Những nữ chiến binh thời trang hiện thực hóa giá trị bền vững

Đăng ngày:

bốn NTK thời trang nổi tiếng trong thời đại của chúng ta chắc hẳn chƯA TỪNG nghĩ mình là “chiến binh” khi dấn thân vào sự nghiệp thiết kế. Nhưng mỗi bST của họ là kết quả của sự hợp tác, nghiên cứu, thậm chí là cả đấu tranh để hiện thực hóa những giá trị bền vững.

Marine Serre

Được biết đến với trang phục thể thao, trang phục kiểu Hồi giáo, kết hợp ảnh hưởng văn hóa và các quy tắc, NTK 26 tuổi Marine Serre được giới phê bình đánh giá cao. Sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở Corrèze, Pháp, Marine Serre đã từng nuôi tham vọng của mình với môn quần vợt. Nhưng sau đó Serre theo học tại học viện Thiết kế thời trang của Bỉ – La Cambre Mode và tốt nghiệp vào năm 2016. Marine Serre từng thực tập dưới trướng Sarah Burton tại Alexander McQueen, Matthieu Blazy tại Maison Margiela, Raf Simons tại Dior, và với Demna Gvasalia ở Balenciaga.

Năm 2017, BST “Radical Call for Love” của Marine Serre đạt giải thưởng LVMH Prize. Ban giám khảo khi ấy gồm Karl Lagerfeld và Pheobe Philo, đã bị thu hút bởi phong cách thể thao và cảm hứng tương lai của Serre. Các thiết kế vừa vặn có in hình trăng lưỡi liềm sau này trở thành đặc trưng của thương hiệu mang tên cô.

thời trang ntk Marine Serre

Từ khi ra mắt tại Tuần lễ thời trang Paris Thu – Đông 2018, Marine Serre đã trình diễn các BST với thiết kế tiên tiến về công nghệ kết hợp mặt nạ chống ô nhiễm. NTK cũng tích cực tái chế quần jeans cũ, vải cũ và ga trải giường. Khoảng 50% trang phục trong BST Green Line của cô là vải tái chế. Hơn hết, Marine Serre đã thu hút được sự chú ý lớn không chỉ vì cách làm thời trang bền vững mà còn làm mờ ranh giới giữa đồ may sẵn, thời trang cao cấp, đồ may đo và đồ thể thao.

Vivienne Westwood

Tên tuổi của NTK kỳ cựu người Anh Vivienne Westwood gắn liền với tính bền vững và biến đổi khí hậu từ hơn 10 năm nay, thậm chí từ trước khi vấn đề bền vững được nói trên mọi kênh truyền thông khắp thế giới. Khác biệt, mạnh mẽ và kiên nhẫn, NTK tóc trắng đã có một sự nghiệp đáng nhớ.

“Mua ít hơn, chọn tốt hơn, sử dụng đến tận cùng” là câu nói nổi tiếng nhất liên quan đến thời trang bền vững của bà. Câu nói sau này trở thành khẩu hiệu, thông điệp lan tỏa trong mọi cuộc thảo luận về thời trang bền vững. Nó khiến những người trẻ suy nghĩ lại về “hành vi” mua sắm và sử dụng thời trang: mọi người nên chọn thiết kế thời trang tốt hơn, sử dụng, trân trọng thiết kế đó để chúng có tuổi thọ cao. Điều này sẽ giúp giảm áp lực đối với ngành công nghiệp thời trang về nguyên liệu, phương pháp sản xuất và sức mua vô tận. Bằng cách nêu ra một tuyên bố thức thời, Vivienne Westwood đã truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn thế giới suy nghĩ nhiều hơn trước khi đưa bất kỳ bộ quần áo mới nào vào tủ đồ của mình.

