Cải thiện sức khỏe cùng nước diệp lục, bạn đã thử chưa?

Đăng ngày:

Nước diệp lục trong thời gian gần đây được ví von như một loại thức uống giúp cải thiện sức khỏe, giảm cân và đẩy lùi mụn cũng như dấu hiệu lão hóa. Nhưng điều ấy có thực sự chính xác?

Nổi lên như một trào lưu mới của giới trẻ trên mạng xã hội, nước diệp lục (Cholorophyll) được xem như là một “thức uống vàng” giúp thanh lọc cơ thể. Vậy nhưng nước diệp lục thực chất là gì? Liệu các thành phần từ nước diệp lục có thực sự hiệu quả? Bạn hãy cùng ELLE tìm hiểu thêm về nước uống này nhé.

Những lợi ích tuyệt vời từ nước diệp lục (Chlorophyll)

Chất diệp lục không chỉ đóng một vai trò quan trọng cho sự quang hợp của cây cối mà còn mang lại nhiều lợi ích cho con người. Cụ thể hơn, chất diệp lục chứa lượng lớn các vitamin, chất chống ôxy hóa và nhiều đặc tính điều trị khác giúp cải thiện sức khỏe, giảm cân và phục hồi làn da. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu về loại nước này vẫn còn nhiều tranh cãi. Vì thế nước diệp lục đang được các nhà nghiên cứu xem là sản phẩm mang “tiềm năng lợi ích cho sức khỏe”.

@spikedkombucha

 chlorophyll. It’s good for u man ##chlorophyll ##chlorophyllwater ##chlorophylldrops

♬ She Make It Clap – Soulja Boy

Lợi ích trong việc tăng sinh máu

Chất diệp lục có cấu tạo hóa học tương tự với hemoglobin – một protein cần thiết trong tế bào hồng cầu với vai trò vận chuyển ôxy đi khắp cơ thể. Điều này được chứng minh rõ ràng hơn qua một nghiên cứu đạt giải Nobel vào năm 1915 của Giáo sư Richard Martin Willstatter về sự tương đồng của tế bào hồng cầu và chất diệp lục. Với những người mắc chứng thiếu máu thì nước diệp lục hỗ trợ vô cùng hiệu quả, đặc biệt là phái đẹp mỗi khi chu kỳ kinh nguyệt đến.

Thải độc máu cùng nước diệp lục

Ảnh: Instagram: laurenjdaviss.

thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả

Một trong những lợi ích phổ biến và được nhiều người biết đến nhất của nước diệp lục đó chính là giảm cân. Nhưng các nghiên cứu về chủ đề này vẫn còn nhiều mơ hồ.

Tuy nhiên, vào tháng 6 năm 2014, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc kiểm tra phương pháp giảm cân bằng màng thực vật (một chất tương tự chất diệp lục) với sự tham gia của 38 phụ nữ. Và kết quả cho thấy, nhóm sử dụng màng thực vật đã giảm cân một cách hiệu quả hơn so với nhóm không sử dụng trong vòng 12 tuần.

Từ đó cho thấy, chúng ta có thể sử dụng nước diệp lục trong mỗi bữa ăn để tăng hiệu quả giảm cân.

Giảm cân hiệu quả cùng nước diệp lục

Ảnh: Instagram: bioclarity.

hỗ trợ phục hồi làn da

Đã có một nghiên cứu về tác dụng của chế độ ăn uống có chứa chất diệp lục được đăng trên Tạp chí Da liễu Hàn Quốc (13/04/2006). Nghiên cứu này chỉ ra chất diệp lục đã cải thiện đáng kể nếp nhăn và độ đàn hồi da.

Ngoài ra, chất diệp lục cũng có tác dụng nhẹ trong việc trị mụn. So với diệp lục ở dạng lỏng thì kem thoa sẽ giúp bạn giảm sưng viêm hơn. Theo một nghiên cứu nhỏ được đăng trên tạp chí Journal of Drugs (tháng 6/2015), chất diệp lục ở dạng kem thoa phát huy hiệu quả như một phương pháp điều trị chuyên sâu mụn trứng cá.

Tuy nhiên, Zain Syed – Bác sĩ da liễu tại Lutherville và Chủ tịch Hiệp hội Da liễu Maryland cho biết:

“Các nghiên cứu cho thấy chất diệp lục có tác dụng nhẹ đối với mụn trứng cá. Và cũng không có nhiều nghiên cứu khẳng định mụn trứng cá có thể trị khỏi hoàn toàn bằng nước diệp lục.”

Những lợi ích tuyệt vời của nước diệp lục

Ảnh: Pexels.

Những lưu ý khi sử dụng nước diệp lục

Cho đến hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra các nguy cơ sức khỏe khi dùng nước diệp lục. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải lưu ý rằng việc lạm dụng nước diệp lục không phải ý kiến hay. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, mỗi ngày chúng ta chỉ nên nạp từ 100 – 300 gram nước diệp lục mỗi ngày.

Để hiệu quả hơn, chúng ta có thể chia liều lượng trên ra ba lần trong ngày để uống. Ngoài ra, ảnh hưởng của chất diệp lục lên đối tượng phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú vẫn chưa được các nha khoa học nghiên cứu. Chính vì thế, nhóm đối tượng này được khuyên rằng không nên dùng nước diệp lục.

Các tác dụng phụ có thể kể đến khi dùng NƯỚC diệp lục

Da bạn sẽ trở nên nhạy cảm với ánh sáng hơn sau khi dùng nước diệp lục. Vì thế bạn cần lưu ý mặc áo chống nắng để bảo vệ da khỏi việc cháy nắng, phồng rộp hoặc phát ban. Cụ thể hơn, Bác sĩ Zain Syed giải thích:

“Chất diệp lục là một chất rất nhạy cảm với ánh sáng bởi nó giúp cây cối hấp thụ ánh sáng mặt trời (bao gồm tia UV) nhằm tích trữ năng lượng.”

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng nước diệp lục, bạn có thể nhận thấy một số vấn đề về tiêu hóa nếu không sử dụng đúng cách. Và nước diệp lục cũng sẽ có tương tác tiêu cực với thuốc bạn đang dùng. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử sản phẩm này. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung cho cơ thể với những loại thực phẩm như: rau chân vịt, đậu xanh, mùi tây… mà không cần phải phụ thuộc vào sản phẩm này quá nhiều.

Nước diệp lục mang lại nhiều lợi ích

Ảnh: Instagram: wednesday.wellness.

Nhóm thực hiện

Bài: Bửu Nghi
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Tham khảo: Healthline
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more