18 VĐV Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020: Họ là ai?

Đăng ngày:

Sau bao ngày mong đợi, Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh – Olympic Tokyo 2020 – cũng đã chính thức bắt đầu trong niềm hân hoan của người hâm mộ trên toàn thế giới. Tham dự kỳ Olympic này, đoàn Thể thao Việt Nam đã chọn ra 18 gương mặt hết sức tiềm năng đến từ nhiều bộ môn khác nhau.

Thế vận hội Mùa Hè 2020, còn gọi là Olympic Tokyo 2020, được tổ chức từ ngày 23/7 đến ngày 8/8/2021 ở Tokyo, Nhật Bản. Ban đầu, sự kiện dự kiến diễn ra vào tháng 7 và 8/2020 nhưng đã bị hoãn lại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Được tổ chức 4 năm một lần, Thế vận hội Olympic là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, thu hút sự chú ý của mọi quốc gia trên thế giới.

Đại diện Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 gồm có 18 VĐV chuyên nghiệp, với niềm hy vọng sẽ mang về những thành tích xuất sắc cho nước nhà.

Hãy cùng ELLE Việt Nam tìm hiểu thêm về 18 gương mặt này nhé.

1. nguyễn huy hoàng

Đại diện cho Việt Nam tham dự Olympic 2020 ở bộ môn bơi tự do cự ly 1.500m, “kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng luôn nhận được sự mến mộ bởi tinh thần lạc quan và nỗ lực không ngừng trên hành trình chinh phục đam mê của mình.

vận động viên nguyễn huy hoàng olympic 2020

Ảnh: Facebook/ Nguyễn Huy Hoàng

Sinh ra ở Quảng Bình, cha mẹ làm nghề chài lưới, tuổi thơ của anh gắn liền với những năm tháng thỏa sức vui đùa, bơi lội trên dòng sông Gianh quê hương. Ngay từ khi còn là một học sinh tiểu học, anh đã được chọn vào đội năng khiếu tỉnh Quảng Bình sau khi tham gia Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh. Hai năm sau, anh được tuyển chọn đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT ở TP.HCM và tiếp đến là ở Cần Thơ. 

Với thân hình thấp bé, sải tay ngắn, Huy Hoàng luôn phải nỗ lực hơn người khác gấp nhiều lần, kiên trì tập luyện với cường độ cao 8 tiếng mỗi ngày. Vượt qua những chuỗi ngày khổ luyện, những lúc thất vọng vì không đạt được chỉ tiêu của HLV, những lần nhập viện vì chấn thương, Huy Hoàng đã từng bước đạt được nhiều thành tựu xứng đáng trong các giải đấu và đại hội thể thao quốc tế. Cú đúp HCV ở cự ly 400m và 1.500m tự do tại đấu trường SEA Games 30 năm 2019 ở Philippines đã giúp anh giành được tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

vận động viên nguyễn huy hoàng tham dự olympic 2020

Ảnh: Facebook/ Nguyễn Huy Hoàng

2. nguyễn thị ánh viên

Với tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020 ở hai nội dung 200m tự do và 800m tự do, Ánh Viên trở thành tuyển thủ bơi duy nhất 3 lần liên tiếp góp mặt tại Thế vận hội, sau hai lần tại Olympic London 2012 và Olympic Rio 2016.

