Ho’oponopono: Nghi thức của sự tha thứ và chữa lành

Đăng ngày:

Ho’oponopono là một nghi thức chữa lành của người Hawaii cổ bằng việc dạy con người hướng đến sự tha thứ. Trong đó, Ho’o có nghĩa là tạo ra và pono có nghĩa là sự đúng đắn. Chữ pono được lặp lại hai lần với hàm ý hướng đến bản thân và cả những người xung quanh mình.

Hãy cùng ELLE tìm hiểu thêm về giá trị chữa lành và tha thứ trong nghi thức Ho’oponopono nhé!

Thực hiện nghi thức Ho’oponopono cho phép chúng ta loại bỏ những cảm xúc tiêu cực

Những người Hawaii cổ xưa tin rằng, việc nắm giữ những xúc cảm cực đoan như giận dữ và thù hận chỉ khiến chúng ta thêm tổn thương nếu không chịu tha thứ. Ở đây, chúng ta chưa bàn đến tính đúng sai, nhưng Ho’oponopono là nghi thức mang tính biểu tượng, giúp chúng ta xóa bỏ sự kết nối với những sự kiện hay những con người đã gây tổn thương cho chúng ta.

cô gái áo xanh tha thứ

Ảnh: ELLE/Tane Coffin

Nghi thức Ho’oponopono là phương thức giúp chúng ta cải thiện các mối quan hệ

Việc nắm giữ oán giận trong một thời gian dài cùng những nhận thức sai lầm có thể làm tổn hại đến chúng ta và cả những người xung quanh. Khi nghĩ về những ký ức đau thương, chúng ta cảm thấy vô cùng đau đớn và cứ liên tục lặp đi lặp lại những suy nghĩ tiêu cực về những ký ức đó. Với một số người, điều này còn gây những sang chấn nghiêm trọng hơn. 

Nghi thức Ho’oponopono khi được thực hiện thường xuyên sẽ giúp chúng ta chữa lành những thương tổn bất kể chúng có đau đớn đến bao nhiêu. Đôi khi, đây có thể là phương thức giúp chúng ta khởi lên sự tha thứ cho những cá nhân đã từng làm tổn thương mình, đồng thời cũng là liệu pháp để chữa lành cho chính bản thân chúng ta, xoa dịu đứa trẻ đang đớn đau trong sâu thẳm tâm hồn của mỗi người. 

Khi bạn loại bỏ hết những cảm xúc tiêu cực đã gây nên đau đớn cho chính mình, bạn sẽ hoàn toàn được chữa lành và sống hạnh phúc, an yên hơn.

Theo trang The Natural Doctors, các cuộc nghiên cứu nhỏ đã được thực hiện để chứng minh rằng Ho’oponopono có thể giúp chúng ta khởi lên cảm giác tha thứ chỉ sau một lần thực hiện. Nghi thức này còn giúp chúng ta cải thiện thể chất, làm giảm huyết áp với những người bị huyết áp cao. Ngoài ra, sự tha thứ còn được chứng minh làm giảm đi sự căng thẳng và lo lắng cũng như cải thiện cảm giác hy vọng ở con người.

cô gái cầm bông hoa tha thứ

Ảnh: Cottonbro

Nghiên cứu thực tế từ bác sĩ Ihaleakala Hew Len, nhà tâm lý học lâm sàng ở Hawaii

Nhắc tới Ho’oponopono, chúng ta không thể không kể đến trường hợp nổi tiếng của bác sĩ Hew Len. Dù mọi người chưa xác minh được câu chuyện này là thật hay viễn tưởng, nhưng đây là một ví dụ thú vị về sức mạnh của sự tha thứ. Bác sĩ Hew Len đã chữa lành cho một nhóm tội phạm tâm thần tại bệnh viện Hawaii bằng cách thực hiện Ho’ponopono trên hồ sơ bệnh án của họ, và rồi nhìn vào nội tâm của chính mình. Có lẽ với ông, tất cả chúng ta đều được liên kết với nhau bằng một sợi dây vô hình nào đó, bởi ông cho rằng khi ta tha thứ và chữa lành cho bản thân cũng là khi ta tạo ra năng lượng chữa lành cho những người khác.

Bằng việc thực hiện nghi thức này, bác sĩ Hew Len nhận thấy so với trước đây, nhân viên bệnh viện đều nghỉ việc hàng tháng do nỗi sợ bị các bệnh nhân đánh đập, tấn công, những nhân viên về sau này làm việc hiệu quả hơn và không còn nghỉ việc nữa. Còn những bệnh nhân tâm thần gần như vô phương cứu chữa cũng đều được ra viện dần dần. Cứ như vậy, bệnh viện dành cho những tội phạm tâm thần này không còn phải tiếp đón bệnh nhân và cuối cùng là đóng cửa. 

