11 cây trồng trong nhà dễ chăm sóc để bạn nâng cấp không gian sống

Đăng ngày:

Dù bạn đang sống trong một ngôi biệt thự sang trọng hay trong một căn phòng nhỏ ở chốn thành thị xa hoa, những chậu cây xinh xắn cũng sẽ khiến cho không gian sống của bạn mát mẻ, sinh động hơn. Thế nhưng, có phải cây trồng trong nhà nào cũng đều dễ dàng chăm sóc để sinh trưởng và phát triển tốt?

Mỗi chúng ta đều có cách riêng để giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc. Có người thích đắm chìm trong quyển sách mình yêu thích, có người thích tập thể dục rèn luyện sức khỏe, có người lại tìm thấy niềm vui khi chăm sóc, cắt tỉa chậu cây của mình. Đối với những ai mới bắt đầu trồng cây, sẽ thật khó khăn để lựa chọn loài cây phù hợp cho ngôi nhà của mình mà không yêu cầu nhiều kỹ thuật chăm sóc đặc biệt.

Dưới đây là 11 loài cây trong nhà thích hợp cho những người có ít kinh nghiệm chăm sóc cây trồng.

1. cây bàng sing

Cây bàng Sing thuộc thân gỗ, cao khoảng 50 cm – 2 m, là loài cây trồng trong nhà được ưa chuộng trong những năm gần đây do khả năng thích nghi tốt với khí hậu nóng ẩm. Không chỉ được dùng làm cây cảnh để trang trí nhà cửa và nơi làm việc, cây còn có tác dụng hút bụi bẩn, khí độc nhờ tán lá to và rộng, đem lại bầu không khí trong lành, mát mẻ. Đặc biệt, người ta tin rằng trồng cây bàng trong nhà sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực và may mắn cho gia chủ.

Điều kiện ánh sáng: đặt cây ở nơi thoáng mát, có nhiều ánh sáng nhưng tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Tưới nước: cây bàng không phải loài thực vật ưa ẩm nên bạn chỉ cần tưới nước khoảng 1-2 lần/ tuần.

cây trồng trong nhà cây bàng sing

Ảnh: Pexels/ Lachlan Ross

2. cây cỏ gương

Cây cỏ gương hay còn gọi là cây đồng tiền Trung Quốc là loài cây được ưa chuộng bởi hình dáng nhỏ nhắn, xinh xắn, phù hợp để trang trí trong nhà hoặc trong văn phòng. Cây có lá màu xanh đậm, bo tròn như hình đồng xu, thân cây trưởng thành cao khoảng 30 cm hoặc có thể lên tới 1 m. Với đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc, cây cỏ gương là lựa chọn hoàn hảo dành cho những người không có nhiều kinh nghiệm chăm sóc cây trồng.

Điều kiện ánh sáng: cây không ưa ánh sáng trực tiếp nên bạn có thể đặt cây ở bàn làm việc hoặc ở nơi có nắng nhẹ, không gay gắt.

Tưới nước: 1 lần/ tuần, không nên tưới quá nhiều vì cây dễ bị úng nước. Khi mới bắt đầu trồng cây, bạn hãy để ý nếu lá cây rủ xuống thì đó là dấu hiệu cho thấy cây cần được tưới nước.

cây trồng trong nhà cây cỏ gương

Ảnh: PLNTS

3. cỏ lan chi

Cỏ lan chi thuộc loại cây thân thảo, mọc thành bụi, cao trung bình khoảng 40-50 cm. Lá cây thường có màu xanh và sọc trắng ở mép hoặc ở trung tâm. Được mệnh danh là chiếc “máy hút bụi thần kỳ” và có khả năng hút tia bức xạ có hại từ các thiết bị điện tử, cây lan chi thường được đặt trên bàn làm việc, trên kệ sách hoặc treo ở ban công, dùng để trang trí nhà cửa.

Điều kiện ánh sáng: cây lan chi là loài cây ưa bóng râm. Chính vì vậy, bạn không nên đặt cây ở nơi có ánh nắng gay gắt vì dễ làm cháy lá cây.

Tưới nước: 1 lần/ ngày để đảm bảo đất trồng có đủ độ ẩm cho cây phát triển, không nên tưới quá nhiều vì có thể gây thối rễ cây.

cây trồng trong nhà cỏ lan chi

Ảnh: dobies

4. cây nha đam

Cây nha đam là loài cây sống lâu năm, có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt. Lá cây dài, mọng nước, có hình dáng như thanh kiếm, bên trong lá có gel màu trắng chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe của con người. Bên cạnh tác dụng làm đẹp, chữa bệnh, cây nha đam còn được dùng để trang trí nhà cửa và thanh lọc không khí.

Điều kiện ánh sáng: mặc dù cây có thể phát triển trong điều kiện ít ánh sáng nhưng bạn nên đặt cây ở nơi có ánh nắng mặt trời để cây dễ dàng quang hợp.

