15 hoạt động giúp cải thiện khả năng tập trung và nâng cao sức khỏe tinh thần

Đăng ngày:

Sự thiếu tập trung có khả năng là biểu hiện đầu tiên của một số vấn đề tinh thần. Nếu bạn là người dễ bị phân tâm, hãy thử thực hiện một số hoạt động sáng tạo sau đây. Chúng có thể vừa cải thiện khả năng tập trung, vừa nâng cao sức khỏe tinh thần của bạn.

Trong cuộc sống hiện đại, có quá nhiều tác nhân phân tán sự chú ý của chúng ta. Đó có thể là sức hút từ những sản phẩm công nghệ, cũng có thể làm những nỗi bất an không đáng có. Chúng khiến chúng ta dễ mất tập trung trong lúc làm việc, học tập hay cảm nhận cuộc sống. Bị phân tán trong thời gian dài dễ khiến chúng ta rơi vào trạng thái mơ hồ, không biết bản thân muốn làm gì và đánh mất sự vui vẻ. Do đó, thiếu tập trung có thể làm yếu đi sức khỏe tinh thần.

Việc sở hữu một, hay nhiều, sở thích mang tính sáng tạo sẽ “lôi kéo” bạn dành thời gian cho những điều tích cực. Đây cũng là cơ hội để bạn học hỏi và rèn luyện kỹ năng. Lúc này, não bộ của bạn chủ yếu thực hiện hai nhiệm vụ: ghi nhớ và điều khiển cơ thể. Quá trình này giúp giải phóng hoạt động của não và hình thành sự tập trung một cách tự nhiên. Hơn nữa, các hoạt động sáng tạo còn yêu cầu sự chú ý và tỉ mỉ cao. Nhờ đó, bạn có thể dần cải thiện khả năng tập trung của mình.

Khi bạn tập trung sáng tạo, những ý nghĩ tiêu cực sẽ không còn cơ hội xâm lấn tâm trí. Bạn sẽ thấy bớt căng thẳng và lo âu hơn. Bên cạnh đó, những sản phẩm mà bạn tự tay làm ra đều sẽ mang đến cảm giác thỏa mãn, hài lòng và vui vẻ. Những cảm xúc tích cực giúp nâng cao sức khỏe tinh thần của bạn, khiến bạn cảm thấy yêu đời và hạnh phúc hơn.

Vẽ tranh / Tô màu

Vẽ tranh hay tô màu là những cách hữu hiệu để bạn phát huy khả năng sáng tạo và cải thiện sức khỏe tinh thần. Để tạo ra một tác phẩm ưng ý, bạn cần phải tập trung và tỉ mỉ. Nhờ vậy, bạn sẽ thoát ra khỏi những lo âu đến từ cuộc sống thường ngày.

Bạn có thể xem những hướng dẫn vẽ đơn giản trên YouTube hoặc mua những quyển sách tô màu dành cho người lớn. Đừng lo rằng “mình không có khiếu”, vì sau khi hoàn thành bức vẽ, bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên về khả năng của bản thân.

Ảnh: Unsplash / Matthieu Jungfer

Bút chì màu gốc dầu Deli - 24 màu

Trồng cây

Dành thời gian ngoài trời tốt cho bạn về mặt thể chất lẫn tinh thần. Việc gần gũi với thiên nhiên đã được chứng minh có khả năng cải thiện tâm trí. Bên cạnh đó, các hoạt động thể chất trong lúc trồng cây sẽ sản sinh endorphin trong não, khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn. Cuối cùng, việc chăm sóc cây cối giúp bạn cẩn thận và tập trung hơn, cũng như biết chấp nhận nếu mọi chuyện không diễn ra theo kế hoạch.

trồng cây giúp cải thiện khả năng tập trung

Ảnh: Pexels / cottonbro

Cây tuyết tùng

Chậu thuỷ tinh cây nha đam thuỷ canh tặng kèm đá trang trí

Cây Lan Ý Thủy Sinh

Bộ trồng cây L-sweet

Đan len

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đan len có khả năng giải tỏa lo lắng và cải thiện chứng trầm cảm. Đi cùng với lợi ích về tinh thần, hoạt động này có tác dụng giảm huyết áp và các cơn đau mãn tính. Đan len là một thú vui phổ biến, vì thế nó còn có thể giúp mở rộng vòng kết nối của bạn với những người cùng sở thích.

