Có một thế giới mùi hương mới mang tên bền vững

Đăng ngày:

Chúng ta đã quá quen thuộc với quan niệm mùi hương là phải lãng mạn, gợi cảm, xa xỉ, cuốn hút. Tuy nhiên, từ giờ thực tế và tinh tế hơn, mùi hương sẽ được trang bị một tính cách mới: bền vững. những người yêu mùi hương và không vô tâm với môi trường sống, có thể tìm thấy kim chỉ naM thơm của bản thân qua những tên tuổi gắn liền các sáng tạo thơm với bền vững.

tuy nhiên, thế nào là bền vững?

Bền vững sẽ… bền vững hơn nếu chúng ta thực sự hiểu về bản chất. Một mùi hương – nhà hương bền vững có ý thức và hành động thiết thực – thực chất để giữ được sự cân bằng của ba yếu tố: lợi ích xã hội, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nhà hương bền vững hạn chế tối đa quá trình xả rác, bao gồm cả khí thải. Ví dụ tiêu biểu năm 2006, Le Labo ra đời. Với những lọ nước hoa mang hình thức tối giản và đẹp gọn ghẽ, nhà hương rất được lòng người yêu hương một phần nhờ khả năng refill – “nạp nước thơm” mỗi khi bạn dùng hết tại các cửa hàng Le Labo trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ý tưởng thoạt nghe có vẻ mới mẻ này đã được nhiều nhà hương ở địa hạt nước hoa Designer thực hiện từ trước đó vài thập kỷ. Năm 1992, nhà mẫu Pháp Thierry Mugler cho ra đời kiệt tác Angel, được ghi nhận là mùi hương nữ đương đại đầu tiên mang phong cách Gourmand. Angel thắng lợi oanh liệt và có sức tiêu thụ đáng kinh ngạc.

mùi hương bền vững

Mùi hương quyến rũ được khoác lên mình bộ cánh – thiết kế lọ tuyệt đẹp, và Thierry Mugler không bỏ phí lọ nước hoa của mình. Thierry Mugler đã tạo nên các Fountain – Tháp thơm Mugler. Mỗi khi bạn dùng hết Angel, hãy cầm lọ rỗng đến Fountain để nạp mùi hương. Mục đích chính là Thierry Mugler muốn tạo điều kiện cho bạn dễ dàng gắn bó mãi mãi với mùi hương bạn yêu thích. Hiện tại, 29 năm sau, Thierry Mugler có 12.000 Fountain khắp thế giới. Bên cạnh Angel, Thierry Mugler còn có Fountain cho các mùi hương nổi tiếng khác của mình như Alien chủ điểm hoa trắng tuyệt đẹp, Womanity chủ điểm xanh – sữa sống động. Với những ai không có điều kiện ở gần các Tháp Thơm, có thể tự mình đổ đầy các lọ nước hoa Thierry Mugler của mình từ các lọ refill giản đơn của nhà mẫu với mức giá rẻ hơn hẳn. Kể từ sau phát kiến hữu ích và bền vững của Thierry Mugler, các nhà mẫu – nhà hương tiếp thu và đều trang bị cho những mùi hương của mình khả năng refill. Bạn có thể thơm bền vững cùng các nhà hương có trách nhiệm với môi trường như Hermès, Chanel, By Kilian, Molton Brown.