Tưới nước: nha đam là loài cây mọng nước nên bạn không cần tưới nhiều nước cho cây. Thông thường, bạn có thể tưới nước 3-4 lần/ tuần vào mùa khô và giảm tần suất vào mùa mưa.

cây trồng trong nhà cây nha đam

Ảnh: walmart

5. cây phỉ thúy

Nhỏ nhắn nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt, cây phỉ thúy là loài cây trồng trong nhà luôn được mọi người ưu ái lựa chọn để trang trí cho không gian sống của mình. Bên cạnh tên gọi quen thuộc, cây còn được gọi là cây bích ngọc hay cây may mắn bởi nó tượng trưng cho tình bạn, sự sẻ chia, đem đến tài lộc và sự giàu sang phú quý cho gia chủ. Cũng như cây nha đam, cây phỉ thúy có khả năng chống chịu trong môi trường khắc nghiệt và sẽ phát triển cực kỳ nhanh nếu được chăm sóc kỹ càng. Vào dịp đầu Xuân, trên cây sẽ xuất hiện những bông hoa màu trắng hoặc màu hồng xinh xắn như những ngôi sao, đem lại cảm giác ấm cúng cho góc phòng của bạn.

Điều kiện ánh sáng: đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng để tạo điều kiện cho cây phát triển.

Tưới nước: cây không ưa nước nên bạn chỉ cần tưới nước khi thấy lớp đất trên mặt chậu khô đi từ 3-5 cm.

cây trồng trong nhà cây phỉ thúy

Ảnh: HGTV

6. cây không khí

Đúng như tên gọi, cây không khí có khả năng loại bỏ các chất độc hại, đem lại bầu không khí trong lành, mát mẻ cho không gian sống của bạn. Đây là loài cây thân cỏ, có chiều dài trung bình khoảng 80 cm – 2 m. Điều đặc biệt là cây có thể sinh sống trong môi trường không có đất và hấp thụ chất dinh dưỡng từ không khí, hơi nước. Với kích thước nhỏ nhắn và màu sắc tươi mát, cây không khí là lựa chọn hoàn hảo cho những ngôi nhà có không gian nhỏ hẹp. Bạn có thể đặt cây trong lọ thủy tinh hoặc treo trong phòng, vừa mang đến cảm giác sảng khoái vừa tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

Điều kiện ánh sáng: cây không khí ưa sáng nên bạn hãy đặt cây ở nơi thoáng mát, không nên đặt cây dưới ánh nắng mặt trời vì dễ gây cháy lá cây.

Tưới nước: 1 lần/ tuần, khi tưới bạn nên dùng bình phun sương hoặc nhúng cây vào nước và lấy ra ngay để cây không bị úng nước.

cây trồng trong nhà cây không khí

Ảnh: etsystatic

7. cây lưỡi hổ

Theo phong thủy, người ta tin rằng cây lưỡi hổ có khả năng trừ tà, xua đuổi ma quỷ và những điều xui xẻo, đem lại may mắn và thuận lợi trong cuộc sống. Đây là loài cây có thân dạng dẹt, mọng nước, cao 50-60 cm, lá cây có màu xanh và màu vàng. Mặc dù cùng họ với nha đam nhưng cây lưỡi hổ có chứa độc tố, gây ngộ độc nếu vô tình ăn trúng lá cây. Thế nhưng, nếu được sử dụng đúng cách, loài cây này vẫn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho con người, giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ và thanh lọc không khí.

Điều kiện ánh sáng: đặt cây ở nơi có ánh sáng trực tiếp.

Tưới nước: 2-3 tuần/ lần, chỉ nên tưới nước trên bề mặt đất, không tưới thẳng vào lá hoặc toàn thân cây.

cây trồng trong nhà cây lưỡi hổ

Ảnh: swansons nursery

8. cây tre may mắn

Được ví như bảo bối phong thủy, cây tre may mắn không chỉ tượng trưng cho sức khỏe, thịnh vượng mà còn đem đến nguồn năng lượng tích cực và những điều tốt lành cho gia chủ. Tùy vào vị trí đặt cây tre trong nhà mà cây sẽ có nhiều ý nghĩa khác nhau: đặt cây ở hướng Đông sẽ đem đến sức khỏe cho mọi người, trong khi đó đặt ở hướng Tây sẽ đem lại tài lộc cho gia đình.

Điều kiện ánh sáng: đặt cây ở nơi râm mát, tránh ánh nắng gay gắt.

Tưới nước: nên sử dụng nước đóng chai hoặc nước đã được lọc, tránh sử dụng nước máy. Vì cây được trồng trong nước nên bạn cần thay nước cho cây mỗi tuần.

cây trồng trong nhà cây tre may man

Ảnh: the spruce

9. cây trầu bà

Cây trầu bà là loài cây thân thảo dạng leo, dáng đẹp, lá hình trái tim, thích hợp để trang trí trong nhà hoặc trong văn phòng. Không chỉ có khả năng thanh lọc không khí và ít tốn thời gian chăm sóc, cây trầu bà là cây trồng trong nhà được nhiều người lựa chọn bởi ý nghĩa phong thủy tốt lành, đem đến may mắn, bình an, thành đạt cho gia chủ. 

Điều kiện ánh sáng: cây trầu bà là loài cây ưa bóng râm. Do đó, bạn nên đặt cây ở nơi có ánh sáng tự nhiên.

