“Nâng niu” giày trắng đúng cách với 4 mẹo chăm sóc đơn giản tại nhà

Đăng ngày:

Đơn giản mà hiệu quả, 4 bí quyết chăm sóc giày trắng sau sẽ giúp các cô nàng giảm bớt “gánh nặng” trong việc giữ gìn một đôi giày thật bền, đẹp theo thời gian.

Tủ đồ của các tín đồ mộ điệu chắc chắn không thể thiếu đi sự hiện diện của những đôi giày trắng “vượt thời gian”. Cho dù đó là một đôi cao gót mảnh khảnh quyến rũ, hay thiết kế sneakers năng động, thì giày trắng luôn là item thời trang kinh điển đồng hành cùng phái đẹp trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, việc giữ những đôi giày màu trắng “đỏng đảnh” luôn trong trạng thái hoàn hảo, không tì vết lại là vấn đề nan giải với nhiều người, đặc biệt là trong mùa mưa. Bên cạnh việc đem chúng ra spa “tân trang”, bạn cũng có thể dành chút thời gian hàng tuần để tự chăm sóc những đôi giày của mình. Để giúp bạn, ELLE đã tổng hợp 4 bí quyết đơn giản và dễ làm theo tại nhà để bạn bảo quản món phụ kiện thời trang này.

Bảo quản giày trắng

(Ảnh: Shoehero)

“Đánh bẬt” vết bẩn TRÊN mọi chất liệu GIÀY TRẮNG

Không thể phủ nhận, để giữ một đôi giày trắng “nguyên vẹn” sau cả ngày sử dụng là một điều không hề đơn giản. Nhất là khi đế giày luôn tiếp xúc trên mặt đường bụi bặm và những lần “va chạm” không mong muốn ở chốn đông người. Cũng từ đây, những vết bẩn “xấu xí” hình thành và làm mất đi tính thẩm mỹ của món phụ kiện này. Vậy làm sao để có thể loại bỏ và xử lý một cách nhanh chóng vết ố dơ trên giày sau khi trở về nhà? Việc đầu tiên và quan trọng nhất trước khi loại bỏ vết bẩn chính là bạn nên hiểu rõ về chất liệu giày của mình để áp dụng phương pháp xử lý phù hợp.

giày trắng

(Ảnh: @teerabellesa)

CHẤT LIỆU CANVAS

Đối với những người đam mê giày vải trắng cơ bản từ chất liệu vải bố, bạn có thể dễ dàng “che lấp” những vết trầy xước nhỏ bằng mẹo dùng sơn móng tay trắng. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và lựa chọn sắc độ màu trắng của lọ sơn trùng với màu vải của giày để tránh tạo nên sự chênh lệch giữa những mảng màu. 

Giày converse cao cổ trắng

(Ảnh: @esmeerodrigo)

Với mảng vết bẩn lớn cần được vệ sinh, hãy áp dụng “công thức” bất bại từ bộ ba: baking soda, giấm/nước cốt chanh, nước ấm. Tỉ lệ phù hợp sẽ là 2 muỗng bột baking soda, 3 muỗng giấm cùng một ít nước ấm. Hãy khuấy đều hỗn hợp này và sử dụng bàn chải lông mềm để quét hỗn hợp lên giày. Sau đó, để hợp chất tẩy rửa này trong vòng 30 phút và lau sạch bằng khăn ướt. Đôi giày của bạn sẽ lại trắng tinh như mới. 

slip on Kenzo

(Ảnh: @glamluxe.id)

CHẤT LIỆU DA LỘN

Da lộn là một trong những “ca” chất liệu khó nhằn trong việc chăm sóc và làm sạch, không chỉ riêng với màu trắng. Đặc biệt, chúng còn dễ bị loang màu khi tiếp xúc nhiều với nước. Vì vậy, trước khi vệ sinh bất kỳ đôi giày nào được làm từ da lộn, bạn hãy dùng khăn bông mềm lau khô toàn bộ phần da để kiểm tra chúng có ra màu hay không. Việc làm này đồng thời còn phủi bớt phần bụi khô còn sót trên bề mặt chất liệu. Sau đó, hãy sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng dành riêng cho da lộn để làm sạch giày. Lưu ý, chỉ nên cọ rửa giày theo một chiều lên hoặc xuống để giúp phần lông hạn chế bị xù và xoắn vào nhau. 

