Châu Bùi: Làm thế nào để giữ vững tinh thần tích cực?

Đăng ngày:

Với mong muốn kết nối, chia sẻ và truyền năng lượng tích cực đến bạn đọc, các biên tập viên của ELLE sẽ có những buổi trò chuyện cùng nhiều nhân vật đến từ nhiều lĩnh vực trong chuỗi chương trình ELLE SHARE & CARE, được phát trực tiếp vào 20h tối thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần tại Instagram @ellevietnam. Ngày 7/7 vừa qua, tập 5 của chương trình đã lên sóng với khách mời là influencer – fashionista Châu Bùi.

Tình hình giãn cách xã hội kéo dài đã và đang thay đổi cuộc sống của chúng ta. Những biến động ấy cũng tạo ra sức ép rất lớn lên sức khỏe tinh thần của mỗi người. Vì thế, tối ngày 7/7/2021, chị Liên Chi – Giám đốc Nội dung của ELLE – đã có một buổi chia sẻ thú vị cùng influencer – fashionista Châu Bùi về việc giữ tinh thần tích cực, làm quen với cuộc sống mới và vượt qua áp lực công việc trong mùa dịch này.

cách châu bùi giữ tinh thần tích cực

Hãy cùng lắng nghe những trải nghiệm của cô nàng Châu Bùi về cuộc sống “ở nhà tránh dịch” và cách chăm sóc sức khỏe tinh thần nhé.

Làm quen với cuộc sống bình thường mới

Trong thời gian giãn cách này, trạng thái sống của chúng ta đã khác đi rất nhiều. Chúng ta không thể ra ngoài để gặp gỡ mọi người. Nhịp sống cũng chậm rãi và tĩnh lặng hơn. Điều đó có thể khiến nhiều bạn trẻ thấy cô đơn hay buồn chán. Theo Châu Bùi, đó là một phản ứng bình thường. 

Thời gian đầu giãn cách, một cô nàng vốn năng động như Châu cũng không thể thích nghi ngay. Để giữ nguồn năng lượng tích cực, Châu bắt đầu làm những việc mà trước đây quỹ thời gian không cho phép, như chơi đàn, đọc sách hay trồng cây. Thông qua những hoạt động này, cô học được thêm nhiều điều mới, tìm thấy những nguồn cảm hứng mới, đồng thời xua đi sự buồn chán và căng thẳng.

cách châu bùi giữ tinh thần tích cực

Ảnh: Instagram / @chaubui_

Vì vậy, để giữ vững tinh thần lạc quan trong thời gian ở nhà, Châu nhắn nhủ bạn đọc hãy tìm kiếm những điều tích cực và vui vẻ. Bạn hãy nghĩ xem bản thân có thể “làm gì cho vui?”, hãy dành thời gian cho những việc bạn yêu thích và quan trọng là không nghĩ đến những điều tiêu cực.

Bên cạnh tâm trạng, chị Liên Chi nghĩ rằng phương hướng và mục tiêu cuộc sống cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, trong trạng thái bấp bênh như hiện tại, chúng ta dễ nghi ngờ bản thân và thấy lạc lối. Châu Bùi cũng đã từng trải qua cảm giác ấy. Ban đầu, Châu tiếp tục dốc sức cho công việc để tìm lại phương hướng nhưng không hiệu quả. Cô so sánh sự bế tắc ấy với việc “đâm đầu vào một bức tường”. Sau đó, Châu quyết định không làm gì nữa. Cô cho phép mình nghỉ ngơi hoàn toàn cho đến khi sẵn sàng để trở lại với công việc.

cách châu bùi giữ tinh thần tích cực

Ảnh: Facebook / Chau Bui

Áp lực công việc trong mùa dịch và cách vượt qua

Kể từ năm 2020, Châu Bùi đã cùng ê-kíp xác định các tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong mùa dịch và lên các kế hoạch dự phòng. Nhờ vậy mà đến thời điểm này, tuy vẫn phải thay đổi nhiều dự định, cô nàng đã không còn thấy bỡ ngỡ nữa.

Mùa dịch năm nay, cô nàng influencer dành hầu hết thời gian ở nhà và chăm chỉ sáng tạo nội dung. Trong thời gian này, ngoài những nội dung được fan quan tâm, cô còn tập trung vào những chủ đề có thể lan tỏa năng lượng tích cực. Châu thấy rằng quá trình làm việc tại nhà không ảnh hưởng đến chất lượng công việc của mình. Trái lại, khoảng thời gian và không gian riêng này còn mang đến cho cô cảm giác an toàn và thoải mái.

