Louis Vuitton – 200 năm cảm hứng sáng tạo và tinh thần đổi mới

Đăng ngày:

Nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ngài Louis Vuitton, nhiều giai thoại lần đầu tiên được hé lộ để tưởng nhớ người sáng lập với sự am hiểu sâu rộng và tầm nhìn sắc bén đã tạo nên một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất ngày hôm nay.

Huyền thoại bắt đầu từ những bước chân 

Khi nói đến Louis Vuitton, chúng  ta nói đến sự sáng tạo, kỹ thuật chế  tác điêu luyện, sự cách tân, tinh thần  đam mê du hành và khám phá… Từ những chiếc rương gỗ bọc canvas đầu tiên cho đến monogram và chiếc hoa bốn cánh nay đã trở thành dấu ấn đặc trưng… tất cả đều xuất phát từ sự  am hiểu về nghệ thuật chế tác và tầm  nhìn nhạy bén của nhà sáng lập đa  tài, Ngài Louis Vuitton.  

Chân dung Louis Vuitton

Chân dung thời niên thiếu của Louis Vuitton của nghệ sĩ Alex Katz.

Sinh năm 1821 tại vùng núi Jura gần biên giới Thụy Sĩ, Louis Vuitton sinh trưởng trong một  gia đình làm nông và làm mộc. Vào năm 13 tuổi, với sự dũng cảm và quyết tâm đáng nể, Louis Vuitton khăn gói rời quê hương để đến Paris lập nghiệp. Kế thừa kỹ nghệ làm mộc từ gia đình, Louis Vuitton được nhận làm thợ học việc tại xưởng gia công hộp gỗ và đóng gói hành lý Monsieur Maréchal. Tại đây, ông không chỉ tích luỹ nhiều kinh nghiệm tạo ra những chiếc rương chất lượng cao, mà còn được quan sát con người, kinh tế, chính trị của thành phố này để chuẩn bị cho những kế hoạch tương lai.

LV cửa hàng đầu tiên

Ngôi nhà số 4 Neuve-des-Capucines, nơi khởi nguồn của thương hiệu Louis Vuitton.

Louis Vuitton đã nhanh chóng trở thành một trong những người thợ đóng rương giỏi nhất trong thành phố. Tiếng lành đồn xa, ông bắt đầu được giới thượng lưu tin tưởng giao phó hoàn thiện những chiếc rương đựng đồ quý giá. Đáng kể nhất là Hoàng hậu Eugénie de Montijo, người đã phong cho ông làm người đóng rương chính thức của mình vào năm 1853. Đây chính là bàn đạp để ông thành lập xưởng chế tác riêng có tên Louis Vuitton Malletier trên đường Neuve-des Capucines một năm sau đó, với cam kết về những chiếc rương có thể bảo vệ những món đồ mong manh dễ vỡ nhất của quý khách, đặc biệt là hàng thời trang.

Sự đột phá từ nhà sáng lập có tầm nhìn sắc bén

Những chiếc rương của ông không đơn thuần chỉ là vật đựng đồ khi đi xa bằng tàu hỏa hay thuyền mà chúng còn đem đến những cải tiến mới thay đổi cách chúng ta đi du lịch mãi mãi.

BST rương du lịch LV

Năm 1858, ông tạo ra một cuộc cách mạng khi cho ra đời mẫu rương phẳng gọn nhẹ, tiết kiệm không gian, dễ lưu trữ và dễ mang theo thay vì mẫu rương thùng cồng kềnh đang phổ biến thời bấy giờ. Không chỉ thay đổi kích thước rương, ông còn sử dụng vải canvas phủ sơn dầu để bọc rương nhằm làm giảm trọng lượng, chống nước và chống mùi tốt hơn so với chất liệu da trước đó khi sử dụng ở vùng nhiệt đới. Để đi trước các đối thủ đang bắt chước mình một bước, ông lại tìm ra những cách để làm mới cũng như để những chiếc rương Louis Vuitton trở nên khác biệt, nhờ vào các mẫu họa tiết kẻ sọc và ca rô Damier trên lớp canvas bọc ngoài rương.

4 mẫu rương biểu tượng LV

4 mẫu rương canvas mang tính lịch sử của Louis Vuitton.

