Sức mạnh của việc suy nghĩ tích cực về tương lai

Đăng ngày:

Bạn có biết rằng suy nghĩ tích cực về tương lai là một liệu pháp tâm lý giúp sức khỏe tinh thần của bạn được cải thiện tốt hơn? Theo liệu pháp này, giữ một tâm thế lạc quan và duy trì ý nghĩ tích cực về những gì sắp diễn ra sẽ giúp bạn vững vàng hơn trong cuộc sống, hạn chế lo âu, căng thẳng cũng như trầm cảm.

Cùng ELLE tìm hiểu những lợi ích tâm lý của việc suy nghĩ tích cực về tương lai nhé!

Tâm lý học tích cực

Đây được xem là một nhánh của tâm lý học, tập trung vào các sự kiện hoặc ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống. Bằng việc tập trung vào những điều tích cực, con người sẽ cảm thấy cuộc đời có mục đích và ý nghĩa hơn. Bạn không chỉ sống mà còn phải phát triển mạnh mẽ.

Bạn có thể thúc đẩy sự khả thi trong tương lai bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như lên kế hoạch, dự đoán và nghĩ về những tình huống giả định về các sự kiện trong tương lai. Bằng cách nhìn nhận này, bạn sẽ cảm thấy lạc quan và có động lực hơn để tiến lên phía trước cho dù có bao nhiêu trở ngại trước mắt đi nữa.

Suy nghĩ về tương lai sẽ giúp bạn như thế nào?

Có rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe tinh thần khi bạn suy nghĩ về những điều tích cực sẽ xảy ra trong tương lai, từ việc tiếp thêm động lực đến việc giúp bạn đạt được những mục tiêu về lâu dài.

Động lực và kỳ vọng

Khi có động lực làm một điều gì đó, bạn cũng sẽ nảy sinh sự mong đợi rằng một điều gì đó tốt đẹp sẽ xảy ra trong tương lai, và bạn sẽ dễ đạt được thành công hơn. 

Tuy nhiên, suy nghĩ về tương lai không có nghĩa là ảo tưởng. Bởi khi ảo tưởng, người ta có thể cảm thấy tích cực như thể họ đã hoàn thành tất cả mục tiêu ở thời điểm hiện tại, vậy nên họ không hành động hoặc lên chiến lược để gặt hái thành tựu trong tương lai.

Đối với việc suy nghĩ tích cực về tương lai, người ta có xu hướng mong đợi đạt đến mục tiêu của mình. Vậy nên họ sẽ lên kế hoạch, cố gắng và vượt qua mọi trở ngại để gặt hái những gì mình mong muốn. 

Suy nghĩ tích cực về tương lai bằng cách lên kế hoạch

Ảnh: Unsplash/ Marina Abrosimova

Cải thiện kỹ năng thông qua việc hình dung

Khi nghĩ về một hình ảnh nào đó trong tâm trí và truyền động lực, năng lượng vào đó, đây là lúc bạn đang thực hiện việc hình dung. Các nghiên cứu của nhiều thập kỷ qua đã chứng minh rằng các vận động viên điền kinh luyện tập bằng cách hình dung và tưởng tượng về thành công trong tương lai và điều đó giúp họ thể hiện tốt hơn rất nhiều. 

Một điều đáng chú ý, bạn cũng có thể kích hoạt phần tương tự của não như khi bạn đang chơi thể thao. Sử dụng phương pháp hình dung này có thể tiếp thêm cho bạn sức mạnh để bứt phá hơn trong tương lai.

Cô gái hình dung về tương lai tích cực

Ảnh: Unsplash/ Hans Mendoza

Tập trung vào những mục tiêu lớn hơn

Trì hoãn chiết khấu (Delay Discounting) là một thuật ngữ tâm lý dùng để chỉ cách mà người ta thường chọn nhận lấy phần thưởng nhỏ vào thời điểm đầu thay vì nhận được phần thưởng lớn hơn về lâu dài. Ví dụ, bạn có thể chi tiền để mua một thiết bị điện tử đời mới thay vì tiết kiệm tiền vì một điều gì đó lớn hơn, chẳng hạn như một khoản tiền về hưu.