vận động viên nguyễn thị ánh viên tham dự olympic 2020

Ảnh: Facebook/ Nguyễn Thị Ánh Viên

Sinh ra và lớn lên ở Cần Thơ, tuổi thơ gắn liền với vùng sông nước nên Ánh Viên đã sớm bộc lộ niềm đam mê cùng năng khiếu bơi lội từ lúc 5 tuổi. Sau khi đạt thành tích xuất sắc tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp thành phố, cô đã được lựa chọn đào tạo tại Trung tâm TDTT Quốc phòng 4, Quân khu 9. Rời xa vòng tay gia đình từ năm 12 tuổi để bắt đầu tập luyện trở thành VĐV chuyên nghiệp, Ánh Viên đã một mình đối diện với biết bao khó khăn, áp lực để mang về vinh quang cho đất nước. Quá trình khổ luyện cùng sự kiên trì, bền bỉ, nỗ lực không ngừng đã đem về cho Ánh Viên hàng trăm tấm huy chương từ các giải đấu trong nước và quốc tế, giúp cô tự tin phá vỡ 11 kỷ lục SEA Games, trở thành một trong những VĐV xuất sắc nhất tại SEA Games 30 và nắm trong tay cơ hội bước vào Olympic 2020 để một lần nữa tỏa sáng trên sàn thi đấu quốc tế.

vận động viên nguyễn thị ánh viên olympic 2020

Ảnh: Báo Người Lao Động

3. trương thị kim tuyền

Lần đầu tiên sau 8 năm, đội tuyển Taekwondo Việt Nam chính thức giành được tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020 với gương mặt đại diện là võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền, thi đấu ở hạng cân 49kg.

vận động viên trương thị kim tuyền olympic 2020

Ảnh: Reuters

Là con gái út của một gia đình làm nông ở tỉnh Vĩnh Long, Kim Tuyền được cưng chiều hết mực, ít phải động tay vào những công việc nặng nhọc nhưng cô lại sớm bộc lộ tố chất mạnh mẽ của một võ sĩ khi có dịp bén duyên với bộ môn Taekwondo. Từ năm 14 tuổi, cô đã rời xa gia đình để chuyên tâm tập luyện ở Trường Năng khiếu TDTT của tỉnh và được chọn vào đội tuyển quốc gia khi chưa đầy 15 tuổi. Vượt qua những khó khăn, vất vả vì phải sống tự lập từ khi còn nhỏ, những lúc tủi thân vì bị chấn thương và nhớ gia đình, Kim Tuyền đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào. Nỗ lực giành những tấm HCV trên sàn thi đấu quốc tế, tiêu biểu là SEA Games 28 và Giải Vô địch Taekwondo Châu Á đã mang về cho cô cơ hội tiến đến Olympic 2020.

vận động viên trương thị kim tuyền tham dự olympic 2020

Ảnh: Reuters

Tuy hành trình chinh phục Olympic 2020 của Kim Tuyền đã chính thức khép lại sau khi thất bại trước võ sĩ của Israel vào chiều 24/7, cô vẫn là niềm hy vọng của làng Taekwondo Việt Nam trên các đấu trường quốc tế.

4. lê thanh tùng

Sau 20 năm nỗ lực phấn đấu không ngừng để theo đuổi đam mê của mình, Lê Thanh Tùng đã có cơ hội tranh tài ở bộ môn Thể dục dụng cụ, với nội dung xà đơn và nhảy chống tại Olympic Tokyo 2020.

vận động viên lê thanh tùng tham dự olympic 2020

Ảnh: Facebook/ Lê Thanh Tùng

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả ở TP.HCM, Thanh Tùng đã sớm bộc lộ năng khiếu bẩm sinh cùng niềm đam mê đặc biệt với bộ môn thể dục dụng cụ từ khi mới 5 tuổi. Bằng sự quyết tâm và kiên trì tập luyện, chỉ sau 3 năm, anh đã lọt vào danh sách được cử sang Trung Quốc để tập huấn dài hạn và quay về gặt hái được nhiều thành tựu cho nước nhà. Năm 2017 được xem là năm đỉnh cao của Thanh Tùng khi anh liên tiếp giành HCV tại Cup thế giới, SEA Games và Giải Vô địch Châu Á. Mặc dù có những khoảng thời gian sự nghiệp không được thuận lợi như ý muốn, chính những lần thất bại cay đắng đã cho anh nhiều bài học quý giá để tiếp tục phấn đấu rèn luyện, hoàn thiện trình độ chuyên môn và hiện thực hóa giấc mơ Olympic của mình.

vận động viên lê thanh tùng olympic 2020

Ảnh: bóng đá 24h

Mặc dù Thanh Tùng đã không may mắn khi gặp phải chấn thương trước kì thi đấu và sớm dừng bước tại Olympic 2020 nhưng chính sự quyết tâm cùng nghị lực kiên cường đã khiến cho người hâm mộ càng thêm tự hào và tiếp tục tin vào chàng trai trẻ đầy triển vọng.

