Lịch sử Ngày Của Mẹ và cách các quốc gia trên thế giới mừng ngày lễ đặc biệt này

Đăng ngày:

Mỹ – quốc gia đầu tiên tổ chức kỷ niệm Ngày của Mẹ – chọn ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5 trong năm để tiến hành ngày lễ này. Một bữa sáng trên giường, những bông hoa xinh đẹp hay những tấm thiệp là những nghi thức truyền thống mà những người con dành tặng cho mẹ mình vào ngày đặc biệt này. 

Nhưng đây không phải là cách duy nhất để tôn vinh những người phụ nữ đặc biệt trong cuộc đời bạn. Vào Ngày Của Mẹ trên khắp thế giới, mỗi quốc gia lại có những cách kỷ niệm riêng của họ. Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử của ngày lễ đặc biệt này và cách các quốc gia trên thế giới mừng Ngày Của Mẹ.

LỊCH SỬ VỀ Ngày Của Mẹ

ngày của mẹ của cô con gái và người mẹ lớn tuổi

Ảnh: Pexels/Andrea Piacquadio

Lịch sử Ngày Của Mẹ tồn tại với rất nhiều giả thuyết khác nhau. Nhiều người cho rằng ngày lễ này có nguồn gốc từ thời Hy Lạp cổ đại, khi con người muốn thể hiện sự tôn kính dành cho thần Rhea, nữ thần được xem là mẹ của các vị thần trên đỉnh Olympus và cũng là vị thần tượng trưng cho sự sinh sản. Bên cạnh đó, một trong những nguồn gốc về Ngày Của Mẹ được nhiều người biết đến nhất xuất phát từ Mỹ và gắn liền với tên tuổi của hai người phụ nữ là bà Maria Reeves Jarvis và con gái Anna Marie Jarvis.

Sau khi bà Maria Reeves qua đời vào năm 1905, Anna Jarvis đã tìm cách để tôn vinh mẹ của mình cũng như tất cả những người mẹ ở khắp mọi nơi. Hai năm sau đó, Anna tổ chức ngày giỗ cho mẹ cô tại Nhà thờ Thánh Andrew, nơi bà đã từng dạy học. Tại buổi lễ này, Anna dành tặng 500 đóa hoa cẩm chướng cho tất cả những người con đến nhà thờ dự lễ ngày hôm đó để họ có thể tự tay gửi đến mẹ của mình. 

Song song đó, Anna Jarvis cũng tuyên truyền về Ngày Của Mẹ bằng cách viết vô số bức thư và tạo ra các chiến dịch thu hút sự chú ý ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. Sau nhiều nỗ lực của Anna, năm 1914, Quốc hội lưỡng viện Mỹ đã công nhận Ngày Của Mẹ là một ngày lễ chính thức được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ hai trong tháng 5 hàng năm.

CÁCH CÁC QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI MỪNG Ngày Của Mẹ

NHẬT BẢN

Ngày Của Mẹ tại Nhật Bản còn có tên gọi là Haha no Hi, ngày lễ này được tổ chức theo ngày sinh của Hoàng hậu Koujun (Hoàng hậu có thời gian trị vì kéo dài đến gần cuối thế kỷ XX). Sau đó, người Nhật bắt đầu tổ chức ngày lễ này vào ngày Chủ nhật thứ hai trong tháng 5 như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tại Nhật, hoa là món quà được lựa chọn nhiều nhất vào dịp lễ này.

ngày của mẹ của người mẹ châu Á và hai con nhỏ

Ảnh: Pexels/Ketut Subiyanto

ANH

Được diễn ra vào Chủ nhật thứ tư của Mùa Chay từ nhiều thế kỷ trước, Ngày Của Mẹ ở Vương quốc Anh tôn vinh không chỉ những người mẹ mà còn cả Đức Trinh nữ Maria. Vào ngày này, người theo đạo Thiên chúa đến nhà thờ mẹ hành lễ và những người con đi làm xa nhà được nghỉ một ngày để về thăm mẹ. 

Ngày nay, vào Ngày Của Mẹ, các bà mẹ tại Anh thường được những người con chiều chuộng một cách đặc biệt. Món bánh Simmel truyền thống (một loại bánh được tẩm gia vị từ trái cây khô và hạt hạnh nhân) cũng được con cái gửi đến mẹ của mình trong dịp lễ này.

MEXICO

Tại Mexico, Ngày Của Mẹ có không khí đặc biệt sôi nổi khi bài nhạc Día de la Madre reo vang khắp mọi nơi. Các gia đình cũng thuê những band nhạc đến nhà và những người mẹ sẽ tham gia biểu diễn ca khúc sở trường của họ. Những ca khúc ca ngợi người mẹ như Amor de Madre là một trong những bài hát được yêu thích nhất của những người mẹ tại Mexico trong dịp này. Bữa sáng Tamales Atole (một loại đồ uống nóng được làm từ ngô) cũng là một phần không thể thiếu trong ngày dành cho những người mẹ tại quốc gia này.

