Làm thế nào để “tổng vệ sinh” cọ trang điểm đúng cách?

Đăng ngày:

ELLE biết rằng bạn luôn yêu chiều làn da bằng quy trình skincare tỉ mỉ. Tuy nhiên có một nguyên nhân khiến làn da dù có chăm sóc kỹ đến đâu vẫn khó có thể đẹp là sử dụng dụng cụ trang điểm kém vệ sinh. Vấn đề này chẳng phải của riêng ai, do đó ELLE sẽ giúp bạn đơn giản hoá chúng chỉ với những bước nhanh chóng sau…

Bạn có biết rằng, cọ trang điểm cũng chính là nơi trú ngụ lý tưởng của hàng nghìn vi khuẩn và sự tích tụ của cặn mỹ phẩm khiến da bạn bị dễ nổi mụn và dị ứng? Thường xuyên vệ sinh cọ trang điểm là cách mà bạn bảo vệ làn da của mình. 

Vệ sinh cọ trang điểm đúng cách

Vệ sinh cọ thường xuyên cũng là một trong những cách bảo vệ da. Ảnh: beautyscenario.

Bao lâu bạn nên vệ sịnh cọ trang điểm?

Trong quá trình sử dụng, cọ trang điểm sẽ nhanh chóng bị bẩn. Không chỉ tích tụ khá nhiều cặn mỹ phẩm như phấn, kem, màu mắt, phần lông cọ còn là nơi bám bẩn bởi bụi, bã nhờn, tế bào chết. Vì thế, việc vệ sinh những dụng cụ làm đẹp thường xuyên là điều cần thiết. 

Bao lâu thì nên rửa cọ trang điểm?

Cọ trang điểm thường xuyên tiếp xúc với nhiều mỹ phẩm, việc làm sạch cọ sẽ giúp tăng tuổi thọ của cọ. Ảnh: getthegloss

Việc làm sạch cọ sẽ giúp hạn chế nguy cơ nổi mụn do tích tụ vi khuẩn, giúp quá trình sử dụng cọ tốt hơn và kéo dài tuổi thọ sản phẩm.

  • Đối với cọ dùng mỹ phẩm dạng bột như cọ phấn má, cọ phấn phủ, bạn nên vệ sinh 1-2 lần/tuần.
  • Đối với cọ dùng kem nền dạng lỏng, kem che khuyết điểm hoặc cọ phấn mắt: vệ sinh hàng ngày. Vì kết cấu lỏng của sản phẩm khiến lông cọ dễ bết dính, chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn.
  • Đối với bông mút trang điểm (makeup sponge) thì nên vệ sinh hàng ngày. Tương tự như cọ đánh nền, bông mút có tính chất thấm hút, nếu mút ẩm ướt sẽ tạo nên không gian cho vi khuẩn phát triển.

Nên vệ sinh bằng sản phẩm nào?

Việc chọn sản phẩm làm sạch cọ tuỳ thuộc nhu cầu và tần suất trang điểm của mỗi người. Bên cạnh đó, cọ nên được thường xuyên vệ sinh để tránh gây hại cho da, đồng thời tăng độ bền cho cọ, bạn cũng có thể sử dụng lâu hơn.  

  • Dành cho các cô nàng thường xuyên trang điểm, bạn nên chọn dung dịch vệ sinh cọ chuyên dụng. Hãy chọn các loại nước rửa cọ có thành phần dịu nhẹ tránh gây kích ứng.
  • Các sản phẩm có sẵn tại nhà như sữa tắm em bé, dầu gội dịu nhẹ, sữa rửa mặt, nước rửa chén. Vì các thành phần có trong các dung dịch này hoạt động hiệu quả trong việc tẩy sạch mỹ phẩm dạng lỏng, nhũ hóa các lớp nền và kem che khuyết điểm. Chúng đều có công dụng làm sạch cọ mà không khiến cọ mất đi mềm mại và đàn hồi.

