Trẻ hóa tâm hồn với những mùi hương đậm chất gen Z

Đăng ngày:

Cơ bản, người ta xem Gen Z là lứa 1995 trở lên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể duy trì được tinh thần gen Z bằng những mùi hương năng động sau.

Khởi thủy của Scent Z

Như đã biết, Gen Z là thế hệ xóa bỏ mọi rào cản định kiến, mọi thứ trở nên bình đẳng, hài hòa, không so đo. Và CK One của Calvin Klein chính là sáng tạo thơm đầu tiên của một nhà mẫu đương đại tiên phong cho tinh thần Gen Z. Xóa bỏ nhãn dán giới tính cho tất cả ở địa hạt mùi hương, ngay lập tức, CK One tạo được thiện cảm lớn của giới trẻ trên toàn thế giới nhờ thông điệp tự do mới mẻ này. Bất phân độ tuổi, giới tính, hay thành phần giai cấp, người ta chọn CK One bởi tinh thần thơm tươi mới thả lỏng tự do hài hòa của chính mùi hương. Thời điểm đó, cứ mỗi phút, 20 lọ CK One lại được tiêu thụ. Cho đến ngày nay, 27 năm sau đó, mỗi năm, Calvin Klein đều đặn cải tiến mùi hương CK One gốc bằng một bản One mới, khi thì thêm note thuốc lá, khi thì thêm note dưa hấu. Dường như, sáng tạo này chưa có dấu hiệu già cỗi hay lạc hậu.

mùi hương CK One cho gen z

Trong khi nước Mỹ vốn cởi mở, thì nước Pháp thường bị mặc định là chuẩn mực. Tuy nhiên, cũng không phải đợi quá lâu, năm 2001, nhà mẫu Thierry Mugler ra mắt mùi hương xanh bất phân giới tính mang tên Cologne. Với poster quảng cáo là một “gốc cây” thân thể – hai người có chung gốc là đôi chân, rẽ hai nhánh thành nam giới – nữ giới, Cologne gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ và độc đáo, càng có sức sống dồi dào và bền vững, khi bản thân mùi hương mang lại hiệu ứng xanh trong trần trụi, tươi mát và gợi cảm.

Hiện tại, 20 năm sau đó, từ bản gốc Cologne, Thierry Mugler phát triển thành 5 mùi hương Gen Z với những thông điệp thú vị: Come Together, Fly Away, Love You All, Run Free và Take Me Out. Một trùng hợp thú vị, nghệ sĩ điều hương tạo nên thành công cho Calvin Klein CK One và Mugler Cologne là một, đó là tiền bối Alberto Morillas. Thực ra, trước đó từ rất lâu, với sáng tạo thơm Angel dành cho nữ, Thierry Mugler đã vô tình xây dựng thành công khái niệm Gen Z cho thế giới mùi hương. Angel, mùi hương cho nữ đầu tiên tạo nên phong cách Gourmand, được nam giới chủ động săn lùng và yêu thích không kém gì nữ giới.

mùi hương cologne trong BST Thierry Mugler

mùi hương Come Together

đại diện của Scent Z

Nhận ra những đặc điểm – đam mê của Gen Z, rồi chọn phong cách sống này để sáng tạo nên mùi hương, Ex Nihilo tạo dựng nên thế giới thơm Z. Ra đời chính giữa trung tâm Paris đẹp hoài cổ và sừng sỏ nhiều tên tuổi thơm lâu đời, Ex Nihilo trẻ trung, không nghiêm cẩn, mà tự do hài hòa kết nối mọi khía cạnh của cuộc sống. Nhà hương lựa chọn những nghệ sĩ thơm uy tín như Quentin Bisch, Yann Vasnier, Jacques Huclier kết hợp cùng quan điểm sáng tạo hiện đại của mình để kiến tạo nên nhiều trải nghiệm thơm cởi mở và bất ngờ: Citizen X (tối giản, tự do, hiện đại, đề cao phong cách sống cởi mở, không áp đặt), Cuir Celeste (“mã hóa” nghệ thuật nhiếp ảnh đen trắng thành mùi hương), Cologne 352 (hiệu ứng thơm sạch rộng mở và avant-garde nhờ giao hòa các note hương tự nhiên với phân tử thơm hóa học hiện đại).

mùi hương Cologne 352 Nihilo Paris

mùi hương Cuir Celeste Nihilo Paris

Byredo đến từ Thụy Điển, rất được Gen Z yêu thích bởi ngôn ngữ thiết kế tối giản và gọn gàng, cũng có nhiều sáng tạo thơm mang tinh thần Z rộng mở kết nối. Series gồm 6 mùi hương thực hiện cùng thương hiệu kính Oliver Peoples; Space Rage Travx liên kết cùng rapper Travis Scott, mùi hương sử dụng các hiệu ứng thơm hóa học mô tả lại tính chất của điện từ, bụi vũ trụ; Mixed Emotion mô tả lại một trạng thái cảm xúc nhạy cảm mỏng manh cơ bản nhưng chưa được để tâm đúng mức của con người; Elevator Music liên kết cùng nhãn hiệu thời trang Off-White.

mùi hương của Byredo

Thật thiếu sót nếu không nhắc đến cái tên độc nhất vô nhị Comme des Garçons cá tính từ địa hạt thời trang cho đến mùi hương. Nhà hương hào hứng biến mọi thứ gần gũi xung quanh mình thành cảm hứng để sáng tạo nên những mùi hương độc đáo và đáng nể. Concrete (hừng hực hơi thở của nhịp sống công nghệ hiện đại thông qua sự kết hợp mạnh mẽ của 2 nốt hương là hoa hồng và đàn hương); Odeur 71 (kể về sự hài hòa giữa các nhân tố hiện đại như mùi máy móc mực in với các nhân tố organic như nhang trầm, tiêu trắng, tre trúc); Tar (mùi của xăng).

mùi hương Odeur 71 Comme des Garcons

mùi hương Olfactory Library

mùi hương Concrete Comme des Garcons

Bằng tinh thần rộng mở và hài hòa, gen Z hào hứng thay đổi thế giới hiện đại theo cách tốt đẹp hơn, giàu màu sắc, giảm định kiến. Chẳng thế mà tượng đài thơm nước Pháp Frederic Malle, từng nổi tiếng với những sáng tạo thơm nghiêm cẩn và cổ điển như Carnal Flower, Portrait Of A Lady, Dans Tes Bras chuẩn bị gây bất ngờ với người yêu hương qua sáng tạo thơm mới mang cái tên rất hiện đại và hi-tech, Synthetic Jungle. Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more