5 bí quyết giúp bạn bảo quản các món đồ thời trang bền lâu

Đăng ngày:

ELLE mách bạn 5 bí quyết đơn giản giúp việc bảo quản các món đồ thời trang và phụ kiện thêm dễ dàng và hiệu quả.

Với giới mộ điệu, việc bảo quản các món đồ thời trang được bền lâu và luôn trong trạng thái hoàn hảo luôn là vấn đề khiến họ “đau đầu”. Bởi nếu không hiểu rõ về chất liệu và cách chăm sóc, quần áo và phụ kiện giày, túi hay trang sức rất dễ “xuống cấp” và hư hỏng. Đối với những chất liệu “khó tính”, việc chăm sóc cẩn thận các món đồ lại càng quan trọng hơn để đảm bảo sợi vải và phom dáng luôn trong trạng thái tốt nhất kể cả sau nhiều lần sử dụng. Chính vì vậy, ELLE đã tổng hợp 5 bí quyết cơ bản để giúp bạn “dễ thở” hơn trong việc bảo quản trang phục và phụ kiện.

Bảo quản đồ thời trang đúng cách

(Ảnh: @steamerystockholm)

CHÚ trọng KHÂU LÀM SẠCH các món đồ thời trang

Giặt quần áo đúng cách là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp bạn bảo quản chất liệu của các món đồ thời trang. Thế nên, bạn cần lưu ý tìm hiểu và áp dụng cách làm sạch phù hợp cho từng loại vải khác nhau. Với loại vải làm từ sợi dễ co rút như lụa, đũi,… hay có bề mặt chất liệu đặc biệt như tweed và sequin, bạn nên ưu tiên giặt tay thay cho việc sử dụng máy giặt. Nếu quá bận rộn và không thể giặt tay quần áo, hãy sắm cho mình những chiếc túi lưới giặt và chọn chế độ xoay nhẹ nhàng nhất. Bên cạnh đó, việc sử dụng nước giặt chuyên dụng hoặc dầu xả/dầu gội dịu nhẹ cũng là lựa chọn tối ưu để đảm bảo màu sắc lâu bền của chất vải.

Làm sạch đồ thời trang bằng máy giặt

(Ảnh: @enginakyurt)

Nhằm hạn chế sự hình thành những nếp nhăn “cứng đầu” sau khi giặt (đặc biệt là trên các nền chất liệu như linen hay lụa), bạn nên giũ nhẹ nhàng quần áo thay cho mạnh tay vặn, xoắn để vắt kiệt nước. Sau đó, hãy đem phơi ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào để quần áo không bị bạc màu. Nếu bạn không có nhiều thời gian chăm sóc cho các loại vải đặc biệt này, hãy đem chúng đến những tiệm giặt là có uy tín để nhận sự trợ giúp từ những người có kinh nghiệm. Hoặc có thể cân nhắc đầu tư máy giặt hơi nước hoặc tủ chăm sóc quần áo thông minh để tự bảo quản quần áo tại nhà mà không tốn quá nhiều công sức.

TẠM BIỆT BÀN LÀ TRUYỀN THỐNG

Các chất liệu vải mỏng như lụa hay voan thường rất “nhạy cảm” dưới sức nóng của bàn là truyền thống. Nếu không cẩn thận, bạn có thể khiến quần áo của mình bị cháy hoặc có những vết xém bóng trên bề mặt. Hoặc với linen, nếu không biết ủi đúng kĩ thuật, thì bạn sẽ phải tốn “kha khá” thời gian mới có thể là thẳng chất liệu “đỏng đảnh” này. Để giúp việc ủi quần áo trở nên dễ dàng hơn, hãy cân nhắc “tậu” cho mình những chiếc bàn là hơi nước tiện dụng. Với công nghệ tân tiến sử dụng nhiệt tỏa ra từ hơi nước để làm căng các sợi vải, bàn là hơi nước sẽ giúp bạn ủi thẳng quần áo dễ dàng mà không lo bị cháy xém hay làm biến dạng sợi vải. 

(Ảnh: @steamerystockholm)

Không chỉ vậy, sử dụng bàn là hơi nước còn giúp chị em loại bỏ được thói quen xấu: chà xát mạnh bàn ủi trên quần áo. Thói quen này không những không giúp quần áo nhanh phẳng mà còn làm chai sần chất liệu và biến dạng sợi vải, dễ dẫn đến việc ủi cháy hay tạo các vệt bóng xấu xí. Vì vậy, hãy “tạm biệt” những chiếc bàn là truyền thống bởi bàn ủi hơi nước sẽ là “cứu tinh” mới cho việc giặt ủi của hội chị em. 

