22 hoạt động hằng ngày giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn

Đăng ngày:

Không chỉ cần một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần vui vẻ, sảng khoái cũng là yếu tố quan trọng để bạn làm việc hiệu quả mỗi ngày và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Áp lực từ những vấn đề trong cuộc sống, công việc khiến chúng ta dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, kiệt sức, từ đó dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm lý. Chính vì vậy, xây dựng cho mình những thói quen tốt và sở thích lành mạnh là cách để chúng ta có một cuộc sống tích cực, tràn đầy năng lượng. Bạn có biết, chỉ cần thực hiện một vài hành động đơn giản mỗi ngày cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn?

1. ngưng sử dụng nút hoãn báo thức

Thói quen hoãn báo thức mỗi sáng là một trong những nguyên nhân làm giảm chất lượng giấc ngủ, phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể, khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, uể oải suốt cả ngày. Trên thực tế, một người trưởng thành cần ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Khi ngủ, bộ não của chúng ta sẽ trải qua 4-6 chu kỳ, mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 90 phút. Sử dụng nút hoãn báo thức nghĩa là chúng ta đang bắt bộ não của mình thiết lập lại một chu kỳ mới mà không thể hoàn thành được, vì nút hoãn này chỉ có tác dụng trong 10 phút. Do đó, thay vì đặt nhiều báo thức để cứu vãn vài phút ngủ nướng mỗi sáng, bạn hãy cố gắng đặt báo thức ở một giờ nhất định và tập cho mình thói quen dậy đúng giờ để có tinh thần tỉnh táo và làm việc hiệu quả.

cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Anastasiya Vragova

2. mở rèm cửa khi bạn thức dậy

Mỗi sáng thức dậy, bạn hãy mở rèm cửa cho ánh sáng mặt trời chiếu vào căn phòng của mình để cảm nhận nguồn năng lượng của một ngày mới. Chỉ cần vài phút tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vừa giúp cơ thể tổng hợp vitamin D vừa có tác dụng xua tan căng thẳng, mệt mỏi, giúp bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

3. sử dụng nến thơm

Không chỉ được dùng để trang trí cho căn phòng của bạn, nến thơm còn mang lại cảm giác thư thái, nhẹ nhõm sau một ngày dài mệt mỏi. Ánh sáng nhẹ nhàng kết hợp với hương thơm dịu nhẹ tỏa ra từ cây nến giúp cho tâm trí của bạn được thư giãn, giảm căng thẳng, lo lắng, từ đó, bạn sẽ tập trung hơn khi làm việc. Bên cạnh đó, nến thơm cũng khiến cho căn phòng của bạn trở nên ấm áp, xua tan cảm giác lạnh lẽo, giúp bạn có một giấc ngủ sâu và thoải mái vào ban đêm.

nến thơm giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Karina Zhukovskaya

4. trồng cây trong nhà

Cây xanh vừa giúp cho mắt của chúng ta được thư giãn khi phải làm việc nhiều trước màn hình máy tính, vừa có tác dụng thanh lọc không khí, ngăn chặn tia bức xạ từ các thiết bị điện tử, giải tỏa căng thẳng, xua tan mệt mỏi, đem lại cho chúng ta nhiều niềm vui trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng làm việc gần cây xanh giúp chúng ta cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung, từ đó nâng cao hiệu suất công việc.

trồng cây cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Teona Swift

5. đắp mặt nạ

Chọn cho mình một chiếc mặt nạ và mở bài nhạc yêu thích để tận hưởng buổi tối yên bình sau một ngày dài học tập và làm việc chắc hẳn là điều mà phái nữ chúng ta yêu thích nhất. Đắp mặt nạ vừa giúp bạn có một làn da đẹp và khỏe mạnh, vừa là thời điểm để bạn thư giãn, quên đi mọi ưu phiền, căng thẳng của một ngày. Dù có bận thế nào đi nữa, hãy dành khoảng 1-2 buổi tối trong tuần tự thưởng cho bản thân mình nhé.

