và cùng chiêm nghiệm.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more