Lợi ích về mặt sức khỏe tinh thần của liệu pháp đan len

Đăng ngày:

Bạn có biết đan len không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn được xem là “phương pháp yoga mới” mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần của con người.

COVID-19 lại một lần nữa quay trở lại làm xáo trộn nhịp sống hàng ngày của chúng ta, để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tinh thần của mỗi người. Đó là tâm trạng sợ hãi trước tình hình căng thẳng của dịch bệnh, nỗi lo lắng dẫn đến trầm cảm khi cuộc sống cá nhân bị đảo lộn, công việc bị trì hoãn. Chính vì vậy, việc trang bị cho bản thân các phương pháp cải thiện sức khỏe tinh thần là điều rất quan trọng. Bên cạnh chạy bộ, thiền, bạn có thể thử một liệu pháp đơn giản nhưng lại cực kỳ có ích cho sức khỏe, đó là liệu pháp đan len.

niềm vui đan len

Ảnh: Pexels/Surene Palvie

khả năng trị liệu của liệu pháp đan len

1. đối với bệnh trầm cảm và cảm giác lo âu

Nghiên cứu cho thấy chuyển động nhịp nhàng của hoạt động đan len sẽ thúc đẩy việc giải phóng “hoocmon hạnh phúc” serotonin – hoạt chất quan trọng duy trì sự cân bằng tâm trạng của con người. Bên cạnh đó, các động tác chuyển động bằng đôi tay cần sử dụng nhiều năng lực của não bộ, từ đó giúp cho não tập trung vào hoạt động thể chất hơn là những vấn đề về cảm xúc. Đặc biệt, các yếu tố thiền định trong quá trình đan len như tư thế ngồi thoải mái, chuyển động lặp đi lặp lại của bàn tay và sự tập trung có thể sản sinh ra sóng alpha giống như phương pháp thiền, giúp con người đối phó với vấn đề trầm cảm và lo lắng.

bàn tay đan len

Ảnh: Pexels/Cottonbro

2. đối với bệnh suy giảm nhận thức

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của liệu pháp đan len đối với người bị suy giảm nhận thức bởi quá trình đan len sẽ kích thích não bộ hoạt động, giúp cho bộ não ngày càng khỏe hơn. Theo Mayo Clinic, những người gắn bó với công việc làm đồ thủ công mỹ nghệ, bao gồm đan len, có khả năng giảm 30 – 50% nguy cơ bị suy giảm nhận thức so với những người không thường làm công việc này. Mặc dù lợi ích của việc đan lát chỉ giới hạn từ 1 đến 5 năm đầu khi bắt đầu có dấu hiệu sa sút trí tuệ nhưng đây vẫn là phương pháp được sử dụng cho bệnh nhân bị ung thư, bệnh nhân Alzheimer, và có tác dụng phục hồi chức năng thần kinh.

3. đối với tâm trạng cô độc và bị cô lập

Theo Maureen Baker – hiệu trưởng trường Cao Đẳng Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia (Royal College of GPs), các dịch vụ trong cộng đồng về lâu dài có thể xoa dịu cảm giác cô độc. Mặc dù chỉ là một công việc đơn lẻ nhưng đan len vẫn có thể là phương tiện kết nối nhiều cá nhân lại với nhau, từ những người có cùng đam mê ở địa phương cho đến các cộng đồng trực tuyến. Các hoạt động này tạo điều kiện để mọi người giao tiếp, cùng học hỏi, tìm tòi và khám phá nhiều phương pháp mới lạ, từ đó khiến cho họ cảm thấy mình được là một phần của cộng đồng và nhận thức được ý nghĩa quan trọng của bản thân.

khung cảnh đan len ấm áp

Ảnh: Pexels/Flora Westbrook

liệu pháp đan len có ích như thế nào?

1. giảm căng thẳng

Nếu bạn thường xuyên bị làm phiền bởi những suy nghĩ hỗn độn trong đầu thì đây là một cách hiệu quả giúp tâm trí của bạn được thư giãn, thoải mái. Khi ngồi đan len, bạn sẽ dần chuyển sự chú ý vào nhịp thở và hoàn toàn tập trung vào sản phẩm của mình, điều đó sẽ giúp cho não của bạn không còn khoảng trống cho bất kì việc gì khác, xua tan cảm giác lo âu, mệt mỏi. Chính vì vậy, bên cạnh tác dụng tăng khả năng tập trung, cải thiện tâm trạng, đan len còn giúp bạn chánh niệm hơn trong cuộc sống.

“Chánh niệm là khả năng mà con người đang sống ở thực tại, nhận thức được họ đang ở đâu và đang làm gì nhưng không bị tác động bởi vạn vật xung quanh” – Mindful.org.

2. tự tin vào bản thân

Cảm giác vui vẻ, mãn nguyện khi hoàn thành một sản phẩm mình yêu thích sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực cho bạn. Đó có thể là một chiếc nón, chiếc khăn quàng hay đơn giản là một con búp bê, nhưng tất cả những gì bạn cảm nhận được sau quá trình đan là sự kiên trì và sáng tạo của chính mình, rằng bạn có thể đạt được thành quả nếu nỗ lực hết mình. Bên cạnh đó, một món quà nho nhỏ do chính tay bạn làm dành tặng cho người thân, bạn bè vừa thể hiện tình cảm của bạn, vừa giúp cho bạn cảm thấy hài lòng, tự tin hơn vào bản thân khi nhận thấy mình đang đem lại niềm hạnh phúc cho những người xung quanh.

sản phẩm đan len

Ảnh: Pexels/Lisa

3. là cơ hội học thêm kỹ năng mới

Trang bị một kỹ năng mới cho bản thân không chỉ giúp bạn làm mới bản thân mà còn rèn luyện não bộ. Khi bắt đầu học, bạn sẽ phải dành thời gian tìm hiểu tất cả những khía cạnh liên quan, từ kỹ thuật đan len, hướng dẫn tự học đan len cho tới cách đan những món đồ mà bạn yêu thích. Quá trình này sẽ giúp cho đầu óc của bạn nhạy bén hơn để sẵn sàng tiếp thu lượng kiến thức mới.

4. đơn giản chỉ để giết thời gian

Tình trạng giãn cách xã hội kéo dài đã phá vỡ kế hoạch du lịch mùa Hè của bạn, khi mà bạn chẳng thể đi đâu ngoài ngôi nhà của mình. Bên cạnh những trò chơi tiêu khiển trên điện thoại, máy tính hay danh sách các bộ phim mới nhất, bạn cũng có thể dành thời gian cho một sở thích mới, vừa đơn giản lại có ích cho sức khỏe tinh thần.

Đan len không chỉ cải thiện sức khỏe tinh thần mà còn giúp bạn học thêm được nhiều kỹ năng mới. Hy vọng rằng bạn sẽ luôn giữ vững tâm lý và chăm sóc tốt cho bản thân để vượt qua đại dịch này.

cô gái đan len

Ảnh: Pexels/Caroline

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: mhanational, lovecrafts

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more