Tay đua Nguyễn Gia Bảo: Ước mơ đưa Việt Nam hòa nhập văn hóa đua xe thế giới

Đăng ngày:

9 năm trước, cuộc gặp gỡ định mệnh ở Singapore khởi đầu cho hành trình chinh phục tốc độ của Nguyễn Gia Bảo. 9 năm sau, khi đã trở thành nữ tay đua chuyên nghiệp đẳng cấp quốc tế đầu tiên của Việt Nam, Bảo nói rằng, cô có tham vọng lớn phát triển bộ môn đua xe trong nước. 

Vào sáng 22/4 vừa qua, Đại lễ hội Fun Fast Fest – lễ hội đua xe và giải trí sẽ diễn ra tại Việt Nam vào 1-2/5 – đã được công bố rộng rãi với công chúng. Ban tổ chức cũng cho biết Nguyễn Gia Bảo – nữ tay đua hàng đầu Việt Nam – sẽ tham gia thi đấu. 

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn người phụ nữ bản lĩnh này trước thềm sự kiện, để hiểu thêm về đam mê và hoài bão đưa bộ môn đua xe phát triển tại Việt Nam. 

nữ tay đua nguyễn gia bảo trong một cuộc thi đua xe

Tay đua Nguyễn Gia Bảo

Chị đã trở thành tay đua như thế nào? 

Tháng 9/2012, mình có dịp được xem cuộc đua công thức 1 ở Singapore, nước duy nhất có đường đua về đêm. Khi cuộc đua kết thúc, vì tò mò nên mình cứ nán lại để xem đội đua của Ferrari hoàn tất những bước kỹ thuật cuối cùng cho cuộc thi ngày hôm sau. May mắn thế nào họ cho mình vào tận trong khu kỹ thuật để chứng kiến các chuyên gia làm việc. Chắc họ thấy mình thích thú quá thì phải (cười lớn). Mình cũng được tận tay sờ vào chiếc Ferrari F1 nữa. 

Giờ nhớ lại, mình nghĩ đấy là cuộc gặp định mệnh và vô giá khi lần đầu tiên, mình được gặp những tay đua nổi tiếng thế giới như Sebastian Vettel, Michael Schumacher, Fernando Alonso… Mình cũng gặp một cặp anh em sinh đôi, Patrick và Nicolas, em vợ của tay đua Max Blancardi, nhà vô địch thế giới giải đua Ferrari Challenge. Đến giờ, chúng mình vẫn là những người bạn thân thiết. Cuộc gặp định mệnh này đã kích thích mình thử thách bản thân ở một bộ môn mới chứ thật ra, mình trong quá khứ cũng là người sợ tốc độ…

Một tay đua lại từng sợ tốc độ, tại sao lại vậy? 

Thật ra hồi bé mình bị tai nạn nên bị sợ những gì có tốc độ cao. Ví dụ như ngày xưa, mỗi lần đi máy bay, mình rất mệt vì cứ gồng cứng người lên. Đi xe người khác cũng không thoải mái đâu, chân cứ lo đạp thắng thôi.

Lần ở Singapore đó khiến mình nghĩ khác hơn về tốc độ. Mình muốn phá vỡ rào cản tâm lý, chinh phục rồi vượt qua giới hạn bản thân. 

nữ tay đua nguyễn gia bảo từng sợ đua xe tốc độ

Là một tay đua nhưng ít người biết Nguyễn Gia Bảo từng sợ tốc độ

Chị đã tìm hiểu, rèn luyện đua xe thể thao như thế nào?

Thật ra hồi đó cũng cực lắm, cứ đi đi về về tìm hiểu suốt, chứ môn này không có đào tạo ở Việt Nam đâu. Ban đầu, mình mất nguyên năm 2013 chỉ để đi khám phá nhà máy sản xuất ô tô, cụ thể là Ferrari, nơi sinh ra những chú ngựa hoang huyền thoại, với dự các giải đua công thức 1 ở các nước. Trời ơi, lúc xem những màn rượt đuổi tốc độ của các siêu xe đấy thấy đã lắm luôn. Mấy năm sau đó, mình cũng vừa xem giải, vừa tìm hiểu, kết nối với các bên để tích lũy thêm kiến thức. Phải mãi đến năm 2016, mình mới chính thức trải qua huấn luyện ở Mỹ và lần đầu tiên tham gia cuộc đua thực tế tại Las Vegas Motor Speedway. 

Đến gần cuối năm 2017 mình lại có cơ hội được huấn luyện tại trường đua Chu Hải, Trung Quốc. Sau đó 1 năm, mình lần đầu tiên được tham gia giải đua xe lâu đời, danh giá nhất dành cho dòng xe cổ điển, là giải La Festa Primavera lần thứ 10 tại Nhật. Giờ thì mình cứ luyện tập theo đà thôi, có cơ hội học tập, rèn luyện hay có giải đua nào hay ho là tham gia liền. 

Đầu tháng 5 này, có thông tin chị sẽ tham gia giải đua tại lễ hội 3F – Fun Fast Fest ở Đại Nam, Bình Dương? 

Đúng vậy. Bảo đang vô cùng mong chờ sự kiện này (cười).

Là người từng tham gia nhiều cuộc đua tầm cỡ quốc tế, tại giải đấu trong nước, chị có kỳ vọng gì? 

Fun Fast Fest dành cho các tay đua chuyên và bán chuyên nghiệp. Cuộc thi có nhiều hạng mục thi đấu đa dạng như Auto gymkhana (Điều khiển xe qua các chướng ngại vật và sa hình đã được định sẵn), Drifting (Điều khiển bánh xe trượt trên đường đua), Karting (Đua xe đường trường sử dụng xe bốn bánh hở), UB150 (Đua xe mô tô hạng 150 phân khối) và Roller Sport (trượt patin). Mình đánh giá đây là một cuộc thi quy mô, chuyên nghiệp nhất mà giới đua xe thể thao trong nước có thể trải nghiệm. Từ cuộc thi này, mình cũng hi vọng các tín đồ đam mê tốc độ sẽ sớm có một sân chơi đẳng cấp được tổ chức thường xuyên, giúp họ có cơ hội cọ xát, sẵn sàng cho các giải đấu quốc tế. 

nữ tay đua nguyễn gia bảo tạo dáng bên trường đua xe

Gia Bảo kỳ vọng Việt Nam sớm có nhiều tay đua đẳng cấp quốc tế

Là phụ nữ, lại tham gia vào một môn thể thao được xem là lãnh địa của đàn ông, chị có gặp nhiều rào cản?

Rào cản lớn nhất là bản thân mình chứ không phải của người khác. Như trường hợp của mình, chính là ám ảnh về tai nạn trong quá khứ. Mình tin là nếu có đủ động lực, khao khát, bạn sẽ có khả năng rèn luyện như điên, cả về thể chất lẫn tinh thần để chinh phục mục tiêu. Điều này diễn ra ở cả hai giới, không phân nam nữ. 

Giấc mơ của chị là gì? 

Đua xe! (cười lớn). Nhưng nó sẽ không dừng lại ở câu chuyện cá nhân. Mình mong muốn bản thân có thể góp một phần công sức phát triển bộ môn này tại Việt Nam. Theo đó, giúp cho những người đam mê tốc độ có một môi trường phát triển tình yêu của họ. 

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more