Chanel Haute Couture Thu-Đông 21/22: Cảm hứng thời trang từ các tác phẩm hội hoạ vượt thời gian

Đăng ngày:

Lấy cảm hứng từ nghệ thuật hội hoạ ấn tượng, tinh hoa thủ công cùng chất liệu vải tweed biểu tượng của Chanel, Virginie Viard đã đem đến cho giới mộ điệu những xúc cảm thời trang nhẹ nhàng, đầy phóng khoáng qua BST Haute Couture Thu-Đông 2021/2022.

Ngày 6/7/2021, Chanel đã giới thiệu đến giới mộ điệu BST Chanel Haute Couture mùa Thu-Đông 2021/2022. Buổi trình diễn được tổ chức ở Bảo tàng lịch sử thời trang Palais Galliera, nằm ở quận 16 của thành phố Paris với sự tham gia của các khách mời đeo mặt nạ đầy huyền bí. Phim thời trang về BST Thu-Đông 2021/2022 được quay, dựng bởi Sofia và Roman Coppola cũng được phát trực tiếp toàn cầu trên website chính thức của nhà mốt nước Pháp.

Với các tín đồ thời trang, việc NTK Virginie chọn Palais để giới thiệu các thiết kế may đo cao cấp hoàn mỹ mới nhất không phải điều gì quá gây ngạc nhiên. Bởi, Palais Galliera là địa điểm triển lãm cố định đầu tiên dành riêng cho lịch sử thời trang và thời trang ở kinh đô ánh sáng Paris. Kho lưu trữ của bảo tàng này vô cùng đồ sộ và quý hiếm với những chiếc áo khoác từng thuộc về hoàng hậu Marie Antoinette và cả những trang phục có niên đại từ thế kỷ 18. Phần mặt tiền và nội thất bên trong của bảo tàng cũng đã được Chanel phục hồi cẩn thận trong thời gian gần đây để đem nơi này trở lại với những vinh quang của quá khứ. Bên cạnh đó, một triển lãm hồi tưởng về những đóng góp trong quá khứ của Gabrielle ‘Coco’ Chanel đến thời trang Pháp: Gabrielle Chanel: Fashion Manifesto cũng đang được trưng bày tại đây đến ngày 18/7/2021.

Bảo tàng thời trang Palais

Triển lãm về Coco Chanel

Giám đốc Nghệ thuật của nhà mốt nước Pháp chia sẻ rằng, nguồn cảm hứng cho BST Haute Couture Thu-Đông 2021/2022 của cô đến từ những bức hoạ của Berthe Morisot, Marie Laurencin, Édouard Manet và ảnh chân dung của quý cô Coco trong những chiếc váy trắng hoặc đen của thập niên 1880. Những tác phẩm nghệ thuật này đã gợi lên trong Virginie Viard hoạt cảnh thời trang của BST cao cấp mùa thu năm nay của Chanel. 

Chanel Look 34

Virginie và Chanel đã tận dụng và khai thác trọn vẹn nguồn cảm hứng từ người sáng lập nhà mốt và các tác phẩm hội hoạ vượt thời gian. Có những chiếc đầm được lấy ý tưởng sáng tạo từ Trường phái Nghệ thuật Ấn tượng. Cũng có những chiếc váy mềm mại và bay bổng như một bức tranh vẽ. Và cũng có thiết kế đầm dài satin trắng với những chiếc nơ đen điểm xuyến như bước ra từ bức hoạ của Morisot. 

Look 3 Haute Couture Chanel

Look 16 Chanel Haute Couture

Look 31 Chanel Haute Couture

Không chỉ vậy, Giám đốc Nghệ thuật của Chanel còn thành công diễn giải lại cảm hứng của mình bằng những mảnh vải tweed đầy màu sắc và những chi tiết trang trí độc đáo. “Tôi luôn thích nhìn ngắm những sắc màu rực rỡ ẩn hiện bên trong sự xám xịt của những ngày đông”, Virginie chia sẻ, “Cũng vì vậy, tôi thật sự mong muốn có một BST đặc biệt đầy màu sắc với các chi tiết thêu kĩ lưỡng, một điều gì đó thật ấm áp”. 

