“Nguy hiểm” như phim Hàn Quốc

Đăng ngày:

Vừa qua, nhiều tờ báo địa phương và quốc tế đưa tin chính quyền Trung Quốc họp bàn về một vấn đề trọng đại khiến các quan chức nước này phải vò đầu bứt tai. Vấn đề hệ trọng này không phải chuyện chính trị hay kinh tế, mà là việc một bộ phim truyền hình Hàn Quốc đang gây sốt tại Trung Quốc.

Theo tờ Financial Review, các quan chức Bắc Kinh đã dành cả buổi sáng để thảo luận vì sao các bộ phim truyền hình Hàn Quốc lại vượt mặt các sản phẩm nội địa về tỷ suất người xem như thế. Một số đại biểu còn cho rằng cơn sốt K-Drama (phim truyền hình Hàn Quốc) đang làm tổn hại niềm tự hào văn hóa của người dân Trung Hoa.

Bộ phim khiến các quan chức Trung Quốc phải đau đầu ấy là My Love from the Stars (Vì sao đưa anh tới) với sự góp mặt của hai ngôi sao Jun Ji Hyun và Kim Soo Hyun. Nội dung phim không có gì mới mẻ: Một nữ minh tinh “tóc vàng hoe” sang chảnh phải lòng chàng hàng xóm đẹp trai, thông thái và giàu có, lại là cư dân đến từ hành tinh khác. Tóm lại, bộ phim vẫn đi theo mô típ cũ: Một cô gái đầy khiếm khuyết (nhưng xinh đẹp) gặp và yêu một anh chàng hoàn hảo mọi bề.

My Love from the Stars (Vì sao đưa anh tới)

My Love from the Stars (Vì sao đưa anh tới).

Nỗi băn khoăn của người Trung Quốc có lẽ cũng tìm thấy được sự đồng cảm của người Nhật Bản. Cách đây hai năm, cả nghìn người Nhật đã đổ ra đường biểu tình phản đối làn sóng Hallyu. Và tất nhiên, cả người Việt Nam cũng nhiều phen lên tiếng khi thấy giới trẻ Việt Nam yêu phim ảnh Hàn đến… mê muội.

Mặc dù Hàn Quốc có một nền điện ảnh đáng tự hào so với khu vực và thậm chí cả trên thế giới, nhưng chính K-Drama mới thực sự là nhân tố thúc đẩy sự “tấn công” ồ ạt của làn sóng Hàn Quốc. K-Drama được yêu thích thì không chỉ truyền hình được hưởng lợi, mà các ngành công nghiệp du lịch, thời trang, mỹ phẩm, công nghệ điện tử, và cả phẫu thuật thẩm mỹ cũng được hưởng lợi theo. Và không thật khó để nhìn thấy những đặc điểm đã tạo nên “ma thuật” của K-Drama.

Chốn đào thoát lý tưởng

Hàn Quốc không phải là một quốc gia hạnh phúc điển hình. Quốc gia này nằm trong top đầu các nước có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới. Thậm chí tự tử đã trở thành nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong nhóm người dưới 40 tuổi tại quốc gia này (theo Yonhap News, 2011). Truyền thông nước này đã liệt kê hàng loạt nguyên do cho vấn đề này, và một trong số đó là đời sống đô thị ngày càng trở nên bức bối và nhiều áp lực, nhất là với những người trẻ tuổi.

Tưởng như không liên quan, nhưng dường như chính cuộc sống áp lực đó khiến cho các bộ phim truyền hình Hàn Quốc càng ngày càng… ảo. Thế giới trong phim Hàn Quốc phần nào được tô hồng khi có quá nhiều câu chuyện về tình yêu lý tưởng vượt qua mọi định kiến và khoảng cách giàu nghèo, hay câu chuyện thành công của những kẻ xuất thân từ dưới đáy xã hội.

Bởi vì phần đông khán giả truyền hình là phụ nữ, nên K-Drama rất chú trọng kể chuyện theo cách nhìn và ước vọng của người phụ nữ. Trong K-Drama, nhân vật nữ chính thường có nhiều khuyết điểm lại xuất thân nghèo khó, nhưng thế nào nàng cũng gặp được một anh chàng hoàn hảo. Chàng trai ấy không chỉ giàu có, điển trai, mà còn yêu nàng tha thiết với tấm chân tình không bao giờ đổi thay.

Secret Garden (Khu vườn bí mật)

Secret Garden (Khu vườn bí mật).

Nếu gặp phải một anh chàng nhà giàu hơi ích kỷ và xấu tính, nàng sẽ cảm hóa thành người đàn ông mẫu mực. Không những thế, nhiều khi nữ chính còn có tới hai anh chàng hào hoa theo đuổi và giành giật nhau vì nàng. Nhiều bộ phim thành công như Lovers in Paris, Boys over Flowers, hay gần đây là My Love from the StarsThe Heirs đều theo mô-típ ấy.

