7 loại trái cây bổ dưỡng cho cơ thể giải nhiệt mùa Hè

Đăng ngày:

Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và vitamin. Việc ăn trái cây mỗi ngày nhất là vào thời điểm mùa Hè là vô cùng cần thiết để tăng cường sức đề kháng, giải nhiệt và mang lại cảm giác thoải mái cho cơ thể.

Nhiệt độ của những ngày Hè chính là thời điểm lý tưởng để thưởng thức đại tiệc trái cây. Bạn đã biết tên những loại trái cây thơm ngon, giàu dinh dưỡng lại tốt cho sức khỏe trong mùa này chưa? Để ELLE giúp bạn nhé!

Lợi ích sức khỏe từ trái cây

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin dồi dào. Đây cũng là 1 trong 4 nhóm chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Vào mùa Hè, lượng vitamin trong trái cây càng trở nên cần thiết cho chúng ta khi cơ thể dễ bị mất nước do tiết mồ hôi.

Lượng khuyến cáo chung đối với việc ăn rau quả ít nhất là 400g mỗi ngày. Điều này giúp giảm nguy cơ tử vong do các bệnh như bệnh tim, đột quỵ và ung thư

Trái cây bổ dưỡng mùa Hè

Ảnh: smartfruits.

Ăn trái cây buổi sáng là tốt nhất

Do trái cây chứa hàm lượng fructose cao, nên tốt nhất là ăn vào buổi sáng sau một giấc ngủ dài. Nếu bạn ăn trái cây quá gần với thời gian đi ngủ, hàm lượng đường cao sẽ khiến giấc ngủ bị rối loạn. Trái cây dễ được tiêu hóa và chuyển hóa thành các dưỡng chất qua hệ thống tiêu hóa của cơ thể, vì vậy bạn nên ăn nó trước khi bạn nạp năng lượng như ăn trước bữa sáng hoặc trước bữa trưa.

Sau khi ăn trái cây, chờ khoảng 1-2 giờ để cơ thể tiêu hóa hoàn toàn trước khi ăn các bữa chính. Cách này sẽ giúp bạn có đủ thời gian để không cảm thấy chướng hơi, đầy bụng và dạ dày sẽ được làm sạch để sẵn sàng nhận nguồn thực phẩm tiếp theo.

Ăn trái cây vào buổi sáng là tốt nhất

Ảnh: stockfood.

7 loại trái cây mùa Hè tốt cho sức khỏe

1. Cam

Một quả cam cung cấp khoảng 80% mục tiêu hàng ngày của lượng vitamin C đưa vào cơ thể. Ngoài việc hỗ trợ chức năng miễn dịch, chất dinh dưỡng quan trọng này giúp sản xuất collagen. Hơn thế nữa, chất xơ và kali có trong cam rất cần thiết để cải thiện sức khỏe tim mạch. Một quả cam trung bình cung cấp khoảng 3g chất xơ, loại chất này làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Bên cạnh đó, vitamin C cũng giúp tăng cường hấp thụ sắt, có thể tăng cường lượng oxy sẵn có và giảm mệt mỏi.

Cam - trái cây bổ dưỡng cho cơ thể mùa Hè

Ảnh: Pexels.

2. Bơ

Bơ là một trong những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao và được sử dụng cho nhiều món ăn khác nhau bởi hương vị thơm ngon vốn có của nó. Một cốc sinh tố bơ sẽ giúp bạn xóa tan cái nắng oi bức của ngày Hè và lấy lại được tinh thần một cách tốt nhất đấy.

Bên cạnh đó, sự hiện diện của các chất chống oxy hóa như glutathione, vitamin C, vitamin E và carotenoid, cũng ngăn ngừa một số bệnh ung thư như miệng, da và tuyến tiền liệt. Quả bơ cũng chứa chất béo có lợi, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm huyết áp ở những người bị cao huyết áp.

Bơ - trái cây bổ dưỡng cho cơ thể mùa Hè

Ảnh: thedailymeal.