Look 9 Haute Couture Chanel

Buổi diễn bắt đầu với chiếc váy dài đính lông vũ phối cùng blazer vải tweed “quá khổ” và kết thúc bằng cảnh Margaret Qualley trong chiếc váy cưới ném bó hoa về phía khán giả. Show diễn Haute Couture mùa Thu-Đông năm nay của Chanel đã đem đến những bộ cánh đầy ngạc nhiên và thích thú cho người xem. Các thiết kế của Viard trong BST như gợi lên sự lạc quan và chủ nghĩa lãng mạn nhẹ nhàng của tương lai thế giới hậu đại dịch. 

Look 1 Haute Couture

Trong thế giới của thời trang may đo cao cấp, “vẻ đẹp hoàn mỹ luôn nằm trong những chi tiết nhỏ bé nhất”. Cũng chính vì vậy, Virginie đã không ngại ngần tán dương và ủng hộ các tác phẩm tinh xảo đến từ các nhà thêu lớn của Paris, gồm Lesage, Cécile Henri, Atelier Emmenuelle Vernoux, Atelier Montex và cả nhà thiết kế hoạ tiết lông vũ và hoa Lemarié. Những bậc thầy nghệ nhân này đã khéo léo mô phỏng nét vẽ táo bạo của Trường phái Ấn tượng, lối vẽ đắp sơn dầu (impasto) của Van Gogh hoặc nghệ thuật vẽ điểm tinh tế của Seurat để tạo nên khu vườn hồng nở rộ và những cánh hoa thược dược mong manh. 

Nghệ nhân thủ công

Nghệ nhân thêu hoa

Lemairé cũng khiến cho giới mộ điệu phải trầm trò trước chiếc áo cardigan xếp nếp tuyệt đẹp được làm từ những sợi lông vũ. Thiết kế này đã tốn mất 2,000 giờ làm việc hoàn toàn thủ công của các chuyên bậc thầy nghệ nhân. Nhưng vẻ đẹp lộng lẫy của các sáng tạo thời trang này nằm ở chỗ chúng “nhẹ bẫng như lông hồng” và những đường thêu đầy tinh tế trên chất liệu tulle và voan bay bổng. 

Look 21 Haute Couture

Không dừng lại ở đó, tinh thần thời trang phóng đãng có phần “kỳ quặc” của Viard lại tiếp tục được thể hiện trong những chiếc váy bồng bềnh, những bộ suit vải tweed “dệt” từ các sợi vải tulle và ruy băng đầy màu sắc, đi cùng áo lót mỏng từ vải nhung màu hồng nhạt hoặc màu phấn ren. Và không thể không nhắc đến những món đồ lót voan mỏng nhẹ, áo hai dây ren quyến rũ cùng quần bloomers mà Virginie đã khéo léo đầy tinh nghịch gọi bằng mỹ từ “những món đồ xuềnh xoàng nhỏ bé”. 

Look 6 Haute Couture Chanel

Look 8 Chanel

look 29 Haute Couture Chanel

Cuối cùng, hình ảnh cô dâu Margaret Qualley trong bộ váy lộng lẫy bằng vải satin bóng màu hồng mềm mại đã gợi lại hình ảnh thời kì trước Thế chiến Thứ hai của Chanel. Margaret đầy tinh tế và hoàn mỹ, đội trên đầu chiếc mũ hộp nhỏ màu đen đính mạng che với những hạt sequin màu sắc rải rác sải bước thanh lịch trên sàn diễn. Thiết kế mũ này được mô phỏng lại dựa trên bản gốc được quý cô Coco đội trong bức phác thảo chân dung từ phấn vào những năm 1930 đang được treo tại studio của nhà mốt. 

Chanel váy cưới

Khi người mẫu đang đứng xếp hàng ở hậu trường của buổi diễn, các thiết kế của Virginie bỗng nhiên như có một sự liên kết chặt chẽ với những bản gốc của Coco Chanel từ những năm 1920 và 1930, tạo nên một “khu vườn” của vẻ đẹp thủ công tinh xảo. 

Nhóm thực hiện

Bài: Thanh Nguyễn

Ảnh: Chanel

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more