đắp mặt nạ cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Ekaterina Bolovtsova

6. thay cà phê bằng trà

Mặc dù chúng ta thường uống cà phê để có năng lượng làm việc hiệu quả nhưng trà cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Với lượng caffeine ít hơn cà phê và giàu chất chống oxy hóa, trà không chỉ giúp chúng ta có tinh thần tỉnh táo, cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng cường sự tập trung mà còn giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư. Uống trà mỗi ngày sẽ kích thích cơ thể sản sinh hormone hạnh phúc dopamine giúp xua tan căng thẳng, đem lại cho chúng ta một tâm trạng vui vẻ, tinh thần sảng khoái.

uống trà cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Küflü Çıkın

7. thể hiện lòng biết ơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những ảnh hưởng tích cực của lòng biết ơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Thể hiện lòng biết ơn giúp bạn cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống, tìm thấy niềm vui từ những điều nhỏ bé nhất để từ đó học cách yêu thương, trân trọng bản thân. Hãy viết ra những điều bạn biết ơn mỗi ngày hay đơn giản là nghĩ về chúng để giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực, giúp cho tâm trí được thoải mái và có năng lượng để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

8. massage

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua nhiều lợi ích “vàng” của massage đối với cơ thể và sức khỏe tinh thần. Không chỉ có tác dụng giải độc cho cơ thể, tránh những cơn đau nhức, tăng cường lưu thông máu, massage trị liệu còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giảm nguy cơ bị trầm cảm, đem lại cho bạn một giấc ngủ ngon và tinh thần vui vẻ, tràn đầy năng lượng để đón nhận những điều tốt đẹp từ cuộc sống.

massage cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Kool Shooters

9. tập nhảy

Bật một bài nhạc bạn yêu thích và nhảy theo là một cách hiệu quả để giảm căng thẳng vì lúc này cơ thể sẽ được kích thích sản sinh hormone hạnh phúc serotonin, đem đến cho bạn cảm giác vui vẻ và nguồn năng lượng tích cực. Khi tập nhảy, bạn cần phải ghi nhớ các điệu nhảy và những chuyển động của cơ thể, điều này giúp tăng cường sức khỏe cho trí não, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khi về già.

10. ăn uống lành mạnh

Cơ thể chúng ta luôn cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để phát triển và làm việc hiệu quả. Do đó, chúng ta cần xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh để bổ sung protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và các khoáng chất có ích cho cơ thể, hạn chế đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

ăn uống lành mạnh cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Unsplash/ Bakd&Raw by Karolin Baitinger

11. đọc những điều tích cực

Cập nhật tin tức mỗi ngày là điều rất quan trọng vì chúng ta cần phải bắt kịp những thay đổi mới nhất trong xã hội. Thế nhưng, với sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, chúng ta càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc lựa chọn nguồn thông tin. Theo dõi các tin tức tiêu cực trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến tâm lý, khiến cuộc sống của bạn trở nên u ám, căng thẳng hơn. Lời khuyên từ các chuyên gia là bạn hãy theo dõi trang thông tin chính thống, các trang web hay những nhân vật truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng về phong cách sống, cách cải thiện sức khỏe tinh thần hay kiến thức về một lĩnh vực mà bạn đang quan tâm.

12. học cách nói “không”

Nói lời từ chối không phải là điều dễ dàng nhưng nếu ôm quá nhiều việc, bạn sẽ dễ bị căng thẳng, kiệt sức vì trách nhiệm đang đè nặng trên vai mà bạn lại không có đủ thời gian để xử lý hết tất cả công việc. Học cách nói “không” đúng thời điểm giúp bạn trở nên quyết đoán hơn, xác định và ưu tiên những điều quan trọng với mình cũng như tìm ra cách quản lý thời gian hiệu quả.

13. thiền 5 phút mỗi ngày

Chỉ 5 phút ngồi thiền mỗi ngày cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe về lâu dài như tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm căng thẳng, lo âu, giúp bạn tĩnh tâm và cải thiện khả năng tập trung. 

Bạn chỉ cần hẹn thời gian 5 phút, sau đó ngồi thoải mái, nhắm mắt và thở đều. Đừng lo lắng nếu như tâm trí của bạn vẫn mải suy nghĩ vẩn vơ. Khi bạn nhận thấy mình đang bị xao lãng, hãy để cho những suy nghĩ đó từ từ trôi qua và dần hướng sự chú ý của mình vào nhịp thở. Đây là cách thư giãn tâm trí đặc biệt phù hợp với những người bận rộn.

thiền giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Mikhail Nilov

14. chơi với thú cưng

Cuộc sống sẽ trở nên thú vị hơn khi có một em thú cưng luôn quấn quýt bên bạn hay chờ bạn về nhà mỗi ngày. Những lúc mệt mỏi, căng thẳng, bạn hãy tạm gác lại công việc và dành thời gian chơi đùa cùng thú cưng của mình để tâm trạng được thoải mái và thư giãn. 

