Trắc nghiệm: Thói quen hàng ngày tiết lộ gì về tính cách của bạn?

Đăng ngày:

Trong cuộc sống hàng ngày, có nhiều hành động nhỏ mà ta không chú ý đến. Tuy nhiên, tất cả những điều chúng ta làm đều liên quan đến cảm xúc và đặc điểm tính cách của ta.

Các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra 10 thói quen nhỏ có khả năng biểu lộ tính cách của một người. Các thông tin dưới đây có thể không hoàn toàn đúng với bạn, vì kết quả cũng chỉ là tương đối mà thôi. Tuy nhiên, chúng là những khởi điểm mà bạn có thể dựa vào khi bắt đầu tìm hiểu một ai đó.

Thói quen mua sắm

Khi mua sắm, bạn có đọc kĩ thành phần in trên tuýp kem đánh răng để tìm ra loại phù hợp với nhu cầu không? Hay bạn chọn được tuýp kem mình cần rất nhanh và tin chắc mình đã hiểu rõ về nó?

Nếu thuộc nhóm thứ 1, bạn yêu những lời giải thích. Một loạt kết quả thử nghiệm cho thấy típ người này có khả năng nhận thức cao. Khi chọn sản phẩm, bạn cần càng nhiều dữ liệu về sản phẩm càng tốt và sẽ phân tích đến tận cùng những thông tin đó.

Ngược lại, nếu thuộc nhóm thứ 2, bạn ghét sự giải thích chi li. Khi mua sắm, bạn thích đọc những thông tin tổng quát hơn. Nhưng cũng vì thế, bạn không thể xử lý tốt nếu gặp phải một lượng thông tin quá lớn.

thói quen tiết lộ tính cách

Ảnh: Unsplash / Napat Saeng

Hướng đặt giấy vệ sinh

Chuyên gia tư vấn tình cảm Gilda Carle đã khảo sát 2.000 người, bao gồm cả đàn ông và phụ nữ, về thói quen đặt cuộn giấy vệ sinh của họ. Sau đó, họ được điền một bảng khảo sát khác để xác định độ quyết đoán trong tình yêu.

Kết quả cho thấy những người hướng cuộn giấy ra ngoài thường “lấn át” hơn trong mối quan hệ. Ngược lại, người xoay cuộn giấy vào trong có xu hướng chiều chuộng đối phương hơn. Một số người sẽ đổi chiều cuộn giấy bất kể ở đâu. Đó là những người chi phối mạnh mẽ mối quan hệ của mình.

trắc nghiệm tính cách qua thói quen đặt giấy vệ sinh

Ảnh: Pexels/Vie Studio

Thói quen ăn uống

Theo The Huffington Post, những hành vi liên quan đến ăn uống có thể nói lên rất nhiều điều về tính cách một người.

Ví dụ, người ăn chậm thích kiểm soát và biết trân trọng từng khoảnh khắc trong đời. Những người ăn nhanh lại thích chinh phục các mục tiêu, cởi mở với các trải nghiệm mới và thường thiếu kiên nhẫn. 

Nếu một người thích thử những món ăn mới lạ, điều đó chứng tỏ họ không muốn ở yên trong vùng an toàn. Còn nếu kén ăn, có lẽ họ đang gặp phải một số vấn đề về mặt tinh thần. Cuối cùng, nếu có thói quen tách riêng từng món trên đĩa trong lúc ăn, họ là người tỉ mỉ và kỷ luật.

trắc nghiệm tính cách qua thói quen ăn uống

Ảnh: Pexels/Jill Burrow

Phong cách ngôn ngữ

Nhà tâm lý học James Pennebaker nói rằng chúng ta có thể dự đoán nhiều thông tin thông qua cách một người trò chuyện. Ngôn từ họ sử dụng có thể tiết lộ giới tính, tuổi tác, tình trạng sức khỏe tinh thần và thậm chí là họ có đang “để ý” người đối diện hay không.

Pennebaker đã cùng đồng nghiệp nghe một số đoạn ghi âm về buổi gặp mặt của vài đôi nam – nữ. Pennebaker nhận thấy cặp đôi nào có phong cách ngôn ngữ giống nhau thì có khả năng cao họ sẽ thực sự hẹn hò sau đó. Tờ NPR bổ sung rằng những cặp đôi ấy không giống nhau ngay từ đầu. Hiện tượng này xảy ra do họ đã để mắt đến đối phương và thay đổi cách nói chuyện cho phù hợp với người còn lại.

