Căng thẳng trên bề mặt da – khái niệm mới trong ngành chăm sóc da hiện đại

Đăng ngày:

Theo cách nghĩ xuôi chiều từ trước đến nay, căng thẳng sẽ gây ra hàng loạt các vấn đề cho cơ thể, sức khỏe và làn da. Theo khoa học hiện đại, những tế bào trong cơ thể và da cũng biết stress. Vậy căng thẳng trên bề mặt da là gì?

Căng thẳng là thuật ngữ ám chỉ những neuron thần kinh hoạt động quá mức và từ đó sản sinh ra những loại hormone (như cortisol, anderaline…) khiến cơ thể và làn da bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ví dụ như giảm đề kháng, da nổi mụn & lão hóa. Gần đây giới khoa học đã đưa ra khái niệm mới, căng thẳng trên bề mặt da – ám chỉ những tác nhân môi trường & cách chăm sóc da chưa phù hợp khiến da bị stress.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA TÌNH TRẠNG CĂNG THẲNG TRÊN BỀ MẶT DA?

Nếu như căng thẳng vì những vấn đề trong cuộc sống gây ra những tổn thương về tinh thần và tạo ra stress từ bên trong cơ thể, thì những yếu tố bên ngoài sẽ tạo ra các căng thẳng trên bề mặt da.

1. Các tác nhân từ môi trường

Môi trường ô nhiễm là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến làn da trở nên căng thẳng. Những hạt siêu vi bụi với đường kính nhỏ hơn kích thước sợi tóc len lỏi qua hàng rào bảo vệ tự nhiên, ứ tắc trong lỗ chân lông và khó có thể loại bỏ khiên da sần sùi, gây nên mụn. Không những vậy, lượng hóa chất độc hại trong không khí lơ lửng vẫn đang tấn công làn da, khiến hàng rào bảo vệ tự nhiên và môi trường vi sinh trên bề mặt da mất cân bằng. Đó cũng chính là lý do vì sao, người dân sống trong cách thành phố hiện đại lại chịu căng thẳng về tinh thần lẫn thể chất làn da nặng nề hơn.

Căng thẳng trên bề mặt da
Sữa rửa mặt Vichy Normaderm Phytosolution vừa làm sạch sâu bụi bẩn và bã nhờn, vừa chứa probiotic giúp hệ vi sinh cân bằng.

Ngoài ra, khí hậu khắc nghiệt cũng khiến da bị stress. Sống trong môi trường điều hòa máy lạnh thường xuyên khiến độ ẩm suy giảm đáng kể khiến da mất dần khả năng vốn có. Từ đó da trở nên khô ráp, lão hóa sớm và kèm theo việc dễ nhạy cảm và kích ứng hơn. Tuy nhiên, thời tiết quá nóng cũng khiến độ ẩm trên da bị bốc hơi, tăng độ nhạy cảm, tăng khả năng tiết dầu và hệ vi sinh trên bề mặt da cũng trở nên mất ổn định. Tất nhiên không thể nào bỏ qua tia tử ngoại có trong ánh mặt trời khi chỉ số UV thường xuyên ở mức báo động đỏ và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện từ cũng là những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng căng thẳng cho da.

Kem chống nắng Anessa Perfect UV Sunscreen Mild Milk SPF 50+ PA++++
Kem chống nắng Anessa Perfect UV Sunscreen Mild Milk SPF 50+ PA++++ mỏng nhẹ, thấm nhanh giúp bảo vệ da trước tác hại của tia tử ngoại.

2. Chăm sóc da chưa đúng cách

Gần đây việc sử dụng các hoạt chất mạnh trên da đang trở thành trào lưu. Không thể phủ những về những hiệu quả rõ rệt và nhanh chóng từ các sản phẩm treatment (điều trị) nhưng không phải làn da nào cũng đủ điều kiện để có thể sử dụng. Những làn da quá yếu do từng tổn thương bởi các chất lột tẩy và bào mòn có trong các sản phẩm không rõ nguồn gốc cần phải phục hồi hàng rào bảo vệ da và đưa da về trạng thái ổn định trước khi sử dụng hoạt chất điều trị. Hoặc, sử dụng những hoạt chất mạnh với nồng độ cao nhưng không có sự giám sát của bác sĩ, thiếu đi bước chống nắng, làm sạch da chưa đủ… cũng khiến việc chăm sóc da trở nên phản tác dụng. Chính những điều này, vô tình tạo ra những căng thẳng cho da khiến các vấn đề da càng trở nên tồi tệ.