Hiển nhiên, gặp được một anh chàng nhà giàu, đẹp trai và được chàng “xin chết” không chỉ là ước mơ thầm kín của phụ nữ Hàn Quốc nói riêng, mà là ao ước của toàn thể phụ nữ trên đời. Vì thế, không có gì lạ khi các forum về phim truyền hình Hàn Quốc tập hợp phần lớn các member là nữ từ mọi nơi trên thế giới, nhiều nhất là dân châu Á hoặc người châu Á nhập cư tại Âu Mỹ.

Yếu tố nào cũng đẹp

Để tạo ra một thế giới không chỉ đẹp mà còn thú vị, cuốn hút, các nhà làm phim cần đến một bộ máy chuyên nghiệp vận hành trơn tru. Khi người Hàn Quốc ngày càng thích đi du lịch, rất nhiều bộ phim Hàn Quốc đã chọn bối cảnh ở nước ngoài. The Heirs có những cảnh quay rất đẹp ở California, Mỹ. IRIS thì được quay ở cả Hungary và Nhật Bản.

The Heirs (Những người thừa kế)

The Heirs (Những người thừa kế).

Nếu như một bộ phim không có bối cảnh ở nước ngoài, thì vẫn có nhiều cách để nhà làm phim tạo ra một thế giới “utopia” (địa đàng trần gian). Đó là những ngôi nhà xa hoa, những khu phố nhà giàu sầm uất thuộc trung tâm Seoul, khu nghỉ dưỡng xa xỉ cho giới siêu giàu, tiệm cà phê sành điệu hay là biệt thự xa hoa làm người ta phải lóa mắt… Khung cảnh ấn tượng ấy được dựng nên chính là để làm nền cho sự xuất hiện của những anh chàng đẹp trai với nụ cười tỏa nắng đốn gục trái tim phụ nữ.

Âm nhạc trong phim cũng là một điểm sáng của K-Drama. Hàng năm nền công nghiệp âm nhạc nước này cho ra đời vô số những tác phẩm âm nhạc có chất lượng dành riêng cho phim truyền hình. Nhạc phim Hàn Quốc rất dễ gây nghiện vì giai điệu vừa tai. Soundtrack trong K-Drama là sự kết hợp của các bài hát pop-rock rộn ràng, vui tươi và những bản ballad ngọt ngào say đắm, cùng những bản nhạc không lời trữ tình.

Boys over Flowers (Con nhà giàu)

Boys over Flowers (Con nhà giàu).

Và tất nhiên, chất lượng diễn viên là một yếu tố khác rất được chú trọng. Theo tờ Global Times, các diễn viên Hàn Quốc trước khi khởi nghiệp đều phải trải qua một thời gian đào tạo rất khắc nghiệt. Ngoài nền tảng nhan sắc (trừ một số trường hợp rất đặc biệt ra, hầu hết các diễn viên phải đẹp mới mong giành được vai chính), họ còn phải học nhảy, học hát, học diễn xuất và trau dồi ngoại ngữ. Các nghệ sĩ tập sự còn phải tham gia các lớp dạy cách hành xử trước ống kính truyền thông và giao tiếp. Quy luật đào thải khắc nghiệt của K-biz càng khiến các nghệ sĩ làm việc điên cuồng.

Hiện nay, các ngôi sao như Ha Ji Won, Jo In Sung, Lee Jun Ki hay gần đây là Moon Chae Won, Kim Soo Hyun, Lee Jong Suk, Lee Min Ho, Lee Seung Gi… đều có ngoại hình đẹp và được đánh giá là có năng lực diễn xuất. Khán giả tìm đến các bộ phim cũng một phần vì sự hâm mộ dành cho các nghệ sĩ tài năng ấy.

Về mặt kịch bản, chất lượng K-Drama còn nhiều điều phải bàn. Tuy nhiên, nếu so với mặt bằng chung của phim truyền hình châu Á thì K-Drama có rất nhiều điểm đáng cho các nước láng giềng phải học tập. Đi qua thời kỳ tình yêu ngang trái và bệnh tật chết yểu trước đây, K-Drama đang ngày càng trở nên phong phú về mặt nội dung, phong cách. Và hơn hết, tuy là một bức tranh có phần cường điệu hóa về xã hội Hàn Quốc, nhưng K-Drama vẫn soi chiếu phần nào hình ảnh một nền văn hóa nhiều bản sắc thú vị đáng để khám phá.

Winter Sonata (Bản tình ca mùa đông)

Winter Sonata (Bản tình ca mùa đông).

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Thi – Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more