5. đinh phương thành

Sau khi bỏ lỡ cơ hội tại Olympic Rio 2016, Đinh Phương Thành đã có tên trong danh sách đại diện cho đội tuyển TDDC Việt Nam với nội dung xà kép tại Olympic Tokyo 2020.

vận động viên đinh phương thành olympic 2020

Ảnh: bóng đá 24h

Sinh ra tại thủ đô Hà Nội, Phương Thành thường xuyên ốm vặt từ khi còn nhỏ nên đã được gia đình đưa đi tập luyện TDDC để rèn luyện sức khỏe. Trong quá trình tập luyện, anh dần bộc lộ những tố chất nổi bật và bắt đầu từng bước chinh phục hành trình trở thành VĐV chuyên nghiệp trong 8 năm tập huấn dài hạn tại Trung Quốc. Với thể lực ốm yếu, Phương Thành gặp khó khăn khi anh liên tục đổ bệnh trong thời gian đầu sang Trung Quốc và phải quay trở về Hà Nội để chữa trị. Vượt qua khoảng thời gian đầu trắc trở nhờ ý chí kiên cường, nỗ lực phấn đấu từng ngày, anh đã trở thành một trong những VĐV TDDC hàng đầu Việt Nam với 8 HCV tại SEA Games và tấm huy chương đồng lịch sử tại ASIAD 2014. 

Quá trình khổ luyện cuối cùng đã mang đến cho anh tấm vé tham dự Olympic 2020. Dù không thể vượt qua vòng loại do chấn thương trước kì thi đấu nhưng anh đã nhận được sự tán dương trước nghị lực phi thường cùng thái độ chuyên nghiệp khi tham gia giải đấu quốc tế.

6. nguyễn văn đương

Sau 33 năm, võ sĩ Nguyễn Văn Đương đã mang về chiến thắng lịch sử cho boxing Việt Nam ở hạng cân 57kg nam tại Olympic Tokyo 2020.

vận động viên nguyễn văn đương tham dự olympic 2020

Ảnh: vnexpress

Đến với boxing từ năm 13 tuổi, anh có biệt danh là “Gà con” do thân hình thấp bé nhưng chính điều đó lại là lợi thế sau này của võ sĩ người Hà Nội trên các sàn thi đấu. Vượt qua nhược điểm về thể hình, Văn Đương đã tạo cho mình một lối đánh riêng đầy ấn tượng, đó là lối đánh ép sát và tấn công chủ động. Không nản chí trước những lần thi đấu cùng các VĐV chuyên nghiệp, anh đã tận dụng triệt để thế mạnh của mình và liên tiếp giành nhiều giải thưởng toàn quốc, từng bước tiến ra đấu trường thế giới, đạt HCB tại SEA Games 2019, tự hào nắm trong tay tấm vé tham dự Olympic 2020. Vào chiều ngày 24/7 vừa qua, Văn Đương đã để lại ấn tượng mạnh mẽ khi đánh bại võ sĩ hạng 9 thế giới Aliyev Tayfur. Ở vòng 16, tay đấm Việt Nam sẽ chạm trán với đối thủ người Mông Cổ vào chiều 28/7.

vận động viên nguyễn văn đương olympic 2020

Ảnh: AFP

7. nguyễn thị tâm

Sau khi xuất sắc vượt qua vòng loại Olympic Tokyo, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm trở thành VĐV nữ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam tham dự Thế vận hội ở hạng cân 51kg.

