10 điểm khác biệt thú vị giữa não bộ của nữ giới và nam giới

Đăng ngày:

Adam và Eva, hay nam giới và nữ giới, khác nhau về mặt giải phẫu, tình cảm và bản chất. Nhưng bạn có biết sự khác biệt giữa một người đàn ông và một người phụ nữ không chỉ kết thúc ở đó? Cấu tạo khác nhau giữa não bộ của nam giới và não bộ của nữ giới đã tạo nên nhiều điều khác biệt đầy thú vị.

Về cơ bản, bộ não của chúng ta thay đổi theo đặc tính hóa học do cấu tạo, hoạt động và cấu trúc. Và với cấu tạo não bộ khác nhau, nhận thức, suy luận, phân tích, cảm xúc và những cảm giác về âm thanh, hình ảnh, không gian của nữ giới và nam giới cũng khác nhau.

1. CẤU TẠO

Bộ não của nam giới có kích thước lớn hơn 10% so với nữ giới trong khi lớp vỏ não ở nữ giới lại dày hơn. Không giống với niềm tin thông thường rằng kích thước bộ não tỷ lệ thuận với sự thông minh, độ lớn hay khối lượng của não và vỏ não đều không ảnh hưởng đến sự thông minh của bất kỳ giới nào.

Trong khi cấu tạo não của nữ giới có sự nhất quán về kích thước vùng não và độ dày của vỏ não thì cấu tạo não bộ ở nam giới có những vùng não với thể tích khác nhau và độ dày của vỏ não cũng khác nhau. Với nam giới, họ có 14 vùng não lớn trong khi phụ nữ có 10 vùng, nam giới cũng cần nhiều tế bào thần kinh hơn để kiểm soát khối lượng và kích thước cơ thể lớn hơn, do đó họ thường có bộ não lớn hơn.

nam va nữ giới cùng nhau đọc sách

Ảnh: Pexels/cottonbro

2. CÁCH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Với nam giới, họ thường giải quyết vấn đề bằng cách phân loại chúng thành từng nhóm và bắt đầu giải quyết từng vấn đề riêng lẻ. Họ có xu hướng giải quyết vấn đề theo cách trực tiếp do mối liên hệ chặt chẽ giữa “vùng nhận thức” và “vùng hành động” trong não của họ.

Với nữ giới, não bộ của họ ít khi phân loại các vấn đề cụ thể, họ có xu hướng giải quyết vấn đề bằng cách kết hợp các phân tích mang tính logic và trực giác.

3. CÁCH GIAO TIẾP VÀ KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ

nam và nữ giới cùng xử lý vấn đề

Ảnh: Pexels/Ron Lach

Thông thường, đa số phụ nữ có khả năng giao tiếp, diễn đạt và sử dụng ngôn ngữ tốt hơn so với nam giới. Lý giải khoa học cho điều này là sự khác nhau trong cách hoạt động của não bộ ở nam và nữ giới. Ở phụ nữ, cả hai bán cầu não của họ hoạt động đồng đều nhau trong khi ở nam giới, bán cầu não trái có xu hướng hoạt động nhiều hơn bán cầu não phải.

Phụ nữ cũng có nhiều vùng não có chức năng ngôn ngữ hơn và các vùng này phân bổ ở cả hai bán cầu não của họ. Với sức mạnh của các vùng chức năng ngôn ngữ ở cả hai bán cầu não, phụ nữ có thể diễn giải câu chuyện một cách sinh động, chi tiết hơn không chỉ bằng lời nói mà còn bằng các phương pháp giao tiếp khác.

Ở nam giới, họ dễ hiểu rõ một câu chuyện bằng lời nói hơn những câu chuyện được thể hiện qua các tín hiệu ngôn ngữ hay các phương pháp giao tiếp khác (ví dụ như ngôn ngữ cơ thể). Điều này được giải thích rằng vùng não tiếp nhận các tín hiệu ngôn ngữ ở nam giới mỏng hơn ở nữ giới. Do đó, nam giới thường gặp khó khăn trong việc hiểu những sắc thái tế nhị trong ngôn ngữ ở một số tình huống giao tiếp nhất định.

4. KỸ NĂNG PHÂN TÍCH VÀ QUAN SÁT

Não bộ của nam giới có mối quan hệ chặt chẽ giữa các bán cầu đại não trong khi não bộ ở nữ giới có sự liên kết chặt chẽ giữa hai bán cầu. Mặt sau của não người có chức năng xử lý nhận thức trong khi mặt trước xử lý hành động, song song đó, não trái điều phối những tư duy logic và não phải điều phối các tư duy trực quan. Do đó, bộ não của nam giới cho phép họ phân tích vấn đề một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn trong khi phụ nữ xử lý theo tư duy trực quan kết hợp phân tích logic.

Bộ não của nam giới có thể được tối ưu hóa cho các kỹ năng vận động và bộ não của nữ giới có thể tối ưu để kết hợp giữa tư duy phân tích logic và trực quan. Do đó, họ cũng dễ dàng phát hiện sự lừa dối tốt hơn nam giới thông qua óc quan sát của mình.

nam và nữ giới cùng work form home

Ảnh: Pexels/cottonbro

5. KHẢ NĂNG TOÁN HỌC

Bạn có nhớ người bạn khác giới từng cùng bạn giải toán thời trung học? Bạn có nhận thấy sự khác nhau trong cách xử lý các phương trình số học hay các bài tập hình học không gian giữa bạn và họ?