Chia sẻ thêm về việc sáng tạo nội dung, Châu Bùi cảm thấy may mắn vì có thể làm về những chủ đề bản thân đang quan tâm và yêu thích. Việc được là chính mình và không cần chạy theo xu hướng khiến cho công việc của cô nàng trở nên dễ dàng hơn.

cách châu bùi giữ tinh thần tích cực

Ảnh: Facebook / Chau Bui

Tuy nhiên, để có thể liên tục đăng tải nội dung mới trên các trang mạng xã hội, Châu Bùi và ê-kíp cũng phải trải qua rất nhiều áp lực. Châu cho biết, cô nàng quay video và chụp ảnh mới mỗi ngày nhưng không đủ thời gian để cập nhật tất cả các nền tảng. Bên cạnh đó, đại dịch khiến Châu Bùi không thể thường xuyên thay đổi địa điểm quay chụp như trước đây nữa. Để mang đến sự mới mẻ trong từng nội dung, cô nàng đã phải bố trí lại ngôi nhà của mình hàng ngày. Cô nàng đùa rằng “Bây giờ Châu không gặp áp lực về nội dung nữa, mà là áp lực về setup”.

cách châu bùi giữ tinh thần tích cực

Ảnh: Instagram / @chaubui_

Vào những lúc căng thẳng, Châu sẽ giải tỏa bằng cách nghỉ ngơi, như cách cô tìm lại phương hướng trong công việc. Theo Châu, khi áp lực đã đè nén bạn quá nhiều, dù bạn có cố làm việc thì cũng không thể thành công. Thay vào đó, Châu gợi ý bạn hãy làm những điều mình thích để nạp lại năng lượng tích cực cho tâm trí và cơ thể.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng thiền định

Từ lâu, Châu Bùi đã thường xuyên thực hiện các hoạt động giúp kết nối và cân bằng cơ thể như yoga, thiền định hay hít thở. Nhiều người hay thắc mắc vì sao một cô gái trẻ, đầy năng lượng như Châu lại quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần nhiều như vậy. Châu chia sẻ đó là kết quả của những biến động từng diễn ra trong cuộc đời cô.

Khoảng hai năm trước, Châu Bùi nhận ra bản thân đang mất cân bằng. Khi làm việc, Châu vui vẻ và nhiều năng lượng. Nhưng chỉ cần cô ở một mình, sự hoạt bát ấy liền biến mất. Đó là khi Châu vỡ ra “mình không ổn như mình tưởng tượng”. Dựa trên trải nghiệm cá nhân, cô khuyên mọi người nên lưu ý cảm giác này. Theo Châu, nếu đang hoàn toàn ổn thì ngay cả khi không có ai bên cạnh, bạn vẫn thấy bình an. Ngược lại, nếu bạn thường xuyên không vui khi ở một mình, đó là dấu hiệu của sự bất ổn về tâm lý. Chính vì bất ổn, bạn luôn phải tìm niềm vui trong sự bận rộn.

Chia sẻ thêm về việc sáng tạo nội dung, Châu Bùi cảm thấy may mắn vì có thể làm về những chủ đề bản thân đang quan tâm và yêu thích. Việc được là chính mình và không cần chạy theo xu hướng khiến cho công việc của cô nàng trở nên dễ dàng hơn.

Ảnh: Facebook / Chau Bui

Để khắc phục tình trạng nói trên, Châu Bùi đã đọc rất nhiều sách, tham khảo ý kiến của nhiều người và quyết định lựa chọn thiền định. Sau hơn một năm thực hiện, Châu nhận thấy phương pháp này rất hiệu quả đối với cô. Đến hiện tại, Châu không còn bị cuốn vào những ý nghĩ miên man, đã biết bản thân muốn làm gì và suy nghĩ tích cực hơn.

Thế nhưng, quá trình tập thiền của cô nàng fashionista không dễ dàng. Phải ngồi yên và nhắm mắt trong thời gian dài là rất khó đối với Châu. Vì thế, Châu quyết định thực hành những phương pháp đơn giản trước, ví dụ như thiền mở mắt. Đối với Châu, những hoạt động hàng ngày như nấu ăn, trồng cây hay tập thể dục đều là thiền định, miễn là chúng ta tập trung hoàn toàn tâm trí của mình vào đó. Sau khi đã quen với sự tập trung, Châu chuyển sang tập mở mắt nhìn nến và dần dần mới đến thiền nhắm mắt.

cách châu bùi giữ tinh thần tích cực

Ảnh: Instagram / @chaubui_

Châu cũng khuyên các bạn mới tập thiền nên lắng nghe và chiều chuộng bản thân. Bạn cần đưa mình vào trạng thái thoải mái thì mới có thể thiền hiệu quả. Cá nhân Châu đã thử nhiều cách trong những ngày đầu luyện tập, ví dụ như nằm thiền khi đau lưng, mở đèn khi thấy sợ bóng tối hay nghe nhạc để thấy bớt trống trải. Ban đầu, cô nàng chỉ có thể ngồi yên khoảng 1 phút. Sau khi làm quen, cô tăng dần thời gian thiền lên 10 – 15 phút, rồi 30 phút và 1 giờ như hiện tại.