Với khái niệm “Du lịch cũng phải có chất”, Louis Vuitton còn tích hợp những công năng khác ngoài đựng hành trang thông thường trong chiếc rương. Cho chuyến thám hiểm Congo của nhà thám hiểm Pierre Savorgnan de Brazza, Louis Vuitton đã phát minh ra chiếc giường xếp đựng trong rương một cách tiện lợi. Phát minh này là khởi đầu cho rất nhiều rương bespoke thú vị được đặt riêng của nhà Louis Vuitton sau này như rương dành cho giày sneakers, ván trượt, rương để cất nữ trang, đồng hồ hay cả rương để cắm hoa…

Bespoke trunk

Chiếc rương bespoke của Louis Vuitton ngày nay vẫn áp dụng những kỹ thuật và quy định trong chế tác do nhà sáng lập đưa ra.

Không chỉ có tầm nhìn trong việc cải tiến thiết kế rương, Louis Vuitton còn là một nhà kinh doanh có chiến lược. Để gia tăng tốc độ đóng rương, ông mở xưởng gia công mới tại làng Asnières nằm trên bờ sông Seine phía bắc Paris. Vị trí này cho phép loại gỗ dương để đóng rương tốt nhất có thể dễ dàng vận chuyển đến xưởng và những chiếc rương cũng được vận chuyển đến Paris một cách nhanh chóng. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là trái tim của thương hiệu Louis Vuitton với tư gia chứa đựng nhiều kỷ niệm của gia đình và phân xưởng vẫn hoạt động để cho ra những sản phẩm bespoke đặc biệt.

Xưởng chế tác Louis Vuitton Asnières

Louis Vuitton cùng các con trai và nhân viên tại xưởng chế tác Asnières.

Di sản tiếp tục được kế thừa tại Louis Vuitton

Trên tinh thần luôn đổi mới với tầm nhìn xa, những giá trị vô giá của Louis Vuitton đã và đang được thế hệ hậu bối kế thừa. George Vuitton, con trai của ông là người thiết kế nên họa tiết monogram hoa bốn cánh vào năm 1896. Ông cũng là người phát minh ra ổ khóa chống trộm trên mỗi chiếc rương với chìa khóa đánh số đi kèm chỉ bốn năm sau đó. Cả hai phát minh này vẫn được sử dụng đến ngày hôm nay.

Louis Vuitton ổ khoá

Ổ khoá chống trộm trên những chiếc rương được phát minh bởi George Vuitton.

Để giữ lửa sáng tạo của nhà Louis Vuitton, hai giám đốc sáng tạo đương thời không ngừng mang đến những sáng tạo vừa thời thượng, vừa phản ánh những giá trị cốt lõi và triết lý “The Art of Travel” của thương hiệu. Vốn yêu thích khoa học viễn tưởng và thế giới vị lai, Nicolas Ghesquière đưa chúng ta đến với những chuyến du hành xuyên thời gian thông qua mỗi show diễn, địa điểm hay cách dàn dựng sân khấu với tinh thần vị lai thể hiện qua những chiếc rương phiên bản túi xách hằng ngày. Trong khi đó, Virgil Abloh lại đưa chúng ta đến với thế giới siêu thực đầy màu sắc, lồng chất đường phố đương thời vào những chiếc túi được giới trẻ ưa chuộng cho dòng Menswear.

LV rương SS21

Thiết kế túi xách mô phỏng chiếc rương trứ danh của Louis Vuitton tại sàn diễn Xuân-Hè 2021 bởi Giám đốc Sáng tạo Nicolas Ghesquière.

LV Cloud Soft Trunk bag

Chiếc túi LV Cloud Soft Trunk sáng tạo bởi Virgil Abloh trong BST Thu – Đông 2020 cho nam giới.

Năm 2021 đánh dấu 200 năm ngày sinh của Louis Vuitton, người tạo ra những điều kỳ diệu làm thay đổi những chuyến đi. Những cuộc hành trình của chúng ta có thể ngắn hạn, nhưng hành trình của Louis Vuitton sẽ vẫn tiếp diễn với vai trò là người đồng hành qua nhiều thế hệ mai sau.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Lê

Ảnh: Louis Vuitton

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more