Các bước làm sạch cọ trang điểm

Bước 1: Xả đầu cọ dưới vòi nước chảy

Đầu tiên, hãy đặt đầu cọ dưới vòi nước chảy theo hướng chúc xuống nhằm tránh để nước chảy vào phần tiếp nối giữa cán và lông cọ có thể làm lớp keo dán đầu cọ bong tróc. Di chuyển đầu lông cọ nhẹ nhàng trong lòng bàn tay sẽ giúp loại bỏ phần nào các sản phẩm trang điểm bị vón cục còn kẹt lại trong lông cọ.

Đối với mút đánh nền (makeup sponge) thì chỉ cần đảm bảo làm ướt bông mút từ trong ra ngoài là được. Sử dụng nước ấm để xả cọ và mút là tốt nhất bởi nước ấm có thể dễ dàng “hòa tan” cặn trang điểm mà không làm tổn hại đến chất lượng lông cọ và mút.

Xả đầu cọ trang điểm với nước

Ảnh: Getty Images.

Bước 2: Làm sạch cọ và mút với dung dịch vệ sinh dụng cụ trang điểm chuyên dụng

Sau khi xả qua với nước ấm, bạn cho một ít dung dịch vệ sinh cọ, mút chuyên dụng vào lòng bàn tay rồi massage cọ trong lòng bàn tay với lực vừa phải tránh làm rụng lông cọ. Làm tương tự với mút trang điểm.

Sử dụng sản phẩm phù hợp để vệ sinh cọ trang điểm

Ảnh: loepsie.

Bước 3: Xả lại cọ, mút trang điểm với nước sạch

Lần lượt rửa sạch lại từng cây cọ dưới vòi nước ấm, vuốt nhẹ đầu cọ cho đến khi thấy nước trong thì ngừng. Còn với mút trang điểm thì hãy dùng tay bóp xung quanh mút cho đến khi thấy miếng mút sạch, nước trong là được. 

Bước 4: dùng khăn bông để làm khô cọ

Bạn cũng cần lưu ý đến cách làm khô cọ trang điểm đúng cách để tránh tình trạng ẩm ướt thuận lợi cho vi khuẩn phát sinh. Có hai cách để bạn làm khô cọ:

Cách 1: Để cọ khô tự nhiên, có nghĩa là bạn cần để cọ nơi khô ráo và thoáng mát. Nếu có ánh nắng mặt trời thì tốc độ phơi sẽ nhanh hơn, nhưng lưu ý là đừng để trong ánh nắng trực tiếp quá lâu vì sẽ ảnh hưởng đến độ mềm của cọ.

Cách 2: Bạn hãy dùng một chiếc khăn bôngcó tác dụng thấm hút. Sau đó, dùng khăn bông quấn quanh đầu cọ và dùng ngón tay bóp nhẹ nhàng để nước từ đầu cọ thấm ra khăn để nước trong cọ thấm vào hết trong khăn. 

Sử dụng khăn bông để làm khô cọ trang điểm

Ảnh: makeuptutorials.

Khi nào nên thay đổi dụng cụ trang điểm?

Cọ trang điểm phải thường xuyên tiếp xúc với các loại mỹ phẩm khác nhau, nên bạn cần lưu ý cần thay thế cọ mới nếu cọ có các dấu hiệu sau đây:

  • Cọ liên tục bị rụng lông sẽ ảnh hưởng đến việc trang điểm.
  • Vết kem sau 1-2 lần giặt vẫn không sạch vì cặn mỹ phẩm thừa bám dính trên lông sẽ khiến màu lông bị đổi màu.
  • Cán cọ bị lỏng hoặc nứt vì điều này sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn “di chuyển” lên mặt gây hại cho da.
Bao lâu thì nên đổi cọ trang điểm?

Đổi cọ mới sẽ giữ vệ sinh và bản vệ da. Ảnh: gohustle.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Trân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Good Housekeeping

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more