Tưới nước: 1-2 lần/ tuần để cung cấp đủ độ ẩm cho đất, tránh tưới quá nhiều khiến cây bị ngập úng.

cây trồng trong nhà cây trầu bà

Ảnh: the spruce

10. cây đuôi công

Cây đuôi công được yêu quý không chỉ nhờ vẻ ngoài độc đáo, cuốn hút mà còn ở sức sống mạnh mẽ, có khả năng phát triển tốt trong điều kiện thiếu ánh sáng. Bên cạnh đó, việc trồng và chăm sóc cây cũng không quá khó khăn bởi cây có thể sống trong môi trường đất và thủy canh. Không chỉ có tác dụng thanh lọc không khí, cây đuôi công còn giúp gia chủ giải tỏa căng thẳng, phiền muộn trong cuộc sống.

Điều kiện ánh sáng: đặt cây ở nơi có ánh nắng dịu nhẹ hoặc nơi râm mát

Tưới nước: 1-2 tuần/ lần.

cây trồng trong nhà cây đuôi công

Ảnh: ansel and ivy

11. cây trầu bà xẻ lá

Được ưa chuộng bởi hương thơm đặc biệt và hình dáng sang trọng phù hợp với phong cách nội thất hiện đại, đây là loài cây thường được dùng trang trí phòng khách, bàn làm việc hoặc trong văn phòng. Bên cạnh khả năng thanh lọc không khí, cây trầu bà còn tượng trưng cho may mắn, tài lộc, sức khỏe và bình an.

Điều kiện ánh sáng: đặt cây ở vị trí bóng râm có nắng chiếu đến trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Tưới nước: 2 tuần/ lần.

cây trồng trong nhà cây trầu bà xẻ lá

Ảnh: Pexels/ Huy Phan

Cây trồng trong nhà không chỉ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần mà còn góp phần tô điểm thêm sắc màu cho ngôi nhà thân yêu của bạn. Hy vọng qua những gợi ý trên, bạn sẽ chọn được một loài cây yêu thích để cải thiện không gian sống của mình và có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống.

VÌ SAO NÊN TRỒNG CÂY XANH TRONG VĂN PHÒNG? mang lại bầu không khí trong lành, mát mẻ,thoáng mát, dễ chịu. Tạo vẻ đẹp cho phòng làm việc Giải tỏa stress Tăng đáng kể sự thoải mái Tăng sự sáng tạo tuyệt vời mang đến những giá trị tinh tế hơn trong việc cung cấp một môi trường dễ chịu, nơi mà mọi người có thể làm việc cũng như thư giãn.

Cây Bàng Sing Chậu Sứ - Cây Nội Thất - Văn Phòng

Cây cỏ gương có lá màu xanh đậm, hình tròn hơi mọng nước. Cây trưởng thành có chiều cao trung bình khoảng 30cm với hình dạng bao tròn bởi những chiếc lá tỏa ra xung quanh.

Cây cỏ gương nhỏ - Pilea Peperomiodies

Cây xanh có tác dụng thanh lọc không khí, giảm bức xạ từ máy tính, điện thoại, điện tử, tạo không gian xanh cho ngôi nhà, nơi làm việc. Cây Cỏ Lan Chi mang đến Tài Lôc - Thịnh Vượng – Bình An cho gia chủ Cây phù hợp trang trí hàng quán, nhà cửa, địa kiểm kinh doanh, văn phòng Chậu cây trồng nơi thoáng mát có đèn chiếu sáng ban đêm hoặc nơi có ít nắng vào buổi sáng.

Chậu treo cây cỏ Lan Chi

Cây xanh có tác dụng thanh lọc không khí, giảm bức xạ từ máy tính, điện thoại, điện tử, tạo không gian xanh cho ngôi nhà, nơi làm việc. Cây không khí mang đến Tài Lôc - Thịnh Vượng – Bình An cho gia chủ Cây phù hợp trang trí hàng quán, nhà cửa, địa kiểm kinh doanh, văn phòng Chậu cây trồng nơi thoáng mát có đèn chiếu sáng ban đêm hoặc nơi có ít nắng vào buổi sáng.

Chậu treo cây không khí mini

Chậu cây xanh xinh tạo điểm nhấn cho góc làm việc Cây xanh giúp giảm căng thẳng, hút bức xạ điện tử Theo NASA, cây Lưỡi Hổ có khả năng hấp thụ các độc tố, lọc không khí cực tốt và cung cấp oxy vào ban đêm Lưỡi Hổ là loại cây rất khỏe, bền & ít cần chăm sóc.

Cây Lưỡi Hổ Vàng mini để bàn

Cây là dạng thân leo, form lá cứng xẻ đều 2 bên, vân lá xanh đốm thẫm đẹp mắt. Xuất xứ từ Sunny_garden: Xuân Thọ, Đà lạt

Cây trầu bà hạnh phúc xẻ - Monstera pinnatipartita

Cây thích nghi ánh sáng nhẹ đến trung bình, độ ẩm tương đối.

Đuôi công makoyana - chậu trung

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: mymodernmet

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more