Điều này được lý giải bởi kích thước khác nhau của thùy đỉnh (một thùy có chức năng lưu giữ các con số và các phép tính của não bộ) ở cả nam và nữ. Ở nam giới, thùy đỉnh có kích thước lớn hơn nữ giới. Khả năng tưởng tượng về các khối trong hình học không gian của phụ nữ cũng bị cản trở do phụ nữ có vùng não dày hơn.

6. SỰ NHẠY CẢM VỀ MẶT CẢM XÚC

nữ giới và nam giới trong việc chơi game

Ảnh: Pexels/Gustavo Fring

Cách xử lý khác nhau của não bộ đối với các chất dẫn truyền thần kinh và hóc-môn của nam và nữ dẫn đến sự khác biệt về cảm xúc của hai giới.

Nam giới có lượng testosterone cao giúp thúc đẩy các hoạt động thân mật, trong một số trường hợp, loại hóc-môn này khiến họ dễ tức giận và mất bình tĩnh hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả nam giới đều hung hăng và dễ nổi nóng, sự tăng cao của testosterone dễ khiến sự căng thẳng của họ nhanh chóng đạt giới hạn. Bên cạnh đó, hóc-môn serotonin của nam giới cũng rất cao để giúp họ cân bằng, điều chỉnh lại tâm trạng và truyền cảm hứng cho những suy nghĩ tích cực.

Với phụ nữ, họ có nồng độ oxytocin cao (một loại hóc-môn giúp tăng cường chức năng sinh sản) và estrogen (loại hóc-môn thúc đẩy và gắn kết các mối quan hệ xã hội). Đây là lý do tại sao nữ giới được cho là giàu cảm xúc hơn nam giới và bạn có thể thấy họ nhạy bén và dễ cảm nhận cảm xúc của người khác hơn. Phụ nữ cũng hoàn toàn có thể sử dụng cả yếu tố logic lẫn cảm xúc trong công việc của họ. Điều này được lý giải do lượng máu lưu thông ở não bộ của nữ giới nhiều hơn nam.

Bên cạnh đó, nam giới và nữ giới có cách xử lý khác nhau cho cùng một hóa chất não bộ. Ví dụ, hóc-môn serotonin ở phụ nữ không được xử lý cùng một cách với nam giới (như đã trình bày ở trên, serotonin ở nam giới có xu hướng gia tăng sự tích cực trong khi chất dẫn truyền thần kinh này ở nữ giới lại liên quan đến hạnh phúc và một số vấn đề trầm cảm).

7. SỰ GẮN KẾT TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ

Nếu bạn đang cần câu trả lời cho câu hỏi tại sao nữ giới luôn tỏa ra năng lượng chữa lành và sự gắn kết của họ trong các mối quan hệ thì “serotonin” và “oxytocin” là từ khóa dành cho bạn.

Não bộ của nữ giới luôn tạo ra hai loại hóc-môn này ở cường độ cao hơn so với nam giới. Oxytocin cũng được giải phóng ở phụ nữ khi họ đón chào một đứa bé ra đời. Do đó, bạn có thể thấy nữ giới thường có những năng lượng chữa lành và nuôi dưỡng cũng như liên kết đặc biệt của họ và con cái.

nam và nữ giới cùng nhau pha chế

Ảnh: Pexels/Tim Douglas

8. CÁC SỢI DẪN TRUYỀN HÓA HỌC CỦA NÃO

Một hình chụp MRI não của nam và nữ giới đã giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra sự khác biệt hóa học ở não của họ. Ở nam giới, các sợi dẫn truyền chạy qua lại trong mỗi bán cầu, trong khi đó, chúng có xu hướng chạy thành hình zigzag có logic ở bán cầu não trái và chạy tự do ở bán cầu não phải của nữ giới.

Điều này lý giải tại sao, khi phụ nữ được yêu cầu làm những công việc đặc biệt khó khăn, các bộ phận khác nhau của não bộ đều tham gia vào xử lý vấn đề, trong khi ở nam giới, chỉ một phần của não bộ tham gia vào công việc.

9. TÍNH ĐA NHIỆM

nữ giớitrong việc tranh luận cùng nam giới

Ảnh: Pexels/cottonbro

Bộ não của phụ nữ sử dụng chất trắng nhiều hơn nam giới. Chất trắng làm nhiệm vụ truyền tải các tín hiệu thần kinh, giúp các vùng não bộ phối hợp nhịp nhàng và kết nối với chất xám. Do đó, phụ nữ có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các công việc và có thể xử lý nhiều dạng dữ liệu đầu vào cùng một lúc.

Đối với nam giới, họ không giỏi đa nhiệm như nữ giới vì não bộ của họ sử dụng chất xám nhiều hơn chất trắng khiến họ chỉ có thể tập trung vào xử lý một hành động cụ thể.

10. SỞ THÍCH

nữ giới và nam giới trong việc chơi game

Ảnh: Pexels/Gustavo Fring

Từ lâu, chúng ta thường có suy nghĩ, một bé gái nên thích búp bê và một bé trai phải thích các mô hình máy bay hay robot. Mọi người thường nghĩ rằng sự khác biệt này mang tính xã hội hơn là những khác biệt về sinh học.

Nhưng trên thực tế, hầu hết trẻ em được tiếp thị một cách rập khuôn theo giới tính của chúng và chúng thể hiện sở thích của mình theo cách tương tự. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 9 đến 17 tháng hiếm khi hiểu được sự khác biệt giữa nam và nữ. Có thể não bộ của con người thực sự chưa từng có quá nhiều khác biệt nhưng chúng ta đã tiến hóa để có nó.

Nhóm thực hiện

Bài viết: Mộng Ngọc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: themindsjournal

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more