Mụn trứng cá đỏ (Rosacea) có đáng sợ như các nàng vẫn nghĩ?

Đăng ngày:

Làn da mong manh luôn phải hứng chịu rất nhiều tác động khắc nghiệt của môi trường, cho nên các bệnh về da ngày càng phổ biến, đặc biệt là mụn trứng cá đỏ ở mặt. Đây là tình trạng da liễu gây ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề thẩm mỹ và sức khỏe.

Mụn trứng cá đỏ (Rosacea) chính là nỗi ám ảnh với làn da sau tuổi 30. Hãy cùng ELLE tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân gây nên loại mụn “cứng đầu” này. Đồng thời ELLE cũng hy vọng những phương pháp hạn chế mụn trứng cá đỏ được đề cập trong bài viết sẽ hiệu quả với bạn.

Mụn trứng cá đỏ (Rosacea) có đáng sợ như các nàng vẫn nghĩ?

Làn da mong manh luôn phải hứng chịu rất nhiều tác động khắc nghiệt của môi trường, cho nên các bệnh về da – trong đó có mụn trứng cá đỏ – ngày càng phổ biến. Ảnh: Getty Images.

Mụn trứng cá đỏ là gì?

Trứng cá đỏ là một bệnh lý mãn tính, thường gặp phải do rối loạn các đơn vị nang lông tuyến bã ở da. Thường biểu hiện ở da mặt hơn là các vùng da khác của cơ thể. Ngoài ra, tình trạng còn xuất hiện với các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, châm chích, bỏng rát, mụn mủ… Chính vì thế, trứng cá đỏ thường bị lầm tưởng với mụn trứng cá và các bệnh lý dị ứng khác.

Trứng cá đỏ khởi phát các triệu chứng ở da độ tuổi từ 30 – 50 tuổi. Tuy nhiên cũng có thể xảy ra ở trẻ em, thanh thiếu niên hay người trẻ. Trứng cá đỏ gặp ở phái nữ nhiều hơn so với nam giới và ít gặp ở người có màu da sậm, tối màu.

Nguyên nhân gây nên mụn trứng cá đỏ

Ảnh: Getty Images.

Nguyên nhân gây ra trứng cá đỏ?

Có rất nhiều yếu tố tác động và sinh ra mụn trứng cá đỏ trên da. Một trong những nguyên nhân phải kể đến như:

Thay đổi hormone

Mụn trứng cá đỏ xuất hiện có thể do thay đổi hormone cơ thể. Sự gia tăng nội tiết tố androgen sẽ kích thích quá trình sản xuất bã nhờn, hoạt động của tế bào da bị thay đổi, vi khuẩn gây mụn P.Acnes (Propionibactecrium Acnes) có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, mụn trứng cá đỏ xuất hiện có thể do vệ sinh da không đúng cách khiến bụi bẩn, tế bào chết, bã nhờn, cặn trang điểm tích tụ cùng với sự gia tăng quá mức vi khuẩn gây mụn.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng nhiều đến làn da. Các loại thực phẩm như bánh ngọt, socola, khoai tây chiên… có thể làm tăng lượng đường trong máu, khi đó cơ thể sẽ tiết ra nhiều insulin, lượng dầu dư thừa và tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Đồ ăn cay nóng, làm cho nhiệt độ cơ thể tăng lên, gây viêm da và mụn trứng cá bùng phát. Ngoài ra, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… cũng khiến da phải chịu nhiều thương tổn sinh ra lão hóa và mụn trứng cá đỏ.

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh gây nên mụn trứng cá đỏ

Các thực phẩm chứa nhiều đường, caffein, cồn sẽ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: Pexels.

Căng thẳng kéo dài và môi trường ô nhiễm

Có một mối liên hệ mật thiết giữa tinh thần và tình trạng mụn. Căng thẳng làm tăng lượng hormone, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, kết hợp với lượng vi khuẩn và tế bào chết là nguyên nhân hình thành mụn trứng cá đỏ.

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường ô nhiễm cũng góp phần gây nên tình trạng về da. Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tia cực tím khiến cấu trúc của da bị phá hủy, collagen và elastin sụt giảm, sinh ra mụn trứng cá đỏ.