Tinh chất Lancôme Advanced Génifique Youth Activating Concentrate giảm căng thẳng da
Tinh chất Lancôme Advanced Génifique Youth Activating Concentrate chứa 7 loại prebiotic và prebiotic giúp da khỏe mạnh.

CÁC DẤU HIỆU NHẬN THẤY LÀN DA ĐANG BỊ STRESS

Hệ vi sinh trên bề mặt da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các tác nhân từ bên ngoài. Ở trạng thái ổn định và bình thường, hệ vi sinh giúp da khỏe mạnh, có đủ độ ẩm để da căng mọng và ngăn chặn những chất gây kích ứng, dị ứng từ các yếu tố ô nhiễm và mầm bệnh xâm nhập.

Giảm căng thẳng cùng tinh chất Revitalixir Recovery Serum
Tinh chất Revitalixir Recovery Serum chứa chiết xuất từ cây gai dầu giúp xoa dịu căng thẳng trên bề mặt da

Tuy nhiên, khi làn da bị căng thẳng quá mức thì hàng rào bảo vệ từ hệ vi sinh mất cân bằng khiến lượng dầu có lợi trên gia suy giảm. Không có dầu thì lượng độ ẩm trong da cũng nhanh chóng bốc hơi và da không còn chất dưỡng ẩm tự nhiên, kết quả là da khô bong tróc. Trong quyển sách “The Beauty of Dirty Skin: The Surprising Science of Looking and Feeling Radiant from the Inside Out” (Tạm dịch: “Vẻ đẹp của làn da bẩn: Những điều ngạc nhiên từ khoa học khi nhìn nhận và cảm nhận sự rạng rỡ của da từ bên trong và bên ngoài”), Bác sĩ Whitney Bowe chia sẻ rằng: Khi độ ẩm bốc hơi ra ngoài, da sẽ khô và dễ bị tổn thương, từ đó các mầm bệnh dễ dàng thâm nhập vào sâu hơn trong da. Bác sĩ Whitney Bowe còn chia sẻ: “Khi hàng rào bảo vệ da không hoạt động bình thường sẽ dẫn đến tình trạng viêm mãn tính ở cấp độ thấp và gia tăng các gốc tự do gây hại cho làn da, đẩy nhanh quá trình lão hóa và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng”.

Khi làn da bị stress đồng nghĩa với việc hệ sinh vi sinh mất cân bằng, và các biểu hiện có thể dễ nhận biết là:

  • Mất độ ẩm, da khô ráp và bong tróc, nếp nhăn hiện rõ & sâu
  • Da mất đi độ đàn hồi, trở nên chảy xệ và chùng nhão
  • Da trở nên sạm, mất độ tươi sáng và những đốm nâu (như nám, vết thâm) đậm màu hơn
  • Da dễ nổi mụn, thậm chí là tình trạng mụn tái phát thường xuyên
  • Da dễ ngứa cũng như ửng đỏ khi thay đổi thời tiết, môi trường và điều này thường xuyên diễn ra

Căng thẳng trong tâm trí hay căng thẳng trên bề mặt da, thì cách giải quyết cũng tương tự như nhau. Hãy để làn da được thư giãn và tăng cường thêm sức đề kháng cho làn da. Ví dụ như, hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể và làn da thêm khỏe mạnh. Cân bằng lại hệ vi sinh trên bề mặt da bằng các sản phẩm có chứa Prebiotic và/hoặc Probiotic. Nếu làn da chưa sẵn sàng với các hoạt chất mạnh, hãy tập trung vào việc dưỡng ẩm và làm vững hàng rào bảo vệ da. Đừng quên để tinh thần thoải mái vì sức khỏe tinh thần và làn da luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Nhóm thực hiện

Bài: Aaron Nguyen

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Murad, CNN Health

Ảnh: cayleecowan

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more