Oscar 2021: Nomadland thống trị danh sách giải thưởng và những chiến thắng chưa từng có tiền lệ

Đăng ngày:

Khác với lễ trao giải các năm trước, Oscar 2021 được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức trực tiếp song song tại hai địa điểm bao gồm Nhà hát Dolby và một địa điểm hoàn toàn mới – Nhà ga Union Station. Để đáp ứng các yêu cầu chống dịch và nhu cầu của công chúng yêu điện ảnh, buổi lễ cũng được ban tổ chức phát sóng trực tiếp ở cả hai nơi.

Là một trong những sự kiện điện ảnh được mong chờ nhất năm 2021, lễ trao giải Oscar lần thứ 93 đã diễn ra thành công với nhiều đổi mới từ ban tổ chức cùng những chiến thắng thuyết phục. 

PROMISING YOUNG WOMAN CHIẾN THẮNG HẠNG MỤC “KỊCH BẢN GỐC XUẤT SẮC nhất” TẠI ĐẦU BUỔI TRAO GIẢI

nữ đạo diễn Emerald Fennell oscar 2021

Ảnh: The Guardian

Nữ đạo diễn và biên kịch Emerald Fennell được xướng tên cho hạng mục “Kịch bản gốc xuất sắc nhất” ngay tại đầu buổi lễ. Được biết Promising Young Woman là bộ phim được lấy cảm hứng từ chính những trải nghiệm của nữ biên kịch khi còn là thiếu nữ và được thực hiện khi  Emerald Fennell đang mai thai ở tháng thứ bảy. Nữ biên kịch chia sẻ cô rất bất ngờ khi nhận được chiến thắng cho hạng mục này nên đã không chuẩn bị sẵn bài phát biểu. Trước đó, Promising Young Woman cũng giúp Emerald Fennell nhận đề cử cho hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” bên cạnh Chloé Zhao.

YOUN YUH JUNG TRỞ THÀNH NGHỆ SĨ HÀN QUỐC ĐẦU TIÊN THẮNG GIẢI OSCAR VỀ DIỄN XUẤT

nữ diễn viên Youn Yuh Jung oscar 2021

Ảnh: Newsdome

Với vai diễn người bà trong phim Minari, nữ diễn viên 73 tuổi Youn Yuh Jung đã xuất sắc chiến thắng giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”. Chiến thắng này cũng giúp nữ nghệ sĩ trở thành diễn viên đầu tiên được đề cử và giành tượng vàng Oscar của điện ảnh Hàn.

Tại buổi trao giải, Youn Yuh Jung đã rất xúc động khi được xướng tên. Bà đã dành những lời cảm ơn chân thành nhất đến ê-kip làm phim và đặc biệt là lời cảm ơn dành cho nữ diễn viên Glenn Close, người được đề cử cùng hạng mục với Youn Yuh Jung tại Oscar năm nay.

DIỄN VIÊN KỲ CỰU ANTHONY HOPKINS LÀ NGƯỜI LỚN TUỔI NHẤT GIÀNH ĐƯỢC TƯỢNG VÀNG OSCAR

nam chính xuất sắc nhất osacar 2021

Ảnh: The Times

Ở tuổi 83, nam diễn viên Anthony Hopkins bất ngờ giành được chiến thắng tại hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” với vai diễn người cha mất trí nhớ trong The Father. Bên cạnh đó, bộ phim này cũng giành được giải thưởng cho hạng mục “Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất”. 

Theo giới phê bình, tượng vàng của Anthony Hopkins có thể coi là hạng mục bất ngờ nhất của Oscar năm nay vì trước đó, nhiều ý kiến cho rằng cố tài tử Chadwick Boseman với vai diễn cuối trong phim Ma Rainey’s Black Bottom sẽ là người giành chiến thắng. 

NOMADLAND THỐNG TRỊ DANH SÁCH GIẢI THƯỞNG VỚI 3 TƯỢNG VÀNG BAO GỒM HẠNG MỤC “PHIM HAY NHẤT” TẠI OSCAR 2021

nomadland phim xuất sắc nhất oscar 2021

Ảnh: Joshua James

Không nằm ngoài dự đoán của người hâm mộ, Nomadland đã xuất sắc mang về cho mình 3 tượng vàng tại Oscar 2021 với hạng mục “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất” và “Nữ chính xuất sắc nhất”.

Với chiến thắng thuyết phục của Nomadland, nữ đạo diễn Chloé Zhao chính thức trở thành nữ đạo diễn châu Á đầu tiên giành tượng vàng ở hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Chiến thắng lần này của Chloé Zhao đã ghi dấu ấn về ảnh hưởng của phụ nữ châu Á trong ngành công nghiệp điện ảnh. 