đan len giúp cải thiện tinh thần

Ảnh: Pexels / Pavel Danilyuk

Thêu tranh

Là một hoạt động cần nhiều thời gian, công sức và sự tập trung, thêu tay sẽ mang đến cho bạn cảm giác vô cùng thỏa mãn. Học thêu cũng là cơ hội để bạn bộc lộ cá tính và sức sáng tạo thông qua những sản phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Ngoài thêu tay truyền thống, bạn cũng có thể thử thêu tranh chữ thập. Nếu yêu thích sự khác biệt, bạn có thể tự vẽ mẫu thêu thay vì chọn mua các mẫu in sẵn trên thị trường. Thêu tranh chữ thập cũng có khả năng giảm căng thẳng và tăng sức tập trung của bạn.

thêu tranh cải thiện sức tập trung

Ảnh: Unsplash / Gio Gix

Nấu ăn / Làm bánh

Ăn uống đầy đủ cũng là một yếu tố quan trọng cho một tinh thần khỏe mạnh. Để ăn ngon và lành mạnh, không có cách nào tốt hơn là tự nấu ở nhà. Làm bánh và nấu ăn đều đòi hỏi sự tập trung khi thực hiện và tính khoa học trong việc kết hợp nguyên liệu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thỏa sức sáng tạo trong việc biến tấu công thức và trang trí món ăn.

nấu ăn và làm bánh giúp cải thiện tinh thần

Ảnh: Unsplash / Le Creuset

Máy làm bánh 3 trong 1 Tiross TS513 với 3 loại vỉ nướng đi kèm, bạn có thể làm các loại bánh khác nhau như bánh sandwich, bánh waffle, bánh quy, bánh trứng,... hay nướng thức ăn trực tiếp ngay trên vỉ.

Máy Làm Bánh 3 Trong 1 Tiross TS513

Bộ 3 Khay Nướng Bánh SWEEJAR

Ngồi thiền

Các chuyên gia khẳng định thiền định có thể thay đổi cấu trúc và chức năng của não thông qua việc thư giãn. Sự thay đổi này có tác dụng giảm lo âu, tăng sức tập trung và cải thiện trí nhớ. Bên cạnh đó, ngồi thiền cũng giúp bạn kiểm soát tốt hơn những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân và chú tâm hơn vào cuộc sống hiện tại.

ngồi thiền giúp tăng khả năng tập trung

Ảnh: Pexels / Olya Kobruseva

Tập yoga

Yoga không chỉ là một phương pháp tập luyện thể chất mà còn có thể rèn luyện tinh thần. Các động tác yoga đều kết hợp với hít thở sâu, giúp xoa dịu cơ thể và tâm trí bạn, đồng thời loại bỏ những ý nghĩ tiêu cực. Ngoài ra, quá trình luyện tập cũng tác động đến các tế bào thần kinh não bộ, giúp cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ.

yoga giúp cải thiện sức tập trung và ghi nhớ

Ảnh: Pexels / Karolina Grabowska

Vòng tròn tập YOGA chất liệu vỏ sồi SPORTY YGR1Cork

Thảm Tập Yoga NBR Cameljeans

 

Làm nến

Nến thơm rất dễ làm tại nhà. Cảm giác hài lòng sau khi làm nến sẽ khiến tâm trạng của bạn tốt lên. Bên cạnh đó, mùi hương của nến cũng có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của người dùng, ví dụ như giúp bạn giảm lo âu và ngủ ngon hơn.

Nến thơm còn là một món quà tuyệt vời. Bạn có thể gửi tặng những người thân yêu một lọ nến tự làm như một lời động viên tinh thần trong thời gian giãn cách xã hội ngột ngạt này.

làm nến giúp tăng sức khỏe tinh thần

Ảnh: Pexels / Vlada Karpovich

Khuôn Nến Giáng Sinh Jettingbuy

Làm xà phòng

Xà phòng thủ công sẽ mang đến cho bạn cảm giác vui vẻ cả trong lúc làm và sử dụng. Quá trình làm xà phòng đòi hỏi bạn phải có sự tập trung, một chút thời gian và công sức, nhưng thành phẩm sẽ vô cùng xứng đáng. Cũng như nến, mùi thơm của xà phòng sẽ giúp thư giãn tâm trí. Bạn có thể tìm hiểu về tác dụng của các loại tinh dầu khác nhau đối với tinh thần và thử nghiệm tại nhà.

làm xà phòng giúp cải thiện khả năng tập trung

Ảnh: Pexels / Karolina Grabowska

Phôi xà phòng trong (clear) Ecolife

Làm đồ thủ công

Cũng như vẽ tranh hay thêu thùa, những món đồ thủ công là một phương thức thể hiện khả năng sáng tạo. Khi làm đồ thủ công, bạn cần vận dụng toàn bộ trí não của mình. Đó là sự phối hợp nhịp nhàng giữa tinh thần và thể chất. Trong quá trình sáng tạo, bạn sẽ học được nhiều kỹ năng mới, rèn luyện sự khéo léo và cải thiện khả năng tập trung. Sau khi “đứa con tinh thần” đã ra đời, cảm giác thành công cũng sẽ khiến bạn thấy tự tin hơn.

làm đồ thủ công giúp tăng sức tập trung

Ảnh: Pexels / Monstera

Học gấp giấy origami

Gấp giấy origami là liệu pháp được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở trị liệu. Bộ môn nghệ thuật này đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ, qua đó giúp bạn cải thiện khả năng tập trung. Ngoài ra, nghệ thuật origami cũng khiến bạn chú tâm hơn vào những khoảnh khắc ở hiện tại.

origami là liệu pháp tinh thần

Ảnh: Pexels / David Yu

Học viết chữ calligraphy

Calligraphy là loại hình nghệ thuật viết chữ cách điệu. Hoạt động này được cho là có tác dụng làm chậm nhịp tim, tăng nhiệt độ cơ thể và xoa dịu tâm trí. Và cũng giống như mọi hoạt động sáng tạo khác, viết chữ calligraphy sẽ khiến bạn thấy thích thú và thỏa mãn sau khi những thành phẩm đẹp đẽ ra đời.

tập calligraphy giúp cải thiện khả năng tập trung

Ảnh: Pexels / MART PRODUCTION

Cắm hoa

Cắm hoa không chỉ đơn thuần là cắt và cho hoa vào bình mà được xem là một môn nghệ thuật. Trong bối cảnh đại dịch, bộ môn cắm hoa dường như được “hồi sinh” trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram hay Pinterest. Đây là một hoạt động tăng cường sức khỏe tinh thần rất hiệu quả, vì hoa có tác dụng giảm lo âu, tăng khả năng ghi nhớ và chất lượng giấc ngủ. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy thư thái và vui vẻ hơn.

cắm hoa cải thiện sức tập trung

Ảnh: Pexels / cottonbro

Học chơi một nhạc cụ

Học chơi một nhạc cụ, như piano hay trống, là một cách “giết thời gian” tuyệt vời. Khi chơi nhạc cụ, bạn phải sử dụng hầu hết bộ phận của não. Hoạt động này sẽ giúp bạn tăng cường sức tập trung, tính kiên nhẫn và tinh thần tự tin.

Hiện nay, có rất nhiều khóa học trực tuyến miễn phí và tính phí trên Internet để bạn có thể yên tâm phát triển bản thân tại nhà.

học nhạc cụ tăng khả năng tập trung

Ảnh: Pexels / Tima Miroshnichenko

Viết nhật ký / Viết blog

Bạn có thể viết về bất cứ chủ đề nào: âm nhạc, phim ảnh, trang điểm, thậm chí là những vấn đề tinh thần. Việc viết lại những gì diễn ra trong cuộc sống sẽ giúp bạn thấu hiểu bản thân hơn. Nhật ký và blog sẽ mang lại cái nhìn trực quan về những gì đang diễn ra trong tâm trí bạn. Nhờ đó, bạn có thể điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực và giải phóng những ý nghĩ tiêu cực. Viết lách cũng giúp bạn rèn luyện kỹ năng thể hiện bản thân thông qua ngôn ngữ, tăng cường khả năng sáng tạo và bày tỏ cảm xúc.

viết blog hoặc nhật ký giúp tập trung tốt hơn

Ảnh: Unsplash / Annie Spratt

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Uyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Hobby Help

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more