Tập thể dục ảnh hưởng như thế nào đến tâm trạng của bạn?

Đăng ngày:

Hãy cố gắng giành ít nhất hai tiếng rưỡi mỗi tuần để tập thể dục bởi điều này sẽ giúp tâm trạng của bạn được cải thiện rất nhiều.

Tập thể dục được xem là chìa khóa cho một sức khỏe tốt và tạo nên nguồn năng lượng tích cực cho cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại như thế chưa? Cùng ELLE tìm hiểu xem việc tập luyện thật sự đã giúp ích cho tâm trạng của bạn như thế nào nhé!

Tập thể dục có tác dụng gì đến não?

Khi tập luyện thể thao, lưu lượng máu đến não tăng lên khiến bạn trông rạng rỡ và hồng hào hơn. Bên cạnh đó, nhịp tim cũng tăng lên, bơm nhiều ôxy và máu giàu chất dinh dưỡng hơn vào não, bao gồm cả các khu vực chịu trách nhiệm về cảm xúc. Chính vì thế mà việc tập luyện sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe não bộ lâu dài bằng cách tăng cường trí nhớ và kỹ năng tư duy, đồng thời ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí nhớ hoặc ahzeimer.

Tập thể dục ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của não

Ảnh: Pexels.

Cơ thể chúng ta còn có hệ thống endocannabinoid, còn được gọi là một mạng lưới các phân tử giúp điều chỉnh giấc ngủ, tâm trạng, trí nhớ… Khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng các phân tử này, tạo ra niềm vui và làm giảm căng thẳng. Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp hệ thống endocannabinoid hoạt động tốt hơn.

Tâm trạng của bạn sẽ tốt hơn khi tập thể thao

Tất cả các hoạt động mà não đang thực hiện đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của bạn. Tuy nhiên, chuyên gia Neha Gothe – Giám đốc phòng thí nghiệm Tâm lý học Tập thể dục tại Đại học Illinois ở Urbana – Champaign cho biết, trạng thái tinh thần của bạn trong và sau khi tập thể dục không phải lúc nào cũng giống nhau. Có rất nhiều yếu tố để tạo nên một buổi tập luyện thú vị, chẳng hạn như âm nhạc truyền cảm hứng, thực hiện một bài tập mà bạn yêu thích hay cùng tập luyện với bạn bè.

Tập thể dục giúp bạn có tâm trạng tốt hơn

Ảnh: Pexels.

Nhưng nhìn chung, hầu hết tâm trạng của mọi người sau khi tập luyện đều sẽ tốt hơn, bất kể cường độ tập luyện của bạn như thế nào bởi khi đó các chất hóa học vui vẻ thường được lưu thông trong não. Nhờ vào những hóa chất hạnh phúc đó mà việc tập thể dục được chứng minh là có tác dụng giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Hơn nữa, tập thể dục còn giúp cho những người bị trầm cảm lâm sàng giảm các triệu chứng của họ ít nhất là tạm thời và một số trường hợp có thể thực sự thuyên giảm.

Tập thể dục giúp bạn cải thiện giấc ngủ

Ảnh: Pexels.

Tập thể dục còn giúp bạn cải thiện giấc ngủ. Nếu bạn ngủ ngon, bạn sẽ có nhiều khả năng hoạt động tích cực hơn vào ngày hôm sau. Việc tập thể dục theo nhóm còn mang lại cảm giác được kết nối với xã hội, cải thiện lòng tự trọng, giảm lo lắng, trầm cảm và cô đơn. Ngoài ra, việc nghe những bản nhạc bạn thích cũng kích hoạt các bộ phận của não, góp phần tạo ra cảm xúc tích cực và giảm cảm giác căng thẳng.

Làm thế nào để tăng cường sức khỏe tinh thần bằng cách tập thể dục?

Mặc dù không có bài tập tốt nhất để cải thiện cho sức khỏe tinh thần của bạn, nhưng bất kỳ hoạt động nào cũng có thể hữu ích. Hãy tập trung vào một số đặc điểm sau đây để tối ưu hóa việc tập luyện của mình nhằm mang lại nhiều lợi ích về mặt tâm lý hơn.

Điều đầu tiên, hãy tìm một bộ môn mà bạn thật sự yêu thích. Tập thể dục không chỉ là chạy bộ, đi bộ hay rèn luyện sức mạnh cho các cơ tại phòng tập gym. Bạn cũng có thể tập yoga, khiêu vũ, boxing, leo núi, cắm trại hoặc các bộ môn khác mà bạn yêu thích. Các nghiên cứu cho thấy, bạn sẽ duy trì và tiếp tục tập thể dục nếu bạn thật sự thích hoạt động này.

Tập thể dục bằng cách tập luyện bộ môn mà bạn yêu thích

Ảnh: Pexels.

Tập thể dục với cường độ vừa phải đến mạnh giúp thúc đẩy tâm trạng hơn là các hoạt động nhẹ nhàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cường độ tập luyện giống nhau. Bởi đôi khi tốc độ chạy vừa phải của bạn sẽ là bài tập nhẹ cho người chạy marathon và là cường độ cao đối với người mới tập chạy bộ.

Hãy giành ít nhất 2 tiếng rưỡi mỗi tuần cho việc tập luyện. Bạn cũng có thể thêm những bài tập đơn giản vào thói quen hàng ngày, chẳng hạn như động tác ngồi trên tường khi đánh răng hay thực hiện một động tác yoga nhẹ nhàng khi đang nhận một cuộc điện thoại nhưng không cần phải bật video. Việc bạn không ướt đẫm mồ hôi sau mỗi bài tập không có nghĩa là chúng sẽ không giúp ích cho tâm trạng của bạn.

Kết hợp việc tập thể dục vào các thói quen hằng ngày

Ảnh: Pexels.

Ngoài ra, việc thay đổi các bộ môn hay hoạt động sẽ giúp cơ thể và tâm trí gặt hái được những lợi ích của việc tập thể dục. Sở thích của bạn có thể thay đổi một cách tự nhiên, có thể bạn sẽ thích chạy một mình trước đại dịch để có thời gian ở một mình nhưng bây giờ có lẽ bạn sẽ muốn tập luyện cùng với những người bạn hơn.

Nhóm thực hiện

Bài: Gia Viên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more