Đại dịch COVID-19: Khi sức khỏe tinh thần trở thành yếu tố tiên quyết

Đăng ngày:

Thuở bé bạn hay mơ làm công chúa. Thế nhưng bạn có nhận ra là những cô phù thủy mới là người tự tạo ra thực tại cho đời mình không?

Có lẽ chưa bao giờ sức khỏe tinh thần lại được quan tâm đến bùng nổ như một năm trở lại đây. Khi thế giới bước vào cuộc chiến với đại dịch toàn cầu, vòng xoáy cách ly và lo lắng về sức khỏe, công việc khiến chúng ta giảm đáng kể thời gian ra ngoài. Bù lại mọi người ở nhà nhiều hơn, dành nhiều thời gian kết nối, nuôi dưỡng bản thân và phát triển sức khỏe tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ việc thay đổi cuộc sống qua các phương pháp biểu lộ ước mơ cho đến tăng cường năng lượng bảo hộ, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần ngày càng phát triển theo nhiều xu hướng mới mẻ. Đầu tiên, hãy cùng ELLE tìm hiểu về manifestation, một phương pháp đã và đang được giới trẻ thế giới ưa chuộng.

Sức khỏe tinh thần trạng thái Zen

Ảnh: alivewellness.

Manifestation

Vậy manifestation là gì? Manifestation có rất nhiều định nghĩa và cách giải thích khác nhau. Manifestation có thể hiểu là “biểu lộ ước mơ”, là việc biến những suy nghĩ đầy khát vọng trở thành hiện thực thông qua việc “biểu lộ” suy nghĩ, khát khao và cảm xúc.

Nghe qua có thể thấy Manifestation giống như “mơ tưởng hão huyền” nhưng không phải vậy. Trong Manifestation, con người và suy nghĩ của họ là những năng lượng thuần và chúng ta có thể điều khiển những năng lượng này để đạt được những mục tiêu và ước mơ trong cuộc sống. Khi “manifest” hay “biểu lộ” mong muốn của chúng ta với vũ trụ và vạn vật, chúng ta tạo nên liên kết với “thế giới tâm linh” cũng như đặt tâm trí và cả hành động để biến mong ước trở thành sự thật. Manifestation cũng dựa trên nguyên lý “luật hấp dẫn” (con người thường thu hút những người giống họ). Khi bạn có những suy nghĩ tiêu cực, bạn sẽ gặp những kết quả không khả quan và ngược lại, khi bạn có những suy nghĩ lạc quan, bạn sẽ dễ dàng đạt được điều mình mong muốn.

tinh thần công thức manifestation

Manifestation, cũng như luật hấp dẫn, được khai sinh gần hai thập kỷ trước nhưng chỉ thực sự bùng nổ trong một năm trở lại đây. Trong quý 2 năm ngoái, khi thế giới oằn mình trong làn sóng COVID-19 đầu tiên, lượng kết quả tìm kiếm cho từ “manifesting” tăng vọt lên tới gần 700%. Không những thế, Pinterest còn đưa Manifestation vào trọng tâm của xu hướng sức khỏe tinh thần lớn nhất của năm: những điều thần bí hiện đại. Thống kê của Pinterest cho thấy những tìm kiếm về phương pháp manifesting tăng hơn gấp đôi năm trước.

Làn sóng Manifestation cũng không thể thiếu sự đóng góp của những TikToker với hơn 8 tỉ lượt view riêng cho #Manifestation. Trong đó, 369 là một trong những phương pháp phổ biến nhất với 46 triệu lượt view trên mạng xã hội này. Nhiều người cho rằng phương pháp 369 bắt nguồn từ nhà khoa học thiên tài Nikola Tesla. Tuy nhiên điều này vẫn chưa có lời giải đáp. Phương pháp 369 có rất nhiều cách thực hiện trong đó cách phổ biến nhất là chọn một điều mà bạn muốn thành hiện thực, buổi sáng viết điều đó 3 lần, thêm 6 lần vào buổi chiều và 9 lần vào buổi tối vào một cuốn sổ tay liên tục trong một tháng. Khi bạn viết, hãy tin rằng điều đó đang xảy ra, ví dụ như: Mình được thăng chức, mình có người yêu… Điều quan trọng là bạn phải đặt niềm tin và giữ cho tinh thần luôn lạc quan rằng bạn sẽ đạt được nguyện vọng đó.

