Tìm lại những kết nối thân – tâm khi không thể du lịch

Đăng ngày:

“Việc tìm lại những kết nối sâu sắc bên trong sẽ giúp chúng ta đặt cuộc sống và công việc, thể chất và tinh thần, trở lại cân bằng hơn, mang một giá trị bền vững hơn trong tương lai”. Đó là chia sẻ của Travel Blogger Nhị Đặng cùng những trải nghiệm thực hành sâu sắc của cô suốt thời gian thế giới lắng đọng vì đại dịch.

Trong năm đầu tiên, sự tác động của đại dịch đã khiến mọi người chậm chân hơn trong cuộc sống nhưng chúng ta luôn lạc quan mọi chuyện sẽ ổn và sớm quay lại bình thường. Thời gian sau đó dường như vẫn chưa có hướng mở nào dự báo về ngày thế giới quay lại vận hành như cũ. Đối với tôi, đại dịch lần này ảnh hưởng rất nhiều đến những hoạt động thu nhập và tinh thần khi bản thân mình lựa chọn việc xê dịch và du lịch làm công việc và đam mê chính.

Chúng ta đang đi qua năm thứ 2 của đại dịch COVID-19 với những thay đổi bắt đầu thai nghén. Tôi cảm thấy gần đây có những sự thay đổi về nội dung trên mạng xã hội với hai trạng thái lưỡng cực. Một mặt là những thông tin làm lung lay niềm tin giữa con người, đề cao sự thỏa mãn cái tôi trên nỗi đau của người khác, mọi người tập trung sự chú ý vào thứ gọi là sự tích cực độc hại (toxic positivity).

du lịch cải thiện sức khỏe tâm lý

Mặt khác, nếu bỏ qua những năng lượng không tốt này, bạn có thể thấy thông qua những chiến dịch về môi trường và thiện nguyện, những video, bài viết, từ khóa về sức khỏe, tâm lý, chữa lành (healing), chánh niệm (mindfulness), thiền định (meditation)… ngày càng được tìm kiếm nhiều và chia sẻ. Theo một góc độ nào đó, tôi cảm nhận được trong giai đoạn khó khăn này, những cảm xúc bất an, lo lắng đã thực sự khiến trái tim mỗi người chạm tới cảm xúc bên trong, về sự đồng cảm, thấu hiểu và yêu thương. Và theo cách đó, đây chính là món quà tuyệt vời mà tôi nhận được trong thời điểm này.

Những năm trước tôi quá bận rộn cho những hoạt động xây dựng content hình ảnh và video trải nghiệm trong ngành du lịch. Những năm tháng lang thang đã thật sự mang lại trong tôi một thứ quý báu nhất, đó là những trải nghiệm mở rộng tầm mắt ra thế giới bên ngoài. Những trải nghiệm đó thật sự tích cực và truyền cảm hứng để học hỏi. Nhưng càng đi du lịch tôi càng nhận ra có rất nhiều vấn đề đã và đang diễn ra bên ngoài, ngấm ngầm trong tương lai không chỉ trong ngành du lịch mà cả cuộc sống trên hành tinh này.

Bất cứ một thứ gì đó phát triển quá mức sẽ làm đứt gãy sự cân bằng, ảnh hưởng đến văn hóa con người, môi trường sống, môi trường tự nhiên của hành tinh và cuộc sống của thế hệ tương lai. Đến nỗi có một khoảng thời gian tôi nghĩ hay mình cứ việc du lịch và trải nghiệm, dành nó cho riêng bản thân để đó là một cái gì vẫn còn hoang dại và tự nhiên. Thậm chí không cần quay phim hay chụp hình khi du lịch, không cần phải tác động đến thế giới riêng tư của từng cá nhân mà tôi tiếp xúc trong chuyến đi. Nhưng điều đó cũng không đi đến đâu, không có tôi mọi người vẫn “ổn”. Cho đến khi tôi nhìn nhận ra một mặt khác của việc đi và tìm kiếm những thứ bên ngoài, tìm những nơi mình thuộc về, môi trường sống tốt hơn hay đi để quên một việc gì đó, một ai đó… Đó là một thứ không bền vững, không thể đồng hành cùng tôi suốt cuộc đời. Tôi cần làm gì đó để thay đổi.

du lịch đối với blogger Nhị Đặng

Dường như đây là thời gian để sống chậm lại và nhìn vào bên trong, thay vì tập trung quá nhiều vào sự mất kết nối do lối sống hiện đại, tìm kiếm niềm vui bên ngoài, xu hướng đề cao vật chất, sản xuất và tiêu thụ thừa thãi làm cạn kiệt nguồn tài nguyên hữu hạn. Bên cạnh đó là chứng nghiện truyền thông điện tử khiến ta dễ dàng quên mất tầm quan trọng của kết nối với con người bên trong và giữa con người với tự nhiên. Vì vậy việc tìm lại những kết nối sâu sắc bên trong sẽ giúp chúng ta đặt cuộc sống và công việc, thể chất và tinh thần, trở lại thế cân bằng hơn, mang một giá trị bền vững hơn trong tương lai.

Những trải nghiệm thực hành trong mùa dịch

• Thực hành chánh niệm thông qua thiền: Một bài tập tôi thường thực hành mỗi ngày là ngồi yên, tập trung vào sự tĩnh lặng và chú tâm hơi thở. Thông qua thiền để đối trị với cơn giận, cảm xúc và suy nghĩ miên man.