vận động viên nguyễn thị tâm olympic 2020

Ảnh: Facebook/ Tuệ Tâm

Sinh năm 1994 tại Thái Bình, cô gái trẻ bắt đầu thử sức với boxing từ khi học cấp hai và được đưa lên Hà Nội để tập luyện. Con đường trở thành VĐV chuyên nghiệp của Tâm không hề dễ dàng khi cô luôn phải một mình đối mặt với nỗi cô đơn vì sống xa gia đình cùng những khó khăn, thử thách, những lúc bị chấn thương trong quá trình tập luyện. Đã có những lúc, cô gái trẻ cảm thấy áp lực, chán nản đến mức muốn từ bỏ nhưng bằng ý chí kiên cường cùng sự động viên, tận tình chỉ dạy của các HLV, Tâm đã dần lấy lại được quyết tâm, tiếp tục chinh phục các giải đấu toàn quốc và bước vào đấu trường thế giới. Sở hữu bảng thành tích đáng ngưỡng mộ gồm các giải vô địch tại SEA Games 2019, Giải boxing các ngôi sao châu Âu – châu Á 2019, cô đã để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả khi phải dừng chân tại Olympic 2020 sau khi thua trận vào ngày 25/7.

8. nguyễn tiến minh

Với tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020 ở bộ môn cầu lông đơn nam, tay vợt Nguyễn Tiến Minh trở thành VĐV đầu tiên trong lịch sử Việt Nam 4 lần liên tiếp góp mặt tại Thế vận hội.

vận động viên nguyễn tiến minh olympic 2020

Ảnh: Facebook/ Nguyễn Tiến Minh

Từ năm 9 tuổi, Nguyễn Tiến Minh đã thể hiện những tài năng nổi bật cùng niềm đam mê cháy bỏng với bộ môn cầu lông. Thế nhưng, để trở thành huyền thoại cầu lông Việt Nam, anh đã phải trải qua biết bao khó khăn trong những ngày đầu tập luyện khi không được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp và vượt qua nhược điểm về sức mạnh thể lực – yếu tố quan trọng đối với bất kì VĐV nào. Bằng sự quyết tâm, kiên trì, nỗ lực học hỏi từng ngày để cải thiện kỹ năng chuyên môn, chàng trai gốc Sài Thành đã trở thành VĐV tiêu biểu toàn quốc trong nhiều năm liền, liên tiếp đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các giải đấu quốc tế như SEA Games, Giải Vô địch Quốc tế 2013… và lọt top 5 thế giới vào năm 2010. 

Ở độ tuổi 38, anh vẫn quyết tâm chinh phục giải thưởng Olympic với một tâm thế tự tin, lạc quan, cố gắng hết mình để mang lại vinh quang cho nước nhà.

vận động viên nguyễn tiến minh tham dự olympic 2020

Ảnh: Facebook/ Nguyễn Tiến Minh

9. nguyễn thùy linh

Vào ngày 24/7 vừa qua, tay vợt Hoàng Thùy Linh đã đem về niềm vui chiến thắng tại Olympic Tokyo 2020 ở bộ môn cầu lông đơn nữ sau khi đánh bại tay vợt Pháp Qi Xuefei.

Sinh năm 1997 tại tỉnh Phú Thọ, cô gái trẻ đã sớm thể hiện niềm đam mê mãnh liệt cùng tài năng hiếm có với bộ môn cầu lông. Rời quê hương để bắt đầu sự nghiệp tại câu lạc bộ cầu lông Hà Nội và tiếp đến là Đà Nẵng, với lợi thế được đào tạo bài bản, thể lực khỏe mạnh cùng sự chăm chỉ, nỗ lực từng ngày, những kỹ năng chuyên môn của Thùy Linh đã nhanh chóng được cải thiện chỉ trong một thời gian ngắn. Vào năm 2016, cô đã giành cúp vô địch giải cầu lông quốc tế Nepal và lọt top 100 tay vợt hàng đầu thế giới. Sở hữu bảng thành tích ấn tượng cùng kỹ năng điêu luyện, Thùy Linh được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên kỳ tích trong vòng đấu tiếp theo tại Olympic 2020.