Cao hơn 369 một bậc chính là “Scripting”. Scripting là việc thay vì viết một câu lặp đi lặp lại, bạn viết một lá thư gửi cho vũ trụ hay một sức mạnh tâm linh mà bạn tin tưởng để “cảm ơn” vì đã ban điều ước cho bạn. Cũng giống như 369, khi viết thư, bạn hãy viết như điều đó đã xảy ra và bạn phải tin rằng điều đó chắc chắn sẽ xảy ra. Như vậy việc manifest mới thành công.

Manifestation bằng hình thức nào đi chăng nữa cũng là một trong những cách kết nối với bản thân, thúc đẩy sức khỏe tinh thần dựa trên việc thay đổi tư duy, hướng tới những điều tích cực. Từ đó có thể thay đổi cuộc sống, thay đổi bản thân theo một chiều hướng tốt đẹp hơn. Sếp của tôi thường nhắc lại một câu nói rất nổi tiếng: “Ước mơ được viết ra với ngày tháng sẽ trở thành mục tiêu. Mục tiêu được chia nhỏ thành các bước sẽ trở thành kế hoạch. Kế hoạch được thực hiện bởi hành động sẽ biến ước mơ thành hiện thực”. Chúng ta hoàn toàn có thể vận dụng điều khiển suy nghĩ theo hướng tích cực từ các phương pháp manifestation bên cạnh việc đặt ra kế hoạch và hành động để có thể đạt được nhiều điều mong muốn trong cuộc sống.

tinh thần viết lời ước nguyện

Viết ra những điều mong muốn thành hiện thực là một trong những phương pháp manifest để tạo năng lượng tích cực.

Tâm linh hiện đại

Khi cuộc sống của chúng ta có quá nhiều điều không chắc chắn, chúng ta càng hướng đến việc ổn định sức khỏe tinh thần qua những liệu pháp tâm linh. Giới trẻ thế giới ngày càng quan tâm hơn đến những điều thần bí hiện đại, từ đó mở ra cái nhìn trực quan mới mẻ với thế giới xung quanh trên con đường khám phá bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn cũng như tìm đến sự bình yên trong tâm hồn.

Khả năng ngoại cảm

Nếu như trước đây việc đọc bài Tarot giúp các bạn biết được những tiên đoán về tương lai thì ngày nay, đọc bài Tarot lại trở thành một liệu pháp hỗ trợ sức khỏe tinh thần. Năm 2020 mở ra một sự hỗn loạn xáo trộn trong cuộc sống của mỗi người, để lại những lo âu và băn khoăn bỏ ngỏ. Tarot như một chiếc gương để chúng ta tự nhìn nhận, đánh giá bản thân và từ đó tự tìm cho mình câu trả lời. Ngày nay, việc đọc Tarot qua mạng đang rất phổ biến. Các nhà chiêm tinh học và những người đọc bài Tarot đều có những bài đọc ngắn và đưa những lời dự đoán lên các mạng xã hội lớn như Instagram, YouTube và cả TikTok để thu hút lượt theo dõi cũng như truyền tải năng lượng tới người xem.

Bạn có thể thấy những hình ảnh bí ẩn của các quân bài Tarot bùng nổ ở khắp mọi nơi, từ BST Haute Couture của Dior cho đến những thiết kế sổ và bút cho manifestation hay những màn trang điểm, hóa thân ngoạn mục trên Instagram và Tiktok. Nếu bạn muốn tự học về Tarot hay tự đọc Tarot cho bản thân, bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin giải thích về các quân bài tại Pinterest hay trên các ứng dụng về Tarot cho điện thoại. Một số ứng dụng về Tarot như Tarot & Numerology còn cho bạn mua thêm những bộ bài được thiết kế đẹp tới ma mị.

tinh thần thần số học

Thần số học là một bí thuật giúp hiểu về mối liên hệ thần bí giữa các chữ số và sự kiện.

tinh thần BST Dior lấy cảm hứng tarot

BST Dior Haute Coutre mùa Xuân 2021 đã lấy cảm hứng từ bài Tarot.

