7 điều “chuẩn chỉnh” để ngăn ngừa mụn trong mùa Hè

Đăng ngày:

Trong năm, mùa Hè là thời điểm da dễ nổi mụn nhất. Vậy chúng ta cần những gì để ngăn ngừa mùa trong mùa Hè này?

Không phải ngẫu nhiên mà da vào mùa Hè lại dễ nổi mụn hơn. Vào Hè, khí hậu Việt Nam thường nóng ẩm, mồ hôi tiết ra nhiều hơn khiến tuyến bã hoạt động mạnh hơn khiến da nhờn rít, bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Bên cạnh đó việc cọ xát da với khẩu trang sẽ gây ra mụn (mà giới chuyên môn thường gọi là Maskne) ở mặt; và với quần áo sẽ gay ra mụn cơ thể. Áp dụng bảy điều sau đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa mụn trong mùa Hè này thật hiệu quả.

Ngừa mụn hiệu quả vào mùa Hè

Ảnh: puffpoy.

1. Làm sạch da hoàn hảo

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong chu trình chăm sóc da là làm sạch. Hãy làm sạch trung bình hai lần mỗi ngày và dùng thêm sản phẩm tẩy trang vào buổi tối. Lời khuyên là bạn nên dùng các sản phẩm có khả năng tạo bọt tốt để làm sạch sâu hơn cùng như lớp bông bọt sẽ hạn chế việc cọ xát trên da gây ra kích ứng. Nếu như trong ngày phải ra ngoài thường xuyên khiến da bám bụi bẩn hoặc da đổ quá nhiều mồ hôi, bạn có thể làm sạch ba lần/ ngày khi thấy cần thiết. Tuy nhiên, đừng quá rửa mặt quá thường xuyên vì hàng rào bảo vệ da sẽ bị tổn thương khiến da khô bong tróc, dễ kích ứng và làm trầm trọng tình trạng mụn.

Rửa trôi lớp bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết hàng ngày. Cung cấp độ ẩm cho da với hệ dưỡng ẩm 3 tác động. Dưỡng da ẩm mượt; tươi trẻ.

Hada Labo Advanced Nourish Cleanser

2. Sử Dụng Nước Cân Bằng Có Khả Năng Làm Sạch

Sau khi làm sạch, hãy sử dụng ngay nước cân bằng để cân bằng lại độ pH cũng như loại bỏ dầu thừa trên bề mặt da và se khít lại lỗ chân lông. Nếu như da bị mụn, nhưng lại dễ khô thì bạn nên chọn các loại nước cân bằng có chiết xuất từ nước cây phỉ thay vì cồn và các thành phần dưỡng ẩm khác.

Nước cân bằng giàu khoáng dành cho da nhạy cảm La Roche-Posay Soothing Lotion Sensitive Skin với thành phần chính từ nước khoáng thiên nhiên, không cồn, không soap giúp làm dịu da, cân bằng độ pH và dưỡng ẩm cực tốt cho những làn da siêu mẫn cảm.

La Roche-Posay Soothing Lotion Sensitive Skin

3. Thêm các sản phẩm đặc trị mụn

Hãy chọn những sản phẩm có chứa Salicylic acid hay Benzoyl Peroxide nếu như da bạn đang đối mặt với mụn. Tuy nhiên hãy phân biệt những sản phẩm sản phẩm chấm trực tiếp lên những nốt mụn sưng viêm; và sản phẩm bôi toàn mặt để điều trị mụn cục bộ. Nếu như sản phẩm chấm mụn không để lại vệt trắng (thường có chứa lưu huỳnh) thì bạn có thể dùng cả sáng & tối và chỉ chấm lên nốt mụn khi đã lên cồi trắng. Tùy theo các loại serum dành cho mụn, bạn nên xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất về liều dùng và cách dùng.

Chất gel tựa như vô hình trên da, nhưng lại mang sức mạnh phi thường, giúp giảm hẳn các nốt mụn sưng viêm chỉ trong 4 giờ.