vận động viên nguyễn thùy linh olympic 2020

Ảnh: Getty Images

10. đỗ thị ánh nguyệt

Mở màn cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020, “em út” Đỗ Thị Ánh Nguyệt đã xuất sắc đạt được thành tích tốt nhất ở bộ môn bắn cung với nội dung cung một dây.

vận động viên đỗ thị ánh nguyệt tham dự olympic 2020

Ảnh: Đoàn Thể thao Việt Nam

Xinh đẹp, tài năng, là VĐV tiềm năng của đội tuyển bắn cung Việt Nam, ít ai biết rằng trước khi bén duyên với bộ môn này, Ánh Nguyệt đã từng là một VĐV bóng rổ. Thời gian đầu khi chuyển sang bộ môn bắn cung, cô gái trẻ gốc Hưng Yên đã gặp không ít khó khăn với các bài tập thể lực. Đã có những lúc cô nản chí, mệt mỏi nhưng bằng ý chí kiên cường cùng với sự động viên, cổ vũ từ gia đình và đồng đội, Ánh Nguyệt đã nhanh chóng đạt được những thành tựu xuất sắc trong sự nghiệp của mình dù chỉ mới ở độ tuổi đôi mươi. Tấm HCV danh giá tại SEA Games 30 và huy chương đồng tại Giải Vô địch Bắn cung Châu Á đã giúp cô có được cơ hội bước chân vào Olympic 2020. Với kỹ năng điêu luyện của mình, Ánh Nguyệt được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng trong những vòng thi đấu tiếp theo.

vận động viên đỗ thị ánh nguyệt olympic 2020

Ảnh: Facebook/ Đỗ Thị Ánh Nguyệt

11. nguyễn hoàng phi vũ

Đại diện cho đội tuyển bắn cung Việt Nam, cung thủ Phi Vũ đã giành được một suất tham gia Olympic Tokyo 2020 với nội dung cung một dây.

vận động viên nguyễn hoàng phi vũ tham dự olympic 2020

Ảnh: Reuters

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao ở thành phố Hải Dương, Phi Vũ sớm bắt đầu với bộ môn bắn súng từ khi còn nhỏ nhưng sau đó anh lại được phát hiện có những tố chất phù hợp hơn với bộ môn bắn cung. Ngày anh chuyển hướng sang một sân chơi mới, thành phố Hải Dương vẫn còn thiếu thốn cơ sở vật chất và trang thiết bị nên anh đành phải rời xa gia đình và lên Hải Phòng để tiếp tục tập luyện. Vượt qua nỗi nhớ nhà và yếu điểm của bản thân là cận thị, loạn thị, Phi Vũ luôn cố gắng kiên trì rèn luyện mỗi ngày. Quá trình khổ luyện đã đem đến cho anh cơ hội được vào Đội tuyển bắn cung quốc gia và từng bước tiến ra sàn đấu quốc tế, giành 2 HCV tại Giải Vô địch Bắn cung Châu Á và SEA Games 2019.

vận động viên nguyễn hoàng phi vũ olympic 2020

Ảnh: Facebook/ Phi Vũ

12, 13. lường thị thảo và đinh thị hảo

Đại diện cho Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 ở bộ môn rowing với nội dung đôi nữ hạng nhẹ, bộ đôi Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo được kỳ vọng sẽ đem về thành tích xuất sắc cho nước nhà.