thời trang ntk Vivienne Westwood

Là một NTK thời trang mạnh mẽ, Vivienne Westwood tạo dựng thương hiệu của mình trở thành một trong những hãng thời trang cao cấp độc lập. Giống như Stella McCartney, cả hai đều vận động bảo vệ sự sống trên trái đất, biến đổi khí hậu và nhân quyền. Bà đã theo đuổi ngành thời trang suốt 50 năm. Ban đầu là phong cách punk, sau đó chuyển sang phong cách lãng mạn hơn nhưng mạnh mẽ nhất vẫn là các thông điệp về môi trường và xã hội. Vivienne Westwood cùng với khoảng 300 nhân viên trên khắp vương quốc Anh đã sử dụng tiếng nói thương hiệu để nâng cao nhận thức về tác động môi trường của việc tiêu dùng quá mức. Họ cố gắng tạo ra những sản phẩm chất lượng, tôn trọng con người và hành tinh, tập trung vào bốn lĩnh vực chính: thủ công và di sản, sức người, vật liệu – chế biến và tái tạo chất thải.

Vivienne Westwood đã làm việc với các nhà dệt may truyền thống của Anh như một cách góp phần bảo tồn nghề thủ công và di sản. Trong những năm gần đây, các nghệ nhân cũng như các nhà máy lớn hơn ở Ý cũng hợp tác với Vivienne. Hiện tại, thương hiệu vẫn hoạt động với nhiều doanh nghiệp nhỏ độc lập, có tay nghề cao. Một số sản phẩm mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu được công nhận trên toàn cầu là minh chứng rõ nhất cho con đường mà bà đã chọn.

Stella McCartney

Stella McCartney được biết đến là người tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững nhiều hơn là con gái của thành viên ban nhạc huyền thoại The Beatles. Cô lớn lên ở trang trại hữu cơ vùng Sussex, miền nam nước Anh, bởi vậy cô mang trong mình tinh thần của một nhà sinh thái học. Điều đó đã tạo nên nền tảng cho sự nghiệp thời trang khi Stella thành lập thương hiệu của mình năm 2001. Thông qua thời trang cao cấp, Stella đã nói về thời trang bền vững và đạo đức ngay từ những ngày đầu tiên. Cô từng chia sẻ rằng: “Công việc của tôi là làm ra những bộ quần áo và phụ kiện đẹp, sang trọng mà phụ nữ muốn mua. Quyết định đầu tiên của tôi luôn dựa trên tiêu chí: Tôi có thể làm điều này theo cách bền vững hơn mà không phải hy sinh thiết kế không? Nếu tôi có thể, thì không có lý do gì để không làm”.

thời trang ntk Stella McCartney

Cam kết xuyên suốt của thương hiệu Stella McCartney là các sản phẩm không sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật như da, lông thú, lông vũ… Thay vào đó NTK thúc đẩy sử dụng các vật liệu sáng tạo thân thiện với môi trường. Năm 2013, cô bắt đầu sử dụng Eco Alter Nappa để thay thế cho da, được sản xuất bằng polyester, dầu thực vật và các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể tái tạo. Cô chọn polyester làm từ chai nhựa tái chế hoặc nhựa sinh học để sản xuất kính râm và đế giày phân hủy sinh học. Cô cũng sử dụng cashmere tái sinh, được làm từ chất thải công nghiệp và viscose – một loại vải dệt từ thực vật có kết cấu tương tự như lụa, được sản xuất từ gỗ khai thác từ các khu rừng Thụy Điển có chứng nhận quản lý bền vững. Đầu tư bài bản hơn vào nguyên liệu giúp thương hiệu của Stella được định vị vững chắc.

Tầm nhìn của Stella McCartney về thời trang bền vững còn là mong muốn tất cả những thành viên trong chuỗi thời trang đều được hưởng lợi tích cực. Đó là người sản xuất quần áo, người trồng trọt để lấy nguyên liệu, nhân viên của thương hiệu và cả khách hàng. Những cố gắng của Stella dồn vào việc xây dựng các chuỗi cung ứng hiện đại và có khả năng phục hồi nhằm cung cấp các công việc mong muốn, nâng cao kỹ năng, tăng cường tiếng nói của người lao động và ủng hộ các nhóm dễ bị tổn thương.

