Làm thế nào để kết nối với gia đình trong lúc ở nhà mùa dịch?

Đăng ngày:

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều người xa gia đình trong thời gian dài. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận không nhỏ những người trẻ tuổi cảm thấy khó khăn khi phải ở nhà cả ngày, một phần là do họ không hòa hợp với cha mẹ.

Đại dịch COVID-19 khiến chúng ta phải ở nhà nhiều hơn. Khi các hoạt động của các công ty, trường học được chuyển sang hình thức trực tuyến, nhiều bạn trẻ ở xa cũng đã quay trở về bên gia đình. Tuy nhiên, việc này cũng khiến nhiều vấn đề bắt đầu nảy sinh, đặc biệt là cảm giác không thể hòa hợp với cha mẹ.

Trong khi chúng ta vẫn phải dành phần lớn thời gian trong ngày để học tập và làm việc, cha mẹ lại thường than phiền vì chúng ta không phụ giúp việc nhà hoặc ít ra khỏi phòng. Mặt khác, thời gian ở nhà tăng lên cũng buộc chúng ta phải đối mặt với những mâu thuẫn trong quá khứ, hoặc sự đối lập trong tính cách của các thành viên. Thậm chí, con cái đôi khi trở thành nơi các bậc phụ huynh trút những cảm xúc tiêu cực vì ảnh hưởng của đại dịch.

Trong trường hợp này, mâu thuẫn bắt nguồn từ hai phía nên cần được giải quyết từ cả hai phía. ELLE sẽ gợi ý cho bạn những cách để kết nối với cha mẹ và cùng tháo gỡ những nút thắt trên. Dù quá trình này không dễ dàng, bạn hãy xem nó như một cơ hội để thắt chặt tình cảm gia đình nhé.

Trò chuyện và lắng nghe

Nếu những hành động của cha mẹ khiến bạn phiền lòng, bạn nên trò chuyện với họ một cách nhẹ nhàng và tôn trọng. Vì khi cảm xúc tiêu cực tích tụ trong lòng, bạn sẽ dễ trở nên cáu gắt. So với việc thành thật, điều này còn tổn hại nghiêm trọng hơn đến mối quan hệ giữa bạn và cha mẹ. Ngược lại, bạn cũng cần cảm thông và tôn trọng những suy nghĩ của họ.

dành thời gian cho gia đình

Ảnh: Getty Images / Maskot

Hãy tích cực tìm hiểu nguyên nhân tạo ra không khí căng thẳng giữa bạn và cha mẹ. Liệu nó có bắt nguồn từ những vấn đề trong quá khứ? Liệu cha mẹ có đang cảm thấy bạn quá xa cách với gia đình? Liệu việc bạn ở trong phòng cả ngày có khiến cha mẹ lo lắng? Chỉ khi xác định được nguyên nhân, gia đình bạn mới có thể cùng nhau đưa ra giải pháp tháo gỡ mâu thuẫn.

Tìm kiếm và trao đi sự tha thứ

Đôi lúc, cha mẹ khiến bạn tổn thương. Ngược lại, bạn cũng từng khiến họ đau lòng hay thất vọng. Dù lý do là gì, điều quan trọng nhất sau mỗi cuộc tranh cãi là sự tha thứ. Khi tìm kiếm sự tha thứ, bạn cho cha mẹ thấy rằng bạn đã nhận ra lỗi lầm và chân thành muốn xin lỗi họ. Ngược lại, nếu bạn quyết định tha thứ cho cha mẹ, bạn đang thể hiện rằng bạn yêu thương họ đủ nhiều để quên đi sự tức giận và tổn thương.

tìm kiếm và trao đi sự tha thứ

Ảnh: Unsplash / Artem Maltsev

Tha thứ không phải một việc dễ dàng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm được việc đó với ý chí của mình. Khi tha thứ cho người khác, bạn cũng buông bỏ những cảm xúc tiêu cực đang khống chế bạn. Ngược lại, sự tức giận kéo dài chỉ khiến mối quan hệ trong gia đình bạn tệ đi mà thôi.

Tiếp thu lời khuyên của cha mẹ

Bạn có thể học được nhiều điều từ kinh nghiệm của cha mẹ mình. Họ từng đối mặt nhiều vấn đề và hiểu biết về cuộc sống nhiều hơn bạn. Cha mẹ cũng đã từng trải qua những tình huống khó khăn. Họ biết bản thân nên làm gì để vượt qua chúng. Bạn không thể tự mình tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề trong cuộc sống. Lời khuyên của cha mẹ có thể giúp bạn tránh những lựa chọn sai lầm. Nếu cha mẹ không đồng tình với bạn, họ chắc chắn có lý do. Bạn nên lắng nghe quan điểm của họ. Họ chỉ muốn đảm bảo rằng bạn sẽ không phải hối hận điều gì.