Tình trạng căng thẳng có thể là nguyên nhân gây mụn trứng cá đỏ

Giữ cho tâm trạng lạc quan vui vẻ là một cách ngừa mụn trứng cá đỏ hiệu quả. Ảnh: Pexels.

Ngăn ngừa mụn trứng cá đỏ bằng cách nào?

ELLE xin gợi ý cách chăm sóc da để mụn trứng cá đỏ không có điều kiện thuận lợi sinh sôi và phát triển.

Giữ mặt luôn sạch sẽ

Giữ mặt luôn sạch sẽ là cách phòng ngừa mụn trứng cá đỏ hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý:

  • Nên kết hợp sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và dùng nước ấm để làm sạch da mặt. Nước ấm giúp làm giãn nở lỗ chân lông, sữa rửa mặt làm sạch sâu cho hiệu quả hơn. Nên sử dụng sữa rửa mặt cho da mịn, tránh dùng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh và dùng nước quá nóng vì có thể gây tổn thương và kích ứng da.
  • Bạn chỉ nên rửa mặt hai lần mỗi ngày, trừ khi da bạn ra quá nhiều mồ hôi và chất nhờn. Thực tế, việc rửa mặt quá nhiều lần có thể làm cho bề mặt lớp ngoài cùng của da mất nước, dẫn đến tình trạng da khô, bong tróc.
  • Khi lau khô mặt, tránh chà xát da mạnh bằng khăn cứng. Thay vào đó, hãy rửa mặt nhẹ nhàng bằng tay hoặc vải mềm. 

Bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời

Tia UV của mặt trời sẽ làm tổn thương nghiêm trọng làn da, làm tăng viêm, đỏ, tăng sắc tố gây sậm màu da. Để bảo vệ làn da, bạn nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF thấp nhất là 30.

Các phương pháp "đánh bay" mụn trứng cá đỏ

Kem chống nắng như tấm chắn bảo vệ cho làn da khỏi tác hại từ tia UV. Ảnh: Unsplash.

Đừng quên tẩy da chết

Tẩy da chết là việc loại bỏ các tế bào chết trên da. Vì tế bào chết tích tụ lâu ngày trên da khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Điều này sẽ khiến mụn xuất hiện bao gồm cả mụn trứng cá đỏ. Do đó, bạn nên tẩy da chết đều đặn 1 – 2 lần/tuần giúp lỗ chân lông thông thoáng, làn da trở nên mềm mại và sáng màu.

Những phương pháp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá đỏ

Tẩy tế bào chết mỗi tuần giúp da thông thoáng, ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá đỏ. Ảnh: cosmopolitan.

Sử dụng vải gối lụa

Shanelle Blake – Bác sĩ Da liễu tại phòng khám Pulse Light Clinic cho biết: “Việc chuyển tư thế ngủ trong đêm khiến da phải tiếp xúc với mặt gối. Chất liệu cotton có độ mềm nhưng chưa đủ để bảo vệ da, dẫn đến tổn hại nang lông. Đây là yếu tố chính khiến gối trở thành tác nhân gây mụn.”

Shanelle chia sẻ thêm: “Vải lụa hạn chế tình trạng kích ứng cho những người có làn da nhạy cảm. Trong khi đó, loại gối này nhẹ và thoáng khí hơn. Gối làm từ lụa có khả năng kháng khuẩn và ít gây dị ứng, điều này rất tốt nếu bạn có làn da dễ lên mụn.”

Ngủ gối lụa cũng là cách để ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá đỏ

Thay vỏ gối ngủ bằng lụa để bảo vệ làn da ngọc ngà và có được một giấc ngủ ngon. Ảnh: Pexels.

Xây dựng chế độ ăn uống cho lành mạnh

Tăng cường ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây hoa quả tươi. Thói quen này giúp cung cấp nước, vitamin và các dưỡng chất tốt cho da mà đồng thời bổ sung chất chống ôxy hóa tốt cho độ hồi phục da. Đặc biệt, bạn không nên tiêu thụ đồ ăn cay nóng, nhiều đường và dầu mỡ, tránh xa đồ uống có cồn, thức uống có ga hay caffein.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh góp phần hạn chế mụn trứng cá đỏ

Bổ sung các vitamin và dưỡng chất để da được phục hồi nhanh hơn. Ảnh: frugalstateofmind.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Trân

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more