Ảnh; Pexels /
Dziana Hasanbekava

Cách viết email

Nhà tâm lý học Tomas Chamorro-Premuzic cho biết email có thể tiết lộ tính cách của người viết. Ví dụ, người hướng ngoại thường viết về những điều tích cực như âm nhạc hay tiệc tùng. Còn người có trí thông minh cảm xúc thấp sẽ dùng nhiều tính từ tiêu cực như “chán nản” hay “tức giận” khi viết email. Cuối cùng, một người ái kỷ sẽ luôn nói về bản thân, nên không lạ khi các từ “tôi” và “của tôi” xuất hiện rất nhiều trong email của họ.

thói quen tiết lộ tính cách

Ảnh: Pexels / Taryn Elliott

Sự đúng giờ

Nếu một người bạn thường xuyên đi muộn, chúng ta thường cho rằng họ vô tâm và thiếu chu đáo. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho rằng họ chỉ ung dung quá mức mà thôi.

Trong khi đó, chuyên gia tâm lý Linda Sapadin nói rằng có bốn kiểu người thường hay muộn giờ. Nhóm 1 là những người cầu toàn. Họ sẽ không bao giờ rời khỏi nhà nếu mọi thứ chưa ở đúng vị trí của chúng. Tiếp theo là kiểu người trì hoãn công việc cho đến gần deadline. Tương tự với các cuộc hẹn, họ chỉ rời khỏi nhà khi giờ gặp mặt sắp đến. Có những người đến muộn chỉ vì họ thích đi ngược lại với chuẩn mực xã hội. Đó là kiểu người thứ 3. Và cuối cùng là những người quá lạc quan. Họ luôn tin bản thân có thể hoàn thành mọi việc trong thời gian ngắn.

thói quen tiết lộ tính cách

Ảnh: Pexels / Ksenia Chernaya

Hành vi khi lo lắng

Một vài người có thói quen cắn móng tay, giật tóc, bóc da môi hoặc ngón tay. Các nhà khoa học gọi đó là “những hành vi tập trung vào cơ thể lặp đi lặp lại” (BFRB). Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2015, những hành vi này xuất hiện nhiều hơn ở người theo đuổi sự hoàn hảo, đặc biệt là khi họ lo lắng, bực bội hoặc buồn chán. Việc này giữ cho họ “bận rộn”, giúp họ thấy thoải mái hơn thay vì không làm gì cả.

thói quen tiết lộ tính cách

Ảnh: Pexels / Liza Summer

Thói quen dùng điện thoại

Các nghiên cứu gần đây cho biết sự bất ổn về cảm xúc là dấu hiệu của chứng nghiện điện thoại. Những người nghiện điện thoại thường thấy không an tâm khi điện thoại nằm ngoài tầm mắt. Họ cũng thấy áy náy nếu phải kiểm tra điện thoại trong lúc nói chuyện, xếp hàng ở siêu thị hay trên đường đi làm. Tuy nhiên, họ vẫn không thể giảm tần suất nhìn vào màn hình của mình được.

Điều thú vị là các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng kiểu người hướng nội, những người có phần ngại ngùng và rụt rè, ít có khả năng bị nghiện điện thoại hơn. Điều này cũng chứng tỏ họ bình ổn hơn về mặt cảm xúc.

thói quen tiết lộ tính cách

Ảnh: Unsplash / Sincerely Media

Cách sắp xếp hộp thư đến

Những người phân loại hoặc xóa email ngay sau khi đọc xong có nhu cầu kiểm soát và tính kỷ luật cao trong cuộc sống. Những người lưu trữ email, tức là không xóa đi sau khi đọc, thường là người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Họ nghĩ rằng bản thân sẽ có lúc cần đến những email đó. Cuối cùng là người “ngó lơ” những email nào mà họ cho rằng không hữu ích. Phần lớn thời gian, thói quen này giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khi lượng email chưa đọc đã quá nhiều, chúng sẽ mang đến cảm giác quá tải.

thói quen tiết lộ tính cách

Ảnh: Pexels / Vlada Karpovich

Cách chụp selfie

Trong một nghiên cứu vào năm 2015, sinh viên ở một trường đại học Trung Quốc được cho xem một vài bức ảnh selfie khác nhau. Hầu hết các sinh viên cho rằng người mím môi khi chụp ảnh là người hướng ngoại và cởi mở, trong khi người chụp ảnh một mình thì đang trải qua giai đoạn tinh thần bất ổn. Tuy nhiên, phần lớn các nhận định này lại không chính xác. 

Điều duy nhất mà các bạn sinh viên đã dự đoán đúng là mức độ cởi mở của người trong ảnh.

Các chuyên gia chỉ ra rằng những người thân thiện có xu hướng chọn góc chụp từ dưới lên. Trong khi đó, người chu đáo thường không để lộ không gian riêng tư phía sau mình. Những người thích phiêu lưu hay thể hiện cảm xúc tích cực trong ảnh. Còn nếu một người thường xuyên chu môi khi chụp ảnh, có thể trong lòng họ đang thấy bất ổn. 

thói quen tiết lộ tính cách

Ảnh: Pexels / Julia M Cameron

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Uyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Inc.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more