3. Xoài

Xoài là một loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, vitamin D, sắt, kali, canxi… Hàm lượng pectin và chất xơ có nhiều trong xoài có thể làm giảm cholesterol và kiểm soát huyết áp và nhịp tim. Ngoài ra, xoài còn có đặc tính tăng cường miễn dịch, giúp bạn vượt qua mùa nóng một cách an toàn.

Tuy nhiên, trong nhựa xoài có chứa chất kích thích mạnh, nếu ăn quá nhiều xoài sẽ gây kích ứng cổ họng. Ngoài ra ăn nhiều xoài còn gây dị ứng, tăng cân và bị lỡ miệng do tính nóng của xoài.

Xoài - trái cây bổ dưỡng cho cơ thể mùa Hè

Ảnh: philnews.

4. Dứa

Dứa được coi là một trong những loại trái cây nhiệt đới lành mạnh. Bạn có thể chế biến món salad hoặc sinh tố dứa cực kì hấp dẫn. Dứa chứa khoảng 85% nước, vì vậy, bạn nên bổ sung dứa hằng ngày để giữ cho cơ thể không bị mất nước, khỏe mạnh và sảng khoái.

Bên cạnh đó, dứa còn tạo cảm giác no lâu hơn và hạn chế lượng thức ăn đưa vào cơ thể trong quá trình giảm cân, vì vậy dứa thường được phái đẹp sử dụng như một loại thức ăn vặt có tác dụng làm đẹp và giữ dáng. Ngoài tác dụng giảm cân, hàm lượng vitamin C trong dứa có hiệu quả trong việc chăm sóc nướu răng và chữa trị các bệnh về nướu răng, đặc biệt là bệnh nha chu.

Dứa - trái cây bổ dưỡng cho cơ thể mùa Hè

Ảnh: healthiersteps.

5. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Ngoài ra, loại quả này còn là nguồn chứa tất cả những chất chống oxy hóa này với hàm lượng cao. Trong danh sách các chất chống oxy hóa quen thuộc như vitamin A, C, E và beta carotene đều là những dưỡng chất không thể vắng mặt. 

Mặt khác, ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa của bạn, có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng như là đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng… Thủ phạm chính của các triệu chứng này là sự dồi dào của chất xơ và nhựa đu đủ có trong dạ dày khiến dạ dày phải co bóp nhiều.

Đu đủ - trái cây bổ dưỡng cho cơ thể mùa Hè

Ảnh: Pexels.

 

6. Dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây tươi, ngon và rất tốt cho sức khỏe. Một cốc nước dưa hấu chỉ chứa 46 calo nhưng cung cấp rất nhiều vitamin C, vitamin A và những hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Điều thú vị là dưa hấu cung cấp 92% là nước, vì vậy dưa hấu chính là giải pháp cấp nước tuyệt vời cho cơ thể vào những ngày Hè oi bức.  

Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, bạn cần lưu ý rằng chất chống oxy hóa lycopene chứa trong dưa hấu là gây nên hiện tượng đầy hơi, khó tiêu và buồn nôn nếu khối lượng lớn chất này được đưa vào cơ thể và không được hấp thụ hết.

Dưa Hấu - trái cây giúp cấp nước cho cơ thể

Ảnh: Getty Images.

7. Dưa gang

Dưa gang có tính mát, vị ngọt thanh, vì vậy đây là loại thực phẩm được nhiều người dùng để giải khát. Bên cạnh đó, tác dụng của dưa gang không chỉ giúp bạn phòng ngừa bệnh tim mạch, hỗ trợ xương chắc khỏe, cải thiện hệ tiêu hóa mà còn giúp mắt sáng khỏe và cải thiện làn da. Ngoài ra, dưa gang chứa nhiều vitamin C, vitamin B6, vitamin K… giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể vào mùa Hè nắng nóng.

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều dưa gang sẽ có nguy cơ gặp phải các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng hoặc đau dạ dày, loãng dịch vị dạ dày và gây nên các triệu chứng như buồn nôn, nhịp tim nhanh và dễ gây buồn ngủ.

Dưa gang - trái cây giải nhiệt cho cơ thể mùa Hè

Ảnh: Pexels.

 

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Trân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more