Khi bạn ngồi thở, bạn đưa tâm trí về Nhà (Thân thể của bạn), khi tâm trí và thân thể cùng nhau là một, bạn có mặt ngay lúc này và ở đây. Đó là chánh niệm. Nghiên cứu khoa học cũng cho thấy thực hành chánh niệm sau 8 tuần sẽ mang lại sự thay đổi về mặt thể chất, tâm lý và xã hội.

Chánh niệm không phải là một cái gì đó trừu tượng. Hạt giống chánh niệm đã sẵn có trong tâm thức ta. Chẳng hạn những lần mình đứng trước một cảnh đẹp hùng vĩ, hít thở không khí đó, mình có cảm giác lâng lâng khó tả lắm, hay đôi lúc nhìn một cánh hoa đang rung rinh trước gió cũng cảm thấy trong lòng dâng lên một cảm xúc hạnh phúc. Đó chính là những giây phút chánh niệm. Chúng ta đều có khả năng tiếp xúc với hạt giống đó và làm cho nó có khả năng xuất hiện thường xuyên hơn trong cuộc sống hằng ngày.

du lịch kết nối thân tâm

Ta có thể áp dụng chánh niệm trong mọi công việc hằng ngày, từ đi bộ, ngồi ăn, uống trà, đọc sách… trong bất cứ công việc nào bạn thích, và đặc biệt trong những khi bạn cảm thấy căng thẳng, áp lực để thư giãn cơ thể, chăm sóc bản thân và vượt qua khó khăn. Thực hành chánh niệm giúp chúng ta nhìn sâu hơn về sự hiểu biết, tình yêu thương và lòng trắc ẩn (understanding, love, compassion). Ai cũng có thể thực hành, không phân biệt tôn giáo, già trẻ, quốc gia… Họ có thể là những nhà trị liệu tâm lý, những nhà bảo vệ môi trường, những người đấu tranh vì hòa bình, giáo viên và phụ huynh, diễn viên điện ảnh, đạo diễn, nhà sản xuất… Đó thật sự là một nghệ thuật sống.

Tôi bắt đầu tìm hiểu thiền định thông qua những bài giảng của Zen Master Thích Nhất Hạnh trong sách và video của Làng Mai, Series tài liệu Headspace Guide to Meditation trên Netflix. Từ khi thực hành thiền định, bạn sẽ thấy bắt đầu có những thay đổi nhỏ trong suy nghĩ, cách nói năng, khả năng lắng nghe và cách mình tự chăm sóc mình.

du lịch và các hoạt động thay thế

• Đọc sách: Lúc trước tôi rất lười đọc sách vì mỗi lần cầm cuốn sách lên là buồn ngủ. Tôi có thể tập trung xem video và những nội dung về hình ảnh hay âm thanh tốt hơn. Nhưng sau này, việc tập thiền giúp tôi tập trung và ghi nhớ tốt hơn khiến tôi bắt đầu thích thú việc đọc sách và cảm thấy giá trị của nguồn tri thức nhận được thông qua đọc sách so với những công cụ khác. Những cuốn sách tôi hay đọc gần đây là Hạnh phúc là con dường, Nghệ thuật thiết lập truyền thông, Nhân tố Enzyme, Sống đơn giản cho mình thanh thản, Hỏi đáp từ trái tim, Sức mạnh của ngôn từ, Khoa học về yoga…

• Tập yoga: Cải thiện sức khỏe, tính linh hoạt, khả năng thăng bằng và sự nhanh nhẹn cả thể chất lẫn tinh thần. Cải thiện tư thế và nhận thức khi dành nhiều thời gian làm việc nhiều trên máy tính, cúi mặt nhìn điện thoại làm tăng nguy cơ cho cột sống, vai cổ gáy…

• Ăn uống: Giảm tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc động vật. Ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc, hoa quả để cải thiện hệ tiêu hóa, sức khỏe thể chất và tinh thần.

• Cân bằng lại giấc ngủ: Khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 2 giờ sáng là lúc tạo giấc ngủ sâu và là khoảng thời gian vàng cho việc tái tạo sức mạnh và trẻ hóa.

Công việc: Chấp nhận bản thân, thay đổi để tốt hơn từng ngày. Tiếp tục học hỏi và trau dồi những phương tiện thể hiện, tạo ra tiếng nói mạnh mẽ và lan truyền năng lượng tích cực đến cộng đồng về những chủ đề trong cuộc sống không chỉ thiên về du lịch.

Khi đại dịch trôi qua và nhìn lại, nhiều người sẽ kể về nó như một khoảng thời gian u ám, chán ngán, vô dụng. Cũng có thể bạn sẽ kể về nó theo một cách khác, mà trong lời kể đó, nó thực sự đẹp khi bạn cảm nhận được giá trị của sự yêu thương, sự kết nối khi sống trong cộng đồng trên cùng trái đất. Nó cũng không hề lãng phí thời gian để bạn dành cho một người vô cùng quan trọng trong cuộc đời, đó là chính Bạn.

Nhóm thực hiện

Bài: Nhị Đặng

Hình ảnh: NVCC

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more