Murad RAPID RELIEF ACNE SPOT TREATMENT

Với các thành phần chủ đạo là bí đao thanh mát, bổ sung thêm 7% Niacinamide (Vitamin B3), TECA từ rau má và tinh dầu tràm trà, tinh chất bí đao sẽ phục hồi tình trạng mụn, kiểm soát bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông giúp giảm tình trạng mụn ẩn, cải thiện bề mặt da và làm mờ vết thâm.

Serum bí đao Cocoon sạch mụn chuyên sâu & mờ vết thâm

4. Bôi kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ

Nhiều người da dầu mụn e ngại sử dụng kem dưỡng ẩm, đặc biệt vào mùa Hè vì sợ tình trạng bóng nhờn và bí bách trên da. Tuy nhiên, kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ sẽ tạo lớp màng để bảo vệ da trước tác nhân bên ngoài, đồng thời ngăn ngừa sự bốc hơi của serum. Đối với những làn da sử dụng hoạt chất điều trị sẽ rất dễ gặp hiện tượng khô bong tróc, nên kem dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong việc ngăn ngừa mụn vào mùa Hè.

Kem dưỡng dạng gel sữa dành cho da mụn với tác động kép Vichy Normaderm Phytosolution Double-Correction Daily Care có thành phần hoạt tính từ thiên nhiên, an toàn cho mọi loại da kể cả da nhạy cảm.

Vichy Normaderm Phytosolution Double-Correction Daily Care

5. Dù có thế nào, cũng đừng quên kem chống nắng

Những hoạt chất dành cho da mụn như Retinol hay Benzoyl Peroxide khiến da dễ nhạy cảm với ánh mặt trời, vì vậy hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày kể cả chỉ ở nhà. Đặc biệt trong mùa Hè, cường độ hoạt động của tia UV hoạt động mạnh hơn khiến da dễ tổn thương hơn bao giờ hết. Hãy chọn kem chống nắng kiềm dầu để da khô ráo và không bóng dầu.

Sữa chống nắng dưỡng da bảo vệ tối đa với kết cấu mỏng nhẹ, khô ráo, kiểm soát dầu, có thể được dùng làm lớp lót trang điểm.

Kem chống nắng dạng sữa Anessa Perfect UV Skincare Milk SPF 50+ PA++++

6. Ăn thực phẩm mát và mọng nước

Mùa Hè oi bức khiến chúng ta đổ mồ hôi và mất nước nhiều hơn. Đồng thời các loại quả chín và mùa Hè như sầu riêng, vải… lại chứa nhiều đường và năng lượng khiến cơ thể dễ bị nhiệt và gây ra mụn. Vì vậy mùa Hè hãy bổ sung thêm nước và chất xơ cho cơ thể qua các loại rau củ quả mọng nước có tính mát như rau má, lựu, cam, bưởi, chanh, táo, lê…

Bổ sung nhiều trái cây mọng nước giúp làn da ngăn ngừa mụn

Ảnh: Pexels.

7. Kiểm soát căng thẳng

Khi bị mụn, chúng ta rất dễ tự tin, mặc cảm, căng thẳng… những trạng thái cảm xúc tiêu cực! Hoặc, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như những nỗi lo toan về cuộc sống lại khiến bản thân stress và gây ra mụn. Điều chúng ta cần làm là giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và tích cực.

Giải tỏa căng thẳng giúp làn da ngăn ngừa mụn

Ảnh: Pexels.

Ví dụ như hãy trò chuyện với bạn bè/ người thân, ngủ đúng giờ, ăn uống đủ chất, rèn luyện thể chất, nghe những bản nhạc thư giãn, thiền, yoga… Hãy làm tất cả những điều để bản thân cảm thấy thoải mái. Khi tâm trạng thoải mái là liều thuốc hiệu quả để ngăn ngừa mụn trong mùa Hè này.

Nhóm thực hiện

Bài: Aaron Nguyen

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: drhowardmurad

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more