Câu chuyện mascara

Đăng ngày:

Cùng với các mỹ phẩm khác, mascara có một sức hút khó cưỡng không chỉ ở vẻ đẹp nó mang lại mà cả những câu chuyện về lịch sử, về chủng loại và cách dùng.

Elle beauty 4

“Cuộc đời” của mascara

Cho đến nay, nguồn gốc của từ “mascara” vẫn còn là một đề tài tranh cãi nhưng có nhiều giải thích rằng mascara bắt nguồn từ chữ “mascare” có nghĩa là làm đen, hoặc chữ “masca” có nghĩa là mặt nạ.

Từ mascara bắt đầu được sử dụng trong tiếng Anh từ thế kỷ thứ 19 để miêu tả công đoạn làm đen hàng mi để đôi mắt trông to hơn và gợi cảm hơn. Đến đầu thế kỷ 20, loại mascara duy nhất là dạng hỗn hợp hồ bóng.

Nhà chế tạo nước hoa Eugene Rimmel đã phát minh ra mascara dạng bánh vào cuối thế kỷ 19. Loại mascara này có dạng bánh hình vuông bao gồm xà bông trộn lẫn với hồ bóng, và phải dùng cọ ướt để thoa lên lông mi, thậm chí nhiều người còn nhổ nước bọt vào để làm ướt bánh mascara. Loại mascara bánh này hiện giờ vẫn còn nhưng dĩ nhiên là vệ sinh và an toàn hơn nhiều.

Ngoài ra, mọi người thường nhắc đến một câu chuyện đặc biệt dẫn đến phát minh mascara của một gia đình người Mỹ. Một nhà hóa học người Mỹ tên Williams quyết định giúp em gái của mình tên là Maybel giành được trái tim của người yêu bằng cách pha trộn kem dưỡng Vaseline với hỗn hợp hồ bóng giúp cho đôi mắt cô em gái trở nên gợi cảm hơn.

Phát minh này không chỉ giúp em gái của Williams giành được tình yêu của mình mà còn là khởi đầu của một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng: Maybelline, được ghép từ tên của cô em Maybel với Vaseline. Và từ đó, sản phẩm mascara thông dụng, rất dễ sử dụng với giá phải chăng đã được ra đời cho đến ngày nay với nhiều cải tiến về công nghệ và mẫu mã.

Mascara – Chọn đúng loại, chải đúng cách 

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy đủ loại sản phẩm mascara được bày bán: nối dài mi, giúp hàng mi trông dày hơn, làm cong mi, đa chức năng và không vón cục, mascara không thấm nước… Với quá nhiều loại mascara như thế thì việc phụ nữ luôn bối rối không biết nên mua loại nào là điều hiển nhiên.

Mascara ngày nay được đầu tư nghiên cứu và trở nên tuyệt diệu hơn trước đây rất nhiều. Một số lượng đáng kể các dòng sản phẩm được làm giàu protein để bảo vệ cho những nhãn cầu nhạy cảm. Một số loại khác có chứa chất làm mềm giúp hàng mi mượt mà và đàn hồi hơn.

Mascara nối dài mi thường có lông chải dày để giúp lấy nhiều mascara hơn cho mi. Mascara dày mi thì lại hữu dụng cho những phụ nữ có hàng mi quá thưa. Hầu hết những loại này đều chứa polymer và sáp để phủ lên mi mắt.

Mascara làm cong giúp uốn cong sợi mi khi chải. Các sản phẩm chống vón cục thì có chứa thêm các chất như chiết xuất từ tơ hay glycerin cho hàng mi một lớp phủ mềm mượt và gợi cảm. Các sản phẩm đa chức năng có các hợp chất giúp cho mi mắt trông vừa dài hơn vừa dày hơn. Một vài loại chứa các nguyên liệu kết dính vào mi mắt để trông có vẻ như nhiều sợi mi hơn.

Mascara không thấm nước được cấu thành từ các chất tổng hợp giúp chống lại các tác nhân gây ẩm, giúp cho lớp mascara không bị chảy lem khi tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, loại này không phải ai dùng cũng tốt, và đặc biệt không thích hợp với những người có mi mắt nhạy cảm vì nó dễ làm đứt gãy và rụng mi.

best mascaras

 

Nhóm thực hiện

Bài Thái Huy – Ảnh Corbis, tư liệu 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more