HỌC CÁCH SẮP XẾP QUẦN ÁO hợp lý và khoa học

Để giữ cho phom dáng quần áo luôn trong tình trạng hoàn hảo, bạn nên hiểu rõ về chất liệu của từng thiết kế và lựa chọn cách treo hoặc gấp phù hợp. Với những loại vải dễ chảy xệ như áo thun, dệt kim hay áo len, hãy gấp chúng lại và xếp gọn gàng trong tủ. Hoặc sử dụng những loại móc treo chuyên dụng có phần đệm mút để giúp hạn chế các nếp nhăn nhàu nhĩ hoặc vết hằn xấu xí trên vai áo. Bạn có thể học theo cách xếp quần áo thông minh theo phương pháp KonMari nổi tiếng từ nữ chuyên gia Marie Kondo để giữ cho trang phục luôn ở phom chuẩn. 

Gấp quần áo thời trang theo phương pháp KonMari

(Ảnh: @larrangeuse)

Đối với các trang phục từ chất liệu vải dễ nhăn như organza, đũi,… hãy treo thẳng chúng trong tủ đồ bằng móc treo gỗ có phần mút đệm để quần áo luôn được thẳng thớm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng tủ quần áo có kích thước hợp lý, tránh việc quần áo treo lên bị gấp khúc ở phần dưới gây nhàu nhĩ.

SỬ DỤNG TÚI HÚT ẨM VÀ TÚI THƠM

Treo quần áo lâu trong tủ cũng sẽ khiến các lớp vải có mùi ẩm mốc và xuất hiện những vệt ố vàng. Để hạn chế tình trạng này, hãy thủ sẵn trong tủ đồ những chiếc túi hút ẩm để giữ cho không gian tủ khô thoáng, tạo môi trường ổn định cho việc bảo quản trang phục. 
 
Túi tinh dầu cho quần áo

(Ảnh: Cleanipedia) 

Bên cạnh đó, để trang phục luôn có hương thơm dễ chịu sau khi giặt và cất tủ, hãy sắm thêm cho mình những chiếc túi/ giấy thơm dành riêng cho quần áo. Chúng sẽ giúp các món đồ thời trang của bạn luôn có hương thơm thoang thoảng và hạn chế được mùi nhựa hay gỗ từ tủ ám vào. Ngoài ra, việc sắp xếp và dọn dẹp lại tủ quần áo định kỳ theo tháng hoặc quý sẽ giúp bạn loại bỏ những bộ trang phục bị hư hỏng và kịp thời sửa chữa chúng, đồng thời xây dựng một tủ quần áo chất lượng hơn.

ĐỪNG QUÊN BẢO QUẢN PHỤ KIỆN thời trang

Không chỉ quần áo, mà các món phụ kiện trang sức nhỏ xinh của bạn cũng cần được bảo quản đúng cách để có thể tái sử dụng lâu dài. Đối với những thiết kế hoa tai, vòng cổ, nhẫn,… bạn nên cất chúng vào hộp đựng chuyên dụng và phân loại dựa vào chất liệu và kiểu dáng. Việc làm này không chỉ giúp các món đồ hạn chế tối thiểu việc bị oxi hoá gây xỉn màu mà còn tránh tình trạng các món phụ kiện va chạm vào nhau gây trầy xước. 
Bảo quản phụ kiện trang sức

(Ảnh: Smart Idea)

Cũng đừng quên vệ sinh thường xuyên trang sức bằng chất vệ sinh chuyên dụng hoặc nước muối pha loãng để giữ món đồ luôn sáng bóng. Đối với những loại trang sức quý giá, có bề mặt dễ trầy xước, vỡ như ngọc trai hay đá quý, bạn nên sử dụng cọ trang điểm và khăn lau fiber mềm mại để vệ sinh. 

Bảo quản tủ đồ phụ kiện

(Ảnh: My Designerly)

Còn đối với phụ kiện làm từ da như túi xách, giày hay thắt lưng, hãy lưu ý tránh để các món đồ này tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng có cường độ mạnh để bảo vệ màu sắc da và chất liệu. Với những sản phẩm da thường xuyên sử dụng, đừng quên vệ sinh chúng thật nhẹ nhàng bằng vải khô mềm sau mỗi lần sử dụng. Công việc này sẽ không mất nhiều thời gian song lại có tác dụng đáng kể tới việc bảo quản và kéo dài tuổi thọ món đồ da của bạn. 

Nhóm thực hiện

Bài: An Đinh

Ảnh: Tổng hợp

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more