Sunisa Lee: Vận động viên gốc H’Mông đầu tiên đoạt huy chương vàng Olympic

Đăng ngày:

Vừa qua, vận động viên thể dục dụng cụ Sunisa Lee đã giữ vững truyền thống huy chương vàng toàn năng nữ cho đội tuyển Mỹ tại Tokyo Olympic 2020. Đồng thời, Sunisa cũng là cô gái người H’Mông đầu tiên được lựa chọn vào đoàn vận động viên Mỹ để tham dự cuộc thi danh giá này.

Vào tối thứ Năm 29/7 vừa qua, nữ vận động viên người Mỹ Sunisa Lee đã xuất sắc giành được huy chương vàng ở hạng mục thể dục dụng cụ toàn năng với tổng điểm 57.433. Với thành tích của Sunisa, đội tuyển Mỹ đã 5 lần liên tiếp vô địch hạng mục này tại Olympic.

sunisa lee đạt huy chương vàng tại olympic

Ảnh: Getty / Jamie Squire

Vốn dĩ cái tên được kỳ vọng vô địch hạng mục toàn năng tại mùa giải năm nay là tượng đài thể dục dụng cụ Simone Biles của đội tuyển Mỹ – người đã có bốn huy chương vàng Olympic. Song, cách đây không lâu, cô đã rời đi với mong muốn tập trung vào sức khỏe tinh thần của mình. Một kỳ tuyển chọn mới được mở ra, và Sunisa Lee đã xuất sắc vượt qua các ứng viên khác để trở thành đại diện đầu tiên của cộng đồng người H’Mông trên thế giới có mặt trong đội tuyển Mỹ tham dự Thế vận hội.

Gia đình của cô chỉ là một phần trong số hàng ngàn người H’Mông di cư sang Mỹ. Đáng tiếc thay, không phải ai cũng có thể chạm đến giấc mơ của mình như Sunisa. Dù vậy, họ vẫn luôn ủng hộ nhau. Cộng đồng người H’Mông tại Mỹ đã cùng dõi theo bước chân của nữ vận động vận Sunisa Lee kể từ khi cô lọt vào đội tuyển cho đến lúc cô cầm trên tay tấm huy chương vàng Olympic danh giá. Sunisa ước rằng tất cả mọi người có thể có mặt tại Tokyo và cùng cô tận hưởng khoảnh khắc lịch sử ấy.

sunisa lee tại tokyo olympic

Ảnh: Getty / Laurence Griffiths

Hai năm vừa qua là một khoảng thời gian không dễ dàng đối với Sunisa Lee. Năm 2019, ngay trước ngày Sunisa xuất phát đến thành phố Kansas để tham dự giải vô địch Mỹ đầu tiên trong sự nghiệp, cô đã nhận một “tin dữ”. Bố dượng của cô – ông John Lee – đã bị liệt từ ngực trở xuống sau khi ông ngã thang. Nhưng dưới sự khuyến khích của bố, cô vẫn tham dự cuộc thi và đạt vị trí thứ hai, chỉ sau Simone Biles.

Đến năm ngoái, cô lại mất đi dì và chú của mình vì dịch COVID-19. Sunisa buộc phải chiến đấu với những suy nghĩ tiêu cực và trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy vậy, những nỗi buồn quá lớn ập đến vẫn khiến Sunisa lung lay, nhất là khi cô bị gãy xương bàn chân trong thời gian đại dịch. Sunisa đã từng có ý định bỏ cuộc, “Mọi chuyện không khá lên chút nào và tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ có cơ hội tham gia Olympic nữa”.

sunisa lee đại diện cho mỹ tại olympic

Ảnh: Getty / Carmen Mandato

May mắn thay, chân của cô đã kịp lành lại để tham dự kỳ tuyển chọn. Trước vòng thi cuối cùng, ông John đã nhắn nhủ con gái hãy cứ làm những gì cô thường làm, hãy cứ bước lên và cố gắng hết sức. Ông tin rằng sâu trong trái tim Sunisa, cô đã là người chiến thắng. Chính những lời động viên của bố đã tiếp cho Sunisa sức mạnh, dẫn dắt cô chạm đến ước mơ của mình – chính thức trở thành đại diện của nước Mỹ tại Olympic Tokyo 2020.

Sau khi đã khắc lên dấu mốc chói lọi trong sự nghiệp, Sunisa Lee bộc bạch: “Cộng đồng H’Mông là những người ủng hộ tôi nhiều nhất từ trước đến nay, nhưng nhiều người lại không đạt được mục tiêu của họ. Tôi muốn mọi người hiểu rằng chúng ta không bao giờ biết được cuối cùng điều gì sẽ xảy ra. Vì vậy, đừng từ bỏ ước mơ của mình”.

sunisa lee đại diện mỹ tại olympic

Ảnh: olympics.com

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Uyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more