Cách thực hiện nghi thức Ho’oponopono qua 4 bước

Trước hết, bạn hãy tập trung vào một cá nhân hay sự việc nào đó khiến bạn tức giận. Sự việc đó có thể diễn ra ngay tại thời điểm này hoặc đã diễn ra từ rất lâu trong quá khứ. Đây là quá trình bạn tha thứ cho cả chính mình lẫn những người đã gây nên cho bạn những cảm xúc tiêu cực. 

cô gái học tha thứ

Ảnh: Pexels/Evelina Zhu

Sự tha thứ không phải chỉ tập trung vào phương diện người đúng, kẻ sai, hay ai đã làm bạn bị tổn thương, mà ở đây, nó mang ý nghĩa đưa tình thương vô điều kiện cùng sự thứ tha vào thinh không. Đó là lúc bạn phá vỡ sự kết nối với những cảm xúc tiêu cực, rũ bỏ mọi thứ để bạn không còn cảm thấy gánh nặng của chúng nữa. Sau đó, bạn hãy niệm thầm hoặc nói to 4 cụm từ sau và cảm nhận ý nghĩa của chúng.

1. Tôi xin lỗi (I’m sorry)

Một số người cho rằng khi nói lên điều này, họ như thấy hình ảnh phản chiếu của mình trong một tấm gương. Xin đừng nghĩ rằng bạn đang xin sự tha thứ từ lỗi lầm của bạn, mà bạn đang nói lời xin lỗi tới bản thân vì đã luôn giữ những cảm xúc tiêu cực, sự giận dữ, buồn đau, xấu hổ, bạn xin lỗi vì đã để chúng vấy bẩn sự thuần khiết của chính mình. Dù là lỗi lầm của ai hay điều gì tồi tệ xảy ra với bạn cũng không quan trọng. 

Chỉ với ba từ “tôi xin lỗi”, nhưng nếu bạn cảm nhận được thực sự ý nghĩa của chúng và niệm chúng đúng cách, có thể bạn sẽ cảm thấy xúc động bởi sự chữa lành mà nó mang lại.

2. Xin hãy tha thứ cho tôi (Please forgive me)

Có thể nói câu nói này là mức độ cao hơn của câu nói trên. Không quan trọng là bạn đang cầu mong sự tha thứ của ai (có thể là nội tâm của bạn, niềm tin hay cũng có thể là một đấng toàn năng nào đó). Bất kể tín ngưỡng, niềm tin của bạn là gì, hãy cảm nhận sức mạnh của sự tha thứ và sự lặp lại của những từ ngữ này với tình thương vô điều kiện.

chàng trai và hoa nói lời tha thứ

Ảnh: Pexels/Cottonbro

3. Tôi yêu bạn/ thương bạn (I love you)

Bạn hãy hướng tình thương vô điều kiện của mình vào bên trong lẫn bên ngoài, và để tình thương ấy chữa lành cho bạn. Hãy thương lấy bản thân mình, thương lấy cơ thể của bạn, thương cả bầu không khí bạn đang hít thở, và thương cả thế gian xung quanh mình, bao gồm tất cả những người đang sống trong đó. Có thể nói tình thương là sức mạnh và cũng là loại cảm xúc mạnh mẽ nhất.

4. Cảm ơn bạn (Thank you)

Đây là sự biết ơn dành cho cuộc sống, cho tình thương, cho vũ trụ và cho những trải nghiệm đã hình thành nên con người của bạn. Bạn hãy nhẹ nhàng cảm nhận sự biết ơn và trân trọng tất cả mọi thứ bạn có và để những sự tiêu cực của bản thân trôi đi theo mỗi lần bạn thốt lên: “Tôi cảm ơn bạn”.

Chỉ với 4 câu ngắn ngủi: Tôi xin lỗi, Hãy tha thứ cho tôi, Tôi yêu bạn, Cảm ơn bạn, nhưng chúng chứa đựng toàn bộ những sức mạnh tuyệt vời nhất, giúp bạn tự chữa lành cho chính mình và tha thứ cho những ai đã gây nên thương tổn cho bạn. Ho’oponopono không đơn thuần là một nghi thức, mà đây còn là giá trị sống, giá trị nhân văn mà người Hawaii cổ đã truyền lại cho cuộc sống, hướng con người đến đích đến an yên trong hành trình chữa lành của cuộc đời mình.

Hy vọng rằng trong những lúc đau thương, khi niệm lên 4 câu chữa lành của Ho’oponopono, bạn sẽ thấy lòng mình nhẹ đi và tìm thấy bình an trong cuộc đời của mình. Chúc các bạn luôn hạnh phúc. 

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Tân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: thenaturaldoctors

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more