Ngọc trai và những ý nghĩa đằng sau mỗi viên “nhất hậu” của làng đá quý

Đăng ngày:

Nổi tiếng và được ưa chuộng là vậy, nhưng bạn đã biết đến ý nghĩa ẩn sau mỗi viên ngọc trai được xem là “nhất hậu” của làng đá quý chưa?

NGUỒN GỐC CỦA NGỌC TRAI HIỆN NAY

Nói một chút về ngọc trai thì loài đá quý này được hình thành từ hỗn hợp xà cừ có bên trong con trai thông qua cơ chế tự về của các loài nhuyễn thể. Lớp xà cừ này được tiết ra khi loài trai gặp phải tác nhân kích thích nhằm bọc lấy vật thể xâm nhập vào bên trong phần vỏ. Trải qua quá trình vòng lặp nhiều năm, các lớp xà cừ sẽ ngày càng dày lên theo thời gian và tạo ra những viên ngọc.

ngọc trai tự nhiên

(Ảnh: @boutiqueminimaliste)

Trên thực tế, ngọc trai tự nhiên cực kỳ quý hiếm bởi chúng đã bị khai thác cạn kiệt vào những năm đầu thế kỉ 19 và khiến nguồn cung cấp ngọc trai thiên nhiên của thế giới sụt giảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, không phải con trai nào trong tự nhiên cũng có thể tạo ra ngọc và chỉ 0,5% số viên trai được sản sinh ra có kích thước lớn hơn 6mm. Đây cũng là lí do khiến ngọc trai thiên nhiên có giá thành đắt đỏ và được liệt vào danh sách những loại đá xa xỉ. 

viên trai tròn

(Ảnh: @gsmithscentre)

Việc mất quá nhiều thời gian để hình thành một viên ngọc trai tròn trịa và hoàn hảo trong tự nhiên đã tạo điều kiện cho việc kinh doanh và nuôi cấy ngọc trai nước ngọt (nhân tạo) trở nên rộng rãi trong thế kỷ 20 và kéo dài đến tận bây giờ. Thời gian sản sinh ngắn, đa dạng kích thước và số lượng không hạn chế khiến cho những viên trai này có giá thành dễ chịu hơn so với ngọc trai biển.

TÁC DỤNG PHONG THỦY

Được tạo ra từ cơ thể của loài trai sống và là kết tinh của những gì thuần tuý nhất đến từ đại dương, ngọc trai đem đến cho con người một nguồn năng lượng tích cực và vượt bậc. Cũng vì vậy, loại đá này được xem là một tạo vật quý hiếm mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. 

vỏ trai có ngọc

(Ảnh: @pearlparadise_official)

Hình thành từ hàng triệu tế bào sống nằm xếp lớp, bề mặt của loại ngọc này như một dãy thấu kính hội tụ khúc xạ phản chiếu ánh sáng ngũ sắc và thất sắc. Nếu hiểu theo phong thuỷ, hai loại ánh sáng này khiến ngọc trai trở thành loại đá quý duy nhất thích hợp với công dụng hội tụ dương khí, từ đó đem lại may mắn và xua đuổi vận xấu cho chủ sở hữu. Bên cạnh đó, hạt trai thường có hình dạng tròn (hoặc trụ) được người xưa xem là điểm hội tụ của tứ trụ trong ngũ hành. Điều này có nghĩa chúng sẽ đem lại sự bình yên, thịnh vượng và phúc ân cho người đeo. 

ngọc trai hồng ngũ sắc

(Ảnh: @pearlparadise_official)

Ý NGHĨA ẨN CHỨA ĐẰNG SAU MỖI SẮC MÀU CỦA NGỌC TRAI 

TRẮNG

Trắng (hoặc trắng ngà) có lẽ là sắc màu phổ biến và được ưa chuộng nhất của những viên ngọc trai tự nhiên cao cấp. Mang trong mình sắc trắng thánh thiện và tinh khôi, ngọc trai trắng được cho là đem đến cho chủ sỡ hữu tinh thần sảng khoái, tươi mới cùng các suy nghĩ tích cực. Loại ngọc mang sắc trắng này còn tượng trưng cho một khởi đầu mới và hạnh phúc viên mãn lứa đôi. Đây cũng chính là lí do vì sao ngọc trai trắng thường được các cô dâu sử dụng trong lễ cưới. 

white pearls necklace

(Ảnh: @pearlsource)

VÀNG

Tại các nước phương Tây, màu vàng thường tượng trưng cho điềm may và hạnh phúc dài lâu. Trong khi đó, theo quan niệm ở các quốc gia phương Đông, gam màu này được xem như biểu tượng của sự giàu sang và sung túc. Do đó, những viên trai màu vàng được con người ví như vật mang đến may mắn, phúc an và sự giàu có, thịnh vương cho người đeo. 

chuỗi trai vàng

(Ảnh: @pearlparadise_official)

ĐEN

Được mệnh danh là “Nữ hoàng” của ngọc trai, những viên trai với sắc đen huyền bí (thường gọi là ngọc trai Tahiti) luôn tạo cảm giác lôi cuốn và mê hoặc cho người sở hữu. Loại đá này được xem là biểu tượng của sự khôn ngoan và quyền lực ở phụ nữ. Chúng được xem như bảo vật đem lại thành công và sự thăng tiến. Không chỉ vậy, tại nhiều nơi trên thế giới, viên trai màu đen còn được coi là bùa hộ mệnh, giúp xua đuổi năng lượng xấu ảnh hưởng tiêu cực tới chủ nhân.

tahiti pearls

(Ảnh: @pearlparadise_official)

TÍM

Trong khi đó, hạt trai tím lại được coi là biểu tượng của tính sáng tạo, sự độc nhất và đam mê mãnh liệt. Người mang những viên trai tím như giữ trong tay chiếc chìa khoá mở ra những kiến thức thế gian. Không chỉ vậy, chúng còn được cho là mang tới năng lượng sức khoẻ dồi dào cho người sở hữu. Đây sẽ là một món quà tuyệt vời dành cho những người làm sáng tạo hoặc nghiên cứu. 

chuỗi hạt tím

(Ảnh: @pearlparadise_official)

hồng

Những viên trai màu hồng được xem là đại diện của sự lãng mạn, danh vọng và những điều may mắn. Sắc hồng dịu nhẹ như một lời hứa hẹn cho tương lai tươi sáng, đáng trông chờ ở phía trước. Nếu bạn đang tìm kiếm một món quà ý nghĩa cho những ai vừa tốt nghiệp khỏi trường học, đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. 

trai hồng

(Ảnh: @kernowcraft)

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Nguyễn
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more