6 dấu hiệu cho thấy bạn là người trưởng thành

Đăng ngày:

Trưởng thành không phải là khi chúng ta đáp ứng được các tiêu chuẩn của xã hội mà là cách chúng ta thấu hiểu bản thân và hành xử đúng đắn.

John C. Maxwell từng nói rằng: “Ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời là khi chúng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm với thái độ của mình. Đó là cách mà chúng ta trưởng thành”. 

Xã hội luôn có những tiêu chuẩn nhất định để đánh giá mức độ trưởng thành của con người. Một người được xem là trưởng thành khi có trong tay sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc, tài chính ổn định… Thế nhưng, có bao giờ chúng ta tự hỏi rằng: Tôi có đang hạnh phúc không? Nếu có, tại sao tôi lại luôn cảm thấy lo lắng, mệt mỏi? Tại sao tôi phải trải qua nhiều lần đổ vỡ và ly dị? Thực tế, chúng ta chỉ đang trưởng thành về mặt tuổi tác nhưng chưa thực sự hiểu chính mình.

Dưới đây là 6 dấu hiệu cho thấy bạn là người trưởng thành.

1. bạn luôn lắng nghe người khác

Lắng nghe là một nghệ thuật. Người biết cách lắng nghe sẽ biết được khi nào họ nên im lặng để nghe người khác nói. Khi bạn là người lắng nghe giỏi, bạn sẽ hoàn toàn tập trung vào câu chuyện của người đối diện thay vì để tâm đến những thứ xung quanh. Bạn không đánh giá con người họ hay bị ảnh hưởng bởi vấn đề tuổi tác. Bạn tôn trọng quan điểm của đối phương và chỉ lên tiếng khi họ kết thúc câu chuyện. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã trưởng thành bởi bạn chỉ có thể đưa ra câu trả lời chính xác, chân thành khi bạn toàn tâm toàn ý lắng nghe người khác.

đôi bạn trưởng thành

Ảnh: Pexels/Gary barnes

2. bạn kiên nhẫn

Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhịp sống ngày càng nhanh khiến chúng ta luôn muốn mọi việc phải nằm trong tầm kiểm soát. Thế nhưng, càng trưởng thành, bạn càng nhận ra rằng bạn không thể kiểm soát hết mọi tình huống bất ngờ xảy đến trong cuộc đời mình. Bạn dần học cách chấp nhận sự thật, kiên nhẫn chờ đợi thành quả từ quá trình nỗ lực của bản thân. Bạn không còn cảm thấy bồn chồn, lo lắng bởi bạn biết rằng điều đó chỉ khiến mọi thứ rối tung lên và chẳng giúp ích gì cho tình hình hiện tại.

những dấu hiệu của một người trưởng thành

Ảnh: Unsplash/Raphael Nast

3. bạn chấp nhận rằng mọi thứ rồi sẽ thay đổi

Cuộc sống luôn thay đổi và hầu hết chúng ta đều cảm thấy khó khăn khi đối diện với những biến động của xã hội. Khi bạn dần trưởng thành, bạn nhận ra rằng mọi việc không phải lúc nào cũng theo ý mình. Sẽ luôn có những điều không thể lường trước được và nếu chúng ta không học cách thay đổi để thích nghi, chúng ta sẽ bỏ lỡ những điều tốt đẹp nhất từ cuộc sống. Điều đó không có nghĩa là bạn không được phép mơ ước hay có những dự định cho tương lai. Quan trọng là bạn biết được và chấp nhận rằng có thể kế hoạch của mình sẽ không thành công như mong đợi. Bạn dần từ bỏ suy nghĩ muốn một cuộc sống ổn định và trở nên bình tĩnh hơn trước những tình huống bất ngờ.

dấu hiệu của người trưởng thành

Ảnh: Unsplash/Dmitriy K.

4. bạn không còn kỳ vọng quá nhiều

Khi bạn chấp nhận sự thật rằng cuộc sống luôn thay đổi, bạn sẽ ngừng đặt hy vọng vào người khác hay bất kì điều gì xung quanh mình. Bạn không còn cảm thấy tổn thương nếu không được đáp trả lại, bạn cũng không thấy quá tồi tệ khi người bạn yêu làm bạn đau lòng, bạn cũng không phàn nàn vì sao người khác lại làm những việc trái với luân thường đạo lý. Những biến động của cuộc sống và phản ứng của người khác không còn ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang dần trưởng thành cùng với thời gian.

cô gái trưởng thành

Ảnh: xFrame

5. bạn hiểu sâu sắc hơn về tình yêu

Con người ta phải trải qua nhiều tổn thương, đổ vỡ khi còn trẻ để hiểu được ý nghĩa thực sự của tình yêu. Khi bạn trưởng thành, tình yêu không còn là nhu cầu mà là sự lựa chọn của bạn. Bạn trân trọng người bạn đời của mình, tránh xa những cám dỗ ảnh hưởng đến tình cảm của hai người. Những lần đau khổ và hiểu lầm đã dạy bạn cách điều chỉnh mối quan hệ của mình để bản thân không bị tổn thương. Bạn hiểu rằng, để duy trì tình yêu cần có sự cam kết của đôi bên, sự cảm thông, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau.

cặp đôi trưởng thành

Ảnh: Pexels/Jasmin Chew

6. bạn không xem mình là trung tâm vũ trụ

Khi trưởng thành, bạn nhận ra rằng thế giới này không xoay quanh mình. Bạn chỉ cần được là chính mình, biết được điểm mạnh, điểm yếu, giới hạn của bản thân và không còn cố chấp bám víu vào những thứ mình không thích. Bạn chấp nhận lỗi sai của mình và lạc quan bước tiếp với những gì bạn đang có trong tay. Dù người khác tin tưởng bạn hay không, yêu bạn hay không, điều đó cũng không quan trọng bởi bạn đủ khả năng để nhìn nhận bản thân thay vì tìm kiếm lời đánh giá từ người khác.

reiki giúp giảm căng thẳng

Ảnh: Pexels/Mathilde Langevin

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Linh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: themindsjournal

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more