Năng lượng bảo vệ

Crystal healing hay phương pháp chữa lành từ tinh thể là một trong những xu hướng nổi bật trong những năm trở lại đây. Bên cạnh việc tăng cường năng lượng, sử dụng trong các liệu pháp chữa lành, trong một năm trở lại đây việc sử dụng tinh thể với năng lực bảo vệ đang phát triển chóng mặt. Lượng tìm kiếm cho tinh thể bảo vệ trên Pinterest tăng vọt 100% so với năm trước. Trong quan niệm Á Đông, mỗi loại đá quý, tinh thể mang lại những nguồn năng lượng riêng. Việc sử dụng đá quý và tinh thể trong phong thủy hay đeo trên người để hộ thân đã có lịch sử hàng ngàn năm nay. Nếu như văn hóa Tây Âu chọn các loại đá bảo hộ theo chức năng thì người Á Đông thường chọn đá quý theo mệnh cũng như theo tuổi.

Năng lượng chữa lành

Bên cạnh việc sử dụng đá quý và tinh thể để tìm kiếm sự bảo hộ cũng như trấn an tinh thần thì liệu pháp chữa lành Reiki cũng được nhiều người theo đuổi. Reiki là một phương pháp trị liệu xuất phát từ Nhật Bản từ thế kỷ 19. Reiki sử dụng năng lượng tuệ giác để phục hồi thể chất lẫn tinh thần. Năng lượng được truyền qua đôi bàn tay đến các phần trên cơ thể, giúp làm giảm vết đau, mệt mỏi, mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu, giảm stress và cải thiện tâm trạng sảng khoái cho người được chạm.

Khi cả thế giới phải giãn cách xã hội, nhu cầu cho Reiki tăng lên rõ rệt. Trong đó xu hướng nổi bật nhất là việc học Reiki qua mạng và tự ứng dụng lên bản thân và những người xung quanh. Reiki không đòi hỏi người thực hành phải có tố chất đặc biệt, ai cũng có thể luyện tập và thực hành Reiki với những người xung quanh hay với chính bản thân mình.

Một điều quan trọng khi thực hành Reikei là khả năng “truyền năng lượng”. Do đó người thực hành Reiki cần giữ cho mình khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn, thoải mái và thư giãn để có được nguồn năng lượng tươi sáng và dễ chịu nhất chuyển tải cho người nhận. Vì vậy việc thực hành Reiki giúp cho cả người thực hiện và người nhận có được sức khỏe tinh thần tươi sáng.

Nâng niu bản thân

Phong trào self-love (yêu quý bản thân) đã dần nở rộ trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên phải đến lúc bùng phát của dịch bệnh, phong trào này mới phát triển lên một tầm cao mới. Nếu như trước kia self-love chỉ dừng lại ở việc yêu quý bản thân, coi trọng bản thân và dành nhiều sự ưu ái hơn cho chính mình thì ngày nay, self-love đã trở thành kim chỉ nam cho phái đẹp khắp thế giới.

tinh thần nâng niu bản thân

Chăm sóc giấc ngủ

Nổi bật trong phong trào chăm sóc bản thân chính là chăm sóc giấc ngủ. Giấc ngủ ngon là một trong ba cột trụ quan trọng trong cuộc sống theo quan điểm của y học Ayurveda. Tuy nhiên cuộc sống hiện đại, hối hả, đầy lo toan lại khiến chúng ta đôi khi quên đi sự cần thiết của một giấc ngủ ngon.

Việc xây dựng một thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc không chỉ giúp bạn có được thể chất tốt và phòng tránh được các bệnh về tim mạch mà còn nâng cao được chất lượng cuộc sống. Khi bạn ngủ đủ giấc, tinh thần phấn chấn, sảng khoái hơn, thành quả lao động cao hơn và từ đó dễ dàng đạt được mục tiêu trong công việc và cuộc sống.

Một trong những phương pháp để đánh bại vấn đề mất ngủ phải kể đến liệu pháp mùi hương Aromatherapy. Liệu pháp này có thể hỗ trợ an thần, giúp giảm tốc độ nhịp tim, giảm cortisol và đưa cơ thể dần vào giấc ngủ nhờ hương thơm của những loại tinh dầu đốt, nến thơm hay mùi xịt ga gối với chủ điểm hoa oải hương hay hoa cúc. Liệu pháp hương thơm còn được các hãng mỹ phẩm đưa vào những sản phẩm làm đẹp buổi tối với những nguyên liệu không chỉ giúp đẩy lùi dấu vết của thời gian mà còn mang lại mùi hương nhẹ nhàng, an thần và thư giãn. Có thể kể đến mùi hương từ nhân sâm, oải hương, hoa cam của kem dưỡng Honorstige Sulwhasoo, mùi hoa monoi trắng trong dầu dưỡng thể NARS hay hương hoa hồng ngàn lớp trong bộ kem dưỡng Synactif của Clé de Peau Beauté.