Nếu không có điều kiện để nuôi thú cưng, bạn cũng có thể xem những hình ảnh, video của các bé trên mạng xã hội. Đôi khi, nét đáng yêu của thú cưng lại chính là liều thuốc diệu kỳ cho sức khỏe tinh thần của bạn.

chơi với thú cưng cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Nida

15. làm điều tử tế

Một vài hành động đơn giản như dẫn cụ già qua đường, nhường ghế cho trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai, giúp người lạ mang vác đồ nặng… không chỉ khiến cho cuộc sống của bạn có ý nghĩa hơn mà còn là cách để bạn lan tỏa tình yêu thương và những điều tích cực đến mọi người.

16. vẽ và tô màu

Vẽ và tô màu không chỉ đơn thuần là hoạt động giải trí mà còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần của chúng ta. Khi bạn tập trung tô màu hay tự sáng tạo những bức vẽ của mình, tâm trí của bạn sẽ hoàn toàn tập trung vào tác phẩm, khiến cho những suy nghĩ tiêu cực dần biến mất. Cảm giác tự hào, hạnh phúc khi ngắm nhìn tác phẩm được hoàn thiện chắc chắn sẽ xua tan những nỗi lo lắng hiện tại của bạn.

vẽ cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Anete Lusina

17. xin nghỉ phép và dành thời gian cho bản thân

Làm việc liên tục với cường độ cao khiến bạn dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, kiệt sức, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu suất công việc. Hãy sắp xếp thời gian để xin nghỉ phép và tự thưởng cho mình một chuyến du lịch ngắn hoặc một chuyến staycation nếu điều kiện tài chính không cho phép. Trong thời gian này, bạn hãy tắt điện thoại để bản thân hoàn toàn được thư giãn và tận hưởng những giây phút của riêng mình.

18. vận động thường xuyên

Cho dù công việc có bận rộn, bạn cũng hãy dành một chút thời gian đi dạo ngoài trời để hít thở không khí trong lành hoặc chạy bộ, chơi thể thao trong công viên để rèn luyện sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động ngoài trời có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, lo âu, giúp bạn có tinh thần sảng khoái và ngủ ngon hơn vào mỗi tối. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các lớp học Yoga hay đến phòng gym để được tư vấn, hướng dẫn kỹ lưỡng lộ trình cũng như có thêm động lực tập luyện mỗi ngày.

vận động giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Miriam Alonso

19. tắt mạng xã hội sau bữa tối

Phần lớn các vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta bắt nguồn từ mạng xã hội. Để tâm trí được thư giãn hoàn toàn, bạn hãy cố gắng hoàn thành công việc trước bữa tối, sau đó hãy tắt mạng xã hội và dành thời gian cho bản thân, có thể là đọc một quyển sách, nghe nhạc, xem phim hay trò chuyện cùng người thân trong gia đình.

20. dọn dẹp nhà cửa

Nghiên cứu cho thấy, sống trong một không gian bừa bộn vừa khiến bạn dễ cảm thấy căng thẳng, bức bối, vừa giảm khả năng tập trung và sự sáng tạo của trí não. Chỉ cần dành một chút thời gian mỗi ngày để quét dọn nhà cửa, bạn sẽ nhận thấy chất lượng cuộc sống cũng như tâm trạng của mình được cải thiện khi sống trong một không gian thoáng mát, sạch đẹp.

21. ngủ đủ giấc

Mặc dù điều này nghe có vẻ dễ dàng nhưng trên thực tế, không phải ai trong chúng ta cũng thực hiện được. Hầu hết chúng ta đều bị cuốn vào vòng xoáy công việc mà quên mất rằng giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và đời sống tinh thần. Khi không ngủ đủ giấc, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, cáu gắt, khó chịu, trí nhớ và khả năng tập trung bị suy giảm. Cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi giúp cho tâm trí của bạn được thư giãn, thoải mái, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống và hiệu suất công việc.

ngủ đủ giấc cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels/ Artem Podrez

22. khóc giúp cân bằng cảm xúc

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi bạn rơi nước mắt, các hormone tạo cảm giác tích cực sẽ được giải phóng giúp giảm nỗi đau về thể chất và tinh thần. Khi bạn khóc, bạn sẽ giải tỏa được sự ức chế và những suy nghĩ tiêu cực đang đè nặng trong đầu, giúp bạn cân bằng lại cảm xúc và cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn.

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: oprahdaily

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more