Giúp bạn vượt qua những tháng ngày cách ly vẫn chuẩn BMI

Đăng ngày:

Thời điểm dịch bệnh khá “nguy hiểm”. Ở một chỗ lâu, chúng ta sẽ chỉ chuyên tâm quanh quẩn cái tủ lạnh, hoặc ngồi thiền trước máy tính – tivi và nhâm nhi lai rai món gì đó. Tương lai gần suy dinh dưỡng thể bụ là điều tất lẽ dĩ ngẫu khó tranh cãi. Tuy nhiên, để kì cách ly trôi qua không vô nghĩa lý, thậm chí còn tích cực và lành mạnh cho tất cả chúng ta, liệu có bất khả thi?

1. Làm

Làm tức là vận động. Vận động tức là không ngồi yên. Vậy tức là chúng ta hàng ngày ai cũng vận động cũng tập thể dục rồi còn gì.

Nghe có vẻ đơn giản và hiển nhiên. Mỗi ngày, chúng ta đi lại nấu nướng leo cầu thang lau nhà cửa rồi còn làm linh tinh đủ thứ… Vận động vậy có khi còn thừa mứa. Vậy tại sao chúng ta vẫn “nở”?

Cơ thể vận động thường xuyên giúp bạn giữ vững BMI

Ảnh: Topfitnessmag.

Trước tiên, bạn cần phân biệt rõ rệt, những hoạt động lao động thường nhật không được coi là tập thể dục. Lao động giúp chúng ta tồn tại, tiêu thụ lượng calo bé nhỏ trong nguồn calo khổng lồ chúng ta nạp vào cơ thể qua đường ăn uống hàng ngày. Thể dục thể thao được phát triển từ những hành vi thường ngày, có tính bền vững, tác động chuyên sâu vào một vài vùng cơ thể nhất định. Hàng ngày bạn xào rau hay lau nhà hay bật tắt TV cơ bản không giúp bắp tay bạn thon gọn đi hay phình to ra. Tuy nhiên, mỗi ngày, rất đơn giản, bạn dành 5-10-15 phút nhảy dây tại nhà, an toàn hiệu quả, không chỉ giúp bạn thon gọn toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng bụng và tay sau, quan trọng hơn, bài tập thể dục giản đơn này giúp cho cardio – hệ thống tim mạch của bạn thêm mạnh khỏe. Một trái tim khỏe mạnh sẽ bền bỉ và vui vẻ trước mọi vận hành của cuộc sống. Ví dụ, sau một trận bóng đá dài ngót nghét 100 phút vận động mệt nghỉ, những người cầu thủ vẫn có thể mỉm cười tươi rói với nhau và với khán giả, họ là những người có trái tim khỏe mạnh cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Bên cạnh bài tập nhảy dây tại gia vừa hiệu quả lại không dễ gây chấn thương cơ thể, chúng ta có thể tham khảo và kết hợp thêm các bài tập dễ thực hiện khác như tập động tác prank (tốt cho core-cơ bụng), xà đơn (bạn có thể thể dùng loại xà cơ động, gắn lối cửa ra vào, và đu xà hàng ngày, rất tốt cho cột sống), hít đất… Hiện tại, thức thời và hiệu quả, với các lớp tập thể dục hay pilates online chuyên nghiệp, chỉ cần 50 phút hay 1 tiếng mỗi ngày, bạn càng không lo mình khó nhận diện sau kì cách ly.

Cùng với những bài tập thể dục dễ thực hiện trên, chúng ta nhất thiết cần phải biết tới động tác yoga sau, rất đơn giản và dễ làm, có tên là yoga xoay.

Những bài tập yoga giúp hỗ trợ BMI tối đa

Ảnh: Pexels.

2. Ăn

Bạn sẽ thực hiện động tác yoga xoay như sau: hít sâu, thở nhẹ, xoay đầu nhẹ nhàng chậm rãi sang trái, rồi lại xoay sang phải mỗi khi…thấy những món ăn vặt mời gọi.