tinh thần mùi hương cho sức khỏe

“Chạm”

Các nước phương Tây đã trải qua một năm “giãn cách” mệt mỏi; đồng nghiệp không thể bắt tay, người thân không thể ôm hôn, người yêu không thể thân mật. Tất cả khiến con người trở nên “đói”. Họ “đói” cảm giác thân thiết với những người xung quanh. “Đói” cảm giác ấm áp của một cái ôm thật chặt. “Đói” sự xúc động khi được chạm vào nhau, da kề da.

Xúc tác của da là một trong những giác quan vô cùng quan trọng. Khoa học đã chứng minh da kề da giúp cơ thể giảm đi hormone cortisol gây stress, từ đó giúp làm giảm lo âu, căng thẳng và mệt mỏi, giúp chúng ta thư giãn hơn, ngủ ngon hơn. Do đó các bác sĩ luôn để mẹ và bé được da kề da sau khi sinh, không chỉ để nuôi dưỡng tình cảm mẹ con mà còn giúp giảm căng thẳng ở trẻ và giúp trẻ vào giấc dễ hơn. Với người trưởng thành, cảm giác “chạm” và da kề da cũng quan trọng không kém trong việc nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần. Nếu bạn có thể, hãy đứng quên dành cho người thân yêu một cái ôm, chiếc hôn hay đơn giản chỉ là nắm tay để trao cho nhau những nguồn năng lượng tươi sáng nhất, bắt đầu từ những điều bình dị nhất. Như vậy, bạn đã may mắn hơn 36 triệu người Mỹ sống một mình mà không được chạm vào ai trong một năm qua rồi đó.

tinh thần thông qua xúc giác

Self-Intimacy

Self-intimacy có nghĩa là sự thân mật với bản thân. Khi chúng ta có thể dành nhiều thời gian cho bản thân hơn, hãy lắng nghe chính bản thân mình, cảm nhận những cung bậc cảm xúc của bản thân và học cách yêu từng hơi thở của cơ thể. Sự phát triển của công nghệ thông tin, của mạng xã hội khiến chúng ta dần xa rời thực tại, phải chịu đựng những áp lực vô hình, từ áp lực ngoại hình cho đến thành công trong công việc. Qua việc phát triển nhận thức về cá nhân, chúng ta có thể học cách hàn gắn cảm xúc cũng như trân trọng chính bản thân mình. Mối quan hệ của bạn với chính bản thân mình mới là mối quan hệ quan trọng nhất. Do đó, dù đang ở trong bất kỳ mối quan hệ nào, hãy dành cho mình ít nhất 15 phút mỗi ngày để kết nối với bản thân. Hãy “nói” bằng cách của riêng bạn. Nếu bạn là người thích viết, giữ nhật ký hàng ngày cũng là một thói quen tốt để kết nối với nội tâm.

tinh thần thân mật với bản thân

Ý thức về cuộc sống

Nếu như sự bền vững trong các ngành công nghiệp làm đẹp, thời trang là trọng tâm của thời đại thì phong trào Upcycling (tái sử dụng) là chủ đề được quan tâm khá nhiều trong khoảng thời gian gần đây.

Upcycling, hay còn gọi là phong trào tái sử dụng, giống như tên gọi của nó, là làn sóng mang lại những giá trị sử dụng mới cho những đồ vật cũ. Một chiếc váy bạn từng rất yêu thích nhưng giờ lại nằm yên trong tủ không còn được dùng hay một lọ nến thơm đã được đốt hết. Một chiếc tủ đã cũ và không còn hợp thời? Bạn có thể trao cho những món đồ này một vòng đời mới với hình thái mới qua những “dự án” D.I.Y. Bạn chỉ cần gõ và tìm “upcycle” hay “trash to treasure” (từ thùng rác tới khó báu) để có thể tìm được hàng triệu ý tưởng từ Pinterest đến Instagram.

Hãy yêu thương bản thân, tin vào những điều kỳ diệu và từ đó có trách nhiệm với thế giới xung quanh. Chúc cô gái ELLE luôn thấy “đủ” để có thể cho đi.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Clarke
Ảnh: Tư liệu 
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more