tiếp thu lời khuyên của gia đình

Ảnh: Getty Images / jeffbergen

Tuy nhiên, bạn cũng nên đặt ra giới hạn với bậc phụ huynh. Là một người trưởng thành, bạn có quyền tự quyết định cuộc đời mình. Lời khuyên của cha mẹ không phải lúc nào cũng phù hợp với bạn. Thế nên, đôi khi bạn sẽ không làm theo. Trong trường hợp đó, thay vì tranh cãi, bạn nên chia sẻ suy nghĩ của bản thân và mong họ thấu hiểu. Có lẽ cha mẹ bạn sẽ không chấp nhận ngay, nhưng bạn hãy giữ vững lập trường và chứng tỏ rằng bạn hiểu rõ lựa chọn của bản thân.

Dành thời gian cho gia đình

Bạn không thể yêu thương và thấu hiểu ai đó nếu không dành thời gian cho họ. Vì vậy, hãy tận dụng khoảng thời gian giãn cách xã hội này để ở bên cạnh cha mẹ nhiều hơn và học cách trò chuyện với họ. Bạn sẽ thấy tình cảm gia đình bạn tốt lên từng ngày. 

Việc này có thể trở thành một thách thức lớn với nhiều gia đình, vì đa số chúng ta vẫn phải làm việc và học tập trực tuyến tại nhà. Khi làm việc tại nhà, chúng ta có xu hướng “bám lấy” công việc cả ngày. Điều này khiến bạn luôn bận rộn và xa cách với gia đình. Hơn nữa, cha mẹ thường sẽ lo lắng khi thấy bạn dành hàng giờ đồng hồ bên màn hình máy tính.

dành thời gian cho gia đình

Ảnh: Getty Images / Edwin Tan

Để gần gũi hơn với gia đình, bạn cần phân tách rạch ròi thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Bạn có thể áp dụng giờ bắt đầu và tan làm của công ty. Sau khi “tan làm”, bạn nên dành thời gian cho công việc nhà bên cạnh những sở thích cá nhân. Điều này sẽ khiến cha mẹ bạn cảm thấy được quan tâm và san sẻ. Bạn cũng có thể thống nhất với cha mẹ những khung giờ sinh hoạt chung và tuân thủ chúng, ví dụ như các bữa ăn trong ngày hoặc giờ xem phim buổi tối.

Chia sẻ sở thích chung

Đây là một trong những cách hữu hiệu để bạn kết nối với gia đình. Cha mẹ là người đầu tiên dạy bạn về những hoạt động giải trí và môn thể thao mà bạn yêu thích bây giờ. Rất có thể chúng cũng là sở thích của họ. Trong thời gian sinh hoạt chung mỗi ngày, gia đình bạn có thể cùng nhau ôn lại những kỷ niệm vui vẻ ngày xưa, sau đó tạo ra những kỷ niệm mới bằng chính sở thích ấy.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chia sẻ với cha mẹ về sở thích của họ. Bạn sẽ có cơ hội khám phá ra những điểm chung không ngờ giữa bạn và phụ huynh.

chia sẻ sở thích chung

Ảnh: Getty Images / miodrag ignjatovic

Thể hiện tình cảm với cha mẹ

Mọi người đều muốn được yêu thương và trân trọng. Cha mẹ của chúng ta cũng vậy. Tình yêu thương là liều thuốc tốt nhất để chữa lành tổn thương và xoa dịu những mâu thuẫn gia đình.

Có rất nhiều cách để bạn thể hiện tình cảm của mình với họ. Nếu không ngại, bạn có thể bày tỏ trực tiếp với cha mẹ rằng bạn yêu thương và biết ơn họ vì tất cả những điều họ đã làm. Một cách bày tỏ khác là chấp nhận vị trí của cha mẹ. Dù bạn muốn hay không, họ vẫn có quyền hạn nhất định trong cuộc đời của bạn. Vì vậy, bạn nên tôn trọng họ trong bất cứ tình huống nào. 

thể hiện tình cảm với cha mẹ

Ảnh: Getty Images / MoMo Production

Mặt khác, khi bạn đã lớn, có thể mẹ không còn hay nấu ăn và giặt giũ cho bạn nữa, có thể bạn không cần nhờ cha sửa xe giúp mình nữa. Nhưng dù tự lập đến đâu, đứa con nào cũng cần có gia đình. Thỉnh thoảng, mẹ vẫn sẽ nướng cho bạn một mẻ bánh quy yêu thích, cha vẫn sẽ đến đón bạn về nhà khi xe của bạn hỏng. Hãy để cha mẹ biết rằng bạn luôn cần và trân trọng sự giúp đỡ của họ. Đó cũng là một cách để bạn thể hiện tình yêu.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Uyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more