Tiếp nối hạng mục “Phim hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất”, Nomadland tiếp tục mang về giải thưởng cho nữ diễn viên Frances McDormand ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”. Sau chiến thắng lần này, Frances McDormand đã sở hữu 3 tượng vàng Oscar cho danh hiệu “Nữ chính xuất sắc nhất”.

SOUL ĐẠT GIẢI “PHIM HOẠT HÌNH XUẤT SẮC NHẤT”

phim hoạt hình xuất sắc nhất oscar 2021 soul

Ảnh: Insider

Sau lần ra về trắng tay ở Oscar năm ngoái thì Pixar đã lấy lại vị thế của mình tại Oscar 2021 với tượng vàng cho hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc nhất”. Song song đó, bom tấn này cũng giành chiến thắng ở hạng mục “Phim có ca khúc gốc hay nhất” trao cho 3 nhạc sĩ Trent Reznor, Atticus Ross và Jon Batiste. 

Sau những chia sẻ của đại diện phim Soul, ban tổ chức Oscar đã phát ca khúc 9 to 5 với mong muốn truyền tải thông điệp chống bạo lực.

HẠNG MỤC MỚI NHẤT CỦA OSCAR 2021 GỌI TÊN SOUL OF METAL

phim có âm thanh xuất sắc nhất oscar 2021

Ảnh: Variety

Là giải thưởng được xác nhập từ hạng mục “Hòa âm” và “Biên tập âm thanh” của các năm trước với tên gọi “Âm thanh xuất sắc nhất”, giải thưởng này đã được trao cho Sound of Metal, bộ phim miêu tả chân thật về chứng bệnh mất thính lực của một tay trống Metal. Vai diễn này cũng mang về cho nam diễn viên Riz Ahmed một đề cử tại hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất” tại Oscar năm nay.

KHOẢNH KHẮC TƯỞNG NIỆM CÁC CỐ NGHỆ SĨ TẠI OSCAR NĂM NAY

khoảng khắc tưởng niệm cố nghệ sĩ tại oscar 2021

Ảnh: comicBoook

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã tưởng niệm các cố nghệ sĩ và những nhân vật có cống hiến trong ngành công nghiệp điện ảnh bằng một đoạn phim tưởng niệm trên nền nhạc ca khúc As Steve Wonder. Các cố nghệ sĩ tên tuổi như đạo diễn Cloris Leachman, Kim Ki Duk, Chadwick Boseman, Olivia de Havilland, Sean Connery…  được nhắc tên trong video.

Oscar 2021 được giới phê bình nhận xét là không có quá nhiều bất ngờ và thiếu tính cao trào, nhưng dù sao đi nữa, lễ trao giải cũng đã chính thức khép lại với nhiều chiến thắng chứng tỏ tính đa dạng điện ảnh và công bằng chủng tộc mà Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đang cố gắng thực hiện qua trong những năm gần đây.

DANH SÁCH CHỦ NHÂN CÁC HẠNG MỤC CỦA OSCAR 2021

Best picture (Phim hay nhất): Nomadland 

Actress in a supporting role (Nữ phụ xuất sắc nhất): Youn Yuh Jung trong Minari

Actor in a supporting role (Nam phụ xuất sắc nhất): Daniel Kaluuya trong Judas and the Black Messiah

International feature film (Phim quốc tế hay nhất): Another Round (Đan Mạch)

Documentary short (Phim tài liệu ngắn hay nhất): Colette

Documentary feature (Phim tài liệu hay nhất): My Octopus Teacher

Original song (Ca khúc trong phim hay nhất): Fight For You trong Judas and the Black Messiah

Animated feature film (Phim hoạt hình hay nhất): Soul

Adapted screenplay (Kịch bản chuyển thể hay nhất): The Father

Original screenplay (Kịch bản gốc hay nhất): Promising Young Woman

Actor in a leading role (Nam chính xuất sắc nhất): Anthony Hopkins – The Father

Actress in a leading role  (Nữ chính xuất sắc nhất) : Frances McDormand – Nomadland

Director  (Đạo diễn xuất sắc nhất): Chloe Zhao – Nomadland

Animated short film (Phim hoạt hình ngắn hay nhất): If Anything Happens I Love You

Live action short film (Phim live action ngắn hay nhất): Two Distant Strangers

Original score (Nhạc phim hay nhất): Soul

Visual effects (Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất): Tenet

Film editing (Dựng phim xuất sắc nhất): Sound of Metal

Makeup and hairstyling (Hóa trang xuất sắc nhất): Ma Rainey’s Black Bottom

Production design (Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất): Mank

Cinematography (Quay phim xuất sắc nhất): Erik Messerschmidt

Costume design (Thiết kế trang phục đẹp nhất): Ma Rainey’s Blackbottom

Achievement in sound (Âm thanh xuất sắc nhất): Sound of Metal

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Mộng Ngọc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more