CANADA

Được tổ chức cùng thời điểm với Mỹ, người Canada thường tận dụng thời tiết đẹp của khoảng thời gian này để đưa mẹ của họ đi chơi ngoài trời. Những người mẹ tại Canada cũng thường được chiêu đãi một bữa tiệc mà bà không phải tự mình vào bếp như những ngày bình thường khác. Các thành viên còn lại trong gia đình phụ giúp những phần việc mà thường ngày mẹ của họ phải làm để bà có thể hoàn toàn được thư giãn và nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, những người con tại Canada thường đeo những bông hoa cẩm chướng lên người nhằm thể hiện sự tôn kính dành cho những người mẹ vào ngày lễ này.

người mẹ bế con trai trong ngày của mẹ

Ảnh: Pexels/Anastasia Shuraeva

ẤN ĐỘ

Là quốc gia có nền văn hóa lễ hội đặc sắc và đa dạng, người theo đạo Hindu ở Ấn Độ từ lâu đã tổ chức một lễ hội với tên gọi Durga Puja nhằm tôn vinh nữ thần Durga hay còn được gọi là “Mẹ thiêng liêng”. Ngày lễ sẽ được kéo dài suốt 10 ngày, người dân tham gia ăn chay, hành lễ và cầu nguyện bên cạnh những hoạt động ca hát, nhảy múa và biểu diễn những vở kịch truyền thống. Bên cạnh ngày lễ Durga Puja vào tháng 10 thì nhiều người dân tại Ấn Độ cũng kỷ niệm Ngày Của Mẹ vào ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5 với hoa và quà dành tặng cho những người mẹ như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

BA LAN

Với tên gọi “Dzień Matki”, Ngày Của Mẹ tại Ba Lan được tổ chức lần đầu vào năm 1923 ở Krakow. Mỗi năm, vào ngày 26/5, các trường học tại Ba Lan sẽ tổ chức một sự kiện cho phép học sinh tự tay trang trí và gửi những lời nhắn yêu thương đến mẹ của mình qua một loại thiệp có tên gọi “laurki”. Người dân Ba Lan cũng thích tổ chức những buổi ăn uống tại nhà dành cho bà và mẹ của họ hơn là những hoạt động đi ăn bên ngoài vào dịp lễ này.

TRUNG QUỐC

Ngày Của Mẹ là lễ hội khá mới mẻ tại Trung Quốc, song ngày lễ này nhận được rất nhiều sự hưởng ứng tích cực của người dân nơi đây vì phù hợp với truyền thống về lòng hiếu thảo của quốc gia này. Cũng như nhiều nơi khác, ngày lễ này tại Trung Quốc được diễn ra vào ngày Chủ Nhật thứ hai trong tháng 5 với những món quà, hoa và thiệp dành tặng cho những người mẹ.

PHÁP

Năm 1950, Napoléon tuyên bố ngày Chủ Nhật cuối cùng của tháng 5 với tên gọi “Fete des Merses” là ngày dành để bày tỏ lòng tôn kính với những người mẹ, ngày lễ này cũng có thể diễn ra vào đầu tháng 6 tùy thuộc vào thời điểm của Lễ Ngũ Tuần. Vào dịp này, những người mẹ ở Pháp sẽ có một ngày được nuông chiều và thư giãn bên cạnh những món quà và bữa ăn thịnh soạn.

tặng hoa nhân dịp ngày của mẹ

Ảnh: Pexels/Gustavo Fring

AI CẬP

Ngày Của Mẹ ở Ai Cập và một số nước Ả Rập khác rơi vào ngày 21/3, tuy không được công nhận là ngày lễ chính thức nhưng người dân nơi đây vẫn có những lễ hội, hoa và quà dành để tôn vinh người phụ nữ quan trọng của họ.

THÁI

Được tổ chức vào ngày 12/8 hằng năm nhằm kỷ niệm ngày sinh của Nữ hoàng Sirikit đáng kính, Ngày Của Mẹ tại Thái Lan thường có những nghi lễ và các cuộc diễu hành mang ý nghĩa kép bao gồm tưởng nhớ Nữ hoàng Sirikit và đồng thời tôn vinh những người mẹ. Hoa Lài cũng là món quà được yêu thích nhất của dịp lễ này tại xứ sở chùa Vàng.

NGA

Vào năm 1988, nước Nga đã chọn ngày Chủ Nhật cuối cùng của tháng 11 làm Ngày Của Mẹ, tuy nhiên, các hoạt động dành cho những người mẹ như chúc mừng hay tặng quà vẫn thường được diễn ra vào ngày 8/3 nhiều hơn so với lễ đã được công nhận vào tháng 11. 

Nhóm thực hiện

Bài viết: Mộng Ngọc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Time

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more