Làm thế nào để không bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội?

Trong buổi trò chuyện, chị Liên Chi chia sẻ rằng mạng xã hội là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rối loạn lo âu ở người trẻ hiện nay. Với vai trò influencer – fashionista, Châu Bùi phải thường xuyên tiếp xúc với mạng xã hội. Vì thế, cô cũng không thể tránh khỏi việc bị tác động bởi các nội dung hay bình luận tiêu cực. Châu đã đối mặt với sự tiêu cực đó bằng cách “đọc nhiều đến mức nó không ảnh hưởng đến mình được nữa”. Đồng thời, cô sẽ phân tích xem những nội dung ấy có đáng lưu ý hay không. Nếu không, cô sẽ bỏ qua và không bận tâm đến nữa.

Bên cạnh đó, Châu khuyên các bạn trẻ không nên dùng mạng xã hội nếu chưa biết cách sàng lọc thông tin. Để tạo dựng nền tảng thông tin, bạn nên dành nhiều thời gian để đọc sách trước. Khi đã sử dụng mạng xã hội, bạn chỉ nên theo dõi những nguồn tin tích cực và hữu ích. Ngược lại, đối với nội dung đi ngược lại với những giá trị mà bạn đang theo đuổi, bạn cần loại bỏ ngay.

cách châu bùi giữ tinh thần tích cực

Ảnh: Instagram / @chaubui_

Chúng ta nên tự thấu hiểu bản thân mình

Châu Bùi chia sẻ rằng cô từng rất sợ phải thừa nhận bản thân “có bệnh”. Khi những triệu chứng bất ổn tâm lý bắt đầu xuất hiện, Châu đã tìm cách chạy trốn khỏi chúng thay vì đối mặt. Cô giữ cho mình bận rộn để tạm quên đi các vấn đề, luôn tự nhủ mình đang rất ổn và yêu đời. Thế nhưng, cũng đến lúc mọi thứ trong Châu bùng nổ. Đó là khi cô phải tìm đến thiền định để lấy lại sự cân bằng và tích cực.

Bản thân Châu Bùi nhận thấy các vấn đề tinh thần thường xuất phát từ việc không thể bày tỏ những cảm xúc trong lòng. Vì thế, việc chấp nhận và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực là rất quan trọng.

Mặt khác, nhiều bạn từng tâm sự với Châu rằng mọi người không hiểu sự bất ổn của các bạn, và nghĩ các bạn đang “làm quá”. Điều đó khiến các bạn ngại chia sẻ hơn. Nhưng Châu nghĩ chúng ta không thể trách họ, vì họ không phải bác sĩ tâm lý và cũng chỉ đang bày tỏ suy nghĩ cá nhân. Thế nên, để chia sẻ dễ dàng hơn, quan trọng là chúng ta phải tự thấu hiểu bản thân mình. Châu ví dụ, khi thấy không vui, cô sẽ tự xác định nguyên nhân và giải quyết trước. Nếu chưa thể giải quyết triệt để, Châu sẽ tâm sự và xin lời khuyên từ mọi người. Theo Châu, cách làm này giúp người nghe dễ nắm bắt vấn đề hơn và tránh những hiểu lầm. 

cách châu bùi giữ tinh thần tích cực

Ảnh: Facebook / Chau Bui

Việc chia sẻ và lắng nghe lời khuyên từ người khác là cần thiết. Tuy nhiên, quá nhiều tác động từ bên ngoài có thể khiến bạn đi chệch hướng. Vì thế, Châu luôn cân nhắc cẩn thận những lời khuyên mình nhận được để xem chúng có phù hợp với cuộc sống của mình không.

Chúng ta là người hiểu rõ nhất bản thân đang cần gì. Vì thế, Châu Bùi quan niệm người dẫn đường tốt nhất cho cuộc đời mình phải là chính mình. Đối với Châu, khi tự quyết định những vấn đề của bản thân, cô sẽ không có gì phải hối hận. Nếu kết quả không tốt, cô sẽ xem đó là một bài học kinh nghiệm cho mình. Còn nếu thất bại vì nghe theo người khác, cô không thể trách ai cả, chỉ có thể tiếc nuối mà thôi.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Uyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more