Chúng ta nghiêm khắc với chính mình ở những bữa chính, thậm chí còn sẵn sàng bỏ luôn bữa sáng vốn là bữa quan trọng nhất trong ngày, song lại dễ dàng thỏa hiệp với những món ăn vặt vốn thừa mứa mỡ, đường, gia vị, tinh bột… Bạn có thể duy trì thói quen ăn vặt, song hãy tập cho mình thói quen nhấm nháp những món ăn chơi heo-thì (healthy) và tích cực cho cơ thể như hạt điều, hạnh nhân, mác ca… Những loại hạt này hoàn toàn thân thiện với chỉ số IBM của bạn, giúp khỏa lấp cơn đói mau chóng, duy trì – phục hồi  tóc, móng, da dẻ của bạn một cách lành mạnh và hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh không ảnh hưởng đến BMI

Ảnh: Pexels.

Mùa hè có một lợi thế là các món ăn sẽ được lược bỏ cách chế biến. Các loại rau chỉ cần luộc hoặc hấp càng giữ được nguyên vẹn các khoáng chất – hàm lượng chất xơ, lại không bị lạm dụng dầu mỡ gây áp lực thêm cho cơ thể, trong khi chất xơ rất quan trọng cho quá trình đào thải tạp chất, giúp cơ thể chúng ta thêm thanh thoát nhẹ nhàng. Các món ăn mùa Hè cũng được giảm mặn cho phù hợp với thời tiết nóng bức. Chúng ta nên duy trì lối chế biến món ăn nhẹ muối hoặc không dùng muối khi không cần thiết. Ví dụ như thói quen ăn hoa quả chấm muối sóc muối, bạn có thể hạn chế dần rồi bỏ hẳn, bởi lạm dụng vị mặn sẽ khiến cơ thể bạn… phình to hơn do bị trữ nước, đó là chưa kể dầu mỡ kèm muối còn gây áp lực đáng kể lên thận và quá trình tiêu hóa.

3. Uống

¾ bề mặt Trái Đất là nước. 70% trọng lượng cơ thể chúng ta cũng là nước.  Chúng ta dần quen với thói quen ăn hài hòa BMI mà quên mất là nên uống gì uống sao cho hỗ trợ BMI tối đa. Hành vi uống nước tưởng như vô hại song sẽ hữu ích vô cùng nếu chúng ta để tâm hơn một chút.

Nên uống gì uống sao cho hỗ trợ BMI tối đa?

Ảnh: Pexels.

Nếu để ý, những bộ phim hay chương trinh du lịch – ẩm thực khám phá Đài Loan, Hồng Kông, hay Trung Hoa đại lục, bất kể hè hay đông, người ta hạn chế tối đa đồ uống đá. Họ uống nước nóng hàng ngày. Thậm chí, mỗi người trang bị cho mình một bình nước mini, và họ uống trà nóng. Người trẻ người già ai trông cũng mạnh khỏe nhanh nhẹn tỉnh táo, da dẻ hồng hào. Nước ấm giúp tăng tuần hoàn máu, giảm mức độ căng thẳng, tăng khả năng hô hấp, chống mất nước… Những tác hại cơ bản của việc uống nước lạnh chúng ta ai cũng biết. Tuy nhiên, thêm một cảnh báo, nước lạnh khiến cho mỡ nội thân chúng ta… thêm đông đặc và vón cục, khiến quá trình giảm cân đào thải mỡ thừa thêm gian nan.

Vậy nên, những ngày Hè nóng nực, nếu bạn không chịu uống thức uống nóng, hãy trang bị cho cả gia đình món nước detox giản đơn tươi mát có tác dụng thanh nhiệt giảm béo nhẹ nhàng được làm từ lá bạc hà, hạt chia, vài lát chanh, hoặc dưa leo (dưa chuột). Với những ai có thói quen uống nước nóng mọi mùa, thì lại càng thấy rõ ích lợi. Khi uống nước nóng, tức là bạn dần đoạn tuyệt với chất có cồn, bởi chẳng ai lại đi… hấp nóng bia rượu rồi thưởng thức cả. Tương tự vậy, bạn cũng không thích thú với những loại nước ngọt có gas với lượng đường vượt ngưỡng an toàn được ướp lạnh toát. Giản đơn dễ chịu thói quen uống trà nóng (bao gồm cả trà thảo dược tốt cho giấc ngủ như kỉ tử, táo tàu, hoa cúc…) mỗi ngày không chỉ giúp bạn thanh thản thanh thoát, mà còn nhẹ nhàng và hiệu quả thanh lọc cơ thể, giảm mỡ thừa hiệu quả.

Chuẩn BMI sau mùa cách ly không quá xa vời nếu bạn thực sự có thành ý và biết yêu bản thân mình thêm một chút, phải không nào?

Nhóm thực hiện

Bài: ChQcQ

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more