Gabriela Hearst

Năm 2015, NTK người Mỹ gốc Uruguay Gabriela Hearst ra mắt BST đầu tiên với giá trị chính là lâu dài và bền vững. Một thương hiệu không nhấn mạnh vào tốc độ tăng trưởng, nơi truyền thống có tính quyết định hơn là xu hướng, nơi có mục đích cho mọi sản phẩm, nơi tất cả đều nằm trong chi tiết. NTK Gabriela Hearst từng nói: “Tôi muốn tạo ra một thương hiệu làm nên những thứ được làm tốt và lâu dài”.

Theo đó, những người phụ nữ nông thôn U50 sản xuất đồ dệt tay cho Gabriela Hearst. Dòng túi xách của thương hiệu cũng góp phần duy trì các giá trị bền vững, được sản xuất với số lượng hạn chế và bán qua các kênh trực tiếp đến người tiêu dùng. Năm 2017, Gabriela Hearst giới thiệu BST đầu tiên sử dụng khoảng 30% vải tồn kho. Cô nói: “Tôi thích ý tưởng rằng chúng tôi đang thực hiện phần việc của mình bằng cách không tạo ra thứ gì đó hoàn toàn mới”.

thời trang ntk Gabriela Hearst

Gabriela Hearst đã giới thiệu bao bì linh hoạt TIPA – một công ty của Israel, dựa trên công nghệ sinh học có thể phân hủy hoàn toàn trong 6 tháng, thay thế cho bao bì nhựa truyền thống. Bao bì dẻo, có độ bền, độ trong suốt và thời hạn sử dụng như các loại nhựa thông thường, nhưng sẽ phân hủy tự nhiên mà không có tác động nguy hại đến môi trường. Tiếp đó, Gabriela Hearst giới thiệu một loại vải bạc đặc biệt có tác dụng ngăn bức xạ điện thoại di động đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Cô chỉ sử dụng sợi tự nhiên đã được chứng nhận và tận dụng các vật liệu còn sót lại như cashmere, lụa từ các BST trước. Với BST Resort 2018, một loại vải mới đã được giới thiệu: vải lanh được xử lý bằng lô hội, một loại sợi hoàn chỉnh hơn so với bông vì hấp thụ ít nước hơn trong quá trình sản xuất.

Tháng 4/2018, vào Ngày Trái đất, Gabriela đã cam kết giảm lượng nhựa không tái chế và thay thế bằng bao bì có thể phân hủy. Tháng 11 năm đó, Gabriela khai trương cửa hàng tại Đại lộ Madison ở New York. Cửa hàng được xây dựng với cách tiếp cận tận tâm, không sử dụng chất liệu tổng hợp hay hóa chất, sử dụng gỗ sồi khai thác tự nhiên, chưa qua xử lý, tích hợp cảm biến chiếm dụng ánh sáng trong toàn bộ không gian để giảm tiêu thụ điện. 90% chất thải vật liệu từ quá trình xây dựng đã được tái chế. Đến tháng 8/2019, Gabriela Hearst khai trương cửa hàng ở London tuân thủ lối xây dựng bền vững, không sử dụng bất kỳ vật liệu mới nào.

BST Xuân – Hè 2020 tại New York đã được giới thiệu trong buổi trình diễn giảm thiểu carbon đầu tiên. Thời gian này, Gabriela Hearst đặt ra mục tiêu vào năm 2022, thương hiệu sẽ không sử dụng các vật liệu mới cho các BST cũng như nhiều hoạt động liên quan khác.

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Trang 

Ảnh: Tư liệu 

Nguồn: Phái đẹp ELLE 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more