Giày thể thao trắng

(Ảnh: @ameesong)

Cách làm trên sẽ giúp bạn vệ sinh đôi giày da lộn của mình trong những tình huống khẩn cấp hoặc những ngày giãn cách, khi bạn không thể gửi giày ra spa làm sạch. Tuy nhiên, ELLE gợi ý bạn nên để các chuyên gia giúp mình chăm sóc món phụ kiện thời trang với chất liệu da lộn “khó chiều”, để có thể giữ cho giày luôn ở trạng thái tốt nhất. 

CHẤT LIỆU DA/ da tổng hợp

Không chỉ đem lại vẻ ngoài sang trọng cho các tín đồ thời trang, những đôi cao gót hay sneakers từ da cũng khá “dễ chịu” trong việc vệ sinh hàng ngày. Bạn chỉ cần dùng khăn cotton mềm với độ ẩm vừa phải để lau sạch phần bụi còn sót trên giày sau một ngày sử dụng. Nếu trên giày xuất hiện những vết bẩn nhỏ, bạn có thể tự thao tác làm sạch bằng cách sử dụng tẩy hoặc khăn ướt để “xoá sổ” chúng. 
Cao gót Bottega Veneta

(Ảnh: @a_angi)

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian mỗi tháng một lần mang những đôi giày da trắng của mình đến những địa chỉ vệ sinh giày uy tín. Việc làm này sẽ giúp món phụ kiện này được chăm sóc chuyên sâu, từ đó, nâng cao tuổi thọ sử dụng và luôn duy trì được trạng thái hoàn hảo. 

giày thể thao trắng

(Ảnh: @vinisenno)

TRÁNH PHƠI GIÀY TRẮNG DƯỚI ÁNH NẮNG TRỰC TIẾP

Như những đôi giày màu khác, giày trắng cũng rất nhạy cảm khi phải tiếp xúc với ánh nắng gay gắt. Bởi sức nóng từ mặt trời có thể khiến giày nhanh chóng trở nên bạc màu và mất phom dáng. Đối với giày da, việc bị phơi dưới nắng trong thời gian dài sẽ khiến bề mặt chất liệu dễ dàng bị tróc, nứt. Trong khi đó, chất liệu vải canvas sẽ trở nên khô cứng và dần bai màu. 

Bảo quản giày trắng

(Ảnh: @songofstyle)

Vì thế, sau khi giặt giày xong, hãy xếp một lớp giấy ăn xung quanh phần thân và lớp lót trong, rồi đem phơi ở nơi không bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp và có bóng râm thoáng mát. Mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa thời gian hong khô giày và hạn chế hiện tượng bạc màu hay ố vàng.

SẮP XẾP TỦ GIÀY MỘT CÁCH KHOA HỌC

Một trong những thói quen xấu, khiến giày trắng dễ ố bẩn, dính màu chính là “vứt” chúng trên kệ lẫn lộn cùng các đôi giày màu khác. Bởi nếu hành động này kéo dài, bề mặt giày sẽ dễ dàng bị ma sát vào nhau, dẫn đến việc lớp sơn từ giày màu loang vào giày trắng gây mất thẩm mỹ, thậm chí hư cả đôi giày. Để hạn chế tối đa tình trạng này, các tín đồ thời trang với kho giày đồ sộ nên phân chia giày theo từng ngăn khác nhau theo màu sắc, chức năng. Nếu cẩn thận hơn, hãy sử dụng hộp đựng giày riêng cho những đôi giày sắc trắng. Bạn cũng nên cuộn thêm giấy báo nhét vào trong giày và sử dụng túi hút ẩm để tránh gặp phải tình trạng ẩm mốc trong môi trường tủ chứa. 

bảo quản giày

(Ảnh: The Inspired Home)

Dung dịch chống thấm – bảo bối “bất bại” cho nàng mê giày trắng

Bên cạnh những phương pháp chăm sóc trên, bạn cũng đừng quên đầu tư cho mình những chai xịt nano chống thấm tiện lợi bởi đây chính là “trợ thủ” đắc lực cho hội mê giày trắng. Những chai xịt này sẽ giúp tạo nên một lớp màng chắn từ những hạt nano ưu việt, bảo vệ đôi giày của bạn khỏi các chất lỏng như vệt bùn đất, cà phê, nước màu,… Thông thường, các sản phẩm chất lượng cao đều có thể dùng được cho hầu hết các chất liệu giày từ canvas, da lộn, da nhân tạo, nhung,… Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn nên sử dụng dung dịch nano của các thương hiệu uy tín như Protector từ Sneakers ER, chai xịt Repel từ Jason Markk hoặc bộ kit chăm sóc giày từ Birkenstock nhé.

Chăm sóc giày trắng

(Ảnh: ELLE Việt Nam)

Nhóm thực hiện

Bài: An Đinh

Ảnh: Tổng hợp

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more