Khi bạn nghĩ về một tương lai lúc bạn đã nghỉ hưu và bạn có thể thoải mái đi du lịch, bạn sẽ cảm thấy mình có một sợi dây kết nối với phiên bản tương lai của chính mình. Từ đó, bạn sẽ cảm thấy điều đó khả thi và chân thật hơn và bạn bắt đầu ý thức đầu tư vào tương lai của mình cũng như hạn chế tình trạng trì hoãn chiết khấu.

Quản lý sức khỏe tinh thần

Việc tạo ra thói quen suy nghĩ về tương lai với những viễn tưởng tích cực mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Thêm vào đó, điều này còn có thể giúp bạn cải thiện rất nhiều về sức khỏe tinh thần.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng là một điều thường gặp trong cuộc sống hiện đại. Hailey Neidich, một nhà hoạt động xã hội được cấp phép với chuyên môn về sức khỏe tinh thần cho rằng: “Những người có trí tưởng tượng sống động và lạc quan có xu hướng sở hữu những kỹ năng quản lý căng thẳng và ứng phó với các sự kiện xảy ra trong đời tốt hơn”. Cô cũng cho rằng khi người ta suy nghĩ tích cực về tương lai, cơ thể của họ sẽ thả lỏng hơn. 

Ảnh: Unsplash/ Joao Voltolini

Giảm triệu chứng trầm cảm

Tưởng tượng tích cực là một phần quan trọng trong quá trình trị liệu sức khỏe tinh thần. Theo The Very Well Mind, những người bị trầm cảm cải thiện đáng kể khi họ tập trung nhiều hơn vào những mục tiêu trong tương lai của mình. 

Khi bạn hứng khởi, hào hứng nghĩ về những điều tích cực sẽ xảy đến với bạn trong tương lai, các hormone có lợi sẽ được tiết ra giúp giảm triệu chứng trầm cảm. 

Cách suy nghĩ tích cực về tương lai

Có rất nhiều cách để bạn có thể thực hành tưởng tượng tích cực về tương lai. Dưới đây là một vài gợi ý và bạn có thể chọn một phương thức phù hợp nhất cho bản thân.

Tận hưởng trước

Phương pháp này cho phép bạn tưởng tượng và tận hưởng những điều tích cực trong tương lai bằng việc mường tượng ra chúng và tận hưởng cảm giác thích thú mặc dù chúng chưa xảy ra.

cô gái hạnh phúc khi suy nghĩ tích cực về tương lai

Ảnh: Unsplash/ Marcos Paulo

Liệu pháp định hướng tương lai

Đừng tập trung quá nhiều vào những gì đã xảy ra mà bạn không thể thay đổi được. Hãy chỉ chú tâm vào những gì bạn đang mong đợi ở tương lai với một tâm thế tích cực. Đó được gọi là liệu pháp định hướng tương lai. Với liệu pháp này, bạn sẽ tập trung nhiều hơn để làm sao đạt được những mục tiêu sắp tới của bản thân.

Viết ra những mong muốn tích cực

Bạn có thể viết ra giấy những viễn tưởng về một tương lai khả thi mà bạn mong muốn, mang lại cho bạn nhiều sự hứng khởi. Từ đó, bạn có thể hình thành một loại ký ức hoặc sự ước mong trong não bộ giúp sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh mang lại nhiều niềm vui. 

Ngoài ra, khi thực hiện điều này, bạn cũng sẽ cải thiện sức khỏe tinh thần, giúp bạn ngủ ngon hơn và hình thành những cảm xúc thân mật hơn với những người xung quanh. 

Viết ra những mong muốn tích cực về tương lai

Ảnh: Unsplash/ Tyler Nix

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến suy nghĩ tích cực về tương lai. Chúc các bạn luôn hạnh phúc và giữ tâm thế lạc quan trong cuộc đời mình. 

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Hoàng Tân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Verywell Mind

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more