mùi hương thuần chay

Chân dung những nhà hương bền vững

Bên cạnh những tên tuổi đang xây dựng và nâng cấp khả năng phát triển bền vững, chúng ta có thêm những nghệ sĩ thơm thực sự đề cao tính bền vững một cách hiệu quả, chuyên nghiệp và nhân văn. Từ Paris, nhà hương niche Sana Jardin quan niệm mùi hương không chỉ đánh động các giác quan mà còn có khả năng đánh thức tính xã hội của chúng ta. Mùi hương chỉ thơm đơn thuần thì chưa đủ, một tác phẩm đẹp còn phải được tạo nên từ những điều tử tế. Sana Jardin tái chế chính những lọ nước hoa đã qua sử dụng của mình. Nguyên liệu thơm của nhà hương được chăm sóc và thu hoạch bởi những phụ nữ từ nhiều khu vực trên thế giới, cụ thể là ở Morocco với những khu vườn hồng và nhài. Nhà hương muốn tạo ra và duy trì công việc cho phái nữ ở những quốc gia nghèo. Bên cạnh việc khai thác các nguyên liệu tự nhiên ở những vùng đất này, Sana Jardin còn chịu trách nhiệm tái sinh tài nguyên đất và cây cối nơi đây. Những sáng tạo thơm của hãng được bày trang trọng ở các nơi bán nước hoa cao cấp ở khắp châu Âu. Các mùi hương được yêu thích phải kể đến như Tiger By Her Side chủ điểm hoa hồng ngọt sâu quyến rũ, Sandalwood Temple chủ điểm gỗ đàn hương trong lành tĩnh tại, Savage Jasmine chủ điểm hoa trắng tinh khiết xúc cảm…

mùi hương bảo vệ môi trường

Chúng ta còn có những tên tuổi thân thuộc như The Body Shop với rất nhiều những dự án hiệu quả về môi trường được xây dựng và duy trì lâu năm, nổi bật trong số đó, nhà hóa – mỹ phẩm giảm thiểu khí thải môi trường bằng cách thu hẹp tối đa khoảng cách di chuyển giữa vựa nguyên liệu với nhà máy sản xuất. Nhà nước hoa thuần chay Lush rất chuyên nghiệp ở cả ba khâu tái chế – tái sử dụng – tối giản. Lush có bao bì hộp giấy cho các sản phẩm, những lọ nước hoa vegan thơm rực rỡ để ở trạng thái “naked” rất được lòng người yêu hương như Lust chủ điểm nhài giàu sức sống, Dirty chủ điểm bạc hà cho những ngày Hè oi bức nhất, Sun hợp hương cam chanh tươi tắn. Danh sách những nhà nước hoa bền vững tiếp tục được nối dài như Floral Street (tái chế, tái sử dụng và tiết kiệm năng lượng), Clean Reserve (giúp hồi sinh “báu vật” của Haiti vốn từng bị khai thác đến kiệt quệ, chính là cỏ hương bài Haiti), Hermetica (là dự án thơm vì môi trường của nhà nước hoa danh tiếng Memo. Mỗi lọ nước hoa thuộc bộ mùi Hermetica bạn mua đổi lại một cây xanh được trồng).

Tranh cãi!

Tuy nhiên, tính bền vững trong địa hạt thơm cũng không thể tránh một vài tranh cãi. Gay gắt nhất, song cũng dễ hiểu và dễ đồng cảm nhất, chính là quan điểm không thuần – thuận tự nhiên. Nhiều người, bao gồm cả người sáng tạo và người tiêu dùng cho rằng những mùi hương bền vững nhất thiết phải thuần tự nhiên, không được dính hợp chất hóa học, bởi chất hóa học khiến sáng tạo thơm không còn giữ được phong thái thơm tinh túy nguyên thủy. Thực tế, việc phát minh ra các hợp hương nhân tạo có nhiều ích lợi. Thứ nhất, chúng giúp một mùi hương có khả năng bám tỏa – hiện diện sống động và bền bỉ. Thứ hai, quan trọng hơn cả, những phát minh này là cứu cánh cho nhiều nguyên liệu thơm nguồn gốc động – thực vật đang cheo leo bên bờ sách đỏ. Chúng ta có có nhiều mùi hương thành công rực rỡ nhờ mang trong mình nốt hương chủ đạo là long diên hương nhân tạo như Le Labo Another 13, Atelier des Ors Nuda Veritas, Giorgio Armani Sì hay xạ hương nhân tạo như Pierre Guillaume Le Musc & La Peau 4.1, The Body Shop White Musk, Narciso Rodriguez Pure Musc For Her…

Cuối cùng, với chính chúng ta, bạn đã sẵn sàng nhận mình là người yêu mùi hương bền vững chưa?

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ 

Ảnh: Tư liệu 

Nguồn: Phái đẹp ELLE 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more