Lường Thị Thảo là một trong những VĐV sáng giá nhất của đội tuyển rowing Việt Nam. Khởi điểm là VĐV điền kinh nhưng cô lại sở hữu những tố chất phù hợp với bộ môn đua thuyền. Sau khi được Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo – Huấn luyện TDTT tỉnh Quảng Bình phát hiện ra tài năng đặc biệt này, cô đã chính thức bắt đầu quá trình rèn luyện để trở thành một VĐV đua thuyền chuyên nghiệp. Vượt qua quá trình khổ luyện, cô đã cùng đồng đội mang về HCV đầu tiên cho Việt Nam tại ASIAD 2018.

vận động viên lường thị thảo olympic 2020

Ảnh: tintuc.vn

Đồng hành cùng Lường Thị Thảo trong Olympic 2020 là đàn chị Đinh Thị Hảo. Sinh ra và lớn lên ở Tuyên Quang, Hảo bắt đầu bén duyên với bộ môn đua thuyền từ năm lớp 10 nhờ lợi thế về chiều cao và sải tay dài. Để trở thành một VĐV tài năng như hiện nay không phải là điều dễ dàng. Cô đã từng phải đấu tranh với gia đình để được xuống Hà Nội tập luyện, vượt qua nỗi sợ nước để bắt đầu tập bơi và từng bước tập chèo thuyền. Tuy phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong bộ môn này, cô vẫn kiên quyết kiên trì, cố gắng cải thiện kỹ năng mỗi ngày. Sự nỗ lực không ngừng đã đem về cho cô những tấm huy chương quý giá tại các giải đấu quốc tế, tiêu biểu là tấm HCB tại ASIAD 2018.

vận động viên đinh thị hảo olympic 2020

Ảnh: tintuc.vn

Đứng ở vị trí thứ 4 tại vòng loại, thật đáng tiếc khi Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo không thể bước tiếp vào vòng bán kết tại Olympic Tokyo 2020. Thế nhưng, hai cô gái tài năng vẫn là niềm hy vọng của đội tuyển nước nhà trên các cuộc thi đấu quốc tế.

14. thạch kim tuấn

Đại diện cho đội tuyển cử tạ Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020, Thạch Kim Tuấn là VĐV được kỳ vọng sẽ đem về huy chương cho nước nhà với hạng cân 61kg.

Xuất thân trong một gia đình nghèo khó ở tỉnh Bình Thuận, từ nhỏ, Kim Tuấn đã thiếu thốn tình yêu thương của mẹ, chỉ có anh chị là chỗ dựa vững chắc nhất trong những ngày đầu vào Sài Gòn kiếm sống. Sau khi học hết lớp 6, anh bắt đầu thử sức với bộ môn cử tạ với mục đích thoát nghèo. Thế nhưng, trong quá trình luyện tập, anh bắt đầu hình thành niềm đam mê với bộ môn này. Kiên trì vượt qua những khó khăn trong giai đoạn đầu, anh đã được nhận vào đội cử tạ TP.HCM và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các giải đấu quốc tế, nổi bật là tấm HCV tại Thế vận hội thanh niên mùa Hè 2010 và tại SEA Games 27.

vận động viên thạch kim tuấn olympic 2020

Ảnh: Báo Thanh Niên

Đến với Olympic 2020, Kim Tuấn đã nỗ lực hết mình nhưng thật đáng tiếc, hành trình của anh đã dừng lại sau khi thất bại ở hạng cân 61kg.

15. hoàng thị duyên

Là một VĐV đầy tiềm năng trong làng cử tạ Việt Nam, Hoàng Thị Duyên được kỳ vọng sẽ tạo ra kỳ tích trên hành trình chinh phục huy chương tại Olympic Tokyo 2020 vào ngày 27/7 sắp tới ở hạng cân 59kg.

Sinh ra ở tỉnh Lào Cai, cô gái dân tộc Giáy đã tình cờ được HLV Trung tâm huấn luyện TDTT Lào Cai phát hiện những yếu tố phù hợp với bộ môn cử tạ. Thời gian đầu bước chân vào con đường trở thành VĐV cử tạ, Duyên đã gặp rất nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất nghèo nàn và sự phản đối của gia đình. Để cha mẹ yên lòng trước quyết định của mình, cô đã hứa sẽ kiên trì, nỗ lực hết sức và đem về tấm huy chương danh giá. Vượt qua những nỗi đau khi bị chấn thương, bằng sự quyết tâm và nghị lực phi thường, cô gái trẻ đã gặt hái được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Đặc biệt, với cú hat-trick HCV tại Cúp cử tạ Thế giới 2020, cô đã thành công nắm trong tay tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

vận động viên hoàng thị duyên olympic 2020

Ảnh: Báo Thanh Niên/ Ngọc Hạnh

16. quách thị lan

Quách Thị Lan vinh dự là đại diện duy nhất của điền kinh Việt Nam tham gia Olympic Tokyo 2020 với nội dung 400m rào nữ.

Sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, cô gái dân tộc Mường đã sớm bắt đầu hành trình trở thành VĐV điền kinh khi được chọn tham dự đội tuyển điền kinh năng khiếu của tỉnh. Với khao khát vượt lên giới hạn của bản thân, cô đã khiến tất cả mọi người sững sờ, ngưỡng mộ khi đạt được nhiều thành tích ấn tượng chỉ trong một thời gian ngắn tại các Giải Vô địch điền kinh châu Á 2017 và 2019, SEA Games 2015 và 2017, ASIAD 2018. Mặc dù đứng trước các đối thủ nặng ký trên đường đua quốc tế, Quách Thị Lan vẫn được kỳ vọng sẽ tạo ra kỳ tích trong Thế vận hội lần này.

vận động viên quách thị lan olympic 2020

Ảnh: Báo Người Lao Động

17. hoàng xuân vinh

Mặc dù phải chia tay Olympic Tokyo 2020 ngay từ vòng loại ở nội dung 10m súng ngắn, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vẫn để lại nhiều ấn tượng vì đã nỗ lực hết mình trên đấu trường quốc tế.

Sinh ra tại Hà Nội, Hoàng Xuân Vinh được biết đến là một trong những VĐV bắn súng hàng đầu Việt Nam. Với khả năng bắn súng điêu luyện, anh chưa từng ra về trắng tay từ mùa SEA Games 21 đến SEA Games 26. Đặc biệt, anh là người đầu tiên mang về tấm HCV cho Đoàn thể thao Việt Nam tại Thế vận hội mùa Hè 2016 với nội dung 10m súng ngắn hơi. Để đứng trên đỉnh cao vinh quang, anh đã phải trải qua quá trình luyện tập đầy gian nan, thử thách vì tiền sử bệnh tim và bị cận từ nhỏ. Với những nỗ lực phi thường cùng hàng loạt thành tích xuất sắc mang về cho nước nhà, Hoàng Xuân Vinh đã trở thành niềm tự hào của người dân Việt Nam.

vận động viên hoàng xuân vinh olympic 2020

Ảnh: Gretty images

18. nguyễn thị thanh thủy

Nguyễn Thị Thanh Thủy là nữ võ sĩ Judo duy nhất đại diện cho Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 với nội dung 52kg.

Mặc dù chỉ mới gia nhập đội tuyển quốc gia từ năm 2013 nhưng cô gái Trà Vinh đã gây ấn tượng khi hạ bệ hàng loạt đối thủ nặng ký và giành tấm HCV đầu tiên tại SEA Games 2015. Xuất thân trong một gia đình có truyền thống về võ thuật, cô gái trẻ đã sớm hình thành niềm đam mê cùng năng khiếu trong bộ môn này. Được gia đình tích cực ủng hộ, Thanh Thủy luôn cố gắng kiên trì tập luyện với mong muốn đem vinh quang về cho đất nước. Với thành tích đáng tự hào tại SEA Games 2015 và 2017, Thanh Thủy đã xuất sắc giành được tấm vé cuối cùng bước chân vào Olympic 2020. Tuy hành trình chinh phục huy chương của Thanh Thủy đã dừng lại sau khi chạm trán với đối thủ nặng ký người Romania, đợt thi đấu này cũng đã đem lại cho nữ võ sĩ trẻ tuổi nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá.

vận động viên nguyễn thị thanh